Rất có thể chiếc ô tô điện tiếp theo của bạn sẽ xuất từ ‘cùng một lò’ với chiếc iPhone bạn đang sử dụng
Foxconn, hãng gia công thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, muốn là người sản xuất ra chiếc ô tô tiếp theo của bạn.

Có một khả năng rất cao là chiếc ô tô tiếp theo của bạn - có thể là chiếc ô tô điện đầu tiên - sẽ được gia công bởi cùng một công ty đã gia công chiếc iPhone bạn đang cầm trên tay.
Chúng ta không nói về mẫu Apple Car được đồn đoán bấy lâu - model được cho phải đến 2026 mới ra đời.
Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới, nơi làm ra những thiết bị phổ biến như iPhone, iPad, Kindle hay Nintendo Switch, đang muốn gia nhập thế giới ô tô điện. Tuy nhiên, thay vì bán những chiếc EV với nhãn hiệu riêng, họ tiếp tục muốn làm người thiết kế và gia công những chiếc xe cho các nhà sản xuất danh tiếng cũng như các hãng khởi nghiệp.
Nói cách khác, Foxconn vẫn làm những gì họ đang làm cho Apple, nhưng hướng đến khách hàng là Tesla. Hồi tháng 10, Chủ tịch của Foxconn cho biết mục tiêu của công ty là sản xuất ra 40-45% những chiếc xe điện toàn cầu, tương tự với thành công họ đạt được trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
Foxconn lần đầu giới thiệu bản mẫu chiếc xe điện đầu tiên vào năm ngoái và không mất nhiều thời gian để tìm được những khách hàng tiềm năng. Đầu năm nay, hãng sản xuất iPhone mua một nhà máy cũ từng thuộc sở hữu của General Motors ở Ohio từ hãng startup đang gặp khó khăn là Lordstown Motors.
Fisker, một startup về xe điện, đã chọn Foxconn để sản xuất mẫu xe thứ 2 của hàng, chiếc Pear từ năm 2024. Foxconn cũng phát triển bản mẫu cho một startup khác có tên Indi EV, đồng thời thiết lập quan hệ đối tác với Yulon Motor của Đài Loan.
Volkswagen thậm chí đang cân nhắc thuê Foxconn phát triển một mẫu SUV và 1 mẫu bán tải chạy điện cho thị trường Mỹ.

“Động thái chuyển dịch sang xe điện của Foxconn là một bước đi lớn”, Bill Russo - sáng lập kiêm CEO của Automobility, hãng tư vấn ô tô có trụ sở tại Thượng Hải - nói với Business Insider. Công ty này đã rất thành công trong việc gia công các sản phẩm điện tử tiêu dùng, một phần vì họ có thể mua linh kiện với số lượng cực lớn. Foxconn có nhiều lợi thế để làm điều tương tự cho các nhà sản xuất xe điện - những người mong muốn cắt giảm các khoản đầu tư khổng lồ để phát triển và đưa một chiếc ô tô ra thị trường.
Bên cạnh đó, ô tô ngày nay ngày càng được vi tính hóa, đòi hỏi ngày càng nhiều linh kiện điện tử mà Foxconn đã quen thuộc. “Nó rất giống với các thiết bị mà Foxconn đang chế tạo. Rất nhiều màn hình, rất nhiều chip, rất nhiều thứ mà họ biết cách mua với số lượng đủ lớn để giảm chi phí”, Russo nói.
Tu Le, Giám đốc điều hành công ty tư vấn ô tô Sino Auto Insights cho biết sự gia nhập của Foxconn sẽ mang đến lợi ích cho các công ty khởi nghiệp EV, vốn không có tiền để xây nhà máy riêng. Các công ty mới nổi của Mỹ là Rivian và Lucid đã chi những khoản tiền khổng lồ để xây nhà máy riêng nhưng không phải công ty xe điện nào cũng có khả năng tiếp cận nguồn vốn như vậy.
“Sẽ có rất nhiều công ty khởi nghiệp EV ra mắt tại Mỹ trong 24-30 tháng tới. Họ cần một nhà máy có công suất đủ để tạo ra hàng hóa thành phẩm ở mức giá bán buôn”, ông nói.
Ông Le cũng nhìn thấy tương lai một số nhà sản xuất như Tesla cũng sẽ đặt Foxconn gia công cho mình. Tuy nhiên trước hết, công ty phải chứng minh rằng họ có thể sản xuất những chiếc SUV hay bán tải chạy điện với tiêu chuẩn chất lượng tương đương iPad hay iPhone.
“Có rất nhiều cơ hội nếu họ có thể chứng minh những chiếc xe đầu tiên xuất xưởng có chất lượng cao, độ tin cậy cao, đạt tiêu chuẩn an toàn mà người Mỹ mong đợi”.
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...
Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn...
PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu...
Xem nhiều




