Nỗi buồn ngành hàng không: Công ty mẹ British Airways báo lỗ 9 tỷ USD trong năm 2020, thừa nhận không thể đưa ra nhận định về tương lai
Chứng kiến thua lỗ nặng nhưng ban lãnh đạo British Airways cũng không thể đưa ra nhận định về tương lai.
Công ty mẹ của hãng hàng không British Airways là IAG SA vừa thông báo mức thua lỗ tới 7,43 tỷ euro, tương đương 9 tỷ USD trong riêng năm 2020.
Điều đáng chú ý là ban lãnh đạo công ty thừa nhận rằng họ cũng không thể đưa ra bất kỳ nhận định hay dự đoán nào về tương lai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục đang khiến ngành du lịch hàng không chịu thiệt hại nặng nề.
Đây cũng là lần đầu tiên công ty IAG thua lỗ trong 1 thập kỷ gần đây. Ngoài việc doanh thu sụt giảm mạnh, năm qua công ty còn phải chi nhiều khoản tiền gồm cả khoản phí 3 tỷ euro liên quan tới việc máy bay bị bỏ không, tái cấu trúc và những biện pháp khác.
CEO Luis Gallego nói rằng một cam kết quốc tế về "giấy thông hành sức khỏe" và những biện pháp xét nghiệm covid diện rộng cần được thực hiện để có thể mở cửa lại ngành du lịch. Một số quốc gia đã đang bắt đầu thực hiện những bước đi này gồm cả Anh.
"Để mọi người đi du lịch trở lại cần có một lộ trình rõ ràng về việc dỡ bỏ những hạn chế hiện tại vào một thời điểm thích hợp".
IAG đã thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm nhân sự, vay tiền, bán cổ phiếu để nỗ lực sống sót qua giông bão. Tuy nhiên, Bristish Airways chịu quá nhiều khó khăn do những liên minh của họ ở thị trường Đại Tây Dương gần như vẫn đóng cửa.
Những chặng bay ngắn như EasyJet đang phục hồi nhanh chóng khi vắc xin của Anh đã bắt đầu được tiêm.
Riêng Norwegian Air Shuttle báo lỗ 16,63 tỷ kroner (1,95 tỷ USD) trong quý 4 của năm ngoái, bao gồm cả việc đã giảm được nhiều chi phí liên quan tới việc mua máy bay.
Hãng bay này hiện đang tài cấu trúc và sẽ công bố kế hoạch chi tiết vào tuần tới.
Công ty nói rằng họ lên kế hoạch thực hiện vòng huy động vốn mới vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 và tập trung vào những chuyến bay trong khu vực sau khi từ bỏ mảng kinh doanh hàng không giá rẻ và chuyến bay dài.
IAG nỗ lực thâu tóm Norwegian Air vào năm 2018 nhưng đã từ bỏ kế hoạch này sau khi đề nghị của họ bị từ chối và thua lỗ ngày một tăng.
Ngày hôm qua, Thai Airways cũng vừa công bố mức thua lỗ kỷ lục vào năm ngoái. Tổng lỗ ròng của hãng bay này đã lên tới 141,2 tỷ baht (tương đương 4,7 tỷ USD) trong năm 2020. Đây là mức thua lỗ hàng năm lớn nhất trong lịch sử các công ty niêm yết ở Thái Lan theo dữ liệu được tổng hợp bởi Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Doanh thu của hãng giảm 73,8% xuống còn 48,3 tỷ baht.
Dù Thai Airways kỳ vọng tình hình trong nửa đầu năm nay sẽ cải thiện so với năm ngoái khi các lệnh cấm du lịch được dỡ bỏ nhưng họ sẽ vẫn dự tính sẽ tiếp tục thua lỗ.
Thái Lan hiện đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, tuy nhiên với các hành khách tới đây, họ vẫn yêu cầu cách ly 2 tuần và nguy cơ về làn sóng lây nhiễm mới vẫn tiềm ẩn khiến hầu như du khách vẫn chưa sẵn sàng tới đây. Việc thời gian tới vắc xin sẽ được tiêm rộng rãi hơn sẽ là chìa khóa để khôi phục nhu cầu du lịch toàn cầu.
"Vắc xin sẽ là một nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp hàng không bởi nó ảnh hưởng tới các chính sách nhập cảnh của Thái Lan và nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, chỉ có vắc xin mới có thể làm tăng sự tự tin đi du lịch đối với du khách. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng hoạt động du lịch trên khắp thế giới sẽ quay trở lại bình thường vào năm 2024".
Nguồn: Bloomberg
TIN LIÊN QUAN
Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
Tổng mức huy động vốn qua thị trường trái phiếu đạt 730 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng...
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
Tính đến hết quý III/2025, Khang Điền có tổng tài sản đạt 33.080 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm đến 23.086 tỷ đồng...
DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
Sau thương vụ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, DIC Corp báo lãi quý III/2025 gấp 17 lần cùng kỳ, đánh dấu bước hồi phục mạnh mẽ. Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn...
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.
























.png)