Sự minh bạch của VinFast tạo động lực cho doanh nghiệp hỗ trợ trong nước
Việc công khai cơ cấu giá thành ô tô VinFast cho thấy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cần tự tin và quyết tâm đi theo "đầu tàu" này...
Theo ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, việc công khai cơ cấu giá thành ô tô VinFast cho thấy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cần tự tin và quyết tâm đi theo "đầu tàu" này. Chỉ khi tăng mạnh được tỉ lệ nội địa hóa, ngành sản xuất ô tô nội địa mới có thể phát triển được như kỳ vọng.
Không có gì mang tới niềm tin tốt hơn sự minh bạch
- Ông có suy nghĩ gì khi bảng cơ cấu giá gây sốt cộng đồng thời gian qua của VinFast cho thấy hãng xe Việt đang bù cho khách hàng cả trăm triệu đồng mỗi chiếc xe?
Một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, đặc biệt là doanh nghiệp lớn VinFast thì việc lỗ thời gian đầu là bình thường. Như chúng tôi vẫn nói, đó là lỗ kế hoạch và không có gì đáng ngạc nhiên cả.
Tuy nhiên, điều rất hay là VinFast đã công khai tất cả những con số về cơ cấu giá thành xe, mức bù lỗ trên mỗi chiếc xe. Theo tôi biết thì đây là hãng xe đầu tiên công bố những thông tin này.
Thực tế, kể từ khi đi vào hoạt động, VinFast luôn thể hiện sự công khai minh bạch khi chủ động mang xe đi kiểm thử ở nhiều nước, công bố chi tiết quá trình kiểm thử, kết quả ra sao. Bây giờ, VinFast lại công khai cả chi phí sản xuất. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu rõ hơn về sản phẩm của VinFast cũng như khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam của VinFast.
- Nhiều người thắc mắc, vì sao một doanh nghiệp ô tô nội địa chấp nhận chịu lỗ lớn thời gian đầu để quyết tâm sản xuất ô tô thương hiệu Việt nhưng vẫn chưa thể giúp người Việt Nam có ô tô giá rẻ?
Một trong những nguyên nhân là thuế suất hiện vẫn ở mức cao khiến giá ô tô bị đội lên. Tuy nhiên, vấn đề khác phải nói tới là ngành công nghiệp hỗ trợ của chúng ta chưa phát triển. Các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô phần lớn phải nhập khẩu từ nước ngoài, phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm…và đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt nên ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Suốt hơn 20 năm qua, mặc dù Chính phủ đã có nhiều cơ chế chính sách, doanh nghiệp có nỗ lực nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ cho ô tô vẫn manh mún, nhỏ lẻ. Hiện Việt Nam có 300 doanh nghiệp đang sản xuất, cung cấp linh kiện phụ tùng cho ô tô. Con số này rất nhỏ bé nếu so với các nước khác, ví dụ Thái Lan có khoảng 2.000 doanh nghiệp.
- Điều gì đang khiến công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô mãi chưa lớn được, thưa ông?
Một trong những nguyên nhân là chính sách của Việt Nam đối với phát triển công nghiệp ô tô nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng còn thiếu ổn định. Chính sách về nguyên tắc phải có tính ổn định trong thời gian dài hoặc phải có tính tiên liệu được. Ví dụ một chính sách đưa ra phải nói rõ dự kiến áp dụng trong bao nhiêu năm và sau đó sẽ thay đổi theo hướng ra sao. Ta chưa làm được như vậy nên doanh nghiệp hỗ trợ do dự, không dám bỏ tiền đầu tư.
Cơ hội lớn của các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước
- Là một người luôn dõi theo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông kỳ vọng gì vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô như VinFast?
Khi VinFast công bố sẽ sản xuất ô tô thương hiệu Việt, tôi rất mừng vì đây là bước đi rất táo bạo trong bối cảnh chúng ta đã chính thức thừa nhận thất bại với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô. Ở góc độ công nghiệp hỗ trợ, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast rất quan trọng, vì hiện tại, 96-97% doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ là nhỏ và siêu nhỏ, tính hợp tác yếu nên rất cần một doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt.
Trước đó, cũng có một số doanh nghiệp trong ngành ô tô được kỳ vọng là đầu tàu nhưng thực tế, các đơn vị này chưa làm được nhiều. VinFast thì rất đặc biệt. Họ có chiến lược rõ ràng, đặt ra mục tiêu nội địa hóa tới 60%. VinFast thậm chí đã dành diện tích hơn 100ha trong tổ hợp của mình cho các doanh nghiệp hỗ trợ với nhiều hình thức đa dạng.
- VinFast nói rằng họ muốn tăng dần tỷ lệ nội địa hóa lên như một giải pháp chủ động nhằm hạ giá thành sản xuất ô tô, trong lúc chờ Nhà nước có chính sách ưu đãi phù hợp hơn để khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục hành trình xây dựng một "thương hiệu quốc gia". Ông có cho rằng đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ không?
Đúng vậy. Tôi thực sự kỳ vọng vào việc VinFast tạo ra động lực kích thích các doanh nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển. Từ đó, giá thành linh kiện phụ tùng chắc chắn sẽ giảm nhiều và giúp người dân có thêm cơ hội sở hữu ô tô.
Trong Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện có một số doanh nghiệp đã hợp tác VinFast, ví dụ như An Phát. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đã cung cấp hàng cho VinFast. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng.
VinFast đã đánh giá đúng về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và bắt tay với doanh nghiệp nội. Ngược lại, các doanh nghiệp hỗ trợ cũng nhận thấy, hợp tác với VinFast là cơ hội. Tức là, bước đầu, hai bên đã gặp nhau rồi. Tôi tin những doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt, đầu tàu như VinFast sẽ tạo cú hích lớn để các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển mạnh mẽ.
Theo KD&PL
THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
Quý I/2025, THACO INDUSTRIES đã ghi dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu gần 40.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc, một thị trường nổi tiếng với yêu cầu chất lượng khắt khe.
CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
Năm 2025, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 108% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024.
PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024, chia cổ tức 32% bằng cổ phiếu, tiếp tục hiện đại hóa đội tàu
Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT) vừa thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 32% bằng cổ phiếu...
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ gần như bằng 0, 'ông lớn' ngành tôm Camimex (CMX) báo lãi lớn
Quý I/2025, CMX tiếp tục ghi nhận các hợp đồng dài hạn với đối tác tại Châu Âu, Nhật Bản và Canada, giúp doanh số xuất khẩu trong quý này đạt 19,66 triệu USD...
Xuân Thiện sắp có ‘đại bản doanh’ thép xanh 100.000 tỷ, cạnh tranh trực tiếp với Hòa Phát và Formosa
Tổ hợp thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định đang tăng tốc giải phóng mặt bằng, hướng tới khởi công trong tháng 5 và kỳ vọng tạo bước ngoặt cho ngành thép Việt.
Doanh nghiệp nhà nước nộp gần 400 nghìn tỷ đồng vào ngân sách năm 2024, đẩy mạnh chuyển đổi số
Các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế với đóng góp ấn tượng gần 400.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trong năm 2024.
Tất tay giữa làn sóng thuế quan, Đông Hải Bến Tre (DHC) chi hơn 2.200 tỷ đồng xây nhà máy mới, công suất 390.000 tấn/năm
Đông Hải Bến Tre dự kiến khởi công Nhà máy giấy Giao Long 3 vào quý IV/2025 với công suất 390.000 tấn/năm, dự kiến vận hành từ quý II/2028....
Văn Phú - Invest mạnh tay thâu tóm chủ đầu tư dự án chung cư 9.000m2 tại quận 7, đặt mục tiêu lãi 350 tỷ...
Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) đã quyết định mở rộng quỹ đất thông qua hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A), thay vì tiếp tục theo đuổi mô hình...
Ông Đỗ Anh Tuấn bất ngờ trở lại lãnh đạo Công ty Xây dựng SCG, đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 4 lần...
Với tham vọng doanh thu 12.000 tỷ đồng, SCG đang kỳ vọng tạo bước đột phá mới nhờ lợi thế hệ sinh thái Sunshine.
Giải pháp nào cho doanh nghiệp đón xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu
TP. Hồ Chí Minh, đầu tháng 4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã cùng EuroCham tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở...
Tranh thủ Mỹ ngưng thuế, Tập đoàn Dệt May Việt Nam quyết tâm về đích các đơn hàng quý 2 trong 90 ngày
Sau cú “tạm dừng” ngắn hạn từ thị trường Mỹ, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (mã CK: VGT) đã có phản ứng nhanh nhạy, đồng loạt triển khai kế hoạch sản xuất...
Từ "ông lớn ngành nhựa", Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holding bị xem xét hủy niêm yết khỏi sàn HOSE
Từng là cái tên vang bóng trong ngành nhựa Việt Nam, CTCP Rạng Đông Holding (RDP) nay đang đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi sàn HOSE.
THACO ‘bơm’ 26.000 tỷ đồng xây KCN cơ khí hơn 780ha tại Bình Dương, dự kiến khởi công ngay trong năm nay
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD), dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2025.
Kinh Bắc hoãn đại hội cổ đông 2025, hàng loạt dự án lớn chuẩn bị được triển khai
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc vừa công bố hoãn tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp gần đây gây chú ý khi tái khẳng định....
Hòa Phát lắp dây chuyền thép công suất 500.000 tấn/năm, sẵn sàng tham gia làm đường sắt cao tốc
Theo kế hoạch, dây chuyền cán sẽ bắt đầu cung cấp sản phẩm từ quý III/2026, trong khi dây chuyền đúc dự kiến được đưa vào vận hành trong quý IV/2026.
Thép Nam Kim lên kế hoạch giảm lợi nhuận năm 2025: Sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Bắc Mỹ
Trong bối cảnh tình hình thương mại quốc tế diễn biến khó lường, Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) đặt mục tiêu doanh thu 2025 đạt 23.000 tỷ đồng...
Bình Dương chính thức đón 'siêu' nhà máy hơn 1 tỷ USD của LEGO: Tỉnh này có gì thu hút 'đại bàng' về làm tổ?
Với tổng vốn đầu tư lớn, Nhà máy LEGO tại Khu Công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương là nhà máy thứ 6 của Tập đoàn và lớn thứ 2 tại châu Á.
"Bắt tay" đối tác ngoại xây đại bản doanh nghìn tỷ ở Thái Bình - ông lớn Geleximco toan tính điều gì?
Tập đoàn Geleximco bắt tay “ông lớn” Trung Quốc xây đại bản doanh nghìn tỷ - đại gia Vũ Văn Tiền lộ tham vọng và toan tính lớn ở quê hương Thái Bình.
Thuế đối ứng của Mỹ: Thách thức mới cho xuất khẩu Việt Nam và thị trường chứng khoán
Chính sách thuế nhập khẩu đối ứng (reciprocal tariffs) của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có hiệu lực vào ngày 9/4 đang tạo ra những chấn động đối với thương mại toàn cầu...
Xem nhiều




