SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

Ghi dấu và khẳng định vị thế
Vietnam ESG Awards là một trong số ít những giải thưởng chuyên sâu về ESG tại Việt Nam do Báo Dân trí khởi xướng với sự tham gia của Hội đồng thẩm định giải là các chuyên gia kinh tế, xã hội, phát triển bền vững hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong việc thực hiện bộ tiêu chí ESG và có cam kết, thành tựu nổi bật về phát triển bền vững. Trong năm đầu tiên tổ chức, giải thưởng đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp tham gia, trong đó chỉ gần 40 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cho thấy giải thưởng có mức độ sàng lọc kỹ lưỡng và tính cạnh tranh cao.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các doanh nghiệp được vinh danh lần này đều là những đơn vị tiêu biểu, có thành tựu xuất sắc với những chiến lược và kết quả ấn tượng trong việc tích hợp ESG vào mô hình kinh doanh của mình.
Ngay ở năm đầu tiên công bố giải thưởng, SeABank là một trong 6 đơn vị có hoạt động quản trị nổi bật, được trao danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”.
“Trong chiến lược thực thi ESG tại SeABank, công tác quản trị là cốt lõi quan trọng định hướng cho sự phát triển bền vững toàn diện. Ngân hàng luôn nỗ lực kiện toàn cơ cấu và mô hình quản trị bền vững, nâng cao năng lực quản trị đáp ứng các quy định của Việt Nam và chuẩn quốc tế. Giải thưởng là sự khẳng định cho kết quả thực tiễn tích cực, đồng thời là động lực để SeABank kiên định với tầm nhìn dài hạn hướng tới một hệ sinh thái tài chính bền vững và sự thịnh vượng cho tương lai”, bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank cho biết.
Những nỗ lực củng cố nền tảng quản trị giúp SeABank phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả và được sự công nhận của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Trước đó, Ngân hàng đã vượt qua hàng trăm doanh nghiệp để dẫn đầu trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa – Midcap) và “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành Tài chính” do các Sở Giao dịch Chứng khoán và Báo Đầu tư bình chọn.
SeABank cũng đạt nhiều giải thưởng nhờ thực thi hiệu quả các tiêu chí ESG, tiêu biểu: “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - Best Places To Work 2024” do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức; “Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ năm 2024 (UN WEPs Award 2024) - Hạng mục Bình đẳng giới tại thị trường” của UN Women; “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng” của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và IDG Việt Nam; “Doanh nghiệp phát triển bền vững” bởi VCCI…
Thực thi ESG - trọng tâm chiến lược phát triển bền vững
Trong những năm qua, SeABank luôn chú trọng đến việc kiện toàn cơ cấu, mô hình và nâng cao hiệu quả Quản trị doanh nghiệp. Nhằm cải thiện tính minh bạch và quyền lợi cổ đông/nhà đầu tư, SeABank thực hiện công bố thông tin đầy đủ, kịp thời trên đa kênh, đa ngôn ngữ theo quy định. Ngân hàng cũng triển khai các khung báo cáo quốc tế như: bộ quy tắc Quản trị Công ty của IFC, G20/OECD, Thẻ điểm Quản trị ASEAN; khung tham chiếu GRI về phát triển bền vững… bên cạnh các quy định pháp luật và chuẩn mực của Việt Nam như VNCG50.
Quản trị rủi ro cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược thực thi ESG của SeABank. Nhằm đảm bảo chất lượng tài sản, thanh khoản ổn định và bộ đệm vững chắc, SeABank liên tục nâng cao các phương pháp đánh giá rủi ro toàn diện theo chuẩn quốc tế, linh hoạt điều chỉnh chính sách theo tình hình. Ngân hàng đã hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II trước thời hạn quy định và tiên phong triển khai và áp dụng Basel III. Tỷ lệ CAR luôn được duy trì cao hơn yêu cầu tối thiểu của NHNN, với tỷ lệ CAR hợp nhất đạt 12,84% tại thời điểm 31/12/2024.
SeABank cũng áp dụng các chuẩn quốc tế như Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), khung kiểm toán nội bộ COSO; mô hình 3 tuyến phòng thủ… nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững. Nhờ đó, nhiều năm liền SeABank được Moody’s duy trì xếp hạng Tiền gửi dài hạn mức Ba3, xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) mức B1, triển vọng phát triển Ổn định.
Bên cạnh đó, SeABank cũng chủ động triển khai hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) cho hoạt động cấp tín dung từ năm 2022 và trong năm 2024 đã thực hiện bổ sung thêm: các yêu cầu về quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, đánh giá rủi ro vật chất liên quan tới biến đổi khí hậu, mở rộng phạm vi áp dụng đánh giá rủi ro theo Tiêu chuẩn hoạt động của IFC.
Tiêu chí Môi trường – xã hội cũng được SeABank đặc biệt quan tâm và thực thị một cách mạnh mẽ với hàng loạt chính sách giảm thiểu tác động từ hoạt động vận hành kinh doanh. Theo đó, SeABank triển khai hàng loạt dự án và chính sách về tài chính toàn diện, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Đồng thời, Ngân hàng đẩy mạnh tài trợ các dự án trong lĩnh vực xanh - bền vững và phát hành 150 triệu USD trái phiếu xanh lá, xanh lam cho IFC và AIIB.
SeABank còn gia tặng độ nhận diện thương hiệu ngân hàng “Vì cộng đồng” thông qua các hoạt động thiện nguyện của 4 quỹ từ thiện và tích cực tham gia các hoạt động an sinh – môi trường xã hội trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường… Những đóng góp của SeABank được Đảng, Nhà nước, Chính phú và cộng đồng ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý, tiêu biểu nhất là Huân chương Lao động hạng Nhất.
Lấy ESG làm kim chỉ nam cho chiến lược bền vững, SeABank sẽ tiếp tục tập trung tạo dựng giá trị cho các bên hữu quan thông qua củng cố các nền tảng về: Quản trị ngân hàng, quản trị rủi ro, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, văn hóa tổ chức, an sinh và môi trường xã hội. Danh vị tại Vietnam ESG Awards 2025 là sự ghi nhận và động lực để SeABank kiên định trong hành trình mang lại giá trị cho cộng đồng, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
| Thông tin về SeABank Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với gần 4 triệu khách hàng, gần 5.300 nhân viên và 181 điểm giao dịch trên toàn quốc. Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp hệ thống các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. SeABank được coi là một trong những ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ 28.450 tỷ đồng, được Moody’s xếp hạng Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng, đồng thời là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III. Theo chiến lược phát triển “Hội tụ số”, SeABank tập trung số hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận hành nội bộ và đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa quy trình, gia tăng hiệu quả hoạt động, mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất. |
TIN LIÊN QUAN
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Điểm tin ngân hàng ngày 25/2: Cựu nhân viên SeABank tiếp tay cho nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...
Techcombank được cả Fitch Ratings và S&P Global xếp hạng tín nhiệm ở mức cao
Ngày 10/11/2025, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) với triển vọng “Tích cực”...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế...
Ngân hàng MSB lãi đậm từ ngoại hối, tín dụng cá nhân tăng trưởng mạnh
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng MSB lãi trước thuế hơn 4.760 tỷ đồng, thực hiện được 60% kế hoạch năm. Đặc biệt, ngân hàng này ghi dấu ấn khi lượng tiền gửi...
HDBank duy trì hiệu suất sinh lời thuộc Top dẫn đầu ngành ngân hàng
9 tháng đầu năm 2025, khả năng tối ưu chi phí (CIR) của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) tiếp tục được cải thiện rõ rệt nhờ hệ thống...
SaigonBank: Lãi sau thuế tăng, lượng khách vay giảm, nợ xấu tăng mạnh
Trong quý III/2025, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương - SaigonBank ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 68 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ...
Sacombank trao xe ô tô điện VinFast VF9 Eco cho khách hàng may mắn
Sacombank vừa tổ chức lễ trao giải đặc biệt là xe ô tô điện VinFast VF9 Eco cùng nhiều phần thưởng giá trị khác cho các khách hàng may mắn trúng thưởng chương trình...
Eximbank lợi nhuận trước thuế 2.048 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch sau 9 tháng
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, Eximbank đạt hơn 2.048 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với mục tiêu 5.188 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đặt ra trong năm 2025, Eximbank đã...
Tín dụng ngân hàng toàn hệ thống bứt tốc sau 3 quý năm 2025
Báo cáo tài chính của 27 ngân hàng niêm yết cho thấy, đến cuối quý III/2025, dư nợ tín dụng đạt 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 15% so với cuối năm 2024...
Ngành ngân hàng cơ cấu nợ, giảm lãi, mở gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ vùng lũ
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất và triển khai gói tín dụng ưu đãi giúp người dân,...
























.png)