VnFinance
Thứ hai, 01/01/2024, 08:07 AM

Quỹ đầu tư là gì? Hình thức hoạt động và tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư tốt nhất

Trên thế giới, các quỹ đầu tư rất phổ biến. Xu hướng này cũng phát triển vững mạnh trong khoảng 2 thập kỷ gần đây. Những kiến thức và kỹ năng cơ bản để đầu tư quỹ là hành trang quan trọng để các nhà đầu tư xây dựng các chiến lược ngắn hạn và dài hạn hiệu quả với hình thức này.

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư là một cách đầu tư tiền cùng với các nhà đầu tư khác để hưởng lợi từ những lợi thế vốn có. Quỹ đầu tư hay còn gọi là quỹ đại chúng là sản phẩm dịch vụ của công ty quản lý quỹ, được thiết lập để huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư, sau đó dùng nguồn vốn này đầu tư vào lĩnh vực có khả năng sinh lời cao như cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán, tiền tệ hoặc bất động sản.

Quỹ đầu tư có lợi ích về sự đa dạng hoá đầu tư (Ảnh minh hoạ)
 

Để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, quỹ đầu tư được giám sát bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền, cũng như được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm làm việc toàn thời gian.

Vì sao các tổ chức sinh ra quỹ đầu tư?

Đầu tư tài chính là một hình thức sinh lời hiệu quả và dĩ nhiên không thể tránh rủi ro, đòi hỏi rất nhiều năng lực chuyên môn, kiến thức thị trường, và nhất là yếu tố thời gian.

Quỹ đầu tư mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Trước tiên là sự đa dạng hóa đầu tư, giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội sinh lời, phương diện chiến lược và danh mục tài sản thể hiện tính năng động của quỹ. Tham gia đầu tư các sản phẩm đặc thù như trái phiếu, quỹ hoán đổi danh mục.

Ngoài ra, việc quản lý chuyên nghiệp bởi các nhà quản lý quỹ giàu kinh nghiệm giúp tối ưu hóa lợi nhuận. Các cơ quan có thẩm quyền luôn giám sát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi của người đầu tư. Hơn nữa, quỹ đầu tư cung cấp tính thanh khoản cao, giúp nhà đầu tư dễ dàng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt khi cần thiết.

Hơn nữa, quỹ đầu tư còn cung cấp sự tiện lợi và quản lý chuyên nghiệp, giúp các nhà đầu tư tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức trong quá trình đầu tư nhưng vẫn đem lại lợi nhuận cao nhờ đầu tư dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của tài sản.

Một số quỹ đầu tư ở Việt Nam.
 

Chính vì vậy quỹ đầu tư ra đời giúp nhà đầu tư cá nhân có tiền muốn đầu tư nhưng hạn chế về thời gian, công cụ, chuyên môn,… vẫn có thể đầu tư sinh lời hiệu quả.

Một số dạng quỹ đầu tư phổ biến ở Việt Nam

- Quỹ đóng: Quỹ đóng có tính ổn định và thanh khoản cao vì được phát hành một lần duy nhất khi huy động vốn. Số lượng chứng chỉ quỹ của quỹ đóng là cố định và không thể thực hiện giao dịch mua bán.

- Quỹ mở: Quỹ mở có tính linh hoạt và thanh khoản cao hơn so với quỹ đóng. Quỹ mở cũng được thành lập với thời gian không giới hạn. Ngoài ra, các nhà đầu tư quỹ này có thể bán lại chứng chỉ quỹ (nếu cần) cho các công ty quản lý Quỹ theo giá trị ròng tại thời điểm giao dịch.

- Quỹ ETF: ETF (Exchange Traded Fund) là một hình thức quỹ đầu tư vào chỉ số. Danh mục của quỹ ETF gồm những chứng khoán được cơ cấu theo mức định sẵn của từng quỹ. Theo đó, nhà đầu tư không cần phải lựa chọn cho mình cổ phiếu mà có thể trực tiếp mua chứng chỉ quỹ của quỹ ETF. Cách đầu tư này thuộc loại đầu tư thụ động (Passive investing).

ETF là một hình thức quỹ đầu tư vào chỉ số. (Ảnh minh hoạ)
 

- Quỹ công chúng: Quỹ công chúng huy động vốn đầu tư, bằng cách phát hành rộng rãi trên thị trường. Theo đó, quỹ mở và quỹ đóng đều là quỹ công chúng. Nhà đầu tư có thể là cá nhân hoặc pháp nhân, nhưng đa số là cá nhân với đầu tư riêng lẻ. Quỹ công chúng giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro và đạt hiệu quả đầu tư trong dài hạn cao.

- Quỹ thành viên: Khác với quỹ công chúng, quỹ thành viên bị giới hạn về số lượng và đối tượng tham gia quỹ. Theo quy định, số lượng thành viên chỉ từ 2-99 thành viên và đây phải là những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Vì lí do này, tính thanh khoản của quỹ thành viên thấp hơn quỹ công chúng. Bên cạnh đó, mức tối thiểu của vốn góp là 50 tỷ. Do vốn lớn, nên các nhà đầu tư có thể tham gia kiểm soát đầu tư quỹ.

- Quỹ dạng công ty: Đây là quỹ được thành lập bởi một công ty, có các nhà đầu tư là cổ đông. Theo đó cơ quan điều hành cao nhất của quỹ là hội đồng quản trị do các cổ đông (nhà đầu tư) bầu ra, có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của quỹ, lựa chọn công ty quản lý quỹ và giám sát hoạt động đầu tư của công ty quản lý quỹ và có quyền thay đổi công ty quản lý quỹ.

- Quỹ dạng hợp đồng: Đây là quỹ do công ty quản lý quỹ thành lập, huy động vốn và thực hiện các hoạt động đầu tư. Nhà đầu tư là những người góp vốn vào quỹ, nhưng không tham gia vào hoạt động đầu tư.

Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư được thiết kế và vận hành theo quy trình cơ bản 3 bước như sau:

Bước 1: Huy động vốn

Nhà đầu tư tham gia bằng cách mua các chứng chỉ quỹ được công ty quản lý quỹ phát hành. Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu góp vốn của nhà đầu tư. Khi tham gia, nhà đầu tư có thể được lợi nhuận hoặc chịu thua lỗ, tùy vào hoạt động đầu tư.

Bước 2: Đầu tư

Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của công ty quản lý quỹ tiến hành phân tích thị trường, sau đó đầu tư vào sản phẩm mục tiêu (chứng khoán, bất động sản, trái phiếu hoặc cổ phiếu) để sinh lời, gia tăng giá trị tài sản.

Bước 3: Định giá, phát hành và mua lại chứng chỉ

Công ty quản lý quỹ tiến hành thẩm định giá trị chứng chỉ quỹ theo công thức:

Giá chứng chỉ quỹ = Tổng giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV)/ Tổng số chứng chỉ quỹ đã phát hành (CCQ)

Trong đó:

- Trường hợp quỹ đóng: Giá của chứng chỉ quỹ phụ thuộc vào nhu cầu trên thị trường, tương tự với cổ phiếu.

- Trường hợp quỹ mở: Giá của chứng chỉ quỹ bằng NAV/CCQ + phí giao dịch. Đối với quỹ mở, công ty quản lý quỹ có thể sẽ mua lại chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư nếu họ có nhu cầu bán.

Khi tham gia quỹ đầu tư, ngoài việc chọn loại quỹ phù hợp cũng cần cần tìm hiểu công ty quản lý quỹ uy tín. (Ảnh minh hoạ)
 

Tiêu chí chọn quỹ đầu tư tốt

Khi tham gia quỹ đầu tư, ngoài việc chọn loại quỹ phù hợp, nhà đầu tư cần tìm hiểu, lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín. Năng lực của công ty quản lý tốt giúp kiểm soát rủi ro tốt, đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả theo thời gian.

Nhà đầu tư có thể tham khảo 6 tiêu chí lựa chọn công ty quản lý quỹ sau:

1. Công ty quản lý quỹ có lịch sử hình thành và hoạt động lâu đời, nhận được đánh giá cao từ nhà đầu tư nổi tiếng.

2. Các quỹ mà công ty đang quản lý đang có lợi nhuận tốt hay không, so với các quỹ tương tự được quản lý bởi những công ty khác và so với lợi nhuận tham chiếu.

3. Lựa chọn công ty có danh mục đầu tư đa dạng, với website chuyên nghiệp, tài liệu, thông tin đầy đủ.

4. Có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tham gia bất cứ lúc nào.

5. Đảm bảo tính công khai, minh bạch và thường xuyên công bố thông tin về quỹ đầu tư cho nhà đầu tư.

6. Cung cấp hình thức tiếp cận khác nhau như hệ thống chi nhánh gần nhất, điện thoại tổng đài, email chăm sóc khách hàng, mạng xã hội hoặc ứng dụng tiện ích, công nghệ dễ sử dụng, bảo mật cao, để người tham gia được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng.


Tin nhanh chứng khoán ngày 26/4: Cổ phiếu trụ giúp thị trường tăng điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/4: Cổ phiếu trụ giúp thị trường tăng điểm
26/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chủ yếu vận động trong biên độ hẹp và được kéo tăng cuối phiên bởi các cổ phiếu trụ. Dòng tiền vẫn nhập cuộc thận trọng do tâm lý nghỉ lễ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 26/4: Quay lại trạng thái tích lũy
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/4: Quay lại trạng thái tích lũy
26/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 25/4 khiến thị trường không nối dài được đà tăng từ phiên trước đó. VN Index nhiều lần đổi màu xanh/đỏ quanh...

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
25/04/2024 Chứng khoán

Tâm lý nghỉ lễ đã lan rộng khiến thị trường đi ngang trong biên vận động hẹp, trên nền thanh khoản thấp suốt cả phiên. Trong bối cảnh đó, một số mã thuộc nhóm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
25/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 24/4 có diễn biến khá tích cực cả về mặt điểm số, độ rộng thị trường với thanh khoản được cải thiện nhẹ. VN Index có thêm 28,21 điểm,...

Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
24/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục mạnh khi tăng gần 30 điểm để vượt lại mốc 1.200 điểm. Sắc xanh, sắc tím tràn ngập bảng điện tử...

Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
24/04/2024 Chứng khoán

Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so với thời gian quy định.

Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
24/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 162/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường...

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
24/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tiếp tục tăng quanh vùng 1.175 - 1.180 điểm khiến VN Index không duy trì được đà hồi phục trong phiên giao dịch ngày 23/4. Thị trường quay lại trạng thái tiêu...

Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường diễn biến kém tích cực với việc giảm gần 13 điểm và mất mốc 1.180 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với chỉ hơn 19 nghìn...

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 22/4 sau tuần giảm mạnh trước đó. VN Index tăng 15,37 điểm và lấy lại mốc 1.190...

Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
22/04/2024 Chứng khoán

Ngày 22/4, thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng nên nhịp tăng...

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
22/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực với 4 phiên giảm điểm và chỉ số chung mất tới 101,75 điểm. VN Index chính thức chia tay mốc...

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
19/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tháo tiếp tục nhấn chìm bảng điện HoSE trong sắc đỏ. Thậm chí, VN Index còn xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 điểm.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
19/04/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 cũng là thời điểm đáo hạn các hợp đồng chứng khoán phái sinh tháng 4. VN Index chính thức mất mốc hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
18/04/2024 Chứng khoán

Ngày 17/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố thông tin xử phạt ông Giang Tuấn Anh với số tiền gần 600 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
17/04/2024 Chứng khoán

Thị trường lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200. Trong khi sắc đỏ phủ kín bảng điện tử với nhiều mã giảm mạnh...

Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
17/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Trong đó, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
17/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 16/4 ghi nhận sự nỗ lực hồi phục của thị trường sau nhịp điều chỉnh rất mạnh trước đó. VN Index thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên và chốt phiên với mức giảm nhẹ 0,93 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance