VnFinance
Thứ sáu, 29/07/2022, 06:55 AM

Lạm phát khiến các ngân hàng đua tăng lãi suất, tiền gửi của người dân tăng

Nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Lãi suất huy động có xu hướng tăng...

Tiền gửi của người dân vào ngân hàng tiếp tục tăng

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 5/2022, tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đạt hơn gần 11,4 triệu tỷ đồng, tăng hơn 48.000 tỷ đồng so với cuối tháng 4 và tăng hơn 430.000 tỷ đồng so với cuối năm 2021. 

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế (TCKT) tính đến cuối tháng 5 đạt hơn 5,8 triệu tỷ đồng, tăng 2,86% so với cuối năm 2021, tương đương tăng 161.615 tỷ đồng. So với cuối tháng 4, tiền gửi của tổ chức kinh tế tăng 11.589 tỷ đồng.

Tiền gửi của dân cư cuối tháng 5 tiếp tục duy trì đà tăng, đạt hơn 5,56 triệu tỷ đồng, tăng 36.889 tỷ so với tháng 4 và tăng 268.480 tỷ so với cuối năm 2021, tương đương tăng 5,07%. Tiền gửi từ dân cư chảy vào hệ thống ngân hàng ghi nhận tháng tăng thứ 10 liên tiếp, kể từ tháng 8 năm ngoái đến nay.

Đáng chú ý, tốc độ tăng dòng tiền nhàn rỗi từ khách hàng cá nhân cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng của tiền gửi từ tổ chức kinh tế.

Xem thêm: Nhiều ngân hàng báo lãi lớn trong 6 tháng đầu năm 2022

tien-gui-ngan-hang-tang

Tiền gửi của người dân liên tục tăng trong nhưng tháng đầu năm nay một phần do sự ảm đạm của các kênh đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đua nhau tăng lên suất huy động lên mức cao đi kèm các ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút tiền quay trở về hệ thống.

Báo cáo tài chính quý II/2022 của các ngân hàng cho thấy, tiền gửi của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng cá nhân tăng trưởng khá tích cực tại nhiều nhà băng trong nửa đầu năm 2022.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, tiền gửi của nhiều ngân hàng tăng trưởng tích cực, chẳng hạn như Bac A Bank, tiền gửi của khách hàng tăng 4% so với đầu năm, đạt hơn 97.000 tỷ đồng. Tại ABBank, tiền gửi khách hàng tăng 8,6% so với đầu năm, đạt 73.707 tỷ đồng hay LienVietPostBank với huy động tiền gửi từ khách hàng tăng 3,1 so với đầu năm, đạt 185.788 tỷ đồng. 

Lạm phát khiến các ngân hàng đua tăng lãi suất?

Nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Kể từ đầu năm, nhiều ngân hàng thương mại đã tiến hành tăng lãi suất huy động. Trong nửa đầu năm, lãi suất huy động của các ngân hàng có xu hướng tăng với mức 0,5 - 1 điểm %, chủ yếu ở các kỳ hạn từ 6 - 12 tháng.

Ghi nhận thời gian qua, nhóm các ngân hàng cổ phần nhà nước, ở các kỳ hạn ngắn, lãi suất vẫn ở mức dưới 4%. Trong khi các kỳ hạn dài hơn, lãi suất vẫn ở dưới mức 6%. Tuy nhiên, với nhóm các ngân hàng thương mại tư nhân, rõ ràng có một cuộc đua lãi suất khi một số ngân hàng thậm chí đẩy lãi suất kỳ hạn dài lên trên 7%, cao nhất hiện nay là 7,6%

Các chuyên gia phân tích rằng, việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng một phần là để hút nguồn tiền gửi nhằm đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao cho phục hồi kinh tế. Tính đến hết tháng 6, tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng 9,35%, trong khi đó lượng tiền gửi trong nửa đầu năm chỉ tăng hơn 4%.

Việc tăng lãi suất huy động cũng được cho rằng phù hợp với xu hướng toàn cầu. Bởi hiện tại, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, có đến 75 ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất để ứng phó với gia tăng lạm phát chóng mặt. Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện để tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp, qua đó có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Mặt bằng lãi suất cho vay-huy động được các TCTD dự báo có thể tăng nhẹ trong quý 3/2022 và năm 2022 trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng và xu hướng tăng lãi suất phổ biến trên thế giới.

Theo SSI, trước những áp lực về lạm phát và tỷ giá tăng nhanh trong quý 2/2022, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng công cụ bán ngoại tệ từ dự trữ ngoại hối nhằm có thể ổn định thị trường và hạn chế việc tác động lên mặt bằng lãi suất.

Tuy nhiên, do chênh lệch tăng trưởng tín dụng-tiền gửi hiện ở mức cao và tiền gửi từ Kho bạc Nhà nước có thể không còn dồi dào, nếu đầu tư công bắt đầu được đẩy mạnh. Do đó, áp lực tăng lãi suất huy động trong nửa cuối năm 2022 là hiện hữu, nếu hạn mức tín dụng được nới.

Trong bối cảnh tiền VND chịu áp lực mất giá và mục tiêu kiểm soát lạm phát được đặt lên cao, giới phân tích nhận định, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ có động thái thắt chặt chính sách tiền tệ và điều chỉnh tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

SSI đưa ra nhận định, lãi suất huy động tăng nhanh hơn dự kiến và lãi suất cho vay bắt đầu tăng vào cuối quý II/2022. Lãi suất huy động được dự báo có thể tăng thêm 0,5-0,7% sau khi nới hạn mức tăng trưởng tín dụng. Cả năm, lãi suất huy động được kỳ vọng tăng 1 - 1,5%.

Thực tế, lãi suất cho vay đã bắt đầu tăng từ 1-2% so với đầu năm với các khoản giải ngân mới. Ghi nhận ở một số ngân hàng thương mại, một số khoản cấp tín dụng trước đó như cho vay mua nhà, đầu tư bất động sản… đã được các ngân hàng điều chỉnh tăng.

Xem thêm: FED tiếp tục tăng lãi suất kỷ lục

lai-suat

Lạm phát tại Việt Nam có thể hơn 4%

Theo các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered, lạm phát năm 2022 và 2023 của Việt Nam được dự báo lần lượt là 4,2% và 5,5%. Mức lạm phát này tăng cao hơn nhiều so với con số 1,84% vào năm ngoái.

Dù kết quả của Tổng cục Thống kê cho thấy các mặt hàng thiết yếu trong rổ lạm phát tại Việt Nam vẫn đang trong tầm khống chế. Tuy vậy, chuyên gia Standard Chartered cho rằng áp lực giá cả, đặc biệt là thực phẩm và nhiên liệu, có thể sẽ tăng vào nửa cuối năm 2022 và trong năm 2023. Điều này sẽ mang đến những rủi ro đối với sự phục hồi của tiêu dùng nội địa vốn mới chỉ diễn ra được một thời gian ngắn. Lạm phát gia tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các kênh đầu tư mang lại lợi suất cao hơn hoặc sẽ làm gia tăng rủi ro bất ổn tài chính.

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách ở mức 4% trong năm 2022 và có thể sẽ thực hiện bình thường hóa chính sách vào quý 4/2023 với việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 4,5%.

Theo ông Tim Leelahaphan, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tiếp tục cảnh giác với các rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính, đặc biệt trong bối cảnh các rủi ro địa chính trị còn tiếp diễn. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì cách tiếp cận linh hoạt trong năm nay để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước hiện chưa đưa ra tín hiệu về sự thay đổi trong lập trường, cùng với đó, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam cũng chỉ vừa mới bắt đầu. Tuy nhiên, Standard Chartered nhận thấy một khả năng là Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến khi lạm phát ngày càng gia tăng và đồng VND mất giá nhanh hơn dự kiến, đặc biệt là nếu Fed tiếp tục “lập trường diều hâu”.

Xem thêm: Cuộc đua lãi suất ngày càng “nóng”, 4 ông lớn trong ngành đều tham gia


Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh
Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam; Doanh nghiệp có thể được vay ngân hàng để nộp thuế, bảo hiểm và tiền lương;...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 1,64%, đạt mức 106,01.

Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Mặc dù cho vay với lãi suất cao gấp đôi, gấp ba so với các ngân hàng nhưng nhiều công ty tài chính lại có kết quả kinh doanh bết bát,...

Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng

Ngân hàng thanh lý loạt bất động sản đẹp ở Hà Nội với giá chỉ từ gần 2 tỷ đồng; Eximbank tung chương trình cho vay ưu đãi “SMEs - Khởi động 2024”...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 13/4: Đồng USD tăng tốc, cán mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 13/4: Đồng USD tăng tốc, cán mốc 106

Diễn biễn trên thị trường Mỹ chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,73%, đạt mốc 106,01.

Hai ngân hàng nào sắp niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong năm 2024?
Hai ngân hàng nào sắp niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong năm 2024?

Theo tài liệu họp Hội đồng cổ đông của BVBank, VietABank, kế hoạch đưa ra cho năm nay là sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP HCM...

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao
Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tin ngân hàng ngày 12/4: Yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi 'bốc hơi' trong tài khoản
Tin ngân hàng ngày 12/4: Yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi "bốc hơi" trong tài khoản

Saigonbank chuẩn bị chia cổ tức tỷ lệ 10%; Sửa quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng; SCB đóng cửa loạt phòng giao dịch…

Thủ tướng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng
Thủ tướng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Hơn 2.300 tỷ đồng trái phiếu 'chảy về' MB chỉ trong hai tuần
Hơn 2.300 tỷ đồng trái phiếu "chảy về" MB chỉ trong hai tuần

Từ ngày 27/3 đến 8/4/2024, ngân hàng MB đã phát hành 6 lô trái phiếu, huy động thành công 2.350 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2023, MB phát hành tới 12 lô trái phiếu...

Giá vàng hôm nay (12/4): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (12/4): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (12/4) bất ngờ tăng mạnh khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tiếp tục giữ nguyên lãi suất...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance