Tâm sự "đắng lòng" của các nữ chủ homestay trước mùa cao điểm du lịch
Mùa cao điểm của những người làm dịch vụ lưu trú, cho thuê homestay, làm du lịch đã đến. Tâm sự "chuyện bình thường" của một nữ chủ nhân căn hộ lưu trú đã cho thấy những sự vất vả, khó khăn của người làm dịch vụ.
Tâm sự vui nhưng... "đắng lòng" của người làm dịch vụ
Kỳ nghỉ lễ đã sắp đến, và mùa cao điểm của những người làm dịch vụ du lịch, lưu trú, khách sạn đã chính thức bắt đầu. Mới đây, một tâm sự được viết theo kiểu hài vui mang tên "chuyện bình thường" của một nữ chủ nhân dịch vụ lưu trú đã được chia sẻ trên một diễn đàn. Tâm sự tuy viết kiểu vui hài này nhưng rất đắng lòng, chạm đến đúng vấn đề của cộng đồng những người làm du lịch - dịch vụ.
Nội dung tâm sự này như sau:
"Mùa hè tới, một số kinh nghiệm chống sốc cho các bạn mới bắt đầu kinh doanh homestay, đặc biệt những khu nghỉ có sân vườn, bể bơi như mình:
- Khách bật điều hòa, mở cửa, cả ngày lẫn đêm: chuyện bình thường.
- Ở các phòng vui chơi, sinh hoạt chung, khách chơi muộn xong mở cửa bật điều hòa, bật đèn, bật quạt để xuyên đêm không quan tâm: chuyện bình thường.
- Khách có con nhỏ đi kèm, bỉm tã vứt khắp nơi, dùng khăn của khách để lau chùi: chuyện bình thường
- Người già dị ứng với ánh sáng và âm thanh buổi đêm, nên thường xuyên phàn nàn điều hòa kêu như máy cày, không ngủ được.
- Khách đi giày dép lê la khắp nơi xong đi thẳng vào phòng dù có biển thông báo không đi giày dép vào phòng.
- Thường xuyên hỏi máy sấy dù máy sấy là dụng cụ tối thiểu luôn có sẵn trong phòng.
- Kể cả mọi thứ trong homestay tốt đẹp đến mấy cũng đừng nên hỏi khách xem ở có thoải mái không, khách kiểu gì cũng có lý do chê. Đỉnh điểm có lần mình hỏi đoàn khách nọ câu hỏi trên, có một bác khoảng 60 buông một câu là "hành lang nóng quá".
- Khách thường xuyên hái hoa quả bẻ cành lá, thậm chí đào nguyên cây hoa quý mang về.
- Trẻ con thường xuyên được bố mẹ cho ăn vặt ở bể bơi và đồ ăn rơi xuống bể bơi rất nhiều, dọn rất cực.
- Khách năn nỉ cho mang vật nuôi nhỏ vào khuôn viên, đảm bảo cam kết ngoan, sạch sẽ, nhưng vật nuôi thì chạy khắp nơi, vệ sinh khắp nơi sau đó lại chễm chệ trên giường
- Khách không thông báo làm sinh nhật nhưng buổi tối giăng đèn kết hoa nổ pháo bông trong phòng sinh hoạt chung, hôm sau dọn vô cùng vất vả vì các loại rác cũng như bánh kem dính khắp nơi.
- Khách ngon ngọt cứ xin ưu đãi rồi sẽ giới thiệu khách. Cái này thực sự không bao giờ xảy ra vì homestay có rất nhiều và mỗi lần họ lại thích ở một cái khác nhau, hiếm khi khách quay lại trùng một điểm dù đẹp đến mấy.
- Khách đoàn đông, người nước ngoài khi thanh toán tiền là sòng phẳng, cứ mỗi người ra trả đúng phần tiền của mình, có những đoàn 35 khách check-out mất hơn 1 tiếng đồng hồ.
- Đoàn khách nào cũng luôn nấn ná ở lại qua cả giờ check-out (trả phòng), rất hiếm đoàn về đúng giờ. Khách đến check-in (nhận phòng) thì luôn đòi hỏi được nhận phòng sớm".
Trong tâm sự này, nữ chủ khu homstay đã chỉ ra hàng loạt các rắc rối, những nỗi vất vả khi kinh doanh dịch vụ, tất cả đều đi kèm 3 chữ "chuyện bình thường", do thường xuyên xảy ra. Nữ chủ nhân này chia sẻ kinh nghiệm và không quên chúc những người cùng nghề "luôn vui vẻ".

Khi khách đến, phòng luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Khi khách rời đi, nhân viên sẽ phải dọn dẹp và kiếm tra rất nhiều hạng mục.
Chị em động viên nhau cùng cố gắng
Động đúng đến "nỗi đau", tâm sự này nhận được hàng loạt những chia sẻ, đồng cảm. Ngay sau những tâm sự "chuyện bình thường này", nữ chủ khu nghỉ dưỡng còn chia sẻ thêm về một "ca" khách vừa gặp trong ngày: sắp đến giờ trả phòng, khách gọi 3 nồi lẩu ngồi ăn trong phòng. Sát giờ để khách khác vào, nữ chủ cùng nhân viên vào kiểm tra phòng và "dọn dẹp hết hơi". Qua kiểm tra phòng, 1 chiếc điều khiển điều khòa trị giá 300.000 đồng đã không thể tìm thấy, homestay gọi lại thì không còn liên lạc được với khách.
Một nữ chủ đang kinh doanh homestay thì kể chuyện "nhà mình có chậu sen đá đẹp lung linh mà khách vặt ngắt ko thương tiếc". Chuyện mất đồ, hỏng đồ, mâu thuẫn khó chịu giữa các khách ở các phòng khác nhau trong khu nghỉ dưỡng là chuyện xảy ra thường ngày.
Các chủ homestay luôn lo nơm nớp chuyện đã cố gắng phục vụ thật tốt, đáp ứng nhiều đòi hỏi của khách hàng nhưng sau đó vẫn bị để lại đánh giá xấu, bị "bóc phốt" trên mạng. Chuyện khách tự nhận là "ông hoàng bà chúa TikToker", rất nổi tiếng, nhiều người theo dõi nhưng chủ khách sạn lẫn nhân viên chẳng biết là ai đòi vào ở miễn phí, đòi giảm giá để đổi lại review nhưng rồi lại biến mất hút cũng vẫn hay xảy ra.
Nhiều chị em nói rằng "đang nghiên cứu để kinh doanh homestay" nhưng nghe xong thì cụt hứng, từ bỏ ý định này. Một số chủ homestay đang kinh doanh nói rằng đã stress nặng cả một thời gian dài, vẫn đang cố gắng để duy trì hoạt động.
Trong tâm sự "chuyện bình thường", nữ chủ nhân cũng đã đề cập đến 1 trong những khó khăn khi kinh doanh khu nghỉ dưỡng, homestay là tỉ lệ khách quay trở lại, tái sử dụng dịch vụ rất ít. Phần đông khách hàng đều có thói quen chỉ "ở 1 lần trải nghiệm", dù dịch vụ có tốt và khu homstay có đẹp đến mấy cũng ít khi quay trở lại.
Một vấn đề khác mà các khu resort lớn, danh tiếng và cả những khi nghỉ dưỡng, homestay quy mô nhỏ thời gian qua đều gặp phải là tình trạng lừa đảo đặt phòng. Những đối tượng xấu lập ra các page Facebook giả mạo đúng y như khu nghỉ dưỡng, chạy quảng cáo lấy tương tác rồi nhận tiền đặt phòng, tiền cọc. Trong trường hợp này, khách bị lừa đảo còn các resort, homestay bỗng dưng tai tiếng và phải tìm cách cảnh báo, đính chính.
Dù có vất vả, nhiều rắc rối, song kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng vẫn là 1 đam mê với nhiều chị em. Các nữ chủ nhân động viên nhau cùng cố gắng, cùng nỗ lực khi chuẩn bị bước vào cao điểm mùa hè, bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ sắp tới, thời điểm các dịch vụ du lịch bùng nổ, có doanh thu tốt nhất trong năm.
T&T City Millennia ghi dấu cuối năm với danh hiệu Dự án đáng sống 2025 và cú hích từ tiểu khu mới
Khép lại năm 2025 với nhiều dấu ấn nổi bật, T&T City Millennia tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản khi được vinh danh “Dự án đáng sống 2025”...
"Đường đi" của hơn 1,7 nghìn tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu của Đất Xanh
Với 1.739 tỷ đồng huy động được từ cổ phiếu, Tập đoàn Đất Xanh "bơm tiền" cho doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình thực hiện dự án Khu chung cư cao tầng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/12: Cần Thơ quy hoạch “siêu đô thị” du lịch nghỉ dưỡng gần 3.000 ha
Gia Lai sắp có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 900 tỷ đồng; Cần Thơ quy hoạch “siêu đô thị” du lịch nghỉ dưỡng gần 3.000 ha...
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn...
Triết lý “Nature in Motion” tại The Parkland: Bài toán cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống đô thị
Giữa nhịp sống đang trỗi dậy đầy sôi động ở phía Đông Hà Nội, có một nơi không gian sống hiện đại đang chuyển mình theo dòng chảy của thiên nhiên...
Sun Property khai trương văn phòng bán hàng Sun Gallery Phu Quoc
Ngày 20/12, Sun Property khai trương văn phòng bán hàng tại Phú Quốc, nơi trưng bày sa bàn quần thể dự án Sun Group...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 22/12: Thaco “thế chỗ” Aeon tại dự án TTTM Hoàng Mai - Giáp Bát
Khánh Hòa đấu thầu dự án KCN Ninh Diêm 3 hơn 3.000 tỷ đồng; Thaco “thế chỗ” Aeon tại dự án TTTM Hoàng Mai - Giáp Bát...
Có gì đặc biệt ở tuyến đường nối sân bay Gia Bình vừa được Sun Group khởi công?
Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng...
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng...
Cầu Tứ Liên mở không gian phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội
Dự án cầu Tứ Liên đang được thi công không chỉ mang sứ mệnh giải quyết những điểm nghẽn giao thông tồn tại nhiều năm qua mà còn được kỳ vọng trở thành động lực...
Một ngày ở Casa Villa: mỗi khoảnh khắc đều mang phong vị “sống biển” độc đáo
Bạn có thể đi biển rất nhiều lần, mùa hè nào cũng ra biển hay mỗi cuối tuần đều sẽ tìm đến biển. Nhưng hãy thử tưởng tượng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/12: Quy hoạch khu đô thị đại học lớn bậc nhất TP Hồ Chí Minh
Đà Nẵng chấp thuận thêm dự án cao ốc 30 tầng bên sông Hàn; Quy hoạch khu đô thị đại học lớn bậc nhất TP Hồ Chí Minh...
Casino, tàu điện LRT, công viên sông Tô Lịch - loạt dự án “khủng” của Sun Group đồng loạt khởi công, khởi động
Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu...
"Siêu dự án" Monbay Vân Đồn chính thức khởi công vào ngày mai, đánh dấu dự án tỷ USD tiếp theo tại Quảng Ninh
Quảng Ninh chuẩn bị khởi công dự án Monbay Vân Đồn – tổ hợp nghỉ dưỡng, sân golf và đô thị ven biển được kỳ vọng tạo cú hích cho khu kinh tế Vân Đồn.

























.png)