Thứ sáu, 20/11/2020, 13:15 PM

Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Là thị phần còn nhiều dư địa, kinh tế đêm ở Hà Nội cần những “cú hích” để bùng nổ. Với sựdẫn dắt của các dự án quy mô lớn, được đầu tư bài bản như Sunshine Heritage Resort, tiềmnăng này hứa hẹn được khai thác hiệu quả hơn.

Hà Nội về đêm: Tiềm năng hấp dẫn để phát triển kinh tế

Thủ đô Hà Nội là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế văn hóa của cả nước. Không chỉ sôi động ban ngày, Hà Nội về đêm cũng sở hữu nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển kinh tế đêm.

Thứ nhất, Hà Nội có rất nhiều tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng, gắn liền với lịch sử văn hóa, truyền thống dân tộc. Thành phố có tới 5.922 di tích lịch sử, văn hoá, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 1.182 di tích cấp quốc gia, 1.202 di tích cấp thành phố, 3.487 di tích chưa xếp hạng. Chỉ riêng quận Hoàn Kiếm có tới 190 di tích, trong đó nhiều di tích có giá trị, tiêu biểu đủ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó là những lợi thế thiên nhiên mà không phải thành phố nào cũng có được, với đầy đủ loại hình cảnh quan thiên nhiên đa dạng, gắn liền với nếp sống văn hóa của người dân bản địa. Không phải tự nhiên Thủ đô lại có tên là Hà Nội – thành phố bao quanh bởi các con sông. Ở thành phố nằm giữa hai con sông (sông Hồng và sông Đáy), mọi nếp sống, văn hóa của người dân, từ xưa đến nay, dù ngày hay đêm cũng đều gắn liền với hai con sông này.

Hà Nội có nhiều tiềm năng để khai thác kinh tế đêm một cách hiệu quả, mang lại sức bật lớn cho Thủ đô.  

Ngoài ra, điểm đặc biệt khi du khách đến với Hà Nội là những cơ hội được trải nghiệm danh thắng thiên nhiên gắn liền với văn hóa tâm linh, truyền thống như hồ Tây với Phủ Tây Hồ, núi Ba Vì – đỉnh thiêng của mảnh đất ngàn năm…

Thứ hai, "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề, hoạt động mới, nhất là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống. Đặc biệt, đề án cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ về đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây là cơ hội rất lớn để người dân, doanh nghiệp tham gia vào phát triển hoạt động kinh tế đêm.

Ngoài ra, Thủ đô Hà Nội có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế đêm. Với những yếu tố này, Hà Nội có nhiều tiềm năng để khai thác kinh tế đêm một cách hiệu quả, mang lại sức bật lớn cho Thủ đô.

Phát triển kinh tế đêm như thế nào?

Chia sẻ về câu chuyện phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích, tiềm năng phát triển kinh tế đêm ở Thủ đô rất lớn, bắt đầu từ những nhu cầu thực tế của nền kinh tế nói chung và cả ngành du lịch nói riêng. Đó là nhu cầu phát triển du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách hơn. Đó là nhu cầu của khách du lịch đến từ nhiều nơi mong muốn có một cơ hội tìm hiểu đời sống văn hóa, phong tục tập quán vùng miền…

Với bề dày nghìn năm văn hiến thế nhưng phải thừa nhận 1 thực tế rằng, những điểm đến du lịch của Hà Nội tuy là “đặc sản” nhưng đã quá quen thuộc. Nhắc tới Thủ đô hiện tại, du khách trong và ngoài nước sẽ chỉ nghĩ tới những di tích trứ danh như Chùa Một Cột, Lăng Bác, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Khi đêm về, sẽ chỉ là dạo bộ bên Bờ Hồ Hoàn Kiếm, ngắm tháp Rùa lung linh.

Đã tới lúc Hà Nội thực sự cần một “món ăn mới trên bàn tiệc” để tiếp đãi khách du lịch, níu chân họ ở lại, trải nghiệm và quay lại nhiều lần sau đó. Đó phải là nơi mà du khách có thể tận hưởng từ di tích văn hóa đến hoạt động làng nghề, từ vui chơi, ẩm thực đến thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao, một nơi không có giới hạn về thời gian, ngay cả khi đêm xuống vẫn có thể thỏa sức khám phá và tận hưởng nhiều hoạt động phong phú.

Ông Thịnh nhấn mạnh, kinh tế đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền, gắn bó với bản sắc dân tộc của từng địa phương trong một đất nước, và thậm chí là đa dạng cả văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới để thu hút khách du lịch từ các quốc gia đó. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp lớn phải có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế đêm.

Sunshine Heritage của Sunshine Group sẽ góp phần giúp Hà Nội khai thác tốt tiềm năng kinh tế đêm, trở thành điểm hút khách trong và ngoài nước vui chơi, trải nghiệm, tận hưởng.  

Trăn trở đi tìm lời hồi đáp cho vấn đề này, Tập đoàn Sunshine đã và đang là một trong những nhà đầu tư tiên phong, dẫn đầu xu hướng phát triển dự án khu đô thị nghỉ dưỡng, gắn liền với trải nghiệm văn hóa và níu chân du khách bằng những hoạt động trải nghiệm đặc sắc, đẳng cấp quốc tế từ ban ngày kéo dài đến ban đêm. Tất cả hội tụ tại chuỗi dự án mang thương hiệu Sunshine Heritage.

Xác định đầu tư dự án dài hạn để chỉn chu, bền vững và hoàn thiện nhất, Tập đoàn Sunshine phát triển Sunshine Heritage theo các phân khu đa dạng về phong cách, độc đáo về kiến trúc để có thể chiều lòng du khách từ khắp nơi trên thế thế giới. Đó là Indochine Villa có quy mô lớn nhất với nét kiến trúc Indochine đặc trưng của tinh thần Đông Dương; là African Villa với các biệt thự mang hơi thở châu Phi, có tone nâu trầm lấy cảm hứng từ túp lều truyền thống của thổ dân và cá sấu hung dữ trên dòng sông Nile; Hay Oceania Villa và Mediterranean Villa...

Biệt thự VIP tại dự án Sunshine Heritage ở Hà Nội, một chốn nghỉ dưỡng tuyệt hảo kéo dài trải nghiệm bất tận từ ngày sang đêm  

Với mong muốn song hành cùng sự phát triển nền kinh tế đêm của thành phố, Tập đoàn Sunshine đã vạch rõ kế hoạch cần phải làm gì, từ phần cứng là thiết kế, kiến trúc, đến phần mềm là các hoạt động trải nghiệm... tất cả đều được lên kế hoạch và triển khai từng bước, cho một dự án Sunshine Heritage hoàn hảo – xứng danh là điểm đến không thể bỏ qua của du khách, đặc biệt là về đêm.

Đơn cử như dự án tiên phong của dòng Sunshine Heritage, tọa lạc tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội không chỉ lựa chọn vị trí đắc địa hấp dẫn du khách trong và ngoài nước (nơi giao hòa của sông Hồng và sông Đáy, gần nhiều làng nghề truyền thống, lại cách núi Ba Vì không xa), Tập đoàn còn vạch rõ từng hạng mục cần có để hấp dẫn du khách nước ngoài ở lại, nghỉ ngơi, tận hưởng các dịch vụ xuyên đêm và tiêu tiền.

Không phải những hàng quán vỉa hè, quán bar, karaoke lẻ tẻ, dự án thuộc dòng Sunshine Heritage tạo dựng những điểm vui chơi, trải nghiệm thông qua hàng loạt những công trình biểu tượng rực rỡ khi màn đêm buông xuống như: nhà hát New World Theatre, Yacht Club, Marina Club, The Lotus Retreat, Trung tâm thương mại tầm cỡ Sunshine Mall… Sự hiện hữu của những công trình tầm cỡ, rực sáng, sôi động về đêm cũng trở thành "thỏi nam châm" hút du khách ghé thăm để trải nghiệm, thưởng thức thậm chí là... "check in".

Những công trình tầm cỡ trở thành điểm vui chơi bất tận khi đêm về tại Sunshine Heritage.  

Để nâng tầm hưởng thụ ở đẳng cấp cao hơn, khiến du khách trong và ngoài nước phải "móc hầu bao" nhiều hơn, Sunshine Group mang đến những chương trình biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ - kỹ thuật – kỹ xảo tân tiến trên thế giới như show biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được dàn dựng bởi các đạo diễn lừng danh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực; các Trung tâm thương mại cao cấp với những mặt hàng xa xỉ, những club, sân golf mở cửa suốt đêm, những sự kiện trình diễn nghệ thuật, lễ hội tái hiện nền văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới như lễ hội đường phố, lễ hội hóa trang… sẽ là điểm nhấn khó quên dành cho du khách đến Sunshine Heritage.

Các show nghệ thuật đỉnh cao sẽ được trình diễn tại Sunshine Heritage trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách  

Bên cạnh đó, với kỳ vọng mang văn hóa truyền thông Việt Nam giới thiệu tới bạn bè quốc tế, những đặc sắc văn hóa dân gian vùng miền trong bối cảnh đương đại với các màn biểu diễn: Rối nước, Hát xẩm, Ả đào, Rước đèn Trung thu, Cây nêu ngày Tết, Viết thư pháp, Kéo co, Đánh đu, Rồng rắn lên mây… sẽ được tái hiện tại Sunshine Heritage hay những phiên chợ quê độc đáo với các sản vật đặc trưng vùng miền của người Việt cũng không thể thiếu.

Hứa hẹn trở thành “khu đô thị không ngủ”, Sunshine Heritage đang từng bước trở thành hình mẫu để phát triển loại hình kinh tế đêm không chỉ tại Hà Nội mà con trên cả nước.


T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
03/10/2025 Thương hiệu

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
19/09/2025 Thương hiệu

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật...

Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
19/09/2025 Thương hiệu

Sacombank vừa được trao 3 giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu”, “Ngân hàng số tiêu biểu” và “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu”...

VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
12/09/2025 Thương hiệu

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)...

Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
11/09/2025 Thương hiệu

Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank tin rằng E-Vietnam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, không phải trong một tương lai xa xôi, mà ngay trong thập kỷ này.

AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
10/09/2025 Thương hiệu

Vietjet vừa được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, vinh danh với giải thưởng bền vững (Sustainability Awards) dành cho các hãng hàng không...

PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
10/09/2025 Thương hiệu

Ngày 05/9/2025, tham dự lễ khai giảng năm học 2025-2026, tại Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam...

Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
05/09/2025 Thương hiệu

Trong 7 ngày diễn ra Triển lãm Thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội)...

“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
27/08/2025 Thương hiệu

Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội)...

PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
27/08/2025 Thương hiệu

Trong kỷ nguyên mà người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng dịch vụ không còn là yếu tố bổ trợ...

Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
26/08/2025 Thương hiệu

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025" do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự...

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên  hành trình tài chính “thật Tâm”
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
26/08/2025 Thương hiệu

Mới đây, chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm chính thức ra mắt. Đây là sự kết hợp giữa một thương hiệu...

BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
23/08/2025 Thương hiệu

Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.

Sacombank tiếp nối hành trình 'Chia sẻ từ trái tim' 2025
Sacombank tiếp nối hành trình "Chia sẻ từ trái tim" 2025
22/08/2025 Thương hiệu

Ngày 22/08/2025, hơn 500 cán bộ nhân viên Sacombank tại TP.HCM đã tham gia chương trình hiến máu "Chia sẻ từ trái tim" lần thứ 13 do Công đoàn cơ sở Sacombank...

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
22/08/2025 Thương hiệu

Ngày 21/8/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Forbes Việt Nam đã vinh danh Tập đoàn Bảo Việt trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”...

Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
20/08/2025 Thương hiệu

Câu lạc bộ Nhà Kinh tế trẻ (YEC-NEU) - một trong những CLB học thuật lâu đời và uy tín nhất tại Đại học Kinh tế Quốc dân - luôn kiên định với sứ mệnh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
15/08/2025 Thương hiệu

Ngày 14/8/2025, tại lễ trao giải HRAA (HR Asia Awards) 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã giành cú đúp giải thưởng...

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
13/08/2025 Thương hiệu

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua.