VnFinance
Thứ sáu, 06/08/2021, 14:17 PM

Sự trỗi dậy của Stablecoin: Mối nguy cho đồng USD?

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, stablecoin vẫn là tiền ảo, lên xuống theo cung cầu và theo sự tín nhiệm của  thị trường.

Sự nổi lên của tiền ảo, nhất là những đồng stablecoin đang khiến giới chuyên gia tài chính lo ngại. Trong khi những đồng tiền ảo khác không được ràng buộc với một tài sản thực nào, mức độ biến động rất lớn thì stablecoin được neo buộc vào một tài sản thực như USD, vàng… nhằm tăng sự ổn định.

Việc stablecoin được sử dụng ngày càng nhiều trong các giao dịch nội địa và quốc tế ở Mỹ và nhiều quốc gia khác làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ mất kiểm soát tiền tệ, suy giảm chủ quyền tiền tệ, đặc biệt đồng USD sẽ mất vị thế thống lĩnh.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, những nghi ngại nêu trên là một vấn đề có thực trong hoạt động tiền tệ.

Ông khẳng định, tiền ảo, trong đó có stablecoin, không được chính phủ Mỹ và các quốc gia khác công nhận (hiện mới chỉ có El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán chính thức tại nước này). Stablecoin neo buộc vào đồng USD nhưng đó chỉ là trên danh nghĩa, thực tế, giá trị của nó lên xuống vẫn phụ thuộc vào cung cầu. Nếu cầu lớn, người tham gia mua bán stablecoin đông thì tự nhiên giá trị của đồng tiền lên giá và ngược lại.

"Bản chất stablecoin vẫn là đồng tiền ảo, lên xuống theo cung cầu và theo sự tín nhiệm của  thị trường. Nếu Mỹ công nhận stablecoin là một tài sản ảo, được mua bán, chịu thuế ở Mỹ thì dần dần nó trở thành một bộ phận trong mua bán, kinh doanh trên thị trường chứng khoán Mỹ. Nó tuyên bố neo vào đồng USD, số tham gia càng đông, càng nguy hiểm, đặc biệt cả thế giới vẫn dùng USD.

Stablecoin lại tuyên bố neo vào đồng USD, số người tham gia càng đông càng nguy hiểm, nhất là khi cả thế giới vẫn dùng USD. Sự lên xuống của stablecoin có thể phần nào tác động đến giá trị của đồng USD, làm ảnh hưởng đến uy tín, giá trị của đồng USD", ông Thịnh nhận xét.

Lý giải  thêm điều này, vị chuyên gia hay, trước đây, USD được đảm bảo bằng vàng. Sau này, đồng USD và những đồng tiền giấy của các quốc gia khác được đảm bảo bằng cả nền kinh tế quốc gia.

Sự nổi lên của tiền ảo đang gây ra nhiều lo ngại

"Thực chất đây vẫn là câu chuyện niềm tin. Khi Mỹ phát hành hàng nghìn tỷ USD trong năm 2008, cho vay khắp nơi, giá trị của đồng USD vẫn tốt. Bây giờ, nếu đồng stablecoin hoạt động trên thị trường và dần dần thu hút nhiều người sử dụng, họ tin rằng nó gắn với đồng USD thật và khi nó mất giá thì lập tức ảnh hưởng ngay đến tài sản thực, đồng USD cũng đi xuống.

Stablecoin có thể gây phương hại đến hoạt động thực tế của đồng USD, cản trở sự điều hành của chính phủ cũng như ảnh hưởng của nền kinh tế Mỹ với đồng USD. Nếu không khéo, stablecoin sẽ trở thành một tác nhân tác động đến thị trường, vì đồng USD được cả thế giới thừa nhận và được thị trường tài chính quốc tế sử dụng nhiều để thanh toán, dự trữ.

Nếu chính phủ Mỹ không lên tiếng và không có sự kiên quyết, tự nhiên những đồng tiền ảo gắn với USD dần dần có thể trở thành một bộ phận của đồng USD, và khi nó thay đổi thì lập tức tác động đến đồng USD, làm cho chính phủ Mỹ không thể điều khiển được do nó vẫn lên xuống  theo thị trường và theo niềm tin. Giả sử các nhà đầu tư chỉ cần không tin đồng USD mạnh nữa thì lập tức tình hình sẽ khác", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích.

Tiền kỹ thuật số có cạnh tranh được với stablecoin?

Khi tiền ảo, nhất là stablecoin trỗi dậy, nhiều quốc gia đã nghĩ tới đồng tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương (CBDC) và tin rằng việc phát hành đồng tiền này sẽ xóa bỏ cơ hội sử dụng tiền ảo.

Ngay Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng tin rằng sẽ không cần đến stablecoin, không cần đến tiền ảo, nếu như có một đồng tiền kỹ thuật số của Mỹ.    

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang lên kế hoạch thí nghiệm CBDC như Trung Quốc, Nhật Bản, UAE, Thụy Điển... Về nguyên tắc, CBDC không khác gì so với tiền giấy hiện nay, nó sẽ trở thành đồng tiền pháp định được ngân hàng trung ương quản lý và bảo đảm bởi cả một nền kinh tế quốc gia như đồng tiền giấy. Thay vì in tiền giấy, ngân hàng trung ương phát hành một lượng nhất định tiền kỹ thuật số dựa trên công nghệ Blockchain vào lưu thông trong nền kinh tế.  Như vậy, CBDC sẽ là đồng tiền pháp định của nhà nước chứ không phải là các đồng coin mà mọi người đào trên mạng.

Khẳng định CBDC là xu thế tất yếu trong kỷ nguyên số, ông Thịnh cho biết, tiền kỹ thuật số cho phép các giao dịch tức thời có thể được thực hiện liền mạch, tuy nhiên không phải không có thách thức, mà trong đó tính an toàn và bảo mật phải được đặt lên hàng đầu, coi là điều kiện tiên quyết để đưa đồng tiền kỹ thuật số vào hoạt động trong nền kinh tế quốc dân. Nguy cơ mất an toàn khi sàn giao dịch bị sập, ổ cứng bị lỗi, dữ liệu bị virus, các tập tin bị mất cắp, dễ trở thành công cụ của rửa tiền, chuyển tiền xuyên quốc gia từ các hoạt động kinh tế phạm pháp… đều phải được tính đến.

Dù có nhiều khó khăn, thách thức, song PGS.TS Đinh Trọng Thịnh tin rằng, CBDC có thể cạnh tranh được với stablecoin. Giữa một đồng tiền pháp định được được ngân hàng trung ương quản lý, có nền kinh tế quốc gia đứng sau bảo đảm với đồng tiền chỉ là một tài sản ảo trôi nổi trên thị trường như tài sản ảo bình thường khác, CBDC có vị thế hơn nhiều. 

Đối với Việt Nam, vị chuyên gia cho biết, hiện tại, Ngân hàng Nhà nước không công nhận tiền ảo, cấm dùng tiền ảo như là phương tiện thanh toán, song chưa có quy định tiền ảo là gì, được giao dịch thế nào, mua bán, chuyển nhượng ra sao, quy đổi thế nào ra tiền đồng, cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý... Đây là một lỗ hổng tạo cơ hội cho những biến tướng phát triển.

Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Bộ Tài chính cũng đã thành lập tổ nghiên cứu về tài sản ảo, tiền ảo nhằm triển khai công tác nghiên cứu, đề xuất các nội dung chính sách, cơ chế quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính có liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo.

Tới nay, tổ này đã triển khai công tác nghiên cứu về tài sản ảo, tiền ảo cũng như kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động quản lý, giám sát liên quan. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đơn vị được giao chủ trì tổ nghiên cứu, cũng đang thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ về “Xây dựng khuôn khổ pháp lý quản lý tài sản mã hóa trên thị trường chứng khoán Việt Nam”. Đề tài nghiên cứu có thể đưa ra những đề xuất ban đầu đối với vấn đề quản lý, giám sát các hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa trong thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chính phủ cũng đã giao NHNN chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền điện tử dựa trên công nghệ blockchain trong giai đoạn 2021-2023. Đây được coi là một bước tiến lớn, bắt nhịp với xu hướng nghiên cứu, phát triển và thí điểm tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Cho rằng cần coi tiền ảo như một dạng tài sản ảo trên thị trường chứng khoán, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng khẳng định việc nghiên cứu quản lý là cần thiết vì hiện nay vẫn có giao dịch mua bán bằng các đồng coin, họ không đóng thuế, vi phạm pháp luật cũng không có quy định thực sự rõ ràng để xử lý.

"Hiện nay vẫn có thể xử lý được hành vi này, nhưng phải chuyển sang tội danh khác. Chẳng hạn, người dân muốn chuyển từ VND ra Bitcoin thì trước tiên phải chuyển qua ngoại tệ, cụ thể là USD, mà khi chuyển từ VND sang USD đã vi phạm luật pháp vì Việt Nam không cho chuyển đổi, mua bán VND-USD một cách tự do", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.


Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance