VnFinance
Thứ tư, 24/07/2019, 07:14 AM

Nhiều khách hàng nhận "trái đắng" từ dịch vụ giao hàng

Rất nhiều khách hàng từng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của đơn vị giao vận như để hư hỏng hàng chuyển phát của khách, giao chậm, lạc mất hàng và cả tráo hàng có giá trị thành hàng kém chất lượng, thậm chí thành cục gạch, chai nước.

Hiện nay, trên thị trường có khoảng hơn 10 đơn vị vận chuyển, sử dụng dịch vụ ship hàng. Ví dụ như dịch vụ vận chuyển VNPost – EMS, Viettel post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, ship hàng qua GrabExpress, ship qua AhaMove,...

Mỗi đơn vị giao vận lại có 1 ưu nhược điểm khác nhau, do đó khi có nhu cầu khách hàng đều tìm hiểu rất kỹ mới lựa chọn đơn vị phù hợp. Thế nhưng, vẫn còn nhiêù khách hàng nhận "trái đắng" khi sử dụng dịch vụ của một số đơn vị vận chuyển.

Chẳng hạn như Giao hàng tiết kiệm được quảng cáo là công ty có độ “phủ sóng” tới 99% các huyện, xã trên cả nước, mạng lưới chuyển phát hàng nhanh nhất, đơn hàng nội thành giao hàng trong ngày trong vòng 6 tiếng… nhưng thực tế lại không như vậy. Có nhiều khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của đơn vị này.

Cụ thể, chị G, một khách hàng từng gửi bưu phẩm từ TP.HCM ra Hà Nội qua dịch vụ Giao hàng tiết kiệm từ ngày 24/4/2018 nhưng mấy ngày liên tục ở nhà ngồi đợi hàng nhưng không thấy đâu. Chị G. gọi lại những số điện thoại giao hàng đã liên lạc trước đó đều nhận được câu trả lời: “Không biết”. Quá bức xúc, chị G lại gọi tới tổng đài 18006092 từ TP.HCM đến Hà Nội gần 30 cuộc gọi nhưng không có nhân viên bắt máy.

Bộ phận chăm sóc khách hàng của Giao hàng tiết kiệm trả lời khiến nhiều khách hàng khó chấp nhận.


Hay trường hợp của anh N.V.T tại Thanh Xuân, Hà Nội, gửi trong nội thành Hà Nội từ Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân) sang Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) nhưng sau gần… 1 tuần kể từ ngày gửi, hàng vẫn chưa đến tay người nhận. Trong khi dịch vụ Giao hàng tiết kiệm được quảng cáo trong ngày chỉ… 6 giờ là khách sẽ nhận hàng.

Liên hệ với phía bưu cục Lê Trọng Tấn của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm lại chỉ nhận được lời hứa đang kiểm tra và sẽ trả lại hàng ngay khi tìm thấy. Sau nhiều ngày chờ đợi trong bức xúc, cuối cùng đơn hàng của anh T mới được trả lại chính chủ.

Dễ dàng nhận thấy những điểm yếu của dịch vụ Giao hàng tiết kiệm vẫn còn tồn đọng như như phạm vi giao hàng còn hạn chế, không hỗ trợ ở 1 số địa phương hay tổng đài chăm sóc khách hàng thường xuyên máy bận, rất khó liên lạc,...

Dịch vụ Giao hàng nhanh cũng khiến khách hàng thất vọng

Giao hàng nhanh cũng là đơn vị luôn bị khách hàng "kêu gào" vì để hư hỏng hàng chuyển phát của khách, chậm ngày giao, có người thì bị mất hàng, tráo hàng có giá trị thành hàng kém chất lượng, thậm chí thành cục gạch, chai nước. Hơn nữa, chính sách đền bù khi bưu gửi bị hư hỏng, mất mát còn chưa thỏa đáng khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Điển hình là trường hợp Anh Chu Văn Bình tại phố Vọng Đức (Hà Nội) có dùng dịch vụ của GHN để chuyển một chiếc máy ảnh trị giá 18 triệu đồng từ Hà Nội vào TP.HCM. Khi nhận lại hàng, anh Bình phát hiện máy ảnh trong hộp đã bị "hô biến" thành chai nước khoáng 500 ml.

Tương tự, anh Đình T. khi giao đơn hàng DDS45H74 qua GHN đã bị đánh tráo chiếc máy đọc sách trị giá khoảng 3,4 triệu đồng thành một cục gạch có kích cỡ và cân nặng tương đương. Được biết, GHN đã mất tới 22 ngày để giao chiếc máy của anh tới tay khách hàng, quá lâu so với các đơn vị khác, nhưng lúc nhận lại hàng anh T. rất bức xúc khi máy đọc sách không thấy đâu, chỉ thấy một viên gạch.

Một tiểu thương tên Phương Q. (Hà Nội), chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng phản ánh về việc gửi hơn 60 đơn hàng ở các đơn vị khác nhau không gặp vấn đề gì, nhưng đơn đầu tiên dùng dịch vụ của GHN thì hàng đến tay người nhận đã vỡ nát, không thể sử dụng được.

Mới đây nhất là trường hợp của anh Nguyễn Đăng Thanh (TP.HCM) bức xúc "tố" GHN chậm trễ trong cách xử lý đơn hàng, làm khó khách hàng.

Cụ thể, ngày 18/6/2019 bên GHN đến lấy hàng tại Nguyễn Kim là một chiếc tivi có giá khoảng 15 triệu đồng để vận chuyển từ Đồng Nai về đến Quảng Trị. Đến ngày 20/6 chiếc tivi đã tới tay người nhận (là bố mẹ của anh Thanh ở quê) nhưng mở hàng ra thì tivi bị vỡ màn hình (đơn hàng có mã số là EFFNF9SR3, phí vận chuyển 260 nghìn đồng).

Anh Thanh gọi cho tổng đài khiếu nại, ban đầu họ nói sẽ chuyển sang bộ phận xử lý và nhân viên bưu cục sẽ đến để kiểm tra, nhưng sau nhiều ngày vẫn không ai đến điều tra. Sau đó, GHN đã gọi điện và nhận lỗi, hứa sẽ đền bù tiền sửa chữa cho anh Thanh theo đúng chính sách bồi thường của GHN.

Chiếc tivi bị bể vỡ. 


Theo chính sách bồi thường của GHN, trường hợp hàng hóa bị bể vỡ, hư hại đến 50% thì mức bồi thường sẽ là 50% trên giá trị hàng hóa. Còn hàng hóa bị bể vỡ, hư hại trên 50% thì sẽ thu hồi và đền bù mất hàng 100%.

Phía GHN đề nghị anh Thanh lấy hóa đơn đỏ để chứng minh giá trị của sản phẩm bị hỏng. Anh Thanh liên hệ với Nguyễn Kim nhiều lần nhưng họ xác nhận không thể xuất lại hóa đơn đỏ được, chỉ hỗ trợ trong 1 tháng. Cuối cùng anh Thanh lấy phiếu thu (có số hóa đơn).

"Có người thấy mình bị làm khó quá, chụp cả màn hình phần mềm bán lẻ của công ty trong đó có số hoá đơn VAT, kí hiệu hoá đơn, mẫu số hoá đơn (đáng lẽ nhân viên NK không được cho khách xem cái này) để gửi cho GHN. Nhưng mà các bạn GHN vẫn không chịu. " Anh Thanh chia sẻ.

Sau đó, khách hàng đã đến trực tiếp công ty GHN ở 70 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.HCM để giải quyết. Tại đây, anh gặp trưởng bộ phận nhưng trưởng bộ phận cũng nói là không có quyền quyết định.

Sau thời gian dài, cuối cùng GNH cũng tiến hành đền bù 420.200 vnd (2 lần cước + không thu hồi hàng theo chính sách) và 579.800 vnd (ngoài chính sách, GHN chia sẻ rủi ro cùng khách hàng), tổng số tiền là 1.000.000 vnd.

Hiện phía GHN vẫn chưa có phản hồi gì xung quanh sự cố này. Dù chưa rõ đầu đuôi câu chuyện ra sao, nhưng qua lời phản ánh của anh Thanh về cách xử lý của GHN đã thấy dịch vụ chuyển phát của đơn vị này gặp nhiều trục trặc, chính sách đền bù khi bưu gửi bị hư hỏng, mất mát thực sự chưa thỏa đáng tới khách hàng.

Nhiều ý kiến của cộng đồng mạng về dịch vụ của GHN. Ảnh chụp màn hình.


Có thể nhận thấy dịch vụ GHN đang tồn đọng nhiều điểm yếu khiến khách hàng đang dần mất niềm tin như phí dịch vụ cao hơn đáng kể so với các đơn vị vận chuyển khác. Mất thêm phụ phí lấy hàng tận nơi 5.000-10.000đ/đơn hàng đối với khu vực ngoại thành. Quy định quá cứng nhắc về dịch vụ hỗ trợ giao lại và lưu kho. Chính sách đền bù khi bưu gửi bị hư hỏng, mất mát chưa thỏa đáng.

Ngoài ra, người bán hàng phải chịu phí chuyển khoản ngân hàng, ví dụ 1.000.000đ tiền hàng thì khi chuyển khoản thực tế bạn sẽ chỉ nhận được 996.700đ (bạn phải chịu 3.300đ tiền phí ngân hàng), số tiền lẻ tẻ khiến bạn khó hạch toán kinh doanh.

Bên cạnh đó, GHN cũng có nhiều điểm mạnh như mật độ phủ  rộng, lấy hàng tận nơi, không quản thời tiết nắng mưa, thậm chí lấy hàng cả thứ 7 và chủ nhật.

Rõ ràng với cách phục vụ khách hàng của GHN như hiện tại, hẳn nhiều khách hàng không khỏi nghi vấn về chất lượng thực sự của GHN có đúng như những gì đang quảng cáo hay đang “đùa” với lòng tin của hàng triệu khách hàng.

Hà Phương

 

Theo KDPL


Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch
Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch; Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm thuế; Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng vượt trội… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/7.

Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít

Theo thông báo từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành ngày 3/7, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng RON 95 xuống dưới...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7/2025,...

Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo

Dù hành lang pháp lý chống hàng giả, hàng nhái đã được xây dựng tương đối đầy đủ, tuy nhiên theo các chuyên gia, điểm yếu nằm ở khâu thực thi,...

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7

Từ 0h00 ngày 1/7/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chính thức giảm đồng loạt theo thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, nhờ hiệu lực của chính sách giảm 2%...

Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ
Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ

Giá dầu thô khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng giảm khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục tăng nguồn cung vào tháng tới.

OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8

OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về sản lượng dầu trong tháng 8 một cách linh hoạt tại cuộc họp sắp tới vào ngày 6/7, Nga xác nhận thông tin này, cũng như nhấn mạnh...

Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua
Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua

Trong báo cáo gửi AFP hôm thứ Sáu, nhóm phân tích EBW Analytics Group cho biết giá khí đốt giao tháng 7 đã “lao dốc không phanh” trong tuần qua.

Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ
Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ

Tuần vừa qua, giá dầu thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm trái chiều.

Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ

Giá dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ ở mức cao.

Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.

Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ

Giá dầu thế giới sáng nay nhích tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần.

Bô Y tế cảnh báo khẩn vụ phát hiện dầu ăn cho động vật được dùng cho người
Bô Y tế cảnh báo khẩn vụ phát hiện dầu ăn cho động vật được dùng cho người

Dầu chăn nuôi bị hô biến thành dầu ăn cho người, len lỏi vào bếp ăn, hàng quán, vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại Hưng Yên.

VPI dự báo giá xăng vẫn duy trì đà tăng 2,8-3,2% trong kỳ điều hành ngày 26/6
VPI dự báo giá xăng vẫn duy trì đà tăng 2,8-3,2% trong kỳ điều hành ngày 26/6

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 26/6/2025, giá xăng bán lẻ có thể vẫn duy trì...

Giá dầu hôm nay 25/6 tăng nhẹ trở lại sau khi giảm mạnh
Giá dầu hôm nay 25/6 tăng nhẹ trở lại sau khi giảm mạnh

Giá dầu thế giới tiếp tục ghi nhận đà giảm mạnh khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Iran làm hạ nhiệt rủi ro nguồn cung dầu tại Trung Đông.

Cú sốc địa chính trị thế giới: Giá dầu sẽ đi về đâu?
Cú sốc địa chính trị thế giới: Giá dầu sẽ đi về đâu?

Việc Mỹ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran liệu có tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao, hay thị trường sẽ phớt lờ nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz và...

Xuất khẩu 'vàng đen' của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh
Xuất khẩu 'vàng đen' của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu - mặt hàng được ví như “vàng đen” của Việt Nam - đạt 99.900 tấn...

Giá dầu hôm nay 24/6 quay đầu giảm mạnh
Giá dầu hôm nay 24/6 quay đầu giảm mạnh

Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Iran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.

Những yếu tố nào chi phối thị trường dầu khí thế giới tuần qua?
Những yếu tố nào chi phối thị trường dầu khí thế giới tuần qua?

Thị trường dầu mỏ toàn cầu lại một lần nữa xoay quanh nước Mỹ, khi cả yếu tố cung – cầu lẫn địa chính trị đều tạo nên bức tranh khó đoán.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance