VnFinance
Thứ sáu, 12/01/2024, 18:18 PM

Thanh toán không tiền mặt lên ngôi, rút tiền qua ATM giảm mạnh

Tổng số lượng giao dịch của hệ thống Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022. Riêng giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.

Thông tin trên được đưa ra tại “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024” của Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp với các Tổ chức thành viên và đối tác thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, cung cấp các dịch vụ chuyển mạch tài chính trong nước và quốc tế thông qua thẻ, tài khoản, mã QR, ví điện tử, mobile money; mở rộng thành viên kết nối hệ thống chuyển mạch bù trừ, kết nối thanh toán xuyên biên giới... Những kết quả đạt được của năm 2023 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống NAPAS, thúc đẩy sự tăng trưởng chung của toàn ngành.

Theo đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022. Riêng giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Con số trên phản ánh rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7, thanh toán quét mã QR.

Nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như thanh toán quét mã QR.
Nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như thanh toán quét mã QR.
 

Với việc xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và hỗ trợ hoạt động kinh tế, trong năm qua, NAPAS đã triển khai các giải pháp tăng cường năng lực xử lý của hệ thống, đảm bảo an ninh, an toàn kể cả trong các thời gian cao điểm với số lượng giao dịch có sự tăng cao (hơn 27 triệu/ ngày). Chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2023 đều đạt cam kết 99,98%. 

Đối với các giai đoạn cao điểm như dịp cuối năm, cận Tết Nguyên đán, NAPAS luôn chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực; xây dựng phương án, kịch bản ứng cứu sự cố và dự phòng cho các hệ thống thông tin quan trọng; tăng cường nhân sự liên tục trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã chúc mừng và ghi nhận kết quả NAPAS đạt được trong năm 2023. Trong đó, thông qua chỉ số chất lượng dịch vụ đạt 99.98% đã thể hiện nỗ lực của NAPAS trong tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch và bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh số lượng giao dịch qua hệ thống hiện nay tăng trưởng mạnh mẽ gấp 10 lần trong 5 năm qua. 

Theo Phó Thống đốc, các chương trình giảm phí của NAPAS đã tạo nên một “cuộc cách mạng về phí”, các giao dịch chuyển mạch có giá trị dưới 1 triệu đồng đã được miễn phí toàn bộ, chiếm 65% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền qua hệ thống NAPAS.

Trong năm 2024, Phó Thống đốc đề nghị NAPAS tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao.

Hệ sinh thái tài chính số VNPT Money: Đơn giản, an toàn, tiện lợi

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương mại toàn cầu, đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại.

Nhằm góp phần tích cực hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ đã được xác định tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, thời gian qua Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT đã không ngừng đầu tư, mở rộng về mạng lưới, cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho VNPT Money phát triển.

Là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, bao gồm các dịch vụ tiền di động, ví điện tử và tài khoản ngân hàng, VNPT Money cho phép người dùng có thể nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán đơn giản, an toàn, tiện lợi, không cần tiền mặt. Tận dụng được ưu thế của các loại hình thanh toán số đang được phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu này, VNPT Money hiện đang là một trong những hệ sinh thái tài chính số hàng đầu tại Việt Nam.

 

Đặc biệt, với định hướng lấy tiền di động Mobile Money làm trọng tâm phát triển, VNPT Money được đánh giá là phù hợp với mọi người dân, có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi, kể cả ở những khu vực khó tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng khác như vùng sâu, vùng xa, hải đảo; thanh toán dễ dàng mà không cần smartphone, không cần mạng internet 3G/4G; phù hợp với những giao dịch, thanh toán hóa đơn giá trị hàng hóa nhỏ,…

Nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, VNPT Money đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng khi đăng ký dịch vụ và thực hiện thanh toán bằng các nguồn tiền trên VNPT Money.

Trong đó có thể kể đến chương trình “Thanh toán rảnh tay nhận ngay ưu đãi điện - nước trên VNPT Money” đang được áp dụng trong thời gian từ nay đến 29/02/2024, dành cho tất cả các khách hàng có tài khoản VNPT Money (tài khoản ví VNPT Pay định danh và liên kết ngân hàng hoặc có tài khoản Mobile Money định danh), đồng thời không có giao dịch thanh toán tự động qua VNPT Money từ 1/10/2023 - 19/12/2023.

Trong thời gian triển khai chương trình, khách hàng lần đầu thanh toán tự động hoá đơn Điện với số tiền thực trả tối thiểu 300.000 đồng/giao dịch hoặc lần đầu thanh toán tự động Nước với số tiền thực trả tối thiểu 100.000 đồng /giao dịch sẽ được hoàn tiền vào tài khoản Ví VNPT Money/ Mobile Money như sau: Tháng đầu tiên hoàn 10.000 đồng/giao dịch; tháng thứ 2 liền kề hoàn 5.000 đồng/giao dịch; tháng thứ 3 liền kề hoàn 5.000 đồng/giao dịch.

Ngoài chương trình trên, với mong muốn trở thành cầu nối giúp khách hàng tạo nên những khoảnh khắc trọn vẹn bên người thân, VNPT Money kết hợp cùng Truyền hình MyTV mang đến một chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm. Theo đó, từ ngày 15/12/2023 đến 09/02/2024, khách hàng mở mới tài khoản và mua gói cước HBO GO trên VNPT Money (trị giá 50.000 đồng/30 ngày) sẽ được hoàn tiền 100% ngay sau khi đăng ký thành công và hoàn tiếp 50% trong hai tháng tiếp theo sau khi gia hạn gói. Tổng giá trị hoàn tiền lên tới 100.000 đồng cho mỗi khách hàng.


Giá vàng hôm nay (26/7): Thị trường thế giới tiếp tục giảm
Giá vàng hôm nay (26/7): Thị trường thế giới tiếp tục giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (26/7) giảm khi các nhà đầu tư bán chốt lời do lo ngại về nhu cầu mua kim loại quý toàn cầu giảm.

Điểm tin ngân hàng ngày 26/7: FiinGroup: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hụt 24 tỷ USD vốn
Điểm tin ngân hàng ngày 26/7: FiinGroup: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hụt 24 tỷ USD vốn

Gelex trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank với 4,9% vốn điều lệ; Tín dụng bất động sản lần đầu tiên vượt 3 triệu tỷ đồng;...

Ngân hàng ACB kinh doanh ra sao trong 6 tháng đầu năm?
Ngân hàng ACB kinh doanh ra sao trong 6 tháng đầu năm?

6 tháng đầu năm 2024, ngân hàng ACB báo lãi trước thuế đạt 10.491 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng cao kỷ lục trong gần 10 năm nhưng dòng tiền kinh doanh âm.

Giá vàng hôm nay (25/7): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (25/7): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (25/7) bất ngờ giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm các dữ liệu kinh tế khá tích cực. Tại thị trường trong nước,...

20 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ OCB
20 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: Mã chứng khoán OCB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ, gồm 7 cổ đông cá nhân và 13 cổ đông tổ chức.

Điểm tin ngân hàng ngày 25/7: NHNN sẽ duy trì lãi suất chính sách 4,5% trong năm 2024
Điểm tin ngân hàng ngày 25/7: NHNN sẽ duy trì lãi suất chính sách 4,5% trong năm 2024

116 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu khoảng 209.800 tỷ đồng; SHB mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân hỗ trợ khách hàng; NHNN sẽ duy trì lãi suất chính sách...

Diễn biến trái ngược ở hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới
Diễn biến trái ngược ở hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới

Hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới có khả năng sẽ chứng kiến ​​sự trái ngược về nhu cầu trong nửa cuối năm.

Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGBank thuộc về lĩnh vực nào?
Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGBank thuộc về lĩnh vực nào?

Quý II/2024, PGBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 151 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 121 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, PGBank ghi nhận lợi nhuận...

Điểm tin ngân hàng ngày 24/7: Đề xuất giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội
Điểm tin ngân hàng ngày 24/7: Đề xuất giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm; Agribank thanh lý 10.000 trái phiếu cầm cố của Công ty Đua Fat; Ngân hàng Nhà nước mở rộng chính sách...

Giá vàng hôm nay (24/7): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (24/7): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (24/7) tăng khi các ứng cứ viên tranh cử Tổng thống Mỹ đưa ra các chính sách và lập trường không chắc chắn làm tăng sức hấp dẫn...

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ cắt giảm lãi suất để lấy lại đà tăng trưởng
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ cắt giảm lãi suất để lấy lại đà tăng trưởng

Trong kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hôm 22 7 Trung Quốc đã khiến thị trường ngạc nhiên với quyết sách hạ lãi suất chính sách ngắn hạn quan trọng và lãi suất cho vay chuẩn.

Mức mất giá của đồng VND vào khoảng 4,4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới
Mức mất giá của đồng VND vào khoảng 4,4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới
23/07/2024 Tin nóng

Đây là thông tin mà Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo Kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 23 7.

Giá vàng hôm nay (23/7): Đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (23/7): Đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (23/7) giảm khi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống khiến các nhà đầu tư phải định giá lại rủi ro...

Điểm tin ngân hàng ngày 23/7: ABBank tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống
Điểm tin ngân hàng ngày 23/7: ABBank tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống

ABBank tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống; Agribank rao bán nhà đất trăm tỷ giữa trung tâm Quận 1, TP HCM; Kỳ vọng thuận lợi trong xử lý nợ xấu;...

Techcombank: Số dư CASA duy trì ở mức cao kỷ lục, tỉ lệ an toàn vốn đứng đầu ngành
Techcombank: Số dư CASA duy trì ở mức cao kỷ lục, tỉ lệ an toàn vốn đứng đầu ngành

Ngày 22.7.2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi...

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất
Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất

Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi hạ lãi suất chính sách ngắn hạn và lãi suất cho vay chuẩn vào thứ Hai (22/7), trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá vàng hôm nay (22/7): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/7): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (22/7) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành...

Điểm tin ngân hàng ngày 22/7: Lãi suất vay mua bất động sản giảm
Điểm tin ngân hàng ngày 22/7: Lãi suất vay mua bất động sản giảm

SCB đóng cửa hơn 90 phòng giao dịch sau khi bị kiểm soát đặc biệt;Lãi suất vay mua bất động sản giảm;Gửi tiết kiệm online tiện lợi và an toàn cao;...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh

Giám sát chặt chẽ các hệ thống thanh toán quan trọng lĩnh vực ngân hàng;Nam A Bank triển khai dự án ESG hướng tới mục tiêu ngân hàng xanh;...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance