Nhiều khách hàng nhận "trái đắng" từ dịch vụ giao hàng
Rất nhiều khách hàng từng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của đơn vị giao vận như để hư hỏng hàng chuyển phát của khách, giao chậm, lạc mất hàng và cả tráo hàng có giá trị thành hàng kém chất lượng, thậm chí thành cục gạch, chai nước.
Hiện nay, trên thị trường có khoảng hơn 10 đơn vị vận chuyển, sử dụng dịch vụ ship hàng. Ví dụ như dịch vụ vận chuyển VNPost – EMS, Viettel post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, ship hàng qua GrabExpress, ship qua AhaMove,...
Mỗi đơn vị giao vận lại có 1 ưu nhược điểm khác nhau, do đó khi có nhu cầu khách hàng đều tìm hiểu rất kỹ mới lựa chọn đơn vị phù hợp. Thế nhưng, vẫn còn nhiêù khách hàng nhận "trái đắng" khi sử dụng dịch vụ của một số đơn vị vận chuyển.
Chẳng hạn như Giao hàng tiết kiệm được quảng cáo là công ty có độ “phủ sóng” tới 99% các huyện, xã trên cả nước, mạng lưới chuyển phát hàng nhanh nhất, đơn hàng nội thành giao hàng trong ngày trong vòng 6 tiếng… nhưng thực tế lại không như vậy. Có nhiều khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của đơn vị này.
Cụ thể, chị G, một khách hàng từng gửi bưu phẩm từ TP.HCM ra Hà Nội qua dịch vụ Giao hàng tiết kiệm từ ngày 24/4/2018 nhưng mấy ngày liên tục ở nhà ngồi đợi hàng nhưng không thấy đâu. Chị G. gọi lại những số điện thoại giao hàng đã liên lạc trước đó đều nhận được câu trả lời: “Không biết”. Quá bức xúc, chị G lại gọi tới tổng đài 18006092 từ TP.HCM đến Hà Nội gần 30 cuộc gọi nhưng không có nhân viên bắt máy.
Hay trường hợp của anh N.V.T tại Thanh Xuân, Hà Nội, gửi trong nội thành Hà Nội từ Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân) sang Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) nhưng sau gần… 1 tuần kể từ ngày gửi, hàng vẫn chưa đến tay người nhận. Trong khi dịch vụ Giao hàng tiết kiệm được quảng cáo trong ngày chỉ… 6 giờ là khách sẽ nhận hàng.
Liên hệ với phía bưu cục Lê Trọng Tấn của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm lại chỉ nhận được lời hứa đang kiểm tra và sẽ trả lại hàng ngay khi tìm thấy. Sau nhiều ngày chờ đợi trong bức xúc, cuối cùng đơn hàng của anh T mới được trả lại chính chủ.
Dễ dàng nhận thấy những điểm yếu của dịch vụ Giao hàng tiết kiệm vẫn còn tồn đọng như như phạm vi giao hàng còn hạn chế, không hỗ trợ ở 1 số địa phương hay tổng đài chăm sóc khách hàng thường xuyên máy bận, rất khó liên lạc,...
Dịch vụ Giao hàng nhanh cũng khiến khách hàng thất vọng
Giao hàng nhanh cũng là đơn vị luôn bị khách hàng "kêu gào" vì để hư hỏng hàng chuyển phát của khách, chậm ngày giao, có người thì bị mất hàng, tráo hàng có giá trị thành hàng kém chất lượng, thậm chí thành cục gạch, chai nước. Hơn nữa, chính sách đền bù khi bưu gửi bị hư hỏng, mất mát còn chưa thỏa đáng khiến nhiều khách hàng bức xúc.
Điển hình là trường hợp Anh Chu Văn Bình tại phố Vọng Đức (Hà Nội) có dùng dịch vụ của GHN để chuyển một chiếc máy ảnh trị giá 18 triệu đồng từ Hà Nội vào TP.HCM. Khi nhận lại hàng, anh Bình phát hiện máy ảnh trong hộp đã bị "hô biến" thành chai nước khoáng 500 ml.
Tương tự, anh Đình T. khi giao đơn hàng DDS45H74 qua GHN đã bị đánh tráo chiếc máy đọc sách trị giá khoảng 3,4 triệu đồng thành một cục gạch có kích cỡ và cân nặng tương đương. Được biết, GHN đã mất tới 22 ngày để giao chiếc máy của anh tới tay khách hàng, quá lâu so với các đơn vị khác, nhưng lúc nhận lại hàng anh T. rất bức xúc khi máy đọc sách không thấy đâu, chỉ thấy một viên gạch.
Một tiểu thương tên Phương Q. (Hà Nội), chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng phản ánh về việc gửi hơn 60 đơn hàng ở các đơn vị khác nhau không gặp vấn đề gì, nhưng đơn đầu tiên dùng dịch vụ của GHN thì hàng đến tay người nhận đã vỡ nát, không thể sử dụng được.
Mới đây nhất là trường hợp của anh Nguyễn Đăng Thanh (TP.HCM) bức xúc "tố" GHN chậm trễ trong cách xử lý đơn hàng, làm khó khách hàng.
Cụ thể, ngày 18/6/2019 bên GHN đến lấy hàng tại Nguyễn Kim là một chiếc tivi có giá khoảng 15 triệu đồng để vận chuyển từ Đồng Nai về đến Quảng Trị. Đến ngày 20/6 chiếc tivi đã tới tay người nhận (là bố mẹ của anh Thanh ở quê) nhưng mở hàng ra thì tivi bị vỡ màn hình (đơn hàng có mã số là EFFNF9SR3, phí vận chuyển 260 nghìn đồng).
Anh Thanh gọi cho tổng đài khiếu nại, ban đầu họ nói sẽ chuyển sang bộ phận xử lý và nhân viên bưu cục sẽ đến để kiểm tra, nhưng sau nhiều ngày vẫn không ai đến điều tra. Sau đó, GHN đã gọi điện và nhận lỗi, hứa sẽ đền bù tiền sửa chữa cho anh Thanh theo đúng chính sách bồi thường của GHN.
Theo chính sách bồi thường của GHN, trường hợp hàng hóa bị bể vỡ, hư hại đến 50% thì mức bồi thường sẽ là 50% trên giá trị hàng hóa. Còn hàng hóa bị bể vỡ, hư hại trên 50% thì sẽ thu hồi và đền bù mất hàng 100%.
Phía GHN đề nghị anh Thanh lấy hóa đơn đỏ để chứng minh giá trị của sản phẩm bị hỏng. Anh Thanh liên hệ với Nguyễn Kim nhiều lần nhưng họ xác nhận không thể xuất lại hóa đơn đỏ được, chỉ hỗ trợ trong 1 tháng. Cuối cùng anh Thanh lấy phiếu thu (có số hóa đơn).
"Có người thấy mình bị làm khó quá, chụp cả màn hình phần mềm bán lẻ của công ty trong đó có số hoá đơn VAT, kí hiệu hoá đơn, mẫu số hoá đơn (đáng lẽ nhân viên NK không được cho khách xem cái này) để gửi cho GHN. Nhưng mà các bạn GHN vẫn không chịu. " Anh Thanh chia sẻ.
Sau đó, khách hàng đã đến trực tiếp công ty GHN ở 70 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.HCM để giải quyết. Tại đây, anh gặp trưởng bộ phận nhưng trưởng bộ phận cũng nói là không có quyền quyết định.
Sau thời gian dài, cuối cùng GNH cũng tiến hành đền bù 420.200 vnd (2 lần cước + không thu hồi hàng theo chính sách) và 579.800 vnd (ngoài chính sách, GHN chia sẻ rủi ro cùng khách hàng), tổng số tiền là 1.000.000 vnd.
Hiện phía GHN vẫn chưa có phản hồi gì xung quanh sự cố này. Dù chưa rõ đầu đuôi câu chuyện ra sao, nhưng qua lời phản ánh của anh Thanh về cách xử lý của GHN đã thấy dịch vụ chuyển phát của đơn vị này gặp nhiều trục trặc, chính sách đền bù khi bưu gửi bị hư hỏng, mất mát thực sự chưa thỏa đáng tới khách hàng.
Có thể nhận thấy dịch vụ GHN đang tồn đọng nhiều điểm yếu khiến khách hàng đang dần mất niềm tin như phí dịch vụ cao hơn đáng kể so với các đơn vị vận chuyển khác. Mất thêm phụ phí lấy hàng tận nơi 5.000-10.000đ/đơn hàng đối với khu vực ngoại thành. Quy định quá cứng nhắc về dịch vụ hỗ trợ giao lại và lưu kho. Chính sách đền bù khi bưu gửi bị hư hỏng, mất mát chưa thỏa đáng.
Ngoài ra, người bán hàng phải chịu phí chuyển khoản ngân hàng, ví dụ 1.000.000đ tiền hàng thì khi chuyển khoản thực tế bạn sẽ chỉ nhận được 996.700đ (bạn phải chịu 3.300đ tiền phí ngân hàng), số tiền lẻ tẻ khiến bạn khó hạch toán kinh doanh.
Bên cạnh đó, GHN cũng có nhiều điểm mạnh như mật độ phủ rộng, lấy hàng tận nơi, không quản thời tiết nắng mưa, thậm chí lấy hàng cả thứ 7 và chủ nhật.
Rõ ràng với cách phục vụ khách hàng của GHN như hiện tại, hẳn nhiều khách hàng không khỏi nghi vấn về chất lượng thực sự của GHN có đúng như những gì đang quảng cáo hay đang “đùa” với lòng tin của hàng triệu khách hàng.
Hà Phương
Theo KDPL
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....
Xem nhiều




