Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.
>>> Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Một ngân hàng cho Tập đoàn Đèo Cả vay tới hơn 19.000 tỷ đồng
CTCP Tập đoàn Đèo Cả vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 với doanh thu thuần cả năm đạt gần 6.358 tỷ đồng, tăng 52% so với đầu năm. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 642 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2022. Kết quả kinh doanh khả quan giúp tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) tăng từ 10,67% năm 2022 đến 13,66% năm 2023.

Bên cạnh kết quả kinh doanh khả quan là tình hình tài chính tại Đèo Cả.
Theo đó, tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 46.410 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm, chủ yếu là tài sản dài hạn hơn 38.780 tỷ đồng, còn lại là tài sản ngắn hạn hơn 7.630 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng bất ngờ tăng tới 92% so với đầu năm, từ 760 tỷ lên gần 1.463 tỷ đồng. Tập trung nhiều ở CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hơn 433 tỷ đồng, cao gấp gần 11 lần so với đầu năm. Đây là công ty liên doanh, liên kết của Tập đoàn Đèo Cả với 38% tỷ lệ lợi ích.
Nợ phải trả tại Đèo Cả gần 33.682 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Trong đó, tổng nợ vay hơn 21.463 tỷ đồng, chiếm 46% nguồn vốn và 63% nợ phải trả, bao gồm: nợ vay ngắn hạn hơn 1.876 tỷ đồng và nợ vay dài hạn hơn 19.587 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 9.455 tỷ đồng, tăng nhẹ 8% so với đầu. Như vậy, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng từ 3,42 lần hồi đầu năm lên 3,56 lần.

Với con số nợ vay hơn 21.463 tỷ đồng, năm 2023 doanh nghiệp này đã chi ra hơn 722 tỷ đồng chi phí lãi vay. Tuy nhiên, con số thực tế tiền lãi vay đã trả là 1.372 tỷ đồng trong khi năm 2022 là 883 tỷ do doanh nghiệp được vốn hoá chi phí lãi vay. Vốn hóa chi phí lãi vay là việc ghi nhận chi phí lãi vay phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc sản xuất tài sản dở dang vào giá trị của tài sản đó.
Theo thuyết minh mục vay và nợ thuê tài chính tại BCTC hợp nhất đã kiếm toán năm 2023, tính đến 31/12/2023, Tập đoàn Đèo Cả vay ngắn hạn tại các ngân hàng như Vietinbank tổng hơn 914 tỷ đồng, TPBank gần 400 tỷ, BIDV gần 260 tỷ, VietABank gần 31 tỷ, ...
Về nợ vay dài hạn, Vietinbank cho vay hơn 18.354 tỷ, VietABank hơn 909 tỷ, TPBank gần 134 tỷ,... Tập đoàn Đèo Cả còn vay các công ty tài chính như TNHH MTV Quốc tế Chailease gần 20 tỷ,...
Như vậy, Vietinbank đang cho Tập đoàn Đèo Cả vay hơn 19.200 tỷ đồng trong tổng số 21.463 tỷ đồng nợ vay, tương đương chiếm 90% dư nợ vay.




Ngoài sử dụng vốn vay từ ngân hàng, Tập đoàn Đèo Cả còn huy động vốn bằng trái phiếu.
Cụ thể, doanh nghiệp có 1 lô trái phiếu mã DCACH2124001 đang lưu hành trị giá 200 tỷ đồng được phát hành thành công vào ngày 25/1/2022, kỳ hạn 3 năm, đáo hạn ngày 28/10/2024 với lãi suất cố định là 11,5%/năm. Lô trái phiếu này dùng để tài trợ xây dựng Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức hợp đồng BOT.
Hàng loạt kế hoạch "khủng" trong năm 2024
Trái phiếu này được đảm bảo bằng 22,9 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T sở hữu tại CTCP Đầu tư Hạ Tầng Giao thông Đèo Cả (mã ck: HHV), tương ứng với tổng giá trị hợp lý tối thiêu 150% giá trị phát hành.
Cách đây không lâu, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) - CTCP Xây dựng Công trình 568 đã được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công – tư (PPP) giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.167 tỷ đồng.
Năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đề xuất đầu tư hơn 300 km đường cao tốc, đường vành đai từ các dự án tiêu biểu như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP HCM - Thủ Dầu 1 - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2… với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng.
Về các dự án PPP, trong giai đoạn 2021 – 2030, Đèo Cả dự kiến đầu tư 6 dự án PPP cao tốc và đường sắt quốc tế với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5,94 tỷ USD (khoảng 150.000 tỷ đồng). Với kế hoạch này, các bên có tiềm năng hợp tác bằng đầu tư trực tiếp thông qua hình thức liên danh hoặc đầu tư gián tiếp thông qua Đèo Cả như một cổ đông.
Đối với tuyến cao tốc Bắc – Nam, hiện nay Việt Nam có khoảng 1.700 km cao tốc đã hoạt động, tuy nhiên có tới hơn 1/3 trong đó chưa có trạm dừng nghỉ. Vì thế, tập đoàn cho biết tiềm năng phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ, siêu thị mini cũng đang còn nhiều dư địa.
Hơn nữa, dự báo nhu cầu sử dụng xe hơi trong giai đoạn 2021 - 2024 đang ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu sử dụng trạm dừng nghỉ cho các dịch vụ như mua sắm, nạp nhiên liệu, sửa chữa… cũng tăng lên đáng kể. Cơ hội đặt ra cho các đối tác đối với lĩnh vực này là cùng Đèo Cả thành lập liên danh đấu thầu xây dựng trạm dừng nghỉ hoặc hợp tác đầu tư, xây dựng và kinh doanh các trạm dừng nghỉ.
Ngoài ra, các đối tác sẽ cùng Đèo Cả nghiên cứu đầu tư đường sắt, logistics và bất động sản công nghiệp tại Việt Nam, đồng thời hợp tác đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông trong khu vực.
Như vậy, doanh thu hàng nghìn tỷ nhưng lợi nhuận lèo tèo vài trăm tỷ, song Tập đoàn Đèo Cả lại có hàng loạt kế hoạch khủng. Do đó, trong tương lai doanh nghiệp này có thể sẽ phải sử dụng đòn bẩy tài chính mạnh hơn để phục vụ mục đích của mình. Có thể coi đòn bẩy tài chính là con dao hai lưỡi vì nó có thể mang đến lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro.
TIN LIÊN QUAN
-
Năm 2023, SeABank làm ăn ra sao?
-
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?
-
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
-
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
-
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
-
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
-
Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?
Petrovietnam, Petrolimex tăng tốc chuẩn bị nguồn cung xăng E10 cho lộ trình toàn quốc
Trong bối cảnh thời gian chuẩn bị không còn nhiều theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026 sẽ áp dụng toàn bộ xăng được pha chế,...
Viettel Global báo lãi hơn 3.200 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt trong tháng 9 tới
Nửa đầu năm 2025, Viettel Global ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu vượt trội và lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng. Không chỉ tăng trưởng hai chữ số...
Ông trùm” đất Thủ Thiêm chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt ngay trong quý IV/2025
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) bất ngờ công bố kế hoạch chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong quý IV/2025 sau 2 quý hoãn.
Cổ phiếu MWG tiếp tục bứt phá, đưa vốn hóa Thế Giới Di Động vượt mốc 115.000 tỷ đồng
Không chỉ ghi dấu trên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động còn báo cáo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2025 đầy khả quan...
Siêu dự án KCN cơ khí ô tô của THACO: Đầu tư 8.000 tỷ, tích hợp AI, robot, trạm sạc nhanh cho xe điện
Không chỉ dừng lại ở ô tô, THACO còn phát triển hệ sinh thái cơ khí công nghiệp, điện tử thông minh, R&D công nghệ cao....
Chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR, khẳng định không thoái vốn
Mới đây ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) - thông báo chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR qua giao dịch thỏa thuận,...
Doanh thu tăng nhưng áp lực nợ vay tăng, Tisco tìm lối thoát bằng hợp đồng phôi thép 10.000 tấn từ Thái Hưng
Trong khi doanh thu tăng trưởng, Tisco vẫn phải đối mặt với gánh nặng nợ vay và dự án dở dang kéo dài, yếu tố khiến kiểm toán đặt dấu hỏi về tính liên tục...
FPT Retail (FRT) chính thức bắt tay V-Green, biến hàng trăm cửa hàng FPT Shop thành trạm sạc ô tô điện
Nửa đầu 2025, FPT Retail ghi nhận doanh thu 23.060 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 479 tỷ đồng – tăng 199% so với cùng kỳ....
Tạm hoãn chia cổ tức, Becamex IDC (BCM) gây chú ý với kế hoạch đổi tên và dời trụ sở
Becamex IDC vừa công bố kế hoạch đổi tên, dời trụ sở, trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh.
Cổ phiếu ORS vừa được cởi trói, TPBank rục rịch lên kế hoạch thâu tóm TPS trở thành công ty con
Cổ phiếu ORS của CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa được HoSE gỡ cảnh báo, mở đường cho việc cấp margin trở lại. Cùng thời điểm, TPBank công bố kế hoạch mua...
Alphanam E&C báo lãi bùng nổ, Phó Tổng giám đốc đột ngột xin từ nhiệm
Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, nhưng Alphanam E&C lại chứng kiến biến động nhân sự cấp cao ngay giữa năm 2025.
Gelex và Red Capital rút lui, SSG Group thế chân thành cổ đông lớn Seaprodex
Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Seaprodex nửa đầu năm 2025 đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều áp lực tài chính.
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
Là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sữa toàn cầu, mà còn đóng góp tích cực cho ngân sách...
ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
Hòa vào không khí lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toà nhà ROX Tower đã mang đến “bức tường yêu nước”...
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
Tập đoàn T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối Doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024...
Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
Sau nhiều năm nằm trong diện cảnh báo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa chính thức thoát “án treo”. Ngay sau thông tin này, thị trường ghi nhận động thái...
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.
Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
Trong bối cảnh thị trường thép toàn cầu đang chịu áp lực dư cung và giá bán ở mức thấp kéo dài, chính sách mới “chống cạnh tranh tiêu cực” (anti-involution) từ Trung Quốc,...
Xem nhiều




