Nhận diện khó khăn trong triển khai hỗ trợ lãi suất 2%
Sáng 26/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn trong triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước (NSNN).
![]() |
Tại hội nghị, NHNN cùng với các Bộ, ngành tiếp tục giải đáp các vướng mắc về đối tượng, điều kiện thụ hưởng đã được quy định tại Nghị quyết 43, Nghị quyết 11 và cụ thể tại Nghị định 31 nhằm tạo sự thống nhất và tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được thụ hưởng chính sách.
Được biết, qua 3 tháng triển khai, các ngân hàng thương mại đã vào cuộc rất tích cực, tuy nhiên bước đầu kết quả thực hiện chưa cao.
Theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng. Dự kiến, số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8/2022 khoảng 13,5 tỷ đồng.
Nguyên nhân của kết quả này được đại diện các ngân hàng nhận định do một số vấn đề sau: Đối tượng hỗ trợ lãi suất đã được Nghị định 31/2022/NĐ-CP cụ thể hóa, song thực tiễn một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành chưa có quy định rõ. Nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ.
Việc đánh giá khả năng phục hồi để hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP hiện mỗi ngân hàng có quy định khác nhau. Điều này dẫn tới khó khăn cho khách hàng vay vốn nhiều nơi, có khoản vay ngân hàng này được hỗ trợ, ngân hàng khách không được hỗ trợ.
Bên cạnh đó, đối với một số nhóm ngành có sự tăng trưởng mạnh sau dịch bệnh liên quan đến xuất nhập khẩu, doanh nghiệp muốn vay bằng USD, song Nghị định 31/2022/NĐ-CP chỉ hỗ trợ lãi suất theo VND.
Đại diện các ngân hàng thương mại cũng chỉ ra thực tế, một số chi nhánh đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng, nhất là các doanh nghiệp có tâm lý e ngại. Đó là việc tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Song song đó, chương trình có nguồn tiền hỗ trợ từ NSNN nên các ngân hàng thương mại thận trọng, đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả. Vậy nên, các ngân hàng thương mại mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán khi tham gia chương trình được hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Về phía đại diện NHNN nhận định, chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn NSNN là chương trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay triển khai thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Do đó, tâm lý của các ngân hàng thương mại và khách hàng khi tham gia chương trình đều rất thận trọng, chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả.
Về phía các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đều cam kết giải ngân tối đa gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng; tiếp tục truyền thông giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn về chính sách và nâng cao khả năng tiếp cận chương trình hỗ trợ theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP với mục tiêu tiếp sức cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong quá trình phục hồi và phát triển.
TIN LIÊN QUAN
-
Thúc đẩy thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất trong cả nước
-
Khang Điền huy động 800 tỷ đồng trái phiếu lãi suất cố định 12%/năm
-
Nghiêm cấm "làm khó" doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%
-
Bộ Xây dựng công bố thêm 11 dự án nhà ở được hỗ trợ lãi suất
-
Ngân hàng Trung ương Anh mạnh tay tăng lãi suất lớn nhất trong 27 năm
-
Cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm ngân hàng vẫn chưa hết nóng
-
Lạm phát khiến các ngân hàng đua tăng lãi suất, tiền gửi của người dân tăng
Tinh tế và choáng ngợp, không gian nghệ thuật Tinh Tuyển Phương Hoa do VPBank tổ chức danh xứng với thực
Không phải ngẫu nhiên mà triển lãm The Quintessence of Bloom – Tinh Tuyển Phương Hoa do VPBank tổ chức được giới mộ điệu đánh giá...
Sacombank quay số tìm ra khách hàng trúng ô tô điện và hàng trăm giải thưởng giá trị
Vừa qua, Sacombank đã tổ chức lễ quay số chương trình khuyến mại “Rực rỡ xè Xanh - Quà sang bất tận” và tìm ra 415 khách hàng may mắn...
Ngân hàng Chính sách xã hội điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội là 5,4%/năm
Ngân hàng CSXH vừa chính thức thông tin về mức lãi suất cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; mua, thuê mua nhà ở,...
LPBank tích cực huy động vốn và chi nghìn tỷ tất toán trái phiếu
LPBank vừa mua lại toàn bộ lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng với kỳ hạn 3 năm, chỉ sau một năm phát hành. Đây là lần thứ ba LPBank mua lại trái phiếu trước hạn.
Sacombank lần thứ 3 được vinh danh "sản phẩm - dịch vụ tiêu biểu TP.HCM"
Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho hệ thống giao thông công cộng TP.HCM và ứng dụng Sacombank Pay của Sacombank...
Ngân hàng OCB tiếp tục "hút" thêm gần 6.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Từ đầu năm tới nay, ngân hàng OCB đã phát hành ra thị trường 27 lô trái phiếu với tổng giá trị hơn 31.000 tỷ đồng.
"Tài sản mã hoá" dự báo vượt 10 nghìn tỷ USD, chuyên gia nêu những rủi ro
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thơ, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền, NHNNVN, việc phát triển một thị trường đổi mới sáng tạo gắn với sản phẩm công nghệ như tài sản mã hoá luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
TPBank sẽ tăng hơn 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế
Tính đến thời điểm 30/6, TPBank có vốn điều lệ đạt 26.419 tỷ đồng. Như vậy qua đợt này, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng lên khoảng 27.739 tỷ đồng.
Agribank tiên phong giảm lãi suất, đồng hành cùng khách hàng vượt qua bão lũ
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất...
PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ
Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển bền vững của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia đồng hành...
Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên
Sacombank chính thức hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên phát hành thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên,...
VietinBank: Một thập kỉ bền bỉ với danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”
VietinBank vừa được Tạp chí Global Banking & Finance Review vinh danh “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank of Vietnam 2025”.
Các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc có nhiều chuyển biến tích cực
Gần 1 năm thực hiện, 4 ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã có nhiều chuyển biến tích cực về mô hình, tài chính và công nghệ, góp phần phục hồi hệ thống ngân hàng.
VPBankS nhận giải thưởng "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025"
Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục...
Khách hàng từ 15 tuổi đã có thể mở tài khoản trực tuyến qua Sacombank Pay
Sacombank chính thức triển khai tính năng mở tài khoản thanh toán dành cho khách hàng từ 15 tuổi ngay trên ứng dụng ngân hàng số Sacombank Pay...
Lãi suất tiết kiệm đầu tháng 10 đang biến động ra sao?
Đầu tháng 10/2025, lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng phần lớn duy trì trong khoảng 5 đến 6%/năm. Một số ngân hàng bắt đầu tăng nhẹ lãi suất,...
Tổng tài sản sắp vượt 10.000 tỷ đồng, VietBank đang 'sở hữu' công ty con nào?
Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của Vietbank (mã: VBB) dự kiến sẽ tăng từ mức 8.210 tỷ đồng lên gần 10.920 tỷ đồng.
Giải pháp giúp hộ kinh doanh “nhẹ ví” nhưng vẫn thịnh vượng mỗi ngày
Không còn cồng kềnh máy móc hay sổ sách cuối ngày, giờ đây hộ kinh doanh chỉ cần một mã QR từ VPBank để bán hàng nhanh gọn...
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng
Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam,...