VnFinance
Thứ năm, 10/10/2024, 17:11 PM

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế thúc đẩy dự án trọng điểm giao thông quốc gia

Vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã có công văn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc và giải pháp liên quan tới những dự án giao thông trọng điểm.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế thúc đẩy dự án trọng điểm giao thông quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp xây dựng ngày 03/10.
 

Củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư dự án PPP

Trên cơ sở buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và đại diện các doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn trong thi công các công trình trọng điểm Quốc gia vào đầu tháng 10, Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản số 1316/2024/DCG ngày 5/10/2024 kiến nghị một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy một số dự án trọng điểm.

Cụ thể, đối với Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, kể từ khi khởi công vào ngày 01/01/2024 tới nay, liên danh Nhà đầu tư, nhà thầu đã ứng gần 350 tỷ đồng để tổ chức thi công và hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vốn ngân sách nhà nước đã giải ngân 300 tỷ đồng/6.580 tỷ đồng.

Doanh nghiệp dự án đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng VPBank nhưng chưa thể giải ngân do Dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh Chủ trương đầu tư của dự án khi tăng vốn Ngân sách nhà nước (NSNN) lên 68,76% tổng mức đầu tư (TMĐT) theo Nghị Quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội.

Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp quyết liệt, có kế hoạch và hướng dẫn cụ thể để Dự án hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư .

Còn tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả cho rằng Hợp đồng BOT chỉ áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, không có cơ chế chia sẻ doanh thu giảm. Điều này gây ra tình trạng bất bình đẳng trong quan hệ hợp tác đối tác công tư.

Mặt khác, vốn NSNN tham gia Dự án được đề xuất hơn 50% TMĐT, nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn đã phải điều chỉnh giảm để đảm bảo tỷ lệ theo quy định. Trong khi các dự án cao tốc Bắc - Nam (Giai đoạn 1) thực hiện theo hình thức PPP đã được Quốc hội, Thủ tướng chính phủ phê duyệt tỷ lệ vốn NSNN từ 53% đến 64% TMĐT, nhưng việc tìm kiếm Nhà đầu tư và các ngân hàng cấp tín dụng rất khó khăn.

Đồng thời, dự án kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị đình trệ gần 5 năm, vốn NSNN tham gia 0%, quá trình khai thác lưu lượng thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu do các lý do khách quan không phải do Nhà đầu tư gây ra như: bỏ đi 1 trạm thu phí trên QL1, miễn giảm giá vé diện rộng,… dẫn đến doanh thu thực tế chỉ bằng 39% so với phương án tài chính ban đầu.

Thực trạng này khiến các Nhà đầu tư và ngân hàng mất dần niềm tin khi tham gia đầu tư vào các Dự án PPP gặp khó khăn không xuất phát từ phía Nhà đầu tư. Ngoài ra, điều này dẫn đến việc Nhà đầu từ khó tiếp tục vay vốn để thực hiện các Dự án PPP trong thời gian tới, trong đó có Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Do đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn đưa ra giải pháp tháo gỡ dứt điểm tồn tại của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn tại Văn bản số 402/BC-UBND ngày 13/8/2024.

Đối vối Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tăng tỷ lệ vốn NSNN lên 70% TMĐT để các ngân hàng có cơ sở thực hiện tài trợ vốn Dự án.

Đối với Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tỷ lệ vốn NSNN tham gia chỉ ở mức 36% TMĐT, yêu cầu vốn Nhà đầu tư phải huy động rất lớn (khoảng 9.877 tỷ đồng). Đồng thời, dự án không được áp dụng cơ chế chia sẻ giảm doanh thu dẫn đến dự án chưa phê duyệt được Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, trường hợp áp dụng phương án vay vốn tín dụng của Nhà nước để bù đắp sẽ gặp vướng mắc do Nghị định 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 của Chính phủ (yêu cầu tỷ lệ vốn chủ sở hữu khác với Luật PPP).

Tại thông báo kết luận số 423/TB-VPCP ngày 17/09/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo hướng sửa đổi Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023, tuy nhiên việc sửa đổi Nghị định có thể kéo dài thời gian từ 6 tháng đến 1 năm.

Nhà đầu tư đề xuất Dự án thống nhất với UBND tỉnh Lâm đồng không điều chỉnh Chủ trương đầu tư, chủ động cân đối phương án tài chính, các bên liên quan cần xác định vừa làm vừa tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đồng thời tiếp tục điều chỉnh tăng phần vốn NSNN tham gia đảm bảo 50%.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt tham gia đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngoài việc kiến nghị những vướng mắc tại những dự án cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, Tập đoàn Đèo Cả cũng nêu một số đề xuất nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước sớm làm chủ trong việc đầu tư, sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao (đường sắt tốc độ cao, metro, giao thông thông minh, thành phố thông minh, …).

>>> Loạt doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang 'thở oxy'

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế thúc đẩy dự án trọng điểm giao thông quốc gia
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi làm của Thường trực Chính phủ ngày 3/10.
 

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Nhà nước hỗ trợ tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam học tập kinh nghiệm quốc tế; tăng cường đào tạo nhân lực và ứng dụng công nghệ số vào các dự án giao thông, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao.

Cụ thể, cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường tổ chức các khóa tham quan, học tập, nghiên cứu mô hình của doanh nghiệp và các trường đào tạo nước ngoài đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần nâng cao trách nhiệm để chủ động xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, định mức chuyên ngành, mô hình BIM để áp dụng cho các công trình ngành giao thông, đặc biệt là công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế thúc đẩy dự án trọng điểm giao thông quốc gia
Phối cảnh 3D cầu Km42 + 825 trong thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
 

Đối với các dự án có quy mô lớn, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị, đã có những sản phẩm cụ thể tổ chức dẫn dắt, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp khác và ưu tiên đối với các doanh nghiệp địa phương nơi có dự án đi qua.

Liên quan tới Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đây là một dự án có quy mô rất lớn và cần nhiều các đơn vị có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm. Trong thời gian qua, nhiều đơn vị thi công các gói thầu lớn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đang quyết tâm hoàn thành 12 dự án thành phần vào cuối năm 2025. Sau năm 2025, nhân lực, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp sẽ tồn đọng. Do đó, Chính phủ cần phải có cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này được tiếp tục tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị việc tổ chức thực hiện cần tách thành hai hợp phần: Hợp phần 1, bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua. Hợp phần 2, bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu,… giao cho Doanh nghiệp trong nước liên danh với Doanh nghiệp nước ngoài.


Không phải cao su, một mặt hàng bất ngờ đưa Cao su Thống Nhất (TNC) lãi đậm kỷ lục sau nhiều năm tăng trưởng chậm
Không phải cao su, một mặt hàng bất ngờ đưa Cao su Thống Nhất (TNC) lãi đậm kỷ lục sau nhiều năm tăng trưởng chậm
12/05/2025 Doanh nghiệp

Chuối xuất khẩu đang dần thay thế mủ cao su, trở thành nguồn thu chủ lực mới của CTCP Cao su Thống Nhất (TNC).

CIENCO4 bị cấm thầu 4 năm tại Hà Nam
CIENCO4 bị cấm thầu 4 năm tại Hà Nam
10/05/2025 Doanh nghiệp

CIENCO4 – “ông lớn” ngành xây dựng từng tham gia nhiều dự án hạ tầng trọng điểm – vừa bị cấm thầu 4 năm tại Hà Nam vì làm giả hồ sơ dự thầu.

Hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư
10/05/2025 Doanh nghiệp

Sáng 9/5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc với nội dung trọng tâm là xem xét Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật...

Công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay 4 'ông lớn' rót 300 triệu USD, nâng gấp đôi mục tiêu...
Công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay 4 "ông lớn" rót 300 triệu USD, nâng gấp đôi mục tiêu...
10/05/2025 Doanh nghiệp

V-GREEN và bốn "ông lớn" gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group, và CVS cam kết đầu tư tổng cộng 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc điện tại Indonesia trong năm 2025.

Ái nữ Chủ tịch Hoàng Quân mạnh tay mua 25 triệu cổ phiếu, HQC muốn làm 5.000 căn NOXH ngay trong năm 2025
Ái nữ Chủ tịch Hoàng Quân mạnh tay mua 25 triệu cổ phiếu, HQC muốn làm 5.000 căn NOXH ngay trong năm 2025
09/05/2025 Doanh nghiệp

Cùng với mục tiêu hoàn thành 5.000 căn NOXH trong năm 2025, động thái mua vào lượng lớn cổ phiếu ngay trước thềm đại hội của ái nữ Chủ tịch Hoàng Quân đang thu hút...

Lãi đột biến trong quý I/2025, Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm bơm thêm 6.800 tỷ đồng vào siêu dự án Tràng Cát
Lãi đột biến trong quý I/2025, Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm bơm thêm 6.800 tỷ đồng vào siêu dự án Tràng Cát
09/05/2025 Doanh nghiệp

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC, sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng...

Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT được giao tạm thời điều hành Petrolimex
Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT được giao tạm thời điều hành Petrolimex
09/05/2025 Doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được giao tạm thời điều hành Tập đoàn. Thời gian có hiệu lực từ ngày 8/5.

PV GAS tăng trưởng tích cực trong quý I/2025
PV GAS tăng trưởng tích cực trong quý I/2025
09/05/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ. Trong đó,...

Novaland (NVL) mở rộng quỹ đất, rót hơn 1.400 tỷ vào một doanh nghiệp bất động sản
Novaland (NVL) mở rộng quỹ đất, rót hơn 1.400 tỷ vào một doanh nghiệp bất động sản
08/05/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh thị trường đầy biến động và áp lực nợ lớn, việc mạnh tay chi nghìn tỷ đầu tư của NVL khiến giới kinh doanh không khỏi đặt câu hỏi...

Petrovietnam và SOCAR mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng
Petrovietnam và SOCAR mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng
08/05/2025 Doanh nghiệp

Ngày 7/5, đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Công ty Dầu mỏ Quốc gia Azerbaijan (SOCAR).

Ngành chế biến, chế tạo bứt phá tăng 10,8%
Ngành chế biến, chế tạo bứt phá tăng 10,8%
07/05/2025 Doanh nghiệp

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Quảng Nam ‘bật đèn xanh’ cho siêu dự án 1.400 tỷ đồng, ’cứ điểm cơ khí’ miền Trung của THACO sắp thành hình
Quảng Nam ‘bật đèn xanh’ cho siêu dự án 1.400 tỷ đồng, ’cứ điểm cơ khí’ miền Trung của THACO sắp thành hình
07/05/2025 Doanh nghiệp

Tỉnh Quảng Nam vừa “bật đèn xanh” cho dự án mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng...

ACV báo lãi kỷ lục trong quý 1/2025, mạnh tay rót hàng chục nghìn tỷ đồng vào đại dự án Sân bay Long Thành
ACV báo lãi kỷ lục trong quý 1/2025, mạnh tay rót hàng chục nghìn tỷ đồng vào đại dự án Sân bay Long Thành
07/05/2025 Doanh nghiệp

Kết thúc quý 1/2025, ACV tiếp tục khẳng định vị thế "ông trùm" ngành hàng không khi báo lãi kỷ lục, doanh thu cán mốc 6.368 tỷ đồng...

Vinpearl chào sàn HoSE được định giá 5 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm một ‘siêu ngựa chiến’ trên TTCK
Vinpearl chào sàn HoSE được định giá 5 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm một ‘siêu ngựa chiến’ trên TTCK
07/05/2025 Doanh nghiệp

Vinpearl – thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam – sẽ chính thức niêm yết trên HoSE với định giá gần 130.000 tỷ đồng vào ngày 13/5 tới đây....

Dệt may Việt đón sóng tăng trưởng trước áp lực thuế: May Sông Hồng (MSH) bứt phá mạnh mẽ quý đầu năm
Dệt may Việt đón sóng tăng trưởng trước áp lực thuế: May Sông Hồng (MSH) bứt phá mạnh mẽ quý đầu năm
07/05/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn dài chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu tiêu dùng suy yếu và áp lực chi phí, ngành dệt may Việt Nam bước vào quý I/2025 với nhiều tín hiệu tích cực....

Gánh gần 90.000 tỷ nợ vay, Hòa Phát (HPG) vẫn đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục trong năm 2025
Gánh gần 90.000 tỷ nợ vay, Hòa Phát (HPG) vẫn đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục trong năm 2025
07/05/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) do tỷ phú Trần Đình Long làm Chủ tịch tiếp tục khởi đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực...

F88 chính thức trở thành công ty đại chúng
F88 chính thức trở thành công ty đại chúng
06/05/2025 Doanh nghiệp

Ngày 06/05/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) vừa đạt một bước đi dài tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán, mở ra một chương mới trong quá...

Hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường mỗi tháng
Hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường mỗi tháng
06/05/2025 Doanh nghiệp

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên cả nước 4 tháng đầu năm nay khoảng 96.500 doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm...

Cảng Quảng Ninh: Doanh thu vượt 662 tỷ đồng, mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế
Cảng Quảng Ninh: Doanh thu vượt 662 tỷ đồng, mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế
06/05/2025 Doanh nghiệp

Cảng Quảng Ninh – một trong những cảng biển chiến lược của miền Bắc – đã khép lại năm 2024 với kết quả kinh doanh vượt xa kỳ vọng, củng cố vững chắc vị thế...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance