Tháng 7/2020, thị trường ô tô Việt bắt đầu chững lại

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số bán hàng tháng 7 của toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 7/2020. Theo đó, tháng 7/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 24.065 xe bán ra, có 17.593 xe du lịch; 6.133 xe thương mại và 339 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 0,1%; xe thương mại tăng 0,4% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Có lẽ nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ mà trong tháng 7/2020 xe lắp ráp có doanh số gấp đôi xe nhập khẩu.

Tính 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.

Tính cộng dồn 7 tháng, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22% trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kì năm ngoái, tính cộng dồn 7 tháng.

Doanh số bán hàng tại thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2020. (Ảnh nguồn: VAMA).
Doanh số bán hàng tại thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2020. (Ảnh nguồn: VAMA).
Biểu đồ so sánh lượng ô tô tiêu thụ qua các tháng của VAMA. (Ảnh nguồn: VAMA).
Biểu đồ so sánh lượng ô tô tiêu thụ qua các tháng của VAMA. (Ảnh nguồn: VAMA).

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên doanh, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR…

Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 7 vừa qua có doanh số bán 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước; nâng tổng doanh số 7 tháng năm 2020 lên 35.620 xe các loại.

Ngoài ra, VinFast cũng vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 7 vừa qua đạt 2.214 xe ô tô các loại. VinFast không công bố doanh số 7 tháng năm 2020, nhưng dựa theo doanh số bán hàng 3 tháng gần đây của VinFast (tháng 5 đạt 2.161 xe, tháng 6 đạt 2.170 xe và tháng 7 đạt 2.214 xe), bình quân mỗi tháng VinFast tiêu thụ gần 2.200 xe, 7 tháng năm 2020 có tổng cộng 15.270 xe được tiêu thụ.

Như vậy, tính cả doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast thì thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7/2020 tiêu thụ tổng cộng 33.885 xe các loại. Nếu tính trong 7 tháng năm 2020, tổng doanh số bán hàng là 182.138 xe các loại.

Tháng 7/2020, thị trường ô tô Việt bắt đầu chững lại - Ảnh 1

Ở phương diện xe bán chạy, danh sách Top 10 tháng 7/2020 ghi nhận sự quay lại vị trí số 1 của Toyota Vios với 2.881 xe bán được trong tháng 7. Đồng thời đẩy Honda City ra khỏi cuộc đua. Vios cũng là mẫu xe Toyota duy nhất còn trụ vững trong danh 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2020 khi Innova, Fortuner đều "đuối sức".

Đứng thứ hai trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2020 là Hyundai Accent với tổng xe bán ra 2.219 xe. Mitsubishi Xpander bán ra được 1.610 xe, đứng ở vị trí thứ 3 trong Top 10.

VinFast Fadil tiếp tục chứng tỏ thực lực của mình khi ba tháng liên tiếp duy trì ở vị trí thứ 4 với 1.577 xe được bán ra và Grand i10 là 1.286 xe.

Tháng 7/2020, thị trường ô tô Việt bắt đầu chững lại - Ảnh 2

Như vậy, tháng 6/2020, thị trường ô tô Việt tăng trưởng 26%. Tuy nhiên đến tháng 7/2020 thị trường chỉ tăng 0,3% so với tháng trước cho thấy đã có dấu hiệu chững lại.

Với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành phố trong nước, chắc chắn trong những tháng tới, thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục gặp thêm khó khăn và khó đạt được tăng trưởng đột phá.

Hà Phương

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin Cùng Chuyên Mục