Kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử, Vietnam Airlines muốn bán bớt 27 máy bay
Lỗ nặng vì Covid-19, đội bay dư thừa đến năm 2025 do đó Vietnam Airlines lên kế hoạch bán bớt 27 máy bay.
Ngày 14-12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, trong đó tập trung phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.
Đáng chú ý, Tổng giám đốc Vietnam Airlines ông Lê Hồng Hà cho biết, hiện tại hãng có tổng cộng 104 tàu bay, trong đó có 29 tàu bay thân rộng. Với các kịch bản mà Vietnam Airlines đã xây dựng đến hết năm 2022 và năm 2025 (ngay cả kịch bản lạc quan), đội bay của hãng dư cả thân rộng và thân hẹp. Do vậy, Vietnam Airlines đang tiến hành tái cơ cấu đội tàu bay và đàm phán với bên cho thuê máy bay.
Đặc biệt, trong tháng 12/2021, Vietnam Airlines đã đưa ra phương án bán tiếp 9 tàu bay A321 và 6 tàu ATR72. Trong giai đoạn từ 2022 đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án bán 12 tàu bay A321 nữa. Như vậy, Vietnam Airlines muốn bán bớt 27 máy bay.
Trước đó, vào tháng 6/2021 Vietnam Airlines phát thông tin đấu giá 11 máy bay Airbus A321 CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008. Đây là một phần trong kế hoạch thay thế dần các tàu bay trên 12 năm tuổi của hãng hàng không quốc gia đến năm 2025. Đồng thời, bán máy bay cũng có thể giúp Vietnam Airlines có thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.
Vietnam Airlines cũng đã rao bán 9 tàu A321 CEO vào năm 2020 và 5 tàu vào năm 2019.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh trong quý 3/2021 và 9 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 18.880 tỷ đồng và lỗ ròng 11.826 tỷ đồng. Đây là giai đoạn 9 tháng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng.
Kết quả kinh doanh bi đát này đến từ việc hoạt động hàng không liên tục bị đóng băng bởi dịch Covid-19 hoành hành đợt 3 vào cao điểm Tết Nguyên đán và đợt 4 từ cao điểm hè đến nay.
Cuối quý 3/2021, hãng hàng không quốc gia có 14.756 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó hơn 56% là tiền mặt và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (8.250 tỷ đồng). Trong khi đó, nợ ngắn hạn ghi nhận mức rất cao 42.434 tỷ đồng, gần gấp 3 lần tài sản ngắn hạn. Do đó, áp lực thanh khoản của Vietnam Airlines vẫn còn rất lớn.
Đáng chú ý, tính đến 30/9/2021 vốn chủ sở hữu tuy đã dương trở lại, nhưng ở mức rất thấp 1.475 tỷ đồng. Tính tới cuối quý 3, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 21.200 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ thực góp là 22.144 tỷ đồng.
Trong quý 4/2021, nếu Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng hơn 1.000 tỷ đồng, khả năng bị hủy niêm yết theo luật chứng khoán sửa đổi vì lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp.
Trong 11 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) thực hiện tổng cộng hơn 54.600 chuyến bay, giảm gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù năm 2020 đã chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh. Số chuyến bay của Vietjet Air và Bamboo Airways cũng giảm tương ứng 46% và 10%.
Tuy vậy, các quy định hạn chế đã dần được nới lỏng trong những tháng gần đây, số chuyến bay bắt đầu được cải thiện.
TIN LIÊN QUAN
Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE vào tháng 10 năm nay
Ngày 18/9/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xác nhận báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).
Dragon Capital bán hơn 3 triệu cổ phiếu, rút khỏi danh sách cổ đông lớn tại Thế Giới Di Động đúng lúc cổ phiếu MWG...
Nhóm quỹ ngoại đã bán ròng gần 3,3 triệu cổ phiếu MWG, hạ tỷ lệ sở hữu xuống còn 4,99% và không còn là cổ đông lớn. Đáng chú ý, thương vụ này diễn ra...
DIC Corp chốt thương vụ 1.327 tỷ tại Lam Hạ Center Point, kỳ vọng bứt phá lợi nhuận quý III
DIC Corp vừa thu về hơn 1.327 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, mở ra kỳ vọng cải thiện kết quả kinh doanh và tăng tốc thực hiện...
Xi măng Công Thanh báo lỗ quý 2/2025 hàng trăm tỷ đồng
Doanh thu thuần quý II chỉ đạt 21 tỷ đồng, trong khi chi phí lãi vay cao gấp nhiều lần, khiến xi măng Công Thanh ghi nhận khoản lỗ hơn 350 tỷ. Dù vậy, mức...
Hé lộ cách Phú Tài đòi đối tác nước ngoài trả tiền
Để thu hồi công nợ, Công ty cổ phần Phú Tài đã đệ trình đến cơ quan Tòa án các yêu cầu, buộc đối tác đến từ Hoa Kỳ phải thanh toán toàn bộ...
FPT trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT chính thức công bố trở thành đối tác chiến lược triển khai hợp đồng 5 năm trị giá 256 triệu USD với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á....
‘Siêu dự án’ khu công nghiệp 4.000 tỷ đồng của Vinhomes tại Hải Phòng dự kiến khởi công ngay trong tháng này
TP. Hải Phòng sắp đón thêm một “cú hích” lớn khi Vinhomes chuẩn bị khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) trị giá hơn 4.000 tỷ đồng...
Doanh thu bán điện tháng 8 hơn 2.300 tỷ, PV Power muốn bơm vốn nghìn tỷ cho Nhơn Trạch 3 và 4
Song song với kết kinh doanh tích cực, PV Power cũng lên kế hoạch phát điện thương mại dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 trong tháng 11 tới.
Doanh nghiệp của doanh nhân Vũ Đình Độ chi nghìn tỷ ‘gom’ 83 triệu cổ phiếu HUT, Tasco đón cổ đông lớn mới
Doanh nhân Vũ Đình Độ vừa khiến thị trường ngỡ ngàng khi doanh nghiệp do ông nắm quyền chi 1.500 tỷ để gom 83 triệu cổ phiếu HUT, trở thành cổ đông lớn tại Tasco.
Vi phạm công bố thông tin, Vinahud bị xử phạt 85 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán vừa xử phạt Vinahud 85 triệu đồng do vi phạm về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
“Đại gia” phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam Tasco Auto lỗ lũy kế hơn 1.800 tỷ đồng
CTCP Tasco Auto – đơn vị phụ trách mảng kinh doanh và dịch vụ ô tô trong hệ sinh thái của CTCP Tasco vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025...
Huy động 116 tỷ đồng từ cổ phiếu để góp vốn công ty con, Phú Tài làm ăn ra sao?
Theo báo cáo tài chính giữa niên độ 2025, Công ty Phú Tài có doanh thu đạt 3.524 tỷ đồng, tăng 479 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024...
Doanh thu bật tăng mạnh, một doanh nghiệp họ Viettel chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ hơn 21% vào tháng 10 tới
Giữa lúc kết quả kinh doanh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, Viettel Construction (mã CTR) bất ngờ “mạnh tay” chốt quyền chia cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ....
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Lợi nhuận tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chia cổ tức bằng tiền
Lợi nhuận nửa đầu năm tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chốt quyền trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10 tới. Với 75% vốn sở hữu,...
Văn Phú (VPI) mạnh tay rót trăm tỷ “bơm tiền” cho công ty con
Văn Phú (VPI) vừa khiến thị trường bất ngờ khi đồng thời rót tiền tỷ “bơm máu” cho công ty con và mở rộng thêm liên kết mới.
PV Power dự kiến tăng vốn thêm 7.000 tỷ, chào bán 281 triệu cổ phiếu
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã CK: POW) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tại Hà Nội.
Bảo Việt dành hơn 8 tỷ đồng cho Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai”
Ngày 13/9/2025, tiếp nối truyền thống đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt tiến hành trao học bổng thường niên cho sinh viên xuất sắc...
Masan báo lãi 6 tháng đầu năm tăng vọt 83%, cổ phiếu MSN được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ
Cổ phiếu MSN vẫn tiếp tục giữ sức hút khi được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ tiêu dùng phục hồi và chiến lược M&A của Tập đoàn Masan.