VnFinance
Thứ hai, 28/04/2025, 07:48 AM

Tâm sự "đắng lòng" của các nữ chủ homestay trước mùa cao điểm du lịch

Mùa cao điểm của những người làm dịch vụ lưu trú, cho thuê homestay, làm du lịch đã đến. Tâm sự "chuyện bình thường" của một nữ chủ nhân căn hộ lưu trú đã cho thấy những sự vất vả, khó khăn của người làm dịch vụ.

Để điều hành, duy trì hoạt động 1 khu homestay, có đến 1001 việc người quản lý phải làm. Ảnh minh hoạ
Để điều hành, duy trì hoạt động 1 khu homestay, có đến 1001 việc người quản lý phải làm. Ảnh minh hoạ

Tâm sự vui nhưng... "đắng lòng" của người làm dịch vụ

Kỳ nghỉ lễ đã sắp đến, và mùa cao điểm của những người làm dịch vụ du lịch, lưu trú, khách sạn đã chính thức bắt đầu. Mới đây, một tâm sự được viết theo kiểu hài vui mang tên "chuyện bình thường" của một nữ chủ nhân dịch vụ lưu trú đã được chia sẻ trên một diễn đàn. Tâm sự tuy viết kiểu vui hài này nhưng rất đắng lòng, chạm đến đúng vấn đề của cộng đồng những người làm du lịch - dịch vụ. 

Nội dung tâm sự này như sau:

"Mùa hè tới, một số kinh nghiệm chống sốc cho các bạn mới bắt đầu kinh doanh homestay, đặc biệt những khu nghỉ có sân vườn, bể bơi như mình:

- Khách bật điều hòa, mở cửa, cả ngày lẫn đêm: chuyện bình thường.

- Ở các phòng vui chơi, sinh hoạt chung, khách chơi muộn xong mở cửa bật điều hòa, bật đèn, bật quạt để xuyên đêm không quan tâm: chuyện bình thường.

- Khách có con nhỏ đi kèm, bỉm tã vứt khắp nơi, dùng khăn của khách để lau chùi: chuyện bình thường 

- Người già dị ứng với ánh sáng và âm thanh buổi đêm, nên thường xuyên phàn nàn điều hòa kêu như máy cày, không ngủ được.

- Khách đi giày dép lê la khắp nơi xong đi thẳng vào phòng dù có biển thông báo không đi giày dép vào phòng.

- Thường xuyên hỏi máy sấy dù máy sấy là dụng cụ tối thiểu luôn có sẵn trong phòng.

- Kể cả mọi thứ trong homestay tốt đẹp đến mấy cũng đừng nên hỏi khách xem ở có thoải mái không, khách kiểu gì cũng có lý do chê. Đỉnh điểm có lần mình hỏi đoàn khách nọ câu hỏi trên, có một bác khoảng 60 buông một câu là "hành lang nóng quá".

- Khách thường xuyên hái hoa quả bẻ cành lá, thậm chí đào nguyên cây hoa quý mang về.

- Trẻ con thường xuyên được bố mẹ cho ăn vặt ở bể bơi và đồ ăn rơi xuống bể bơi rất nhiều, dọn rất cực.

- Khách năn nỉ cho mang vật nuôi nhỏ vào khuôn viên, đảm bảo cam kết ngoan, sạch sẽ, nhưng vật nuôi thì chạy khắp nơi, vệ sinh khắp nơi sau đó lại chễm chệ trên giường

- Khách không thông báo làm sinh nhật nhưng buổi tối giăng đèn kết hoa nổ pháo bông trong phòng sinh hoạt chung, hôm sau dọn vô cùng vất vả vì các loại rác cũng như bánh kem dính khắp nơi.

- Khách ngon ngọt cứ xin ưu đãi rồi sẽ giới thiệu khách. Cái này thực sự không bao giờ xảy ra vì homestay có rất nhiều và mỗi lần họ lại thích ở một cái khác nhau, hiếm khi khách quay lại trùng một điểm dù đẹp đến mấy.

- Khách đoàn đông, người nước ngoài khi thanh toán tiền là sòng phẳng, cứ mỗi người ra trả đúng phần tiền của mình, có những đoàn 35 khách check-out mất hơn 1 tiếng đồng hồ.

- Đoàn khách nào cũng luôn nấn ná ở lại qua cả giờ check-out (trả phòng), rất hiếm đoàn về đúng giờ. Khách đến check-in (nhận phòng) thì luôn đòi hỏi được nhận phòng sớm".

Trong tâm sự này, nữ chủ khu homstay đã chỉ ra hàng loạt các rắc rối, những nỗi vất vả khi kinh doanh dịch vụ, tất cả đều đi kèm 3 chữ "chuyện bình thường", do thường xuyên xảy ra. Nữ chủ nhân này chia sẻ kinh nghiệm và không quên chúc những người cùng nghề "luôn vui vẻ".

Tâm sự "đắng lòng" của các nữ chủ homestay trước mùa cao điểm du lịch- Ảnh 1.

Khi khách đến, phòng luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Khi khách rời đi, nhân viên sẽ phải dọn dẹp và kiếm tra rất nhiều hạng mục.

Chị em động viên nhau cùng cố gắng

Động đúng đến "nỗi đau", tâm sự này nhận được hàng loạt những chia sẻ, đồng cảm. Ngay sau những tâm sự "chuyện bình thường này", nữ chủ khu nghỉ dưỡng còn chia sẻ thêm về một "ca" khách vừa gặp trong ngày: sắp đến giờ trả phòng, khách gọi 3 nồi lẩu ngồi ăn trong phòng. Sát giờ để khách khác vào, nữ chủ cùng nhân viên vào kiểm tra phòng và "dọn dẹp hết hơi". Qua kiểm tra phòng, 1 chiếc điều khiển điều khòa trị giá 300.000 đồng đã không thể tìm thấy, homestay gọi lại thì không còn liên lạc được với khách.

Một nữ chủ đang kinh doanh homestay thì kể chuyện "nhà mình có chậu sen đá đẹp lung linh mà khách vặt ngắt ko thương tiếc". Chuyện mất đồ, hỏng đồ, mâu thuẫn khó chịu giữa các khách ở các phòng khác nhau trong khu nghỉ dưỡng là chuyện xảy ra thường ngày.

Các chủ homestay luôn lo nơm nớp chuyện đã cố gắng phục vụ thật tốt, đáp ứng nhiều đòi hỏi của khách hàng nhưng sau đó vẫn bị để lại đánh giá xấu, bị "bóc phốt" trên mạng. Chuyện khách tự nhận là "ông hoàng bà chúa TikToker", rất nổi tiếng, nhiều người theo dõi nhưng chủ khách sạn lẫn nhân viên chẳng biết là ai đòi vào ở miễn phí, đòi giảm giá để đổi lại review nhưng rồi lại biến mất hút cũng vẫn hay xảy ra.

Nhiều chị em nói rằng "đang nghiên cứu để kinh doanh homestay" nhưng nghe xong thì cụt hứng, từ bỏ ý định này. Một số chủ homestay đang kinh doanh nói rằng đã stress nặng cả một thời gian dài, vẫn đang cố gắng để duy trì hoạt động.

Trong tâm sự "chuyện bình thường", nữ chủ nhân cũng đã đề cập đến 1 trong những khó khăn khi kinh doanh khu nghỉ dưỡng, homestay là tỉ lệ khách quay trở lại, tái sử dụng dịch vụ rất ít. Phần đông khách hàng đều có thói quen chỉ "ở 1 lần trải nghiệm", dù dịch vụ có tốt và khu homstay có đẹp đến mấy cũng ít khi quay trở lại.

Một vấn đề khác mà các khu resort lớn, danh tiếng và cả những khi nghỉ dưỡng, homestay quy mô nhỏ thời gian qua đều gặp phải là tình trạng lừa đảo đặt phòng. Những đối tượng xấu lập ra các page Facebook giả mạo đúng y như khu nghỉ dưỡng, chạy quảng cáo lấy tương tác rồi nhận tiền đặt phòng, tiền cọc. Trong trường hợp này, khách bị lừa đảo còn các resort, homestay bỗng dưng tai tiếng và phải tìm cách cảnh báo, đính chính.

Dù có vất vả, nhiều rắc rối, song kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng vẫn là 1 đam mê với nhiều chị em. Các nữ chủ nhân động viên nhau cùng cố gắng, cùng nỗ lực khi chuẩn bị bước vào cao điểm mùa hè, bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ sắp tới, thời điểm các dịch vụ du lịch bùng nổ, có doanh thu tốt nhất trong năm.


Cổ Loa - Từ mảnh đất di sản đến thành phố Expo dự kiến đón 60 triệu khách mỗi năm
Cổ Loa - Từ mảnh đất di sản đến thành phố Expo dự kiến đón 60 triệu khách mỗi năm

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tọa lạc ở Cổ Loa - vùng đất từng hai lần được chọn làm kinh đô nước Việt - đang là cái tên hot nhất...

Thuế bất động sản: Giải pháp nào để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh?
Thuế bất động sản: Giải pháp nào để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh?

Sau khi Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% với lợi nhuận giao dịch cũng như thu thuế thu nhập cá nhân theo thời gian nắm giữ bất động sản...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng sẽ khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung dịp Quốc khánh
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng sẽ khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung dịp Quốc khánh

Đà Nẵng khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung cùng loạt dự án dịp Quốc khánh 2/9; Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng 24.000 căn nhà ở xã hội...

VARS cảnh báo tỷ suất sinh thấp kỷ lục tác động đến thị trường bất động sản
VARS cảnh báo tỷ suất sinh thấp kỷ lục tác động đến thị trường bất động sản

Xu hướng 'ngại cưới, lười sinh' không chỉ là hệ quả từ điều kiện sống cao mà trong dài hạn sẽ là yếu tố quay ngược tác động ngược đến thị trường bất động sản.

Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?
Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?

Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng tại nhiều ngân hàng trong nửa đầu năm 2025.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/8: Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/8: Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao...

Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao, thanh khoản hạn chế; TP HCM lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn;...

Thị trường mua bán-sáp nhập bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi
Thị trường mua bán-sáp nhập bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi

Nếu như trước đây hoạt động M&A được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp nội nhờ lợi thế quỹ đất và tiềm lực tài chính, thì hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài...

Phân khu Casa và bộ sưu tập 200 tác phẩm kiến trúc cho những chủ nhân tinh hoa
Phân khu Casa và bộ sưu tập 200 tác phẩm kiến trúc cho những chủ nhân tinh hoa

Giữa nhịp sống biển Bãi Sau tràn đầy sinh khí, phân khu Casa tại Blanca City hiện lên như bức tranh được vẽ bởi hơn 200 “nét cọ” kiến trúc độc bản...

Gần 5 vạn người hội tụ về T&T City Millennia trải nghiệm 2 công trình kỷ lục quốc gia và đại nhạc hội
Gần 5 vạn người hội tụ về T&T City Millennia trải nghiệm 2 công trình kỷ lục quốc gia và đại nhạc hội

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, gần 5 vạn khán giả trực tiếp có mặt tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia vào tối 9/8 để “cháy hết mình”...

Giá nhà Hà Nội vượt 75 triệu đồng/m2: Ngoài tầm với của cả người thu nhập trung bình – cao
Giá nhà Hà Nội vượt 75 triệu đồng/m2: Ngoài tầm với của cả người thu nhập trung bình – cao

Giá nhà Hà Nội tăng nhanh, bỏ xa tốc độ tăng thu nhập, biến giấc mơ an cư thành bài toán khó giải của người trẻ. Mức lương 40–50 triệu đồng/tháng tưởng là dư sức...

Đại nhạc hội T&T City Millennia - Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới
Đại nhạc hội T&T City Millennia - Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia,...

“V-Concert Rạng rỡ Việt Nam”: “Đêm huyền thoại” kích hoạt thành phố Expo đầu tiên tại Việt Nam
“V-Concert Rạng rỡ Việt Nam”: “Đêm huyền thoại” kích hoạt thành phố Expo đầu tiên tại Việt Nam

Hơn 2,5 vạn khán giả đã đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình top 10 thế giới - để cháy hết mình trong concert quốc gia...

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ...

Lý giải xu hướng “săn” đất nền Đà Nẵng hậu sáp nhập
Lý giải xu hướng “săn” đất nền Đà Nẵng hậu sáp nhập

Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng có diện tích tăng hơn 9 lần, trở thành TP lớn nhất Việt Nam. Xu hướng phát triển đô thị không...

Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội
Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội

Cả Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trong đêm tổng duyệt đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới”,...

Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia sắp đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam
Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia sắp đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam

Hai hạng mục điểm nhấn tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) bao gồm Tuyến phố đi bộ Millennia Journey – Hành trình Thiên niên kỷ...

Khu Nam Sài Gòn chuẩn bị bùng nổ với đại nhạc hội T&T City Millennia cuối tuần này
Khu Nam Sài Gòn chuẩn bị bùng nổ với đại nhạc hội T&T City Millennia cuối tuần này

Với số lượng 1.000 drone cùng lúc cất cánh, bầu trời đêm Cần Giuộc tới đây sẽ hóa thành một sân khấu cực đại, nơi ánh sáng công nghệ họa hình...

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ
Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực...

Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao
Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Tháng 8 này, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) - – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ bừng sáng với đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ đầu tiên, đánh dấu bước chuyển mình thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance