Những kiến nghị của Vietnam Airlines liên quan đến hoạt động mở cửa du lịch
Vietnam Airlines không chỉ xác định mình là 1 doanh nghiệp ngành vận tải mà còn là một doanh nghiệp trong ngành du lịch.
Vietnam Airlines là một doanh nghiệp trong ngành du lịch
Theo ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines, vẫn còn khó khăn trong tiến trình mở cửa hàng không và định hướng mở cửa sắp tới .
Theo ông Trung, Vietnam Airlines không chỉ xác định mình là 1 doanh nghiệp ngành vận tải mà còn là một doanh nghiệp trong ngành du lịch.

Vietnam Airlines không chỉ xác định mình là 1 doanh nghiệp ngành vận tải mà còn là một doanh nghiệp trong ngành du lịch.
Về tốc độ phục hồi của ngành hàng không của các tổ chức thế giới, theo Airbus - 3/2022, biên độ thời gian phục hồi tương đối lớn, thị trường thế giới sẽ hồi phục nhanh nhất vào năm 2023 và tình huống xấu là tới năm 2025 mới có thể phục hồi.
Còn IATA 1/3/2022 thì dự báo đến năm 2024 hàng không có thể phục hồi được trong đó Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể hồi phục chậm hơn Châu Âu, Mỹ. Các thị trường Quốc tế sẽ hồi phục chậm hơn nội địa.
Theo EY Pathenon, đã có đánh giá về phân thị khách ngành hàng không, trong đó, phân thị khách du lịch được dự báo phục hồi nhanh hơn các đối tượng khách hàng không khác; du lịch nội địa và quốc tế khách du lịch và thăm thân phục hồi nhanh nhất trước cả khách công vụ. Ở thị trường Việt Nam trước đại dịch, 70% khách vận tải quốc tế là khách du lịch và nội địa là 30% khách du lịch. 80% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không.
Trong 9 tuần đầu 2022, tổng số khách trên nhóm đường bay du lịch tăng 8,6% so 2019, tốc độ phục hồi cao hơn 23 điểm so với các nhóm đường bay còn lại. Ở thị trường nội địa, du lịch đang là cứu cánh cho ngành hàng không.
Về cơ hội phục hồi du lịch ông Trung cho biết chúng ta có nhiều thế mạnh. Thứ nhất là: Điểm đến Việt Nam khi Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, nhiều khám phá (trước Covid đứng thứ 4 nhưng có tốc đô tăng cao nhất về du lịch trong khu vực).
Thứ hai là chính sách dần nới lỏng: Bỏ cách ly tập trung đối với khách quốc tế.Cho phép đón khách du lịch quốc tế đảm bảo các quy định phòng dịch từ 3/2022.
Thứ ba, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư: Hàng loạt thương hiệu khách sạn danh tiếng có mặt tại hầu hết các thành phố du lịch như: InterContinental, Novotel, Sun Group, Vinpearl,…
Thứ tư, nhu cầu khách du lịch hồi phục sớm nhất do thị trường bị dồn nén, khi các yêu cầu đi lại, dịch được kiểm soát, nhu cầu thị trường sẽ tăng mạnh (thực tế qua 4 đợt dịch tại Việt Nam).
Thứ năm, vận tải hàng không phát triển khi 6 hãng hàng không nội địa kết nối hub chính HAN/SGN với các thành phố du lịch với tần suất lớn, đón khách quốc tế nối chuyến từ các thị trường nguồn.
Thứ sáu là sân bay mở rộng, nhu cầu điểm đến: Các cảng hàng không, cửu ngõ du lịch trọng điểm nước mở rộng, nâng công suất (Đà nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc…).

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines,
Về khó khăn, ông Trung cho biết, hiện nay quy định nới lỏng điều kiện nhập cảnh và cách ly cho khách du lịch quốc tế chưa được ban hành; chưa đủ hấp dẫn để khuyến khích, thu hút khách. Khách Việt Nam sang nước ngoài cần có xét nghiệm âm tính khi trở lại Việt Nam khiến không ít du khách có tâm lý lo ngại.
Hay khách nước ngoài đến Việt Nam thì băn khoăn họ sẽ chữa trị ở lại Việt Nam như thế nào, chi phí nếu họ dương tính. "Điều này rất khó kích thích, thu hút khách du lịch. Nếu chúng ta mở cửa , xác định du lịch là ngành mũi nhọn, là cơ hội để Việt Nam mở cửa phát triển kinh tế sau đại dịch, chúng tôi kiến nghị có các quy định thông thoáng hơn về vấn đề này”, ông Trung cho biết.
Cũng theo ông Trung nhiều doanh nghiệp, công ty, hộ kinh doanh phục vụ du lịch bị ảnh hưởng bởi COVID-19 dẫn đến phá sản, cần thời gian để hồi phục lại năng lực phục vụ như trước Covid. Thống kê Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, COVID-19 bùng phát đã gây thiệt hại nặng nề với ngành du lịch. Hàng chục nghìn doanh nghiệp bị phá sản hoặc ngừng kinh doanh, hàng triệu lao động phải nghỉ việc toàn bộ hay từng phần.
Cùng với đó, tình hình tài chính khó khăn do dịch bệnh kéo dài, khả năng đầu tư phát triển của hãng hàng không và công ty du lịch tại thời điểm hiện tại còn yếu.
Về Vietnam Airlines, ông Trung cho biết doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với các đối tác triển khai các chương trình đi đến Việt Nam và trong Việt Nam. Thị trường nội địa, đường bay số chuyến bay và đường bay đều cao hơn so với trước đại dịch, số chuyến bay cao hơn 20% với 54-55 đường bay nội địa so với mức 44-45 chuyến bay trước đại dịch, số lượng chuyến bay đang khai thác trung bình cả năm nay sẽ cao hơn thời điểm năm 2019 khoảng 10%.
Với dường bay quốc tế, hoạt động khai thác sẽ mở lại hầu hết các đường bay đã khai thác trước đây, trừ các đường bay đến Trung Quốc bởi chính sách đóng cửa của quốc gia này. Số lượng chuyến bay sẽ quay về mức 60-65% so với trước đại dịch.
Những kiến nghị của Vietnam Airlines
Thứ nhất, cần tăng cường tổ chức, quảng bá hình ảnh Việt Nam – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, tập trung một số thị trường chính như Đông Bắc Á, Châu Âu, Mỹ, Úc. Nếu xác định du lịch là mũi nhọn, cần quy mô quốc gia, tổng thể lớn hơn, dài hơn để quảng bá du lịch Việt Nam.
Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình hộ chiếu vắc xin, tham gia các hệ thống chung của quốc tế để đơn giản hóa thủ tục cho du khách.
Thứ ba, ban hành quy định, thủ tục, hướng dẫn cho khách du lịch quốc tế, liên tục cập nhật trên các phượng thông tin đại chúng.
Thứ tư, phối hợp giữa các ban, ngành, doanh nghiệp trong chuỗi Hàng không – Du lịch để xây dựng lộ trình phát triển điểm đến Việt Nam, chỉ rõ vai trò của các bên tham gia, có các chính sách thuận lợi, ưu đãi phù hợp cho các doanh nghiệp tham gia.
Thứ năm, triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu hành khách giữa các hàng không, khách sạn, công ty du lịch để nâng cao trải nghiệm cho khách và phục vụ nghiên cứu thị trường.
TIN LIÊN QUAN
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Xem nhiều




