Thứ sáu, 16/10/2020, 09:22 AM

Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways phấn đấu đạt 5 sao chuẩn quốc tế từ 2022

"Hành khách là những người chi trả cho Bamboo Airways. Họ chính là ânnhân của người Bamboo. Mà đối với ân nhân, chỉ có thể có một thái độduy nhất: là trân quý, là tận tâm. Mà phải là tận tâm thực lòng đến từ tráitim, chứ không phải chỉ vì trách nhiệm công việc".

Đó là những chia sẻ của người đứng đầu Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết với cán bộ nhân viên tại hội thảo nội bộ "Đường tới 5 sao chuẩn quốc tế", diễn ra tại trụ sở Bamboo Airways ngày 15/10.

“5 sao” từ tâm thế

Trong ngành hàng không toàn cầu, "tiêu chuẩn 5 sao" sớm được ấn định là nấc thang biểu thị cho mức độ tiện nghi và chuyên nghiệp ở mức cao nhất trong hoạt động.

Đây vừa là mục tiêu tối thượng mà các hãng hàng không cao cấp hướng đến, cũng là lợi thế cạnh tranh chủ chốt làm nên ấn tượng về thương hiệu không thể nhầm lẫn.

Có thể kể đến một số hãng hàng không 5 sao chuẩn quốc tế điển hình như Qartar Airways của Trung Đông, Singapore Airlines của Singapore, All Nipon Airways, Japan Airlines của Nhật Bản…

Hội thảo nội bộ Đường tới 5 sao chuẩn quốc tế của Bamboo Airways.

Nhìn chung, việc đánh giá 5 sao bao hàm chất lượng của tất cả các yếu tố cấu thành dịch vụ trong chuyến bay, dịch vụ mặt đất, sân bay... bao gồm 500 - 800 tiêu chí lớn nhỏ.

Đáng chú ý, trong số 10 hãng hàng không 5 sao trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại (chiếm 4% tổng số các hãng được xếp hạng), có đến 9 hãng đến từ Châu Á hoặc Trung Đông, bên cạnh gương mặt duy nhất đến từ châu lục khác là Lufthansa của Đức.

Tại Việt Nam, hiện có duy nhất Bamboo Airways là hãng hàng không biểu thị định hướng quyết liệt nhắm tới tiêu chuẩn 5 sao chuẩn quốc tế ngay từ ngày đầu thành lập. Đây là mục tiêu được đại diện hãng nhiều lần nhấn mạnh, là kim chỉ nam chi phối mọi hoạt động và chiến lược.

Trong cuộc hội thảo nói trên, một lần nữa, ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh lại thông điệp truyền thống của Bamboo Airways: "Hơn cả một chuyến bay".

Hành khách khi bay với Bamboo Airways không chỉ đơn thuần bước lên một chuyến bay từ điểm A tới điểm B, mà vượt trên đó là sự ngạc nhiên tốt đẹp về chất lượng dịch vụ hơn cả mức trông đợi, về những xúc cảm tốt lành, khi họ được tiếp đón với tất cả sự tận tâm và nồng hậu.

"Hành khách là những người chi trả cho Bamboo Airways. Họ chính là ân nhân của người Bamboo. Mà đối với ân nhân, chỉ có thể có một thái độ duy nhất: là trân quý, là tận tâm. Mà phải là tận tâm thực lòng đến từ trái tim, chứ không phải chỉ vì trách nhiệm công việc", ông Quyết nói.

Để có được một thái độ đúng đắn và sự hiếu khách thực tâm, người đứng đầu Bamboo Airways nhắc nhở nhân viên cần giữ tâm thế "chuẩn 5 sao" mọi lúc mọi nơi, trong công việc và cuộc sống.

"Chỉ khi đó, chuẩn mực 5 sao mới thực sự ăn vào máu của các bạn, trở thành thói quen, làm nên tính cách và con người của các bạn, chứ không chỉ đơn thuần là sự thể hiện để phục vụ công việc", ông Trịnh Văn Quyết nhắn nhủ với cán bộ nhân viên Bamboo Airways.

Không ngừng nghỉ, không xao nhãng

Đoàn tiếp viên Bamboo Airways tham dự Hội thảo

Tại hội thảo nói trên, người đứng đầu Bamboo Airways quán triệt: để hãng đạt mục tiêu chuẩn 5 sao quốc tế vào năm 2022, thì mỗi người Bamboo phải đạt chuẩn 5 sao đầu tiên. Tư tưởng này phải thấm nhuần ở mọi cấp, mọi đơn vị, từ nhân viên cấp dưới tới lãnh đạo cấp cao, chứ không phải là trách nhiệm hạn hẹp của bộ phận tiền tuyến.

Ông lấy ví dụ, tại các khu nghỉ dưỡng của FLC, ông đều huy động các tổng giám đốc, phó tổng giám đốc tiếp đón du khách lúc cần thiết, không phân biệt sếp hay nhân viên. Từ trải nghiệm điều hành trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, ông rút ra kết luận: "Cơ sở hạ tầng 5 sao xuống cấp thì có thể bảo dưỡng, sửa chữa. Nhưng con người 5 sao một khi đã trượt khỏi chuẩn mực, thì khó lấy lại. 5 sao về con người phải là tầm nhìn dài hạn, duy trì không ngừng nghỉ, không xao nhãng".

Chia sẻ quan điểm, ông Nguyễn Đức Hưởng - nguyên Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhìn nhận, việc Bamboo Airways duy trì mục tiêu hướng tới sự  thiện tối cao trong dịch vụ giữa bối cảnh nhiều hãng hàng không còn đang chật vật để duy trì hoạt động, là một điểm sáng đáng ghi nhận và hãnh diện.

Theo ông Nguyễn Đức Hưởng, tiêu chuẩn 5 sao là định nghĩa về sự toàn diện trong mọi mặt của hoạt động, nhưng trong đó, Bamboo Airways cần xác định đâu là các lợi thế làm nên dấu ấn thương hiệu, và quyết liệt đặt ra các mốc thời gian ngắn hạn để đạt được mục tiêu.

Thông qua trải nghiệm của bản thân cũng là khách hàng thường xuyên của Bamboo Airways, ông Nguyễn Đức Hưởng góp ý: Bamboo Airways nên xác định yếu tố dịch vụ tiếp viên 5 sao là một mục tiêu ưu tiên và đạt được ngay trong năm 2021. Trong đó, ông cũng nhấn mạnh rằng cách quảng bá dịch vụ tiếp viên tốt nhất, đôi khi chính là "không quảng bá gì cả”.

“Hãy để những hành động tận tụy đến từ trái tim của người làm dịch vụ chạm đến chính trái tim của hành khách. Đó mới là phương pháp quảng bá hiệu quả và nhân văn nhất", ông Hưởng nói.

Chú trọng yếu tố phi vật chất

Theo thứ tự từ trái qua - Ông Phạm Đình Đoàn, Ông Trịnh Văn Quyết, Ông Nguyễn Đức Hưởng

Trong khi đó, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chỉ ra một thực tế là trong 10 hãng hàng không 5 sao, không hề có gương mặt đại diện nào của Mỹ - một cường quốc về hàng không.

"Tất cả xuất phát từ văn hóa. Mỹ là quốc gia của tự do, của sự thực dụng. Ngược lại, người Việt Nam lại chú ý đến tiểu tiết, đến thái độ của người làm dịch vụ. Do đó, để tăng hiệu quả cho việc đầu tư vào lộ trình hướng đến 5 sao, thì các yếu tố phi vật chất nên được chú trọng, đó là con người", ông nói.

Minh họa về tầm quan trọng của dịch vụ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái lấy ví dụ: một hành khách cảm thấy bực bội khi chuyến bay bị trễ giờ. Trong thời gian chờ đợi, anh ta thấy mệt và khát. Khi lên chuyến bay, với tâm trạng bực dọc, anh ta gọi một chai nước, nhưng cô tiếp viên lại yêu cầu vị khách trả thêm 2 USD.

"Một khách hàng hài lòng chỉ kể với 3 người về điều này. Nhưng, một khách hàng bất mãn sẽ kể cho 10 người. Và 10 người này lại kể tiếp cho 10 người khác nữa. Cứ như vậy, 2 đô bạn thu được của khách, sẽ là 10 triệu đô thiệt hại về sau", ông Phạm Đình Đoàn so sánh.

Ông Đoàn cho rằng, các hãng hàng không của Việt Nam có thể học hỏi nhiều từ tiêu chuẩn của các hãng hàng không Nhật Bản. Họ có khả năng đọc được mong muốn của hành khách trước cả khi khách mở lời yêu cầu.

"730 ngày để đạt mục tiêu về tiêu chuẩn 5 sao không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể đạt được, nếu hội tụ đủ quyết tâm và động lực", ông Phạm Đình Đoàn nói.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết yêu cầu tất cả các bộ phận tại hãng khởi động chiến dịch đạt tiêu chuẩn 5 sao ngay từ hôm nay, với quyết tâm ở mức cao nhất. Hai trong những mục tiêu cần đạt được trước tiên trên lộ trình dài hạn là "Hãng hàng không có dịch vụ tiếp viên 5 sao"; và "Hãng hàng không có Phòng chờ Thương gia 5 sao".


Sacombank được Visa vinh danh với 3 giải thưởng quan trọng năm 2025
Sacombank được Visa vinh danh với 3 giải thưởng quan trọng năm 2025
16/10/2025 Thương hiệu

Tại Hội nghị Khách hàng Visa Việt Nam 2025, Tổ chức thẻ quốc tế Visa đã vinh danh Sacombank với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận đóng góp nổi bật của Ngân hàng...

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/10: Duy trì vị thế hiện tại
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/10: Duy trì vị thế hiện tại
16/10/2025 Thương hiệu

Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật sau nhịp tăng mạnh, với thanh khoản suy giảm và sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành...

Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á tại APEA 2025
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á tại APEA 2025
10/10/2025 Thương hiệu

Ngày 9/10/2025, Sunshine Group được vinh danh tại hạng mục “Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á – Corporate Excellence Award” trong khuôn khổ Asia Pacific Enterprise Awards (APEA),...

T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
08/10/2025 Thương hiệu

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước...

Việt Nam chính thức được nâng hạng thị trường chứng khoán
Việt Nam chính thức được nâng hạng thị trường chứng khoán
08/10/2025 Thương hiệu

Quyết định nâng hạng của FTSE Russell không chỉ đưa Việt Nam bước vào nhóm thị trường mới nổi từ tháng 9/2026, mà còn mở ra kỷ nguyên hội nhập sâu...

Vinamilk khẳng định bản lĩnh tiên phong qua Bảng xếp hạng Top 50 năm 2025
Vinamilk khẳng định bản lĩnh tiên phong qua Bảng xếp hạng Top 50 năm 2025
07/10/2025 Thương hiệu

14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp...

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa
T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa
06/10/2025 Thương hiệu

Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch...

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
03/10/2025 Thương hiệu

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
19/09/2025 Thương hiệu

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật...

Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
19/09/2025 Thương hiệu

Sacombank vừa được trao 3 giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu”, “Ngân hàng số tiêu biểu” và “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu”...

VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
12/09/2025 Thương hiệu

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)...

Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
11/09/2025 Thương hiệu

Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank tin rằng E-Vietnam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, không phải trong một tương lai xa xôi, mà ngay trong thập kỷ này.

AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
10/09/2025 Thương hiệu

Vietjet vừa được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, vinh danh với giải thưởng bền vững (Sustainability Awards) dành cho các hãng hàng không...

PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
10/09/2025 Thương hiệu

Ngày 05/9/2025, tham dự lễ khai giảng năm học 2025-2026, tại Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam...

Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
05/09/2025 Thương hiệu

Trong 7 ngày diễn ra Triển lãm Thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội)...

“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
27/08/2025 Thương hiệu

Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội)...

PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
27/08/2025 Thương hiệu

Trong kỷ nguyên mà người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng dịch vụ không còn là yếu tố bổ trợ...

Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
26/08/2025 Thương hiệu

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025" do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự...

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên  hành trình tài chính “thật Tâm”
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
26/08/2025 Thương hiệu

Mới đây, chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm chính thức ra mắt. Đây là sự kết hợp giữa một thương hiệu...