Kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử, Vietnam Airlines muốn bán bớt 27 máy bay
Lỗ nặng vì Covid-19, đội bay dư thừa đến năm 2025 do đó Vietnam Airlines lên kế hoạch bán bớt 27 máy bay.
Ngày 14-12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, trong đó tập trung phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.
Đáng chú ý, Tổng giám đốc Vietnam Airlines ông Lê Hồng Hà cho biết, hiện tại hãng có tổng cộng 104 tàu bay, trong đó có 29 tàu bay thân rộng. Với các kịch bản mà Vietnam Airlines đã xây dựng đến hết năm 2022 và năm 2025 (ngay cả kịch bản lạc quan), đội bay của hãng dư cả thân rộng và thân hẹp. Do vậy, Vietnam Airlines đang tiến hành tái cơ cấu đội tàu bay và đàm phán với bên cho thuê máy bay.
Đặc biệt, trong tháng 12/2021, Vietnam Airlines đã đưa ra phương án bán tiếp 9 tàu bay A321 và 6 tàu ATR72. Trong giai đoạn từ 2022 đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án bán 12 tàu bay A321 nữa. Như vậy, Vietnam Airlines muốn bán bớt 27 máy bay.
Trước đó, vào tháng 6/2021 Vietnam Airlines phát thông tin đấu giá 11 máy bay Airbus A321 CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008. Đây là một phần trong kế hoạch thay thế dần các tàu bay trên 12 năm tuổi của hãng hàng không quốc gia đến năm 2025. Đồng thời, bán máy bay cũng có thể giúp Vietnam Airlines có thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.
Vietnam Airlines cũng đã rao bán 9 tàu A321 CEO vào năm 2020 và 5 tàu vào năm 2019.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh trong quý 3/2021 và 9 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 18.880 tỷ đồng và lỗ ròng 11.826 tỷ đồng. Đây là giai đoạn 9 tháng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng.
Kết quả kinh doanh bi đát này đến từ việc hoạt động hàng không liên tục bị đóng băng bởi dịch Covid-19 hoành hành đợt 3 vào cao điểm Tết Nguyên đán và đợt 4 từ cao điểm hè đến nay.
Cuối quý 3/2021, hãng hàng không quốc gia có 14.756 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó hơn 56% là tiền mặt và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (8.250 tỷ đồng). Trong khi đó, nợ ngắn hạn ghi nhận mức rất cao 42.434 tỷ đồng, gần gấp 3 lần tài sản ngắn hạn. Do đó, áp lực thanh khoản của Vietnam Airlines vẫn còn rất lớn.
Đáng chú ý, tính đến 30/9/2021 vốn chủ sở hữu tuy đã dương trở lại, nhưng ở mức rất thấp 1.475 tỷ đồng. Tính tới cuối quý 3, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 21.200 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ thực góp là 22.144 tỷ đồng.
Trong quý 4/2021, nếu Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng hơn 1.000 tỷ đồng, khả năng bị hủy niêm yết theo luật chứng khoán sửa đổi vì lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp.
Trong 11 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) thực hiện tổng cộng hơn 54.600 chuyến bay, giảm gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù năm 2020 đã chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh. Số chuyến bay của Vietjet Air và Bamboo Airways cũng giảm tương ứng 46% và 10%.
Tuy vậy, các quy định hạn chế đã dần được nới lỏng trong những tháng gần đây, số chuyến bay bắt đầu được cải thiện.
TIN LIÊN QUAN
Lợi nhuận lập đỉnh, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay chi 2.700 tỷ đồng lập 2 công ty con
Sau 9 tháng đầu năm 2025 báo lãi tăng trưởng vượt bậc, MWG công bố kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái. Động thái này nằm trong chiến lược...
Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
Tổng mức huy động vốn qua thị trường trái phiếu đạt 730 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng...
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
Tính đến hết quý III/2025, Khang Điền có tổng tài sản đạt 33.080 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm đến 23.086 tỷ đồng...
DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
Sau thương vụ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, DIC Corp báo lãi quý III/2025 gấp 17 lần cùng kỳ, đánh dấu bước hồi phục mạnh mẽ. Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn...
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
























.png)