VnFinance
Chủ nhật, 29/09/2024, 07:10 AM

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp Nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần và Nghị định số 140/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.

Bộ Tài chính cho biết, về điều kiện sắp xếp cơ sở nhà đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp: Theo Điều 4 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP), điều kiện cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp là phải có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, theo đó, căn cứ phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, các DNNN lập phương án sử dụng đất tỉnh đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu gửi lấy ý kiến UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước khi quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất khi CPH.

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước
Ảnh minh họa.
 

Tuy nhiên, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ CPH chậm thời gian qua là do một số doanh nghiệp không chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về sắp xếp (không thực hiện kê khai hoặc chậm kê khai, báo cáo, tổng hợp, lập phương án sắp xếp để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt) mặc dù quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã thực hiện hơn 20 năm; một số địa phương chậm xử lý hoặc không có ý kiến khi Bộ Tài chính gửi xin ý kiến về phương án sắp xếp lại nên không phê duyệt được; nhiều doanh nghiệp đến sát thời điểm CPH mới thực hiện kê khai, báo cáo để sắp xếp nhà, đất với khối lượng từ vài trăm đến vài nghìn cơ sở nhà, đất đóng trên địa bàn cả nước, dẫn tới việc sắp xếp nhà, đất không kịp hoàn thành trong thời gian ngắn làm ảnh hưởng tiến độ CPH. Ngoài ra, nhà, đất của các doanh nghiệp quản lý không chặt chẽ dẫn đến tình trạng sử dụng chưa đúng quy định (bố trí nhà để ở, để trống...) còn diễn ra; chưa có hồ sơ pháp lý hoặc thất lạc, mất dẫn đến khó khăn trong công tác sắp xếp lại, xử lý.

Cùng với đó, tại Báo cáo giám sát, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất cần "tách công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất khỏi quy trình CPH DNNN vì rà soát hiện trạng nhà, đất là nhiệm vụ thường xuyên cả trước, trong và sau CPH của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai để bảo đảm sử dụng đúng mục đích và hiệu quả sử dụng đất tránh hoang hóa, lãng phí chứ không phải chỉ để thực hiện công tác CPH, thoái vốn".

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ CPH, Bộ Tài chính đề xuất quy định theo hướng vẫn giữ nguyên quy định về điều kiện doanh nghiệp CPH phải có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Điều 4 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP). Tuy nhiên, bổ sung một số trường hợp loại trừ, cụ thể như sau:

Đối với doanh nghiệp thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phải có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trừ một số cơ sở nhà, đất (không bao gồm đối với những diện tích đất được giao để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà để bán và xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê) chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc một trong các trường hợp sau: Cơ sở nhà, đất có nguồn gốc hình thành, hồ sơ pháp lý không rõ ràng; Cơ sở nhà, đất có biến động phức tạp về lịch sử sử dụng (đổi tên, sáp nhập, chia tách, điều chuyển giữa các đơn vị); Cơ sở nhà, đất có hồ sơ bị thất lạc; Các trường hợp do nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng đến tiến độ CPH doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm xác định cơ sở nhà, đất thuộc các trường hợp nêu trên và báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan được giao nhiệm vụ quyết định CPH, đồng thời vẫn phải tiếp tục thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai. Doanh nghiệp CPH phải thuyết minh, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư trong phương án CPH, khi thực hiện bán đấu giá cổ phần doanh nghiệp lần đầu cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp trong và sau quá trình cổ phần hóa có trách nhiệm tiếp tục thực hiện phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất này theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công và pháp luật về đất đai.

Đối với các công ty nông, lâm nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, ngoài phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với diện tích đất phi nông nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phải có phương án sử dụng đất đối với diện tích đất nông nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.

Tháo gỡ khó khăn cho quá trình cổ phần hóa

Đánh giá tác động đối với đề xuất quy định nêu trên, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP quy định cụ thể phạm vi, đối tượng phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất, trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương cũng như của doanh nghiệp cấp trên và doanh nghiệp trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất trong việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Vì vậy, các trường hợp cơ sở nhà, đất của doanh nghiệp thuộc phạm vi, đối tượng áp dụng của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP thì phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đây là công tác thường xuyên, liên tục (trước, trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN) nhằm quản lý, sử dụng nhà, đất theo đúng quy định, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh lãng phí nguồn tài lực quốc gia, không phải chỉ phục vụ cho công tác CPH DNNN.

Việc quy định sửa đổi, bổ sung như trên tại dự thảo tháo gỡ khó khăn cho quá trình CPH khi doanh nghiệp CPH gặp khó khăn vướng mắc trong việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, đồng thời quy định trách nhiệm phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất của cơ quan đại điện chủ sở hữu/HĐTV/Chủ tịch công ty vẫn phải hoàn thành theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và phải công bố thông tin rộng rãi đến nhà đầu tư khi bán cổ phần lần đầu ra công chúng đảm bảo công khai minh bạch rõ ràng.

Do đó, việc quy định như trên đảm bảo doanh nghiệp CPH thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật CPH.


Saudi Aramco dịch chuyển cấu trúc hoạt động như thế nào? (Kỳ II)
Saudi Aramco dịch chuyển cấu trúc hoạt động như thế nào? (Kỳ II)
30/09/2024 Doanh nghiệp

Saudi Aramco là công ty năng lượng và hóa chất tích hợp lớn nhất thế giới đã hiện diện tại KSA suốt hơn 90 năm qua. Saudi Aramco được coi là gã khổng lồ...

Saudi Aramco dịch chuyển cấu trúc hoạt động như thế nào? (Kỳ I)
Saudi Aramco dịch chuyển cấu trúc hoạt động như thế nào? (Kỳ I)
30/09/2024 Doanh nghiệp

Saudi Aramco hiện đã bắt đầu hành trình đa dạng hóa dầu mỏ và sự phụ thuộc vào thượng nguồn cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh với chi phí khai thác dầu toàn cầu thấp nhất, giúp đem lại lợi nhuận và lợi nhuận cao chưa từng có.

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước
Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước
29/09/2024 Doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp Nhà nước và công ty...

Forbes: Gazprom mất vị trí dẫn đầu tại Nga
Forbes: Gazprom mất vị trí dẫn đầu tại Nga
28/09/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom của Nga đã bị loại khỏi danh sách 100 tập đoàn có lợi nhuận cao nhất của Forbes năm nay, sau khi ghi nhận khoản lỗ ròng lớn...

Nợ vay phình to, 'ông trùm' đất Thủ Thiêm lùi lịch trả cổ tức để trả nợ
Nợ vay phình to, "ông trùm" đất Thủ Thiêm lùi lịch trả cổ tức để trả nợ
27/09/2024 Doanh nghiệp

Tính đến cuối tháng 6/2024, cơ cấu vốn tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) mất cân đối khi chủ yếu hình thành từ nợ phải trả,...

Vietcap chuẩn bị chào bán hơn 143 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Vietcap chuẩn bị chào bán hơn 143 triệu cổ phiếu riêng lẻ
27/09/2024 Doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa công bố nghị quyết HĐQT ngày 26 9 2024 về việc triển khai kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam
SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam
27/09/2024 Doanh nghiệp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX, trong khuôn khổ chuyến công tác tại New York (Mỹ)....

Phú Mỹ Hưng - Chủ dự án KĐT đắt đỏ bậc nhất TP.HCM báo lãi đậm
Phú Mỹ Hưng - Chủ dự án KĐT đắt đỏ bậc nhất TP.HCM báo lãi đậm
26/09/2024 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, chủ đầu tư Khu đô thị Phú Mỹ Hưng tại quận 7, TP HCM vẫn lãi đậm nửa đầu năm 2024....

CNG chốt ngày trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 12%
CNG chốt ngày trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 12%
26/09/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG) thông báo sẽ chi hơn 42 tỷ đồng để trả cổ tức cổ đông cho đợt tháng 10 tới với tỷ lệ 12% bằng tiền mặt.

CII muốn huy động 300 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ
CII muốn huy động 300 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ
25/09/2024 Doanh nghiệp

Ngày 24 09, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (HoSE: CII) thông báo chào bán 3,000 trái phiếu mã CIIB2426001, mệnh giá 100 triệu đồng tp, tương đương 300 tỷ đồng.

Vì sao Chủ tịch Nam Long (NLG) đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu?
Vì sao Chủ tịch Nam Long (NLG) đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu?
25/09/2024 Doanh nghiệp

Với mục đích cấu trúc tài chính cá nhân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) Nguyễn Xuân Quang đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NLG.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) miễn nhiệm một Phó tổng giám đốc 8x có 17 năm gắn bó
Xây dựng Hòa Bình (HBC) miễn nhiệm một Phó tổng giám đốc 8x có 17 năm gắn bó
25/09/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức Phó tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Hùng Cường theo nguyện vọng cá nhân từ ngày 21/09/2024.

Một tập đoàn 120 năm tuổi muốn xây dựng các cảng biển lớn, hiện đại tại Việt Nam
Một tập đoàn 120 năm tuổi muốn xây dựng các cảng biển lớn, hiện đại tại Việt Nam
25/09/2024 Doanh nghiệp

Chiều 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Robert Maersk Uggla – Chủ tịch Tập đoàn A.P.Moller Holding (APM Holding) kiêm Chủ tịch Maersk – thành viên của APM Holding.

Sở hữu mỏ Núi Pháo 'khủng', Tập đoàn Masan 'hiến kế' phát triển công nghiệp khoáng sản Việt Nam
Sở hữu mỏ Núi Pháo "khủng", Tập đoàn Masan "hiến kế" phát triển công nghiệp khoáng sản Việt Nam
25/09/2024 Doanh nghiệp

Tại hội nghị thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đại diện Tập đoàn Masan chia sẻ, Masan đang sở...

Bảo hiểm PVI bắt đầu thực hiện chi trả tạm ứng bồi thường bão số 3
Bảo hiểm PVI bắt đầu thực hiện chi trả tạm ứng bồi thường bão số 3
24/09/2024 Doanh nghiệp

Hơn 10 ngày từ khi cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc, Bảo hiểm PVI bắt đầu tiến hành tạm ứng chi trả cho những khách hàng bị tổn thất...

Nối gót chủ tịch thêm thành viên HĐQT Thế giới Di động đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu MWG
Nối gót chủ tịch thêm thành viên HĐQT Thế giới Di động đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu MWG
24/09/2024 Chứng khoán

Ông Đặng Minh Lượm - Thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG, sàn HoSE) đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu...

M&A: Nutifood chính thức sở hữu 51% cổ phần của Kido Foods nắm trong tay hai thương hiệu kem Celano và Merino
M&A: Nutifood chính thức sở hữu 51% cổ phần của Kido Foods nắm trong tay hai thương hiệu kem Celano và Merino
24/09/2024 Thị Trường

CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa thông báo hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods).

Samsung, Foxconn, Amkor, Goertek… tăng hàng tỷ USD vốn vào Bắc Ninh
Samsung, Foxconn, Amkor, Goertek… tăng hàng tỷ USD vốn vào Bắc Ninh
23/09/2024 Doanh nghiệp

Chiều 22 09, tỉnh Bắc Ninh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác cho các dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực với tổng vốn đầu tư hơn 5.5 tỷ USD

Ông chủ Hàn Quốc muốn bán Landmark 72 Hà Nội giá hơn 1.000 tỷ won
Ông chủ Hàn Quốc muốn bán Landmark 72 Hà Nội giá hơn 1.000 tỷ won
23/09/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn AON plc làm chủ sở hữu Khu phức hợp Landmark 72 bao gồm tòa nhà cao nhất Hà Nội và cao thứ hai Việt Nam (336m), đang rao bán toàn bộ cổ phần...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance