SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

Ghi dấu và khẳng định vị thế
Vietnam ESG Awards là một trong số ít những giải thưởng chuyên sâu về ESG tại Việt Nam do Báo Dân trí khởi xướng với sự tham gia của Hội đồng thẩm định giải là các chuyên gia kinh tế, xã hội, phát triển bền vững hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong việc thực hiện bộ tiêu chí ESG và có cam kết, thành tựu nổi bật về phát triển bền vững. Trong năm đầu tiên tổ chức, giải thưởng đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp tham gia, trong đó chỉ gần 40 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cho thấy giải thưởng có mức độ sàng lọc kỹ lưỡng và tính cạnh tranh cao.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các doanh nghiệp được vinh danh lần này đều là những đơn vị tiêu biểu, có thành tựu xuất sắc với những chiến lược và kết quả ấn tượng trong việc tích hợp ESG vào mô hình kinh doanh của mình.
Ngay ở năm đầu tiên công bố giải thưởng, SeABank là một trong 6 đơn vị có hoạt động quản trị nổi bật, được trao danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”.
“Trong chiến lược thực thi ESG tại SeABank, công tác quản trị là cốt lõi quan trọng định hướng cho sự phát triển bền vững toàn diện. Ngân hàng luôn nỗ lực kiện toàn cơ cấu và mô hình quản trị bền vững, nâng cao năng lực quản trị đáp ứng các quy định của Việt Nam và chuẩn quốc tế. Giải thưởng là sự khẳng định cho kết quả thực tiễn tích cực, đồng thời là động lực để SeABank kiên định với tầm nhìn dài hạn hướng tới một hệ sinh thái tài chính bền vững và sự thịnh vượng cho tương lai”, bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank cho biết.
Những nỗ lực củng cố nền tảng quản trị giúp SeABank phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả và được sự công nhận của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Trước đó, Ngân hàng đã vượt qua hàng trăm doanh nghiệp để dẫn đầu trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa – Midcap) và “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành Tài chính” do các Sở Giao dịch Chứng khoán và Báo Đầu tư bình chọn.
SeABank cũng đạt nhiều giải thưởng nhờ thực thi hiệu quả các tiêu chí ESG, tiêu biểu: “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - Best Places To Work 2024” do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức; “Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ năm 2024 (UN WEPs Award 2024) - Hạng mục Bình đẳng giới tại thị trường” của UN Women; “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng” của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và IDG Việt Nam; “Doanh nghiệp phát triển bền vững” bởi VCCI…
Thực thi ESG - trọng tâm chiến lược phát triển bền vững
Trong những năm qua, SeABank luôn chú trọng đến việc kiện toàn cơ cấu, mô hình và nâng cao hiệu quả Quản trị doanh nghiệp. Nhằm cải thiện tính minh bạch và quyền lợi cổ đông/nhà đầu tư, SeABank thực hiện công bố thông tin đầy đủ, kịp thời trên đa kênh, đa ngôn ngữ theo quy định. Ngân hàng cũng triển khai các khung báo cáo quốc tế như: bộ quy tắc Quản trị Công ty của IFC, G20/OECD, Thẻ điểm Quản trị ASEAN; khung tham chiếu GRI về phát triển bền vững… bên cạnh các quy định pháp luật và chuẩn mực của Việt Nam như VNCG50.
Quản trị rủi ro cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược thực thi ESG của SeABank. Nhằm đảm bảo chất lượng tài sản, thanh khoản ổn định và bộ đệm vững chắc, SeABank liên tục nâng cao các phương pháp đánh giá rủi ro toàn diện theo chuẩn quốc tế, linh hoạt điều chỉnh chính sách theo tình hình. Ngân hàng đã hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II trước thời hạn quy định và tiên phong triển khai và áp dụng Basel III. Tỷ lệ CAR luôn được duy trì cao hơn yêu cầu tối thiểu của NHNN, với tỷ lệ CAR hợp nhất đạt 12,84% tại thời điểm 31/12/2024.
SeABank cũng áp dụng các chuẩn quốc tế như Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), khung kiểm toán nội bộ COSO; mô hình 3 tuyến phòng thủ… nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững. Nhờ đó, nhiều năm liền SeABank được Moody’s duy trì xếp hạng Tiền gửi dài hạn mức Ba3, xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) mức B1, triển vọng phát triển Ổn định.
Bên cạnh đó, SeABank cũng chủ động triển khai hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) cho hoạt động cấp tín dung từ năm 2022 và trong năm 2024 đã thực hiện bổ sung thêm: các yêu cầu về quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, đánh giá rủi ro vật chất liên quan tới biến đổi khí hậu, mở rộng phạm vi áp dụng đánh giá rủi ro theo Tiêu chuẩn hoạt động của IFC.
Tiêu chí Môi trường – xã hội cũng được SeABank đặc biệt quan tâm và thực thị một cách mạnh mẽ với hàng loạt chính sách giảm thiểu tác động từ hoạt động vận hành kinh doanh. Theo đó, SeABank triển khai hàng loạt dự án và chính sách về tài chính toàn diện, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Đồng thời, Ngân hàng đẩy mạnh tài trợ các dự án trong lĩnh vực xanh - bền vững và phát hành 150 triệu USD trái phiếu xanh lá, xanh lam cho IFC và AIIB.
SeABank còn gia tặng độ nhận diện thương hiệu ngân hàng “Vì cộng đồng” thông qua các hoạt động thiện nguyện của 4 quỹ từ thiện và tích cực tham gia các hoạt động an sinh – môi trường xã hội trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường… Những đóng góp của SeABank được Đảng, Nhà nước, Chính phú và cộng đồng ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý, tiêu biểu nhất là Huân chương Lao động hạng Nhất.
Lấy ESG làm kim chỉ nam cho chiến lược bền vững, SeABank sẽ tiếp tục tập trung tạo dựng giá trị cho các bên hữu quan thông qua củng cố các nền tảng về: Quản trị ngân hàng, quản trị rủi ro, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, văn hóa tổ chức, an sinh và môi trường xã hội. Danh vị tại Vietnam ESG Awards 2025 là sự ghi nhận và động lực để SeABank kiên định trong hành trình mang lại giá trị cho cộng đồng, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
| Thông tin về SeABank Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với gần 4 triệu khách hàng, gần 5.300 nhân viên và 181 điểm giao dịch trên toàn quốc. Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp hệ thống các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. SeABank được coi là một trong những ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ 28.450 tỷ đồng, được Moody’s xếp hạng Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng, đồng thời là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III. Theo chiến lược phát triển “Hội tụ số”, SeABank tập trung số hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận hành nội bộ và đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa quy trình, gia tăng hiệu quả hoạt động, mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất. |
TIN LIÊN QUAN
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Điểm tin ngân hàng ngày 25/2: Cựu nhân viên SeABank tiếp tay cho nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
























.png)