Như một lời tri ân, Văn Phú - Invest đưa kho báu của nhà điêu khắc Lê Công Thành bước vào đời sống
Đợt Hà Nội trong những ngày giãn cách xã hội, họa sỹ Nguyễn Thị Kim Thái gọi điện, nhắc về giỗ đầu chồng bà - nhà điêu khắc Lê Công Thành và rủ đi xem tượng ông được đặt ở một số dự án của Văn Phú - Invest. Háo hức ngay vì vẫn ao ước những bức tượng đầy tinh thần đương đại, luôn cục cựa chuyển mình sẽ bước ra khỏi căn phòng buồn rầu và ít ánh sáng, hòa vào đời sống, vươn thở dưới mặt trời rực rỡ.

Hơn một năm sau ngày nhà điêu khắc Lê Công Thành ra đi, họa sỹ Nguyễn Thị Kim Thái vẫn chưa nguôi nỗi nhớ chồng. Một đời lụi cụi bên ông, sẽ sàng nâng giấc cả những thất thường đồng bóng của chồng, bà làm vợ, làm học trò, đồng nghiệp, làm thư ký, y tá, giúp việc… nhẫn nại và bao dung, tất cả để Lê Công Thành có một tâm thế tự do khoáng đạt nhất dành cho sáng tạo.
Giữa bối cảnh xã hội nhiều năm tháng, điêu khắc Việt Nam gần như được đồng nghĩa với hệ thống tượng đài ngoài trời thuần cảm hứng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, Lê Công Thành xuất hiện giống một lập dị cá tính. Sau tượng đài Chiến thắng Núi Thành mà ông chỉ đạo thi công ở quê nhà Quảng Nam Đà Nẵng, rồi bị ngã từ giàn giáo cao mấy chục mét xuống đất, thoát chết, từ đó ông cũng thoát xác thành một con người khác hẳn.
Năm 2007 một ngoại lệ hiếm hoi, nhận lời mời trọng thị nhiệt tâm của lãnh đạo Đà Nẵng, Lê Công Thành lại trở về quê hương, tự khảo sát vị trí, tự lên kế hoạch thực hiện để cuối cùng, tượng đài Mẹ Âu Cơ kiêu hãnh án ngữ công viên Biển Đông của thành phố đáng sống nhất Việt Nam, một biểu tượng của sinh sôi nẩy nở truyền đời trấn trạch vị trí chiến lược - bãi biển Sơn Trà - nhìn ra Thái Bình dương… Từ bấy đến nay, dù vẫn có những tranh cãi, nhưng Mẹ Âu Cơ thực sự là tượng đài đẹp, tôn trọng bối cảnh chung, góp phần xác lập thêm một địa điểm “check in” giá trị cho du khách khi tới Đà Nẵng…
Tác phẩm “Mẹ Âu Cơ” của Lê Công Thành đặt tại sảnh trụ sở làm việc của Văn Phú - Invest tại 104 Thái Thịnh, Hà Nội
Trong cuộc đời gần 90 năm của mình, có thể dễ dàng hình dung Lê Công Thành với hai giai đoạn sáng tạo. Thực ra, tỉnh dậy sau quãng thời gian hôn mê vì tai nạn trời giáng ở công trình thi công tượng đài Chiến thắng Núi Thành, ông đã tự biến đổi chính mình.
Đoạn tuyệt với Lê Công Thành quá khứ, Lê Công Thành mới mẻ, táo bạo, hiện sinh và duy mỹ - một Lê Công Thành tuyệt đối vị nghệ thuật - vị cái đẹp mà không còn phải băn khoăn cho những ràng buộc chi nữa. Một dạo ông hay đi ra đường, gặp gỡ tiếp xúc với đủ người, nhất là những người đàn bà lam lũ, các cô ve chai đồng nát.
Ông làm quen với họ, nghe chuyện cuộc đời họ, chia sẻ cảm thông với những bất hạnh mà họ gánh vác trong đời, chiêm ngưỡng vẻ đẹp bừng bừng sức sống mà tạo hóa ban cho họ, và rồi ông làm bất tử vẻ đẹp ấy trong những bức tượng đàn bà khỏa thân đủ mọi sắc thái.
Đến nhà ông, lặng người trước phòng tượng của ông, cảm giác như lạc vào vườn địa đàng hạ giới, ở đó có những nàng tiên trong veo nô đùa, tịnh không một vương vấn bụi trần, và Lê Công Thành là người cai quản thuần phác nhất, hồn hậu nhất vườn địa đàng ấy.
Ông dường như tự lập nên một giáo phái lấy tên là “Đẹp”, tự phong mình là vị thần của giáo phái “Đẹp”. Say sưa tụng ca vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ, Lê Công Thành gửi gắm vào đó những ẩn dụ về nhân sinh quan, vũ trụ, về sự giao hòa giữa tự nhiên và thế giới loài người.
Càng ngày, giá trị của Lê Công Thành càng được định lượng rõ ràng hơn. Tác phẩm của ông đã hiện diện phong phú thêm trong đời sống. Mối lo kho tàng nghệ thuật ông để lại sẽ khuất lấp dưới lớp bụi thời gian ở căn hộ lặng lẽ của ông bà đã vơi bớt phần nào khi xuất hiện nhà sưu tầm, nhà đầu tư yêu nghệ thuật quan tâm yêu mến tác phẩm của ông - chủ đầu tư Văn Phú – Invest.
Văn Phú - Invest là một nhà phát triển bất động sản có gu riêng biệt, không đi theo những sản phẩm số đông. Thay vào đó, doanh nghiệp luôn hướng tới những giá trị sống tốt đẹp cả về vật chất và tinh thần, giúp tạo dựng nên một cộng đồng cư dân văn minh và biết yêu cái đẹp.
Ngày Lê Công Thành qua đời, từng ước rằng: “Giá như có những đại gia nào đó, những mạnh thường quân nào đó, những nhà quản trị đô thị nào đó, và có cả những không gian khoáng đạt nào đó, cùng xúm vào phóng to những bức tượng đó, đặt ở ngoài trời, cho công chúng được chiêm ngưỡng cái Đẹp, sống giữa cái Đẹp, quen dần với Đẹp như đã và đang từng phải chấp nhận sống chung với xấu, chịu đựng hệ thống tượng đài xấu đến khó hiểu trên khắp mọi miền đất nước suốt bao năm tháng qua…” thì nay ước muốn của ông đã thành hiện thực.
Văn Phú - Invest đã giúp ông đưa cái đẹp đến gần hơn với cộng đồng thay cho lời tri ân một tài năng thiên bẩm, giúp kho báu của ông có được chỗ đứng và sống dậy thêm một lần nữa trong đời.
Hiểu và cảm sâu sắc tinh thần cũng như giá trị nhân văn ẩn chứa trong các tác phẩm của “phù thủy điêu khắc” Lê Công Thành, Văn Phú - Invest đã sưu tầm và phóng tác các tác phẩm của ông, đưa vào không gian chung tại nhiều dự án như Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, The Van Phu – Victoria, Oakwood Residence Hanoi, trụ sở văn phòng công ty…
Mỗi một công trình của Văn Phú - Invest đều như một bảo tàng thu nhỏ với sự hiện hữu tâm hồn, sức sáng tạo không ngừng của người nghệ sỹ tài hoa. Khách sạn Oakwood Residence Hanoi nằm bên bờ hồ Tây lồng lộng gió là một trong những dự án tiêu biểu, ngập tràn tinh thần khai phóng của Lê Công Thành.

Một tác phẩm nghệ thuật dù danh giá đến đâu, giá trị cũng nhân lên nhiều khi có sự tương tác với công chúng, có nhiều cơ hội để công chúng thưởng ngoạn và trầm trồ tấm tắc và đó cũng là lý do Văn Phú - Invest muốn đưa các tác phẩm của ông đến gần hơn với cộng đồng. Và chỉ khi Văn Phú - Invest thực sự đưa nó vào không gian đời sống người ta mới nhận ra rằng điêu khắc của Lê Công Thành hài hòa vô cùng với không gian kiến trúc hiện đại.
Có được sự đồng điệu, tâm đầu ý hợp giữa những nhà đầu tư yêu nghệ thuật, luôn khát vọng đem nghệ thuật phục vụ con người và các nghệ sỹ vị nghệ thuật, không gian đô thị chắc chắn sống động hơn, cộng đồng văn minh hơn vì được… sống chung với “Đẹp”.

Giờ này ở một thế giới khác như lúc sinh thời ông từng tự nhủ: “Về già, tôi không làm người canh giữ đền đài họ tộc. Tôi chỉ muốn ngồi bên em. Đặt bàn tay mình lên Nơi chốn ấy. Để nhớ lại nơi tôi đã sinh ra. Và sắp đến cũng chính từ nơi ấy. Sẽ là nơi tôi bước chân sang một cuộc đời mới”, nhà điêu khắc Lê Công Thành chắc vui hơn, yên tâm hơn, thanh thản hơn vì tác phẩm của mình, nghệ thuật của mình đã bước nhiều vào cuộc sống, tự do kiêu hãnh dưới ánh mặt trời…
TIN LIÊN QUAN
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm...
Trẻ em ước mơ cùng xây dựng “Đô thị xanh hạnh phúc”
Hào hứng, sáng tạo và đầy trách nhiệm – đó là tinh thần mà nhiều em học sinh trên khắp cả nước đang thể hiện khi cùng nhau gửi gắm ước mơ, ý tưởng và hành động xây dựng đô thị xanh hạnh phúc, hiện đại, thân thiện với môi trường.
400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm minh bạch, an toàn. Vinamilk chọn chủ động mang các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt vào sản phẩm sữa tươi Green Farm, góp phần thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường trong nước.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp – Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum – giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu...
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số...
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều...
Ngắm lại những khoảnh khắc thiêng liêng ngày Đại lễ qua bộ ảnh lạ
Trong những khoảnh khắc thiêng liêng và hào hùng của cả nước, fanpage “Ở đâu cũng chụp” đã đăng tải bộ ảnh cực chất dưới góc nhìn lạ của người trẻ...
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Xây dựng, Công nghiệp mỏ và Giao thông
Sự kiện Contech Vietnam 2025 và EL Vietnam 2025 chính là cầu nối giữa công nghệ hiện đại với thực tiễn ngành xây dựng, giao thông và năng lượng.
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Đăng ký SIM FPT và gói cước Y tế tại FPT Shop – Nhận ngay đặc quyền chăm sóc sức khỏe
Mạng di động FPT phối hợp cùng FPT Long Châu và TrueDoc triển khai gói cước y tế, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận giải pháp chăm sóc sức khỏe trực tuyến cùng nhiều...
HDBank tiếp tục hành trình mang lại ánh sáng cho 1.000 bà con trong năm 2025
Trong hành trình 35 năm phát triển và lan tỏa bản sắc văn hóa doanh nghiệp chia sẻ yêu thương, HDBank đã có 19 năm liền đồng hành cùng Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo...
Chương trình Gala chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu Việt
Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội cùng Viện Nghiên cứu ứng dụng và phát triển Y dược học cổ truyền, Tạp chí Sức Khỏe Việt phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Gala chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu Việt”.
Tình hình lãi suất tiết kiệm tuần mới tháng 3/2025: Agribank dao động trong khoảng 1,6-4,7%/năm
Theo ghi nhận, Ngân hàng TMCP Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hiện có lãi suất tiết kiệm dao động trong khoảng 1,6-4,7%/năm tùy từng kỳ hạn.
Lãnh đạo cấp cao T&T Group làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group - bà Nguyễn Thị Thanh Bình chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
Thủ tướng đánh giá cao Vinamilk và Sojitz về hợp tác đầu tư Việt - Nhật trong nông nghiệp, thực phẩm
Ngày 16/3/2025, tại Vĩnh Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã thăm Tổ hợp Trang trại và Nhà máy chế biến thịt bò Tam Đảo do công ty Vinamilk,...
Tập đoàn TH – doanh nghiệp Việt duy nhất được tôn vinh tại giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững Châu Á lần thứ 10
Tại lễ công bố Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất châu Á (Asia’s Best Sustainability Report Awards - ASRA) lần thứ 10 do CSRWorks tổ chức tại Singapore ngày 6/3, Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được vinh d
Xem nhiều




