Thi công ban ngày để tăng... giải ngân: Hà Nội cần tính kỹ
TS. Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng giải ngân vốn đầu tư công không nên là lý do chính.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có đề xuất thành phố cho một số dự án giao thông được thi công vào ban ngày nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công được giao năm 2021, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19.

Cụ thể, khi được thi công phải trừ giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 9 giờ; chiều từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút), hiện nay quy định giờ thi công từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.
Với xe chở nguyên vật liệu xây dựng được phép đi vào thành phố từ 19 giờ 30 phút đến 6 giờ sáng hôm sau (hiện nay là 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau), phục vụ công tác thi công, giảm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải.
Thời gian thực hiện nội dung này đến hết ngày 31/8/2021.
Trao đổi với Đất Việt, TS. Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất của Sở GTVT chưa tham khảo ý kiến của Hiệp Hội và do đó chưa rõ chi tiết của Sở trong tính toán này dành cho các công trình hạ tầng giao thông nào, có ngoại lệ hay không...
Tuy nhiên, theo đánh giá chung, trong xây dựng cơ bản, đặc biệt về hạ tầng giao thông, cần có một số vấn đề cần lưu ý trong thi công, đó là thi công vào ban ngày, không thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, bão. Trong thi công cầu đường, có tính chất kỹ thuật phức tạp thì không thi công vào ban đêm.
Ví dụ làm lao cầu tại cầu Vĩnh Tuy thì không thể làm vào ban đêm. Dầm cầu nặng, khi làm lao cầu từ đầu cầu bên này sang mố cầu bên kia cần độ chính xác đến từng tấc, lại cần đảm bảo an toàn, nên cần phải thi công vào ban ngày để quan sát và tính toán được.
Hoặc thi công đường Vành đai 4, ở ngoại thành thì không nhất thiết phải làm ban đêm bởi vận chuyển vật liệu khó khăn, năng suất lao động cũng không cao. Trong những trường hợp này thì có thể cho phép làm việc ban ngày và đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hiện tại, đường Lê Văn Lương chuẩn bị có công trình xây dựng một hầm, có thể vướng vào các công trình hạ tầng cũ như điện, nước, nhà ở xung quanh. Do đó, cần thiết thi công vào ban ngày để có phương án xử lý nhanh, kịp thời, đảm bảo các vấn đề an toàn. Tuy nhiên, thi công vào ban ngày trên tuyến đường này thường xảy ra ách tắc giao thông nên cần chú ý đến thời điểm thường xảy ra ách tắc để tiến hành thi công.
Trong khi đó, thi công nhà cao tầng thì lại không cần thi công vào ban ngày bởi vì sử dụng cần cẩu và đổ bê tông vào ban đêm thì thời điểm đó lại rất phù hợp cho vận chuyển xe cẩu và xe bê-tông.
Do đó, trong thi công hạ tầng giao thông vận tải, người làm kế hoạch và quản lý cần phải có những tính toán hết sức chu đáo và cụ thể để đảm bảo an toàn cho người lao động, đồng thời phải chú ý đến phân luồng giao thông để lên kế hoạch chi tiết về thời gian thi công, thời gian cho vận tải vật liệu thi công.
"Dù làm ban ngày hay ban đêm, hay làm việc trong các điều kiện thời tiết khác nhau thì Sở GTVT Hà Nội cũng cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết, căn cứ vào chất lượng công trình, vào yêu cầu kỹ thuật của công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động... trước khi phê duyệt.
Đối với các công trình ở những địa điểm có tính chất phụ thuộc vào những yếu tố khách quan ví như mật độ giao thông ở một số thời điểm là đông đúc thì nên hạn chế thi công trong thời gian đó, thi công trong ngày lễ Tết, vào Chủ Nhật.
Do đó, không chỉ là việc thi công ban ngày hay ban đêm để giảm tải mật độ giao thông mà quy định chung này ảnh hưởng đến hàng loạt công trình, bao gồm cả công trình giao thông, cả công trình xây dựng hạ tầng cơ bản như nhà ở, chung cư, nên cần phải lên kế hoạch chi tiết và có tính toán cụ thể.
Đối với các công trình giao thông, xác định thời gian thi công là trách nhiệm của ban quản lý dự án. Do vậy, đơn vị này cần có ý kiến và Sở GTVT Hà Nội cũng phải có kế hoạch linh hoạt cho từng công trình hạ tầng giao thông cụ thể" - TS. Bùi Danh Liên nhận định.
Riêng về lý do tăng tốc độ giải ngân đầu tư công để chuyển một số công trình được thi công vào ban ngày, đẩy nhanh tiến độ, TS. Bùi Danh Liên cho rằng thực sự chưa phù hợp.

Việc đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông phụ thuộc rất nhiều yếu tố và phải từ ban quản lý dự án đề xuất, qua nghiên cứu từ thực tiễn công trình.
Trong khi đó, giải ngân đầu tư công chậm thì phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân trong đó có việc chuẩn bị dự án, khảo sát thiết kế rồi mới đến thi công. Nhìn chung các công trình hạ tầng giao thông ở Việt Nam đang ở trong tình trạng chậm. Chậm ở cả việc chuẩn bị dự án cho đến cả khi tiến hành thi công, một phần ở năng lực kỹ thuật và cũng do cả chất lượng của ban quản lý dự án.
"Tiến độ thi công chậm không phải phụ thuộc vào thi công ban ngày hay ban đêm, làm trong giờ cao điểm hay không cao điểm mà từng công trình, từng thời điểm lại có những đặc điểm riêng. Ở đây là độ nhạy công việc của ban quản lý một dự án, muốn thúc đẩy công việc nhanh hay không để tạo các điều kiện liên quan thuận lợi cho dự án: các phụ trình, trình tự thủ tục, nề nếp làm việc...", TS. Bùi Danh Liên nhận xét.
Chủ tịch Hiệp Hội kể lại, trong một lần làm việc tại Sở GTVT Hà Nội, một đội trưởng công trình chia sẻ rằng rất muốn thúc đẩy dự án nhanh bởi người lao động đang thất nghiệp, nhưng tiền thì có lại không giải ngân được mà phải đến thời điểm cuối năm, khi đó mới... đổ ra làm. Qua đó mới thấy sự trì trệ của các công trình giao thông có nguyên nhân từ cách làm việc của ác ban quản lý dự án.
Hiện nay, tốc độ thi công của các công trình cao tốc là rất chậm. Tiền đã có, phương án kế hoạch đã có nhưng vẫn tiến hành chậm, lấy lý do là thiếu vật liệu xây dựng, đất đá.
"Cán bộ quản lý mà không tính toán được cái đó thì tôi cho là vô lý. Đây là vấn đề trách nhiệm của các ban quản lý dự án và ban kế hoạch của cơ quan quản lý", TS. Bùi Danh Liên nhận định.
Ông Liên cho rằng, để tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công thì công việc là ở các cơ quan quản lý, người phụ trách các cơ quan quản lý đó cần phải thay đổi lề lối làm việc, đúng kế hoạch, đúng tiến độ thi công của dự án, không để xảy ra tình trạng đến cuối năm mới đẩy công nhân làm cho nhanh để giải ngân.
"Có giao trách nhiệm cho người đứng đầu các ban quản lý dự án đó, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về tiến độ, chất lượng công trình thì mới thực sự giải quyết được vấn đề lớn trong thi công hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Còn quy định thi công ban ngày hay ban đêm chỉ có thể ảnh hưởng đến những chi tiết nhỏ của một dự án chứ không mang tính chất quyết định đến tiến độ của một công trình", ông Liên nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
Chuyển đổi số trong quản lý bất động sản: Tăng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sẽ giúp minh bạch và đơn giản hóa thủ tục giao dịch bất động sản, trợ giúp việc quản lý, góp phần đẩy lùi tiêu cực thị trường.
Phú Quốc hút khách Hàn dịp tuần lễ vàng Trung thu
Phú Quốc tiếp tục khẳng định là một trong những điểm đến nước ngoài được khách Hàn Quốc ưa chuộng, khi nằm trong top được lựa chọn nhiều nhất cho kỳ nghỉ tuần...
Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
Chính phủ ban hành Nghị định số 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.
Tây Ninh: Sắp triển khai khu dân cư hơn 2.600 tỷ đồng
Sau hơn một thập kỷ chuẩn bị với nhiều lần thay đổi về nhà đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, gia hạn tiến độ và chuyển đổi mục tiêu đầu tư, dự án...
Dragon Golf Links chính thức hoàn thiện kiệt tác 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế
Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội nghĩa Việt Nam 2/9, Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần Đầu tư và...
Vừa hé lộ loạt hình ảnh cực mãn nhãn, triển lãm A80 khiến dân tình “đứng ngồi không yên”
Chuyên cơ từng chở Bác Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các di tích, công trình biểu tượng ba miền,...
Bộ Xây dựng đẩy nhanh việc hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Xác định cơ sở thông tin về nhà ở rất quan trọng, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện, nâng cấp hệ thống, đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dân,...
Chuyên gia: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là cú hích thúc đẩy kinh tế Việt Nam bứt phá
Rút ngắn tới 60% thời gian thi công so với dự kiến, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), vừa chính thức khánh thành ngày 19/8, được xem là một “kỳ quan”...
Sắp mở cửa trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City vào 22/8
Ngày 22/8 tới đây, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City sẽ chính thức mở cửa đón khách, hứa hẹn trở thành điểm đến giải trí – mua sắm – ẩm thực...
Tòa tháp cao thứ 2 Việt Nam: “Trái tim” tổ hợp gần 80.000 tỷ đồng vừa khởi công tại Đà Nẵng
Tòa tháp với chiều cao 408m – “nóc nhà” miền Trung và cao thứ hai Việt Nam sắp được xây dựng tại Đà Nẵng. Công trình biểu tượng này nằm trong siêu dự án...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/8: TP HCM bổ sung danh mục dự án được phép bán nhà...
TP HCM bổ sung danh mục dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài; Thanh Hóa phê duyệt đấu giá hai dự án chung cư hỗn hợp tại phường Hạc Thành...
TP.HCM sắp có thêm dự án khu đô thị gần 300ha, tổng vốn hơn 13 nghìn tỷ đồng
TP.HCM sắp đón nhận thêm một siêu dự án đô thị mới với quy mô gần 300ha, góp phần thay đổi diện mạo khu vực phía Tây Nam thành phố. Dự án Khu đô thị....
Hạ tầng tỷ đô Nam Sài Gòn: “Cú hích” cho các dự án bất động sản thăng hạng
Hàng loạt dự án bất động sản đón nhận tin vui khi các công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm phía Nam Sài Gòn đồng loạt khởi động và tăng tốc triển khai,...
Sun Group khởi công và tiếp nhận quyết định đầu tư chuỗi công trình trọng điểm
Ngày 19/8, Tập đoàn Sun Group đồng thời khởi công hai công trình trọng điểm và được trao quyết định chấp thuận đầu tư hai dự án quy mô lớn...
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
Tập đoàn T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ...
Người cho thuê nhà cần kê khai, nộp thuế ra sao để đúng quy định, tránh bị xử phạt
Theo quy định, trường hợp có doanh thu từ việc cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng,..
3.000 doanh nghiệp BĐS thành lập mới, thị trường đón sóng phục hồi
7 tháng đầu năm 2025, gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái....
Hải Phòng tăng trưởng "thần tốc" hậu sáp nhập: Bất động sản bước vào chu kỳ vàng
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững, nhờ sự cộng hưởng từ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, hạ tầng chiến lược...
Cổ Loa - Từ mảnh đất di sản đến thành phố Expo dự kiến đón 60 triệu khách mỗi năm
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tọa lạc ở Cổ Loa - vùng đất từng hai lần được chọn làm kinh đô nước Việt - đang là cái tên hot nhất...
Xem nhiều




