Sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa kết nối được với đối tác cũ
Bà Mai Thị Thùy - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội phản ánh, từ sau đại dịch COVID-19...
Nhiều khó khăn
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức mới đây, bà Mai Thị Thùy - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Chủ tịch Hội Nữ DN nhỏ và vừa TP Hà Nội đã thông tin về tình hình xuất, nhập khẩu của hiệp hội với các thị trường nước ngoài; phân tích những khó khăn, thách thức mà các DN hội viên đang gặp phải.
Về tình hình xuất nhập khẩu của hiệp hội với các thị trường nước ngoài, bà Mai Thị Thùy cho biết: Từ sau dịch COVID-19, các DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, gạch không nung... vẫn chưa nối được với các đối tác cũ tại các nước như Đức, Pháp, Ý, Đan Mạch. Trong khi đó, các DN xuất khẩu hàng lưu niệm, tranh đá quý, áo dài Việt Nam, nông sản sấy khô chưa kết nối được với thị trường Lào, Thái Lan, Myanmar.

Theo bà Mai Thị Thùy, những năm trước dịch COVID-19, các DN của hiệp hội sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, chế biến nông sản thực phẩm, gạch ngói không nung đã xuất đi nhiều nước châu Âu, châu Mỹ và các nước trong khu vực như Nhật Bản, Lào, Thái Lan, Myanmar - những thị trường vốn rất quen thuộc với DN.
Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, các đơn hàng bị hủy, đồng nghĩa với sản xuất ngừng trệ, lao động nghỉ việc nhiều. Hiện nay, các DN đang ổn định lại sản xuất kinh doanh và làm việc với các đối tác cũ để nối lại hợp đồng.
Hiện các DN gặp khó khăn do thiếu lao động, phải ổn định lại sản xuất. Do đó, việc kết nối với các đối tác nước ngoài cũng gặp khó khăn. Các DN đang tích cực kết nối lại với các đối tác cũ thông qua sự trợ giúp của các thương vụ Việt Nam tại các nước để xuất hàng.
Trong khi đó, hoạt động xuất, nhập khẩu của DN chịu tác động lớn khi phải tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật của đối tác. Nếu không tuân thủ thì hàng xuất sang bị trả về, gây tốn kém cho DN.
Ngoài ra, phí vận chuyển và giá xăng dầu tăng cao, lạm phát toàn cầu, đồng EURO xuống thấp ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu hàng của các DN.
Năng lực tìm đối tác nước ngoài của các DNNVV do phụ nữ làm chủ còn yếu, mặc dù hàng hóa sản xuất chất lượng đảm bảo yêu cầu xuất khẩu, dẫn đến nhiều DN đang nhận làm gia công cho các DN xuất khẩu khác.
Mong muốn hỗ trợ tìm kiếm đối tác
Đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại, bà Mai Thị Thùy cho biết, nhiều năm qua, Bộ Công Thương cùng các đơn vị trực thuộc, trong đó có Cục Xúc tiến thương mại và các thương vụ tại nước ngoài đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Qua đó, DN có cơ hội tốt để tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác để hợp tác kinh doanh.
Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do cũng đã giúp các DN có cơ hội tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã nhiệt tình giúp đỡ, phối hợp cùng VAWE mời các DN nước sở tại tham gia chương trình, tổ chức các hội nghị giao thương cũng như trưng bày giới thiệu sản phẩm cho các DN hai nước. Giới thiệu cho hiệp hội làm việc với các tổ chức, cơ quan liên quan bên nước bạn...
Tuy vậy, trong bối cảnh các DN còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, bà Mai Thị Thùy kiến nghị các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục hỗ trợ xúc tiến thương mại. Cụ thể, hiệp hội mong muốn các thương vụ thương vụ khảo sát các hội chợ phù hợp với các ngành Việt Nam; kịp thời giới thiệu quy định của Ban tổ chức hội chợ thông qua Cục XTTM để các DN nắm bắt thông tin và tham gia hiệu quả.
Thường xuyên cung cấp các thông tin về biến đổi thị trường của các nước như tình hình lạm phát, nhu cầu các ngành hàng, yêu cầu mẫu mã, chất lượng... để các DN định hướng sản xuất phù hợp với yêu cầu thị trường.
Năng lực tìm đối tác nước ngoài của các DNNVV do phụ nữ làm chủ còn yếu. Do vậy, đề nghị thương vụ Việt Nam tại các nước Đan Mạch, Đức, Pháp, Hà Lan, tìm hiểu và giới thiệu các đối tác có nhu cầu nhập hàng về sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gạch không nung, may mặc. Thương vụ Việt Nam tại thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan giới thiệu các DN có nhu cầu nhập hàng nông, thủy hải sản sấy khô, da giày, hàng lưu niệm... để các DN kết nối kinh doanh.
Hiện hàng hóa của các DN Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu mang thương hiệu của DN nước ngoài thay vì thương hiệu của DN mình. Do đó, VAWE kiến nghị Bộ Công Thương và các thương vụ hỗ trợ để sản phẩm mang thương hiệu và đúng tên DN Việt Nam trên thị trường quốc tế".
TIN LIÊN QUAN
-
Bộ Công thương vào cuộc vụ Grab thu phụ phí thời tiết nắng nóng
-
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các cửa hàng nếu để hết xăng 2 ngày
-
Bình ổn giá xăng dầu: Bộ Công Thương đã có đề xuất phải giảm thuế
-
Bộ Công Thương hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp kháng kiện thương mại
-
Bộ Công Thương tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu
Xi măng Công Thanh báo lỗ quý 2/2025 hàng trăm tỷ đồng
Doanh thu thuần quý II chỉ đạt 21 tỷ đồng, trong khi chi phí lãi vay cao gấp nhiều lần, khiến xi măng Công Thanh ghi nhận khoản lỗ hơn 350 tỷ. Dù vậy, mức...
Hé lộ cách Phú Tài đòi đối tác nước ngoài trả tiền
Để thu hồi công nợ, Công ty cổ phần Phú Tài đã đệ trình đến cơ quan Tòa án các yêu cầu, buộc đối tác đến từ Hoa Kỳ phải thanh toán toàn bộ...
FPT trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT chính thức công bố trở thành đối tác chiến lược triển khai hợp đồng 5 năm trị giá 256 triệu USD với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á....
‘Siêu dự án’ khu công nghiệp 4.000 tỷ đồng của Vinhomes tại Hải Phòng dự kiến khởi công ngay trong tháng này
TP. Hải Phòng sắp đón thêm một “cú hích” lớn khi Vinhomes chuẩn bị khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) trị giá hơn 4.000 tỷ đồng...
Doanh thu bán điện tháng 8 hơn 2.300 tỷ, PV Power muốn bơm vốn nghìn tỷ cho Nhơn Trạch 3 và 4
Song song với kết kinh doanh tích cực, PV Power cũng lên kế hoạch phát điện thương mại dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 trong tháng 11 tới.
Doanh nghiệp của doanh nhân Vũ Đình Độ chi nghìn tỷ ‘gom’ 83 triệu cổ phiếu HUT, Tasco đón cổ đông lớn mới
Doanh nhân Vũ Đình Độ vừa khiến thị trường ngỡ ngàng khi doanh nghiệp do ông nắm quyền chi 1.500 tỷ để gom 83 triệu cổ phiếu HUT, trở thành cổ đông lớn tại Tasco.
Vi phạm công bố thông tin, Vinahud bị xử phạt 85 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán vừa xử phạt Vinahud 85 triệu đồng do vi phạm về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
“Đại gia” phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam Tasco Auto lỗ lũy kế hơn 1.800 tỷ đồng
CTCP Tasco Auto – đơn vị phụ trách mảng kinh doanh và dịch vụ ô tô trong hệ sinh thái của CTCP Tasco vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025...
Huy động 116 tỷ đồng từ cổ phiếu để góp vốn công ty con, Phú Tài làm ăn ra sao?
Theo báo cáo tài chính giữa niên độ 2025, Công ty Phú Tài có doanh thu đạt 3.524 tỷ đồng, tăng 479 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024...
Doanh thu bật tăng mạnh, một doanh nghiệp họ Viettel chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ hơn 21% vào tháng 10 tới
Giữa lúc kết quả kinh doanh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, Viettel Construction (mã CTR) bất ngờ “mạnh tay” chốt quyền chia cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ....
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Lợi nhuận tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chia cổ tức bằng tiền
Lợi nhuận nửa đầu năm tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chốt quyền trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10 tới. Với 75% vốn sở hữu,...
Văn Phú (VPI) mạnh tay rót trăm tỷ “bơm tiền” cho công ty con
Văn Phú (VPI) vừa khiến thị trường bất ngờ khi đồng thời rót tiền tỷ “bơm máu” cho công ty con và mở rộng thêm liên kết mới.
PV Power dự kiến tăng vốn thêm 7.000 tỷ, chào bán 281 triệu cổ phiếu
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã CK: POW) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tại Hà Nội.
Bảo Việt dành hơn 8 tỷ đồng cho Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai”
Ngày 13/9/2025, tiếp nối truyền thống đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt tiến hành trao học bổng thường niên cho sinh viên xuất sắc...
Masan báo lãi 6 tháng đầu năm tăng vọt 83%, cổ phiếu MSN được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ
Cổ phiếu MSN vẫn tiếp tục giữ sức hút khi được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ tiêu dùng phục hồi và chiến lược M&A của Tập đoàn Masan.
Bảo Việt đạt Top 3 Thương hiệu mạnh nhất và Top 16 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận...
“Đại gia bánh kẹo” Bibica rời sàn sau hơn hai thập kỷ niêm yết
Tập đoàn PAN hiện nắm giữ tới 98,3% vốn Bibica, tương đương hơn 18,4 triệu cổ phiếu. Tỉ lệ sở hữu gần như tuyệt đối này khiến Bibica không còn đáp ứng tiêu chuẩn...
Doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đình Trung báo lãi trở lại, giảm hơn 7.400 tỷ đồng nợ vay
Từ khoản lỗ hơn 600 tỷ đồng năm ngoái, kết quả kinh doanh của Hưng Thịnh Land bất ngờ đảo chiều, ghi nhận lợi nhuận dương trong nửa đầu năm 2025....