SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

Ghi dấu và khẳng định vị thế
Vietnam ESG Awards là một trong số ít những giải thưởng chuyên sâu về ESG tại Việt Nam do Báo Dân trí khởi xướng với sự tham gia của Hội đồng thẩm định giải là các chuyên gia kinh tế, xã hội, phát triển bền vững hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong việc thực hiện bộ tiêu chí ESG và có cam kết, thành tựu nổi bật về phát triển bền vững. Trong năm đầu tiên tổ chức, giải thưởng đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp tham gia, trong đó chỉ gần 40 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cho thấy giải thưởng có mức độ sàng lọc kỹ lưỡng và tính cạnh tranh cao.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các doanh nghiệp được vinh danh lần này đều là những đơn vị tiêu biểu, có thành tựu xuất sắc với những chiến lược và kết quả ấn tượng trong việc tích hợp ESG vào mô hình kinh doanh của mình.
Ngay ở năm đầu tiên công bố giải thưởng, SeABank là một trong 6 đơn vị có hoạt động quản trị nổi bật, được trao danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”.
“Trong chiến lược thực thi ESG tại SeABank, công tác quản trị là cốt lõi quan trọng định hướng cho sự phát triển bền vững toàn diện. Ngân hàng luôn nỗ lực kiện toàn cơ cấu và mô hình quản trị bền vững, nâng cao năng lực quản trị đáp ứng các quy định của Việt Nam và chuẩn quốc tế. Giải thưởng là sự khẳng định cho kết quả thực tiễn tích cực, đồng thời là động lực để SeABank kiên định với tầm nhìn dài hạn hướng tới một hệ sinh thái tài chính bền vững và sự thịnh vượng cho tương lai”, bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank cho biết.
Những nỗ lực củng cố nền tảng quản trị giúp SeABank phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả và được sự công nhận của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Trước đó, Ngân hàng đã vượt qua hàng trăm doanh nghiệp để dẫn đầu trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa – Midcap) và “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành Tài chính” do các Sở Giao dịch Chứng khoán và Báo Đầu tư bình chọn.
SeABank cũng đạt nhiều giải thưởng nhờ thực thi hiệu quả các tiêu chí ESG, tiêu biểu: “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - Best Places To Work 2024” do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức; “Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ năm 2024 (UN WEPs Award 2024) - Hạng mục Bình đẳng giới tại thị trường” của UN Women; “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng” của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và IDG Việt Nam; “Doanh nghiệp phát triển bền vững” bởi VCCI…
Thực thi ESG - trọng tâm chiến lược phát triển bền vững
Trong những năm qua, SeABank luôn chú trọng đến việc kiện toàn cơ cấu, mô hình và nâng cao hiệu quả Quản trị doanh nghiệp. Nhằm cải thiện tính minh bạch và quyền lợi cổ đông/nhà đầu tư, SeABank thực hiện công bố thông tin đầy đủ, kịp thời trên đa kênh, đa ngôn ngữ theo quy định. Ngân hàng cũng triển khai các khung báo cáo quốc tế như: bộ quy tắc Quản trị Công ty của IFC, G20/OECD, Thẻ điểm Quản trị ASEAN; khung tham chiếu GRI về phát triển bền vững… bên cạnh các quy định pháp luật và chuẩn mực của Việt Nam như VNCG50.
Quản trị rủi ro cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược thực thi ESG của SeABank. Nhằm đảm bảo chất lượng tài sản, thanh khoản ổn định và bộ đệm vững chắc, SeABank liên tục nâng cao các phương pháp đánh giá rủi ro toàn diện theo chuẩn quốc tế, linh hoạt điều chỉnh chính sách theo tình hình. Ngân hàng đã hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II trước thời hạn quy định và tiên phong triển khai và áp dụng Basel III. Tỷ lệ CAR luôn được duy trì cao hơn yêu cầu tối thiểu của NHNN, với tỷ lệ CAR hợp nhất đạt 12,84% tại thời điểm 31/12/2024.
SeABank cũng áp dụng các chuẩn quốc tế như Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), khung kiểm toán nội bộ COSO; mô hình 3 tuyến phòng thủ… nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững. Nhờ đó, nhiều năm liền SeABank được Moody’s duy trì xếp hạng Tiền gửi dài hạn mức Ba3, xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) mức B1, triển vọng phát triển Ổn định.
Bên cạnh đó, SeABank cũng chủ động triển khai hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) cho hoạt động cấp tín dung từ năm 2022 và trong năm 2024 đã thực hiện bổ sung thêm: các yêu cầu về quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, đánh giá rủi ro vật chất liên quan tới biến đổi khí hậu, mở rộng phạm vi áp dụng đánh giá rủi ro theo Tiêu chuẩn hoạt động của IFC.
Tiêu chí Môi trường – xã hội cũng được SeABank đặc biệt quan tâm và thực thị một cách mạnh mẽ với hàng loạt chính sách giảm thiểu tác động từ hoạt động vận hành kinh doanh. Theo đó, SeABank triển khai hàng loạt dự án và chính sách về tài chính toàn diện, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Đồng thời, Ngân hàng đẩy mạnh tài trợ các dự án trong lĩnh vực xanh - bền vững và phát hành 150 triệu USD trái phiếu xanh lá, xanh lam cho IFC và AIIB.
SeABank còn gia tặng độ nhận diện thương hiệu ngân hàng “Vì cộng đồng” thông qua các hoạt động thiện nguyện của 4 quỹ từ thiện và tích cực tham gia các hoạt động an sinh – môi trường xã hội trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường… Những đóng góp của SeABank được Đảng, Nhà nước, Chính phú và cộng đồng ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý, tiêu biểu nhất là Huân chương Lao động hạng Nhất.
Lấy ESG làm kim chỉ nam cho chiến lược bền vững, SeABank sẽ tiếp tục tập trung tạo dựng giá trị cho các bên hữu quan thông qua củng cố các nền tảng về: Quản trị ngân hàng, quản trị rủi ro, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, văn hóa tổ chức, an sinh và môi trường xã hội. Danh vị tại Vietnam ESG Awards 2025 là sự ghi nhận và động lực để SeABank kiên định trong hành trình mang lại giá trị cho cộng đồng, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
| Thông tin về SeABank Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với gần 4 triệu khách hàng, gần 5.300 nhân viên và 181 điểm giao dịch trên toàn quốc. Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp hệ thống các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. SeABank được coi là một trong những ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ 28.450 tỷ đồng, được Moody’s xếp hạng Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng, đồng thời là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III. Theo chiến lược phát triển “Hội tụ số”, SeABank tập trung số hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận hành nội bộ và đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa quy trình, gia tăng hiệu quả hoạt động, mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất. |
TIN LIÊN QUAN
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Điểm tin ngân hàng ngày 25/2: Cựu nhân viên SeABank tiếp tay cho nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.
BVBank gửi tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 33 năm thành lập
Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập (25/12/1992 – 25/12/2025), nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt hành trình phát triển...
BAC A BANK tung ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng mở thẻ tín dụng
Dịp cuối năm sắp tới, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân...
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt”...
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"
Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.
PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác,…
Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...
Không cần bay sang Hàn để gặp idol eSports, cũng chẳng phải “chạy show” nhiều sự kiện trong ngày, “VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled”...
PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Ngày 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện,...
Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo
Thông qua Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO)...
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"
Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.
Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ
Những tháng cuối năm, các ngân hàng đua nhau bán các tài sản thế chấp để thu hồi nợ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn...
SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược...
PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội
Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo kết luận thanh tra Công ty tài chính Tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit). Trong đó, Thanh tra Ngân hàng đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại doanh nghiệp này.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy...
"Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng
Đã bao giờ bạn nhìn tài khoản tiết kiệm của mình và nghĩ: “Giá như có gì đó... giúp những con số này dài thêm vài số 0”?
Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm
Tính đến hiện tại, loạt ngân hàng quy mô nhỏ đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025, đồng thời, nhiều nhà băng khác cũng đang "chạy đua" về đích lợi nhuận.

























.png)