VnFinance
Thứ ba, 29/06/2021, 16:21 PM

Thi công ban ngày để tăng... giải ngân: Hà Nội cần tính kỹ

TS. Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng giải ngân vốn đầu tư công không nên là lý do chính.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có đề xuất thành phố cho một số dự án giao thông được thi công vào ban ngày nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công được giao năm 2021, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19.

Thi công ban ngày có đẩy nhanh tiến độ giải ngân? Ảnh minh họa: Vietnambiz

Cụ thể, khi được thi công phải trừ giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 9 giờ; chiều từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút), hiện nay quy định giờ thi công từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Với xe chở nguyên vật liệu xây dựng được phép đi vào thành phố từ 19 giờ 30 phút đến 6 giờ sáng hôm sau (hiện nay là 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau), phục vụ công tác thi công, giảm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải.

Thời gian thực hiện nội dung này đến hết ngày 31/8/2021.

Trao đổi với Đất Việt, TS. Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất của Sở GTVT chưa tham khảo ý kiến của Hiệp Hội và do đó chưa rõ chi tiết của Sở trong tính toán này dành cho các công trình hạ tầng giao thông nào, có ngoại lệ hay không...

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, trong xây dựng cơ bản, đặc biệt về hạ tầng giao thông, cần có một số vấn đề cần lưu ý trong thi công, đó là thi công vào ban ngày, không thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, bão. Trong thi công cầu đường, có tính chất kỹ thuật phức tạp thì không thi công vào ban đêm.

Ví dụ làm lao cầu tại cầu Vĩnh Tuy thì không thể làm vào ban đêm. Dầm cầu nặng, khi làm lao cầu từ đầu cầu bên này sang mố cầu bên kia cần độ chính xác đến từng tấc, lại cần đảm bảo an toàn, nên cần phải thi công vào ban ngày để quan sát và tính toán được.

Hoặc thi công đường Vành đai 4, ở ngoại thành thì không nhất thiết phải làm ban đêm bởi vận chuyển vật liệu khó khăn, năng suất lao động cũng không cao. Trong những trường hợp này thì có thể cho phép làm việc ban ngày và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện tại, đường Lê Văn Lương chuẩn bị có công trình xây dựng một hầm, có thể vướng vào các công trình hạ tầng cũ như điện, nước, nhà ở xung quanh. Do đó, cần thiết thi công vào ban ngày để có phương án xử lý nhanh, kịp thời, đảm bảo các vấn đề an toàn. Tuy nhiên, thi công vào ban ngày trên tuyến đường này thường xảy ra ách tắc giao thông nên cần chú ý đến thời điểm thường xảy ra ách tắc để tiến hành thi công.

Trong khi đó, thi công nhà cao tầng thì lại không cần thi công vào ban ngày bởi vì sử dụng cần cẩu và đổ bê tông vào ban đêm thì thời điểm đó lại rất phù hợp cho vận chuyển xe cẩu và xe bê-tông.

Do đó, trong thi công hạ tầng giao thông vận tải, người làm kế hoạch và quản lý cần phải có những tính toán hết sức chu đáo và cụ thể để đảm bảo an toàn cho người lao động, đồng thời phải chú ý đến phân luồng giao thông để lên kế hoạch chi tiết về thời gian thi công, thời gian cho vận tải vật liệu thi công.

"Dù làm ban ngày hay ban đêm, hay làm việc trong các điều kiện thời tiết khác nhau thì Sở GTVT Hà Nội cũng cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết, căn cứ vào chất lượng công trình, vào yêu cầu kỹ thuật của công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động... trước khi phê duyệt.

Đối với các công trình ở những địa điểm có tính chất phụ thuộc vào những yếu tố khách quan ví như mật độ giao thông ở một số thời điểm là đông đúc thì nên hạn chế thi công trong thời gian đó, thi công trong ngày lễ Tết, vào Chủ Nhật.

Do đó, không chỉ là việc thi công ban ngày hay ban đêm để giảm tải mật độ giao thông mà quy định chung này ảnh hưởng đến hàng loạt công trình, bao gồm cả công trình giao thông, cả công trình xây dựng hạ tầng cơ bản như nhà ở, chung cư, nên cần phải lên kế hoạch chi tiết và có tính toán cụ thể.

Đối với các công trình giao thông, xác định thời gian thi công là trách nhiệm của ban quản lý dự án. Do vậy, đơn vị này cần có ý kiến và Sở GTVT Hà Nội cũng phải có kế hoạch linh hoạt cho từng công trình hạ tầng giao thông cụ thể" - TS. Bùi Danh Liên nhận định.

Riêng về lý do tăng tốc độ giải ngân đầu tư công để chuyển một số công trình được thi công vào ban ngày, đẩy nhanh tiến độ, TS. Bùi Danh Liên cho rằng thực sự chưa phù hợp.

Tiến độ thi công phụ thuộc chính ở các ban quản lý dự án.

Việc đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông phụ thuộc rất nhiều yếu tố và phải từ ban quản lý dự án đề xuất, qua nghiên cứu từ thực tiễn công trình.

Trong khi đó, giải ngân đầu tư công chậm thì phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân trong đó có việc chuẩn bị dự án, khảo sát thiết kế rồi mới đến thi công. Nhìn chung các công trình hạ tầng giao thông ở Việt Nam đang ở trong tình trạng chậm. Chậm ở cả việc chuẩn bị dự án cho đến cả khi tiến hành thi công, một phần ở năng lực kỹ thuật và cũng do cả chất lượng của ban quản lý dự án.

"Tiến độ thi công chậm không phải phụ thuộc vào thi công ban ngày hay ban đêm, làm trong giờ cao điểm hay không cao điểm mà từng công trình, từng thời điểm lại có những đặc điểm riêng. Ở đây là độ nhạy công việc của ban quản lý một dự án, muốn thúc đẩy công việc nhanh hay không để tạo các điều kiện liên quan thuận lợi cho dự án: các phụ trình, trình tự thủ tục, nề nếp làm việc...", TS. Bùi Danh Liên nhận xét.

Chủ tịch Hiệp Hội kể lại, trong một lần làm việc tại Sở GTVT Hà Nội, một đội trưởng công trình chia sẻ rằng rất muốn thúc đẩy dự án nhanh bởi người lao động đang thất nghiệp, nhưng tiền thì có lại không giải ngân được mà phải đến thời điểm cuối năm, khi đó mới... đổ ra làm. Qua đó mới thấy sự trì trệ của các công trình giao thông có nguyên nhân từ cách làm việc của ác ban quản lý dự án.

Hiện nay, tốc độ thi công của các công trình cao tốc là rất chậm. Tiền đã có, phương án kế hoạch đã có nhưng vẫn tiến hành chậm, lấy lý do là thiếu vật liệu xây dựng, đất đá.

"Cán bộ quản lý mà không tính toán được cái đó thì tôi cho là vô lý. Đây là vấn đề trách nhiệm của các ban quản lý dự án và ban kế hoạch của cơ quan quản lý", TS. Bùi Danh Liên nhận định.

Ông Liên cho rằng, để tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công thì công việc là ở các cơ quan quản lý, người phụ trách các cơ quan quản lý đó cần phải thay đổi lề lối làm việc, đúng kế hoạch, đúng tiến độ thi công của dự án, không để xảy ra tình trạng đến cuối năm mới đẩy công nhân làm cho nhanh để giải ngân.

"Có giao trách nhiệm cho người đứng đầu các ban quản lý dự án đó, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về tiến độ, chất lượng công trình thì mới thực sự giải quyết được vấn đề lớn trong thi công hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Còn quy định thi công ban ngày hay ban đêm chỉ có thể ảnh hưởng đến những chi tiết nhỏ của một dự án chứ không mang tính chất quyết định đến tiến độ của một công trình", ông Liên nhấn mạnh.


Trung Quốc triển khai trung tâm thương mại dưới nước chạy bằng năng lượng điện gió
Trung Quốc triển khai trung tâm thương mại dưới nước chạy bằng năng lượng điện gió

Trung Quốc đã chính thức ra mắt dự án trung tâm dữ liệu thương mại dưới nước (UDC) đầu tiên trên thế giới, sử dụng năng lượng điện gió ngoài khơi.

Thị trường bất động sản tháng 5: Hồi phục?
Thị trường bất động sản tháng 5: Hồi phục?

Thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 5/2025 đang cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/6: Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục khan hiếm nguồn cung nhà ở
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/6: Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục khan hiếm nguồn cung nhà ở

Thanh Hóa phát hiện công trình xây dựng trái phép gần 600m2 trên đất nông nghiệp; Phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh; Hà Nội cấp hơn 68.000 giấy...

Thẩm quyền về giấy phép xây dựng khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Thẩm quyền về giấy phép xây dựng khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Tại Nghị định số 140/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng...

Dự án “Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng – Lạng Sơn” khởi động lại sau hơn 20 năm đình trệ
Dự án “Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng – Lạng Sơn” khởi động lại sau hơn 20 năm đình trệ

Sau hơn hai thập kỷ kể từ ngày được cấp phép đầu tư lần đầu vào năm 2004, dự án “Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng – Lạng Sơn” do Công ty Liên doanh Quốc...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/6: Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng giáp ranh khởi sắc trở lại
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/6: Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng giáp ranh khởi sắc trở lại

Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng quy mô gần 1.900 ha; Ninh Bình lập quy hoạch khu đô thị và nông nghiệp công nghệ cao hơn 900 ha tại Kim Sơn;Văn...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/6: Bộ Xây dựng làm rõ quy định chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/6: Bộ Xây dựng làm rõ quy định chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương...

Đông Anh đầu tư gần 2.700 tỷ đồng xây hai tuyến đường huyết mạch; Hải Dương sắp có sân vận động 30.000 chỗ, quy mô gần bằng Mỹ Đình; Bất động sản Alpha King bị...

Bất động sản Việt Nam ngày càng thu hút giới siêu giàu quốc tế
Bất động sản Việt Nam ngày càng thu hút giới siêu giàu quốc tế

Giới đầu tư quốc tế đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ tới các thành phố của châu Á. Trong đó, những dự án bất động sản cao cấp tại các thành phố lớn của Việt Nam được chú ý.

Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh
Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh

Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8/6) và chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh”, ngày 7/6, tại TP Nha Trang, hơn 150 đại diện doanh nghiệp, nhà khoa học, cơ quan quản...

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Từ 1/7, UBND cấp xã được quyền cấp phép xây dựng và xử lý cưỡng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Từ 1/7, UBND cấp xã được quyền cấp phép xây dựng và xử lý cưỡng...

Lộ diện chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng tỷ đô Monbay Vân Đồn;Bình Dương phê duyệt thêm 2 khu nghỉ dưỡng quy mô 680 ha; Nhà ở xã hội lập đỉnh giá 27...

Đà Nẵng đẹp và “giàu” hơn nhờ Lễ hội pháo hoa quốc tế
Đà Nẵng đẹp và “giàu” hơn nhờ Lễ hội pháo hoa quốc tế

Sau 13 lần tổ chức và 8 năm “xã hội hoá” lễ hội pháo hoa quốc tế, những gì Đà Nẵng đạt được không chỉ là thương hiệu “độc quyền” của thành phố pháo hoa...

Xu hướng bất động sản thế giới đến nội đô Hà Nội – Chuẩn mực sống và đầu tư mới
Xu hướng bất động sản thế giới đến nội đô Hà Nội – Chuẩn mực sống và đầu tư mới

Trong khi các thị trường bất động sản cao cấp thế giới như Tokyo, Singapore, Hong Kong… luôn được xem là tiêu chuẩn vàng với giá trị neo cao và khả năng sinh lời từ...

Bán cổ phần tại 2 dự án lớn giữa trung tâm TP.HCM, “đại gia” Singapore thu về hơn 4.800 tỷ đồng
Bán cổ phần tại 2 dự án lớn giữa trung tâm TP.HCM, “đại gia” Singapore thu về hơn 4.800 tỷ đồng
13/06/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Keppel đang đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu danh mục tại Việt Nam với loạt thương vụ thoái vốn trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/6: 55 dự án chậm triển khai có nguy cơ bị thu hồi đất
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/6: 55 dự án chậm triển khai có nguy cơ bị thu hồi đất

Keppel bán thêm vốn tại loạt dự án bất động sản lớn ở TP.HCM; Hà Nội sắp khởi công cầu Trần Hưng Đạo gần 16.000 tỷ đồng vào dịp Quốc khánh; Bắc Giang xử lý...

Khu đất “Cao Xà Lá” chính thức vào kế hoạch sử dụng đất 2025, Vinhomes Galaxy Nguyễn Trãi chuẩn bị khởi công?
Khu đất “Cao Xà Lá” chính thức vào kế hoạch sử dụng đất 2025, Vinhomes Galaxy Nguyễn Trãi chuẩn bị khởi công?

Dự án Vinhomes Galaxy Nguyễn Trãi bất ngờ được đưa trở lại kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Thanh Xuân. Đây có thể là bước khởi động quan trọng cho một trong...

Khởi động dự án khu đô thị gần 5.000 tỷ tại Thanh Hóa
Khởi động dự án khu đô thị gần 5.000 tỷ tại Thanh Hóa

Dự án Khu đô thị mới số 01 tại phường Rừng Thông (trước đây là thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn), với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/6: Sun Group khởi công đồng loạt 3 dự án an sinh xã hội tại Hà...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/6: Sun Group khởi công đồng loạt 3 dự án an sinh xã hội tại Hà...

Dự án 4.000 tỷ đồng của Tập đoàn Thành Long được thuê hơn 3,4 ha đất; Yêu cầu TPThủ Đức rà soát thiết kế đô thị khu Thủ Thiêm; Công an Hà Nội đề nghị...

Biệt thự Vịnh Bình Minh tại Vinhomes Wonder City: Tài sản kép siêu hiếm dành cho giới đầu tư tinh hoa
Biệt thự Vịnh Bình Minh tại Vinhomes Wonder City: Tài sản kép siêu hiếm dành cho giới đầu tư tinh hoa

Với số lượng giới hạn, thiết kế độc bản cùng chính sách tài chính đột phá, dòng biệt thự tại Vịnh Bình Minh – Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) đang trở thành “tài...

Hà Tĩnh tái khởi động siêu dự án khu du lịch biển gần 4.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh tái khởi động siêu dự án khu du lịch biển gần 4.000 tỷ đồng

Sau 8 năm “án binh bất động”, dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội sắp được tái khởi động với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng....

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance