Sự minh bạch của VinFast tạo động lực cho doanh nghiệp hỗ trợ trong nước
Việc công khai cơ cấu giá thành ô tô VinFast cho thấy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cần tự tin và quyết tâm đi theo "đầu tàu" này...
Theo ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, việc công khai cơ cấu giá thành ô tô VinFast cho thấy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cần tự tin và quyết tâm đi theo "đầu tàu" này. Chỉ khi tăng mạnh được tỉ lệ nội địa hóa, ngành sản xuất ô tô nội địa mới có thể phát triển được như kỳ vọng.
Không có gì mang tới niềm tin tốt hơn sự minh bạch
- Ông có suy nghĩ gì khi bảng cơ cấu giá gây sốt cộng đồng thời gian qua của VinFast cho thấy hãng xe Việt đang bù cho khách hàng cả trăm triệu đồng mỗi chiếc xe?
Một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, đặc biệt là doanh nghiệp lớn VinFast thì việc lỗ thời gian đầu là bình thường. Như chúng tôi vẫn nói, đó là lỗ kế hoạch và không có gì đáng ngạc nhiên cả.
Tuy nhiên, điều rất hay là VinFast đã công khai tất cả những con số về cơ cấu giá thành xe, mức bù lỗ trên mỗi chiếc xe. Theo tôi biết thì đây là hãng xe đầu tiên công bố những thông tin này.
Thực tế, kể từ khi đi vào hoạt động, VinFast luôn thể hiện sự công khai minh bạch khi chủ động mang xe đi kiểm thử ở nhiều nước, công bố chi tiết quá trình kiểm thử, kết quả ra sao. Bây giờ, VinFast lại công khai cả chi phí sản xuất. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu rõ hơn về sản phẩm của VinFast cũng như khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam của VinFast.
- Nhiều người thắc mắc, vì sao một doanh nghiệp ô tô nội địa chấp nhận chịu lỗ lớn thời gian đầu để quyết tâm sản xuất ô tô thương hiệu Việt nhưng vẫn chưa thể giúp người Việt Nam có ô tô giá rẻ?
Một trong những nguyên nhân là thuế suất hiện vẫn ở mức cao khiến giá ô tô bị đội lên. Tuy nhiên, vấn đề khác phải nói tới là ngành công nghiệp hỗ trợ của chúng ta chưa phát triển. Các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô phần lớn phải nhập khẩu từ nước ngoài, phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm…và đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt nên ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Suốt hơn 20 năm qua, mặc dù Chính phủ đã có nhiều cơ chế chính sách, doanh nghiệp có nỗ lực nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ cho ô tô vẫn manh mún, nhỏ lẻ. Hiện Việt Nam có 300 doanh nghiệp đang sản xuất, cung cấp linh kiện phụ tùng cho ô tô. Con số này rất nhỏ bé nếu so với các nước khác, ví dụ Thái Lan có khoảng 2.000 doanh nghiệp.
- Điều gì đang khiến công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô mãi chưa lớn được, thưa ông?
Một trong những nguyên nhân là chính sách của Việt Nam đối với phát triển công nghiệp ô tô nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng còn thiếu ổn định. Chính sách về nguyên tắc phải có tính ổn định trong thời gian dài hoặc phải có tính tiên liệu được. Ví dụ một chính sách đưa ra phải nói rõ dự kiến áp dụng trong bao nhiêu năm và sau đó sẽ thay đổi theo hướng ra sao. Ta chưa làm được như vậy nên doanh nghiệp hỗ trợ do dự, không dám bỏ tiền đầu tư.
Cơ hội lớn của các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước
- Là một người luôn dõi theo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông kỳ vọng gì vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô như VinFast?
Khi VinFast công bố sẽ sản xuất ô tô thương hiệu Việt, tôi rất mừng vì đây là bước đi rất táo bạo trong bối cảnh chúng ta đã chính thức thừa nhận thất bại với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô. Ở góc độ công nghiệp hỗ trợ, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast rất quan trọng, vì hiện tại, 96-97% doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ là nhỏ và siêu nhỏ, tính hợp tác yếu nên rất cần một doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt.
Trước đó, cũng có một số doanh nghiệp trong ngành ô tô được kỳ vọng là đầu tàu nhưng thực tế, các đơn vị này chưa làm được nhiều. VinFast thì rất đặc biệt. Họ có chiến lược rõ ràng, đặt ra mục tiêu nội địa hóa tới 60%. VinFast thậm chí đã dành diện tích hơn 100ha trong tổ hợp của mình cho các doanh nghiệp hỗ trợ với nhiều hình thức đa dạng.
- VinFast nói rằng họ muốn tăng dần tỷ lệ nội địa hóa lên như một giải pháp chủ động nhằm hạ giá thành sản xuất ô tô, trong lúc chờ Nhà nước có chính sách ưu đãi phù hợp hơn để khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục hành trình xây dựng một "thương hiệu quốc gia". Ông có cho rằng đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ không?
Đúng vậy. Tôi thực sự kỳ vọng vào việc VinFast tạo ra động lực kích thích các doanh nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển. Từ đó, giá thành linh kiện phụ tùng chắc chắn sẽ giảm nhiều và giúp người dân có thêm cơ hội sở hữu ô tô.
Trong Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện có một số doanh nghiệp đã hợp tác VinFast, ví dụ như An Phát. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đã cung cấp hàng cho VinFast. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng.
VinFast đã đánh giá đúng về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và bắt tay với doanh nghiệp nội. Ngược lại, các doanh nghiệp hỗ trợ cũng nhận thấy, hợp tác với VinFast là cơ hội. Tức là, bước đầu, hai bên đã gặp nhau rồi. Tôi tin những doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt, đầu tàu như VinFast sẽ tạo cú hích lớn để các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển mạnh mẽ.
Theo KD&PL
Cổ phiếu MWG tiếp tục bứt phá, đưa vốn hóa Thế Giới Di Động vượt mốc 115.000 tỷ đồng
Không chỉ ghi dấu trên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động còn báo cáo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2025 đầy khả quan...
Chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR, khẳng định không thoái vốn
Mới đây ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) - thông báo chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR qua giao dịch thỏa thuận,...
Doanh thu tăng nhưng áp lực nợ vay tăng, Tisco tìm lối thoát bằng hợp đồng phôi thép 10.000 tấn từ Thái Hưng
Trong khi doanh thu tăng trưởng, Tisco vẫn phải đối mặt với gánh nặng nợ vay và dự án dở dang kéo dài, yếu tố khiến kiểm toán đặt dấu hỏi về tính liên tục...
FPT Retail (FRT) chính thức bắt tay V-Green, biến hàng trăm cửa hàng FPT Shop thành trạm sạc ô tô điện
Nửa đầu 2025, FPT Retail ghi nhận doanh thu 23.060 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 479 tỷ đồng – tăng 199% so với cùng kỳ....
Tạm hoãn chia cổ tức, Becamex IDC (BCM) gây chú ý với kế hoạch đổi tên và dời trụ sở
Becamex IDC vừa công bố kế hoạch đổi tên, dời trụ sở, trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh.
Cổ phiếu ORS vừa được cởi trói, TPBank rục rịch lên kế hoạch thâu tóm TPS trở thành công ty con
Cổ phiếu ORS của CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa được HoSE gỡ cảnh báo, mở đường cho việc cấp margin trở lại. Cùng thời điểm, TPBank công bố kế hoạch mua...
Alphanam E&C báo lãi bùng nổ, Phó Tổng giám đốc đột ngột xin từ nhiệm
Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, nhưng Alphanam E&C lại chứng kiến biến động nhân sự cấp cao ngay giữa năm 2025.
Gelex và Red Capital rút lui, SSG Group thế chân thành cổ đông lớn Seaprodex
Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Seaprodex nửa đầu năm 2025 đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều áp lực tài chính.
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
Là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sữa toàn cầu, mà còn đóng góp tích cực cho ngân sách...
ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
Hòa vào không khí lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toà nhà ROX Tower đã mang đến “bức tường yêu nước”...
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
Tập đoàn T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối Doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024...
Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
Sau nhiều năm nằm trong diện cảnh báo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa chính thức thoát “án treo”. Ngay sau thông tin này, thị trường ghi nhận động thái...
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.
Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
Trong bối cảnh thị trường thép toàn cầu đang chịu áp lực dư cung và giá bán ở mức thấp kéo dài, chính sách mới “chống cạnh tranh tiêu cực” (anti-involution) từ Trung Quốc,...
Đạm Phú Mỹ (DPM) phát hành hơn 288 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ “nhảy vọt” gần 6.800 tỷ đồng
Tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, Đạm Phú Mỹ đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành phân bón.
Vi phạm công bố thông tin, Địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC ngày 21/8/2025, xử phạt vi phạm hành chính đối...
SCG đạt doanh thu kỷ lục, báo tin vui loạt dự án lớn trước thềm sáp nhập Sunshine Group
Doanh thu bật tăng mạnh, hàng loạt dự án mới được khởi động – SCG đang cho thấy một chiến lược tấn công dồn dập tại thị trường Việt Nam trước thềm sáp nhập...
THACO - Bước ngoặt tái cấu trúc vì một nền quản trị hiện đại
THACO đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng chiến lược công nghiệp và số hóa, khi Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương chính thức công bố...
Xem nhiều




