Rẻ hơn Kia Morning nhưng mẫu hatchback cỡ A giá 262 triệu đồng của BYD từng "thua đau" tại Việt Nam
Dù có giá bán rẻ hơn nhiều so với Kia Morning, nhưng mẫu hatchback của hãng xe Trung Quốc vẫn bị khách Việt ‘quay lưng’ vì hàng loạt ‘điểm trừ’.

Cách đây chưa lâu, thương hiệu Trung Quốc BYD đã mang tới thị trường Việt Nam 3 mẫu xe gồm Dolphin, Atto 3 và Seal. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên BYD thử sức tại trường nước ta. Trước đó, vào năm 2010, hãng xe này từng thử vận may tại thị trường Việt Nam với BYD FO – một mẫu xe cỡ A nhái theo kiểu dáng của Toyota Aygo. Mặc dù có giá công bố rất rẻ, chỉ khoảng 262 triệu đồng, nhưng do có quá nhiều “điểm trừ”, mẫu xe này vẫn không thể cạnh tranh nổi với “ông hoàng” cỡ A ở thời điểm đó là Kia Morning.

BYD FO có kích thước khá khiêm tốn so với Kia Morning khi mẫu xe Trung Quốc này chỉ có chiều dài 3.460 mm. Kích thước nhỏ gọn dẫn đến việc BYD FO có không gian nội thất không quá rộng rãi mà chỉ ở mức “vừa đủ”. So với các đối thủ cùng phân khúc, khu vực cốp chứa đồ ở phía sau của BYD FO đã bị thu hẹp đi nhiều vì kích thước khiêm tốn.
Các trang bị của BYD FO cũng không có gì nổi trội nếu không muốn nói là tương đối nghèo nàn với vô-lăng trợ lực dầu, la-zăng hợp kim đúc 14 inch, cánh gió mui tích hợp đèn phanh thứ 3, đèn trước dạng halogen.

Bên trong cabin, BYD FO có tùy chọn nội thất nỉ hoặc da, hệ thống âm thanh CD, MP3 và có cổng AUX, chìa khóa điều khiển điện, hệ thống điều hòa cơ 2 chiều, gương chiếu hậu chỉnh tay, ghế sau gập được xuống tạo mặt phẳng chứa đồ.
Động cơ mà BYD FO sử dụng là loại dung tích 1.0L, DOHC, 3 xi-lanh với công suất tối đa 67 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại 4.000 – 4.500 vòng/phút. Mẫu xe này chỉ có duy nhất tùy chọn hộp số sàn 5 cấp chứ không có số tự động.

Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên BYD FO khi đó có 2 túi khí cho hàng ghế trước, dây đai an toàn 3 điểm cho 4 vị trí ghế ngồi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD. Ở thời điểm ra mắt, BYD FO đã gây ra khá nhiều tranh cãi khi không có hệ thống cân bằng điện tử ESP.
Mặc dù giá bán rẻ hơn rất nhiều so với Kia Morning, nhưng BYD FO vẫn không được khách hàng Việt đánh giá cao bởi mẫu xe này có hệ thống côn và số chưa trơn tru, khoang máy có độ ồn lớn, khả năng vận hành chỉ ở mức trung bình. Chính những điểm trừ này khiến cho doanh số của BYD FO tương đối bết bát và nhanh chóng cùng BYD “biến mất” khỏi thị trường Việt Nam sau khi ra mắt không lâu.

Giờ đây, sau 14 năm, BYD mới quay trở lại với dàn xe thuần điện. Dù đã quay trở lại Việt Nam nhưng khả năng thành công của BYD vẫn là một dấu hỏi lớn, bởi các mẫu xe mà hãng giới thiệu lần này đều có giá bán cao hơn so với giá dự kiến được hé lộ trước ngày ra mắt. Thêm vào đó là việc khách Việt không có nhiều hảo cảm với những mẫu xe có xuất sứ từ Trung Quốc mà thường có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới xe Nhật, Hàn Quốc, Mỹ và Đức.
Đặc biệt, thương hiệu BYD cũng từng có khá nhiều tai tiếng liên quan tới chất lượng, cháy… Mới đây nhất, hãng xe này còn bị căng băng rôn phản đối ở chính quê nhà Trung Quốc vì giảm giá vô lý.

Cụ thể thì nhiều khách hàng của Fang Cheng Bao (thương hiệu xe địa hình của BYD) vì giảm giá 50.000 nhân dân tệ (khoảng 175,86 triệu VNĐ) cho mẫu Bao 5 (Leopard 5). Hành động này đã làm mất lòng nhiều khách hàng hiện tại của hãng. Thậm chí, một số người đã biểu tình tại các đại lý hoặc gửi đơn khiếu nại.

Ngày càng xuất hiện nhiều các biểu ngữ phản đối mang nội dung như "Chờ 3 tháng mới được giao xe, Fang Cheng Bao cắt giảm 50.000 nhân dân tệ trong một ngày, thà mua một chiếc Tank còn hơn” được khách hàng tại Trung Quốc căng ra để phản đỗi hãng xe này.
BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao
Tập đoàn BYD – nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc – đang tích cực mở rộng hiện diện tại Việt Nam thông qua dự án nhà máy điện tử...
Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030
Tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ít rõ rệt hơn dự đoán, theo dự báo mới công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE). Cơ...
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...
Xem nhiều




