VnFinance
Chủ nhật, 06/11/2022, 14:29 PM

Thận trọng khi áp giá đền bù đất theo thị trường sẽ khiến bất động sản tăng giá

Trong điều kiện thực tế của Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, cần đặc biệt thận trọng và cân đối bài toán kinh tế vĩ mô khi áp giá thị trường trong đền bù đất bởi sẽ khiến khi chi phí hạ tầng tăng, giá nhà ở tăng theo.

Giá nhà sẽ lên cao khiến người nghèo càng khó mua nhà ở

Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật đất đai năm 2013, trong đó có nội dung bỏ khung giá đất và phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Nói về việc này, một số chuyên gia cho rằng, việc xác định giá đất đền bù theo nguyên tắc thị trường tuy giúp gia tăng nguồn thu cho ngân sách, mang lại lợi ích hơn cho người dân có đất bị thu hồi nhưng nếu làm vội vàng, không cân nhắc thấu đáo thì cũng sẽ gây nên những tác động không nhỏ đến thị trường.

18-9-gia-dat-tp-hcm-1875-1600447970_860x0

Dễ nhận thấy nhất là giá đền bù tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện thị trường địa ốc. Áp giá thị trường trong đền bù giải phóng mặt bằng tuy đảm bảo lợi ích cho người bị thu hồi đất nhưng sẽ tác động mạnh lên thị trường bất động sản.

“Chi phí tạo lập quỹ đất của doanh nghiệp đắt đỏ hơn sẽ kéo theo giá nhà sẽ tăng cao bởi giá đất là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên giá nhà, khiến giấc mơ sở hữu nhà của người dân ngày càng xa vời”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng cho rằng kỳ vọng giá thị trường giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng có thể chỉ đúng với các dự án do Nhà nước đứng ra thu hồi đất. Ngược lại, quy định mới sẽ đẩy doanh nghiệp phát triển nhà ở vào thế khó khi phải đàm phán với từng hộ dân để đi đến thống nhất về mức đền bù, trong khi không có một thang đo chính xác thế nào là giá thị trường. Chưa kể, chỉ cần một vài hộ không đồng ý, dự án có thể bị đình trệ, không thể triển khai.

“Thời gian kéo dài, chi phí tăng lên sẽ làm đội chi phí cho chủ đầu tư, cuối cùng, người mua nhà chịu thiệt vì phải trả mức giá cao hơn”, ông Vũ Cương Quyết, TGĐ Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất xanh miền Bắc, phân tích.

Theo các chuyên gia, hiện nay những vướng mắc về pháp lý đang khiến dự án muốn nhanh cũng không được. Nếu “bồi” thêm tắc nghẽn trong khâu đền bù, giải pháp mặt bằng thì quy trình cho một dự án lại chậm thêm một bước nữa. Thủ tục phức tạp, thời gian triển khai, thu hồi vốn kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung. Hệ lụy là giá nhà sẽ còn tăng cao hơn nữa do lệch pha cung cầu.

“Chưa kể, khi tăng giá đất thì nhiều doanh nghiệp có thể phải thu hẹp hoạt động, thậm chí rời bỏ thị trường, dẫn tới thị trường BĐS có nguy cơ chững lại. Trong khi, đây lại là một đầu kéo quan trọng của nền kinh tế, tác động trực tiếp đến hàng chục lĩnh vực khác”, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cảnh báo.

Khó xác định đâu là giá thị trường

Các chuyên gia cho rằng, không riêng các doanh nghiệp phát triển nhà ở và người mua nhà, việc áp mức đến bù theo giá thị trường còn có khả năng tác động tiêu cực đến cả nền kinh tế. Cụ thể, chi phí hạ tầng lớn sẽ khiến các doanh nghiệp và nhà đầu tư chùn bước vì vốn đầu tư ban đầu tăng lên trong khi lợi nhuận giảm đi.

Đối tượng chịu nhiều tác động nhất là các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại... Trong khi đây lại là lĩnh vực đóng góp tới gần 50% GDP cả nước hiện nay.

“Khi giá đất lên, thu hút đầu tư sẽ giảm đi, dẫn đến động lực tăng trưởng sẽ kém đi”, TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Theo dự thảo Luật đất đai, với các dự án phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc gia, công cộng thì sẽ do Nhà nước thu hồi đất và đền bù, giải phóng mặt bằng. Chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng nếu áp giá thị trường sẽ là một thách thức, thậm chí một gánh nặng với ngân sách.

“Nếu định giá cao theo thị trường thì tổng chi phí đền bù sẽ rất lớn, trong khi ngân sách thì có hạn. Vậy tiền đền bù ở đâu ra? Không có mặt bằng sạch thì ngay cả các dự án công ích cấp thiết như đường giao thông cũng khó mà triển khai”, ông Phong đặt vấn đề.

Không những thế, các chuyên gia còn chỉ ra rằng chi phí đất, hạ tầng tăng cao sẽ làm giảm tính hấp dẫn và cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nếu đi ngược lại xu thế chung đó, Việt Nam không chỉ tự thu hẹp cánh cửa với dòng vốn nước ngoài, giảm công ăn việc làm cho người lao động mà còn mất đi cơ hội để thu hút các công nghệ tiên tiến của thế giới để phát triển bứt phá đi lên thành một nền kinh tế sản xuất hiện đại.

“Số lượng nhà đầu tư cũng như dự án giảm mạnh còn làm giảm hiệu quả sử dụng đất, gây lãng phí tài nguyên và giảm nguồn thu cho các địa phương cũng như ngân sách Nhà nước. Đó là chưa kể tình trạng dự án treo hay đất đai bỏ hoang sẽ tăng lên do thời gian triển khai kéo dài”, một chuyên gia bổ sung.

Một trở ngại lớn khiến việc áp giá đền bù theo thị trường trở nên khó khả thi là việc xác định thế nào là giá thị trường. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, cho rằng theo thực tế hiện nay, giá đất trên thị trường luôn luôn có sự biến động từng ngày, chưa kể tình trạng cố tình thổi giá. Nếu Nhà nước chỉ căn cứ vào sự biến động giá đất trên thị trường để làm căn cứ điều chỉnh bảng giá đất trong năm thì bảng giá đất sẽ phải điều chỉnh liên tục. Đặc biệt, không thể vì mức giá cao bất thường của một vài giao dịch nào đó mà khẳng định đó là giá thị trường của đất ở trong khu vực. Như vậy sẽ thiếu tính ổn định và gây ra rất nhiều ý kiến tranh cãi.

Theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường, hiện cả nước có khoảng 70 triệu thửa đất, nên việc xác định giá thị trường cho từng thửa theo quan hệ thị trường theo từng tháng, từng năm là bất khả thi. Chưa kể, Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ sở dữ liệu đất đai qua nhiều thời kỳ, chưa có thống kê đầy đủ số liệu giao dịch của từng khu vực cũng như từng loại đất nhằm đảo bảo tính chính xác cũng như cơ sở xác định một cách tương đối giá đất theo thị trường. Bởi thế, các chuyên gia nhấn mạnh, cần đặc biệt thận trọng và cân đối bài toán kinh tế vĩ mô, tính toán đến lợi ích chung và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả đất nước. Nếu quyết định vội vàng sẽ đánh đổi lợi ích lớn chỉ để giải quyết nhu cầu của nhóm nhỏ.


Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance