Thị trường bán lẻ dược phẩm: Sau Thế Giới Di Động, FPT Retail thêm loạt ông lớn gia nhập cuộc chơi 'đốt tiền'
Hai năm đại dịch có thể coi là thời điểm bùng nổ của ngánh bán lẻ dược phẩm, nhất là các mô hình hiện đại như chuỗi nhà thuốc. Ba chuỗi nhà thuốc lớn nhất...
Theo khảo sát từ IQVIA, tổng số cửa hàng thuốc của cả nước trong năm 2016 là 55.300 cửa hàng, với chỉ có 186 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (xấp xỉ 1% thị phần).
Năm 2021, sau một thời gian dài thắt chặt quy định đối với thuốc không kê đơn và nâng cao tiêu chuẩn với mỗi nhà thuốc, tổng số cửa hàng thuốc đang hoạt động chỉ còn 44.600 đơn vị, nhưng hiện đã có tới 1.600 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (khoảng 4% thị phần).
Mặc dù tỷ trọng chuỗi nhà thuốc vẫn còn khá nhỏ so với thị trường quy mô 7-8 tỷ USD, nhưng kế hoạch đầy tham vọng của ba chuỗi nhà thuốc hàng đầu sẽ đưa tổng số cửa hàng thuốc trong chuỗi nhà thuốc lên 7.300 cửa hàng trong năm 2025, tương đương 16% thị phần.
Những chuỗi nhà thuốc có lợi thế nguồn vốn, quy trình quản lý và cách tối ưu chi phí tốt đang được xem là “gà đẻ trứng vàng” của các ông lớn trong ngành.
Mức độ hiện diện, danh mục sản phẩm đa dạng, năng lực tư vấn của nhân viên bán thuốc, chương trình khách hàng thân thiết, chuyển đổi số hóa đang được coi là điểm mạnh giúp các chuỗi nhà thuốc cạnh tranh với nhà thuốc truyền thống.
Các chuỗi nhà thuốc đang chạy đua mở rộng mạng lưới/nhận diện thương hiệu, hướng đến các sản phẩm người tiêu dùng mong muốn (thuốc trị COVID-19, thực phẩm, sản phẩm làm đẹp,..) và ưu tiên chuyển đổi số hóa để giành thị phần.
Cuộc chơi đốt tiền của các ông lớn

Được thành lập vào tháng 11/2011, sau 11 năm, Pharmacity đang là chuỗi nhà thuốc lớn nhất thị trường với 1.098 cửa hàng. Trong năm 2021 cũng là năm COVID-19 thứ hai, Pharmacity ghi nhận tốc độ mở mới tới 50% và ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi so với năm 2020. Năm 2021 cũng đánh dấu mốc chuỗi này cũng bắt đầu có lãi theo chỉ số EBITDA vào tháng 7 cùng năm.
Pharmacity đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt mốc 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc.
Để hiện thực hoá tham vọng doanh thu tỷ USD, Pharmacity liên tục huy động vốn để mở rộng. Năm 2020, chuỗi này đã gọi vốn thành công 730 tỷ đồng (tương đương 31,8 triệu USD) từ vòng Series C đồng thời cũng huy động hàng nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong năm 2021 thông qua CTCP Maroon Bells (MRB).
Cuối năm 2021, trích nguồn tin từ DealStreetAsia cho hay, Pharmacity đang chuẩn bị nhận vốn từ SK Group với giá trị khoảng đầu tư dự kiến lên tới 100 triệu USD.
Đứng thứ hai về số lượng nhà thuốc sau Pharmacity là chuỗi Long Châu của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT).
Cuối năm 2021, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail kiêm Tổng Giám Đốc FPT Long Châu chia sẻ với truyền thông: "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành chuỗi nhà thuốc số 1 Việt Nam, dự kiến mở rộng thêm vài nghìn nhà thuốc trong ba năm tới”.
Dù đứng nhất về số cửa hàng thuốc song năm 2021, doanh thu của chuỗi Long Châu lại vượt Pharmacity với 3.977 tỷ trong khi Pharmacity đạt 3.618 tỷ.
Trong năm 2021, Long Châu cũng ghi nhận tốc độ mở mới lên tới 50%, đem về cho FPT Retail 3.977 tỷ đồng doanh thu, tăng 3,3 lần so với năm 2020, giúp chuỗi này có lãi nhẹ trong năm 2021. Trong khi đó, Pharmacity ghi nhận lỗ sau thuế tới hơn 360 tỷ đồng năm ngoái, nâng lỗ lũy kế lên 1.374 tỷ đồng hết năm 2021.
Cuộc cạnh tranh bán lẻ dược phẩm càng khốc liệt khi nửa đầu năm nay, Long Châu mới mới tới 278 cửa hàng, vượt con số mở mới của cả năm ngoái.
Việc mở rộng thần tốc đã giúp chuỗi này đem về cho FPT Retail 4.008 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp 29% vào tổng doanh thu của FPT Retail. Tính riêng quý II, doanh thu của Long Châu đạt 1.849 tỷ đồng.
Tuy nhiên việc mở rộng thần tốc cũng mang đến hệ luỵ cho FPT Retail.
Tính riêng quý II, biên lợi nhuận gộp được cải thiện song chi phí bán hàng ghi nhận tăng 69% so với cùng kỳ lên 775 tỷ đã nguyên nhân chính kéo lợi nhuận ròng giảm sâu so với hai quý trước đó.
Quý IV/2021, FPT Retail ghi nhận 335 tỷ lãi ròng còn quý I/2022 là 165 tỷ. Song nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lãi ròng quý II vẫn tăng trưởng 57%.
Chi phí bán hàng nửa đầu năm của FPT Retail tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.508 tỷ, chiếm gần 11% doanh thu.
Xem thêm: Lấn sân ngành dược phẩm, các ông lớn bán lẻ kinh doanh thế nào?


Còn chuỗi An Khang, thành lập từ năm 2006 song chuỗi này chỉ bùng nổ sau khi về chung nhà với ông lớn số 1 ngành bán lẻ Việt Nam là Thế Giới Di Động (Mã: MWG) năm 2017.
Với tiềm lực của Thế Giới Di Động, chuỗi An Khang có 365 cửa hàng tính tới cuối quý II, tăng gấp đôi so với thời điểm cuối năm ngoái. Dù không công bố chi tiết số liệu doanh thu song theo báo cáo của Thế Giới Di Động cho biết chuỗi nhà thuốc ghi nhận doanh thu nửa đầu năm gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Thời điểm kết thúc tháng 4, Thế Giới Di Động công bố doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc đã hoạt động tròn tháng là 700-800 triệu/tháng đối với mô hình độc lập và 400-500 triệu/tháng đối với mô hình bên cạnh cửa hàng Bách Hoá Xanh.
Cuối năm ngoái, Thế Giới Di Động đã chính thức mua đứt chuỗi nhà thuốc An Khang và kết quả kinh doanh chính thức được hợp nhất vào từ quý IV/2021. Trước đó, doanh nghiệp này chỉ sở hữu 49% vốn của chuỗi An Khang.
Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động đã thể hiện tham vọng khi chia sẻ với cổ đông rằng “sắp tới các bạn sẽ thấy chuỗi An Khang mở rộng vũ bão”. Ông cũng nói thêm “sau nhiều năm không tập trung, năm nay với sự lèo lái của ông Đoàn Văn Hiểu Em, sẽ đưa An Khang lên tầm cao mới, biến An Khang thành top 3 về quy mô cũng như hiệu quả”.
Thêm nhiều ông lớn ồ ạt nhập cuộc
Thị trường bán lẻ dược phẩm dược phẩm càng trở nên khốc liệt hơn với sự tham gia của loạt tập đoàn lớn với tiềm lực tài chính khủng trên thị trường.
Tháng 10/2021, chuỗi nhà thuốc Phano chính thức được tích hợp với Winmart+ nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Masan (Mã: MSN).
Dù có mặt trên thị trường từ năm 2007 song tính tới tháng 3/2022, chuỗi này chỉ có 40 cửa hàng và chưa có nhiều tên tuổi trên thị trường.
Tính tới cuối quý II, Winmart+ có 2.873 điểm bán trên cả nước và 127 siêu thị Winmart. Dù chưa rõ chi tiết về màn hợp tác giữa Masan với Phano chỉ là hợp tác chiến lược hay phía Masan đã mua cổ phần nhưng việc trở thành một thành viên trong hệ sinh thái của Masan được dự đoán sẽ đem lại bước phát triển mới thậm chí là sự bùng nổ cho chuỗi này.
Trong động tháng mới nhất, cuối tháng 3, CTCP Thương mại dịch vụ Winphar đã được thành lập ở TP HCM với số vốn điều lệ 10 triệu đồng. Trong đó, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (thuộc Tập đoàn Masan) chiếm 80% vốn, bà Đỗ Thị Hoàng Yến nắm 10% vốn và ông Trần Phương Bắc sở hữu 10%. Bà Đỗ Thị Hoàng Yến và ông Trần Phương Bắc đều đang nắm giữ những vị trí quan trọng ở Tập đoàn Masan.
Đến đầu tháng 7, Công ty Winphar đã đổi tên thành CTCP Dr. Win đồng thời, vốn điều lệ cũng được nâng lên gần 29 tỷ đồng.
Ngoài ra, trên một số website tuyển dụng, Dr. Win đang tìm kiếm dược sĩ trưởng với mức thu nhập 10-12 triệu đồng và 6-8 triệu đồng cho dược sĩ bán hàng.

Đáng chú ý nhất, giữa tháng 7 năm nay đã rộ lên thông tin tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam là Tập đoàn Viettel cũng đã bắt đầu bước chân vào thị trường bán lẻ dược phẩm. Thời điểm đó, trên mạng xã hội xuất hiện “Thư mời chào giá” của Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và Xuất Nhập khẩu Viettel.
Theo như thông tin được đề cập trong văn bản, thì công ty này đang xây dựng “Danh mục thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế để bán trong Hệ thống nhà thuốc Viettel”.
Dù phía Viettel vẫn chưa lên tiếng về thông tin trên song sự xuất hiện thêm của một đại gia công nghệ trong cuộc chơi này càng khẳng định sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ dược phẩm.
Xem thêm: Người thân của Ban lãnh đạo Dược phẩm OPC đồng loạt thoái vốn
TIN LIÊN QUAN
Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số...
“Gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sắp chi gần 300 tỷ trả cổ tức
Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần đạt 3.183 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 555 tỷ đồng...
Hòa Phát (HPG) vừa được chấp thuận dự án KCN vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng
Dự án Khu công nghiệp này tại Hải Phòng, là dự án mới nhất của Hòa Phát trong lĩnh vực hạ tầng công nghiệp....
SaiGon Co.op và Vua Gạo bị cấm thầu vì cung cấp hàng kém chất lượng!?
Sau khi Cục 10, Bộ Công an có quyết định cấm thầu trong 3 năm đối với SaiGon Co.op và Vua Gạo vì cung cấp hàng hoá không đảm bảo chất lượng...
Thể thao gắn kết – Văn hóa tỏa sáng: Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025
Sự kết hợp giữa tinh thần thể thao và nghệ thuật đỉnh cao trong Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025...
Vượt đỉnh 1,1 triệu tấn: Thép cuộn cán nóng Hòa Phát (HPG) lập kỷ lục quý
Lần đầu tiên, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát vượt mốc 1,1 triệu tấn chỉ trong một quý, tăng 18% so với quý trước...
BAF Việt Nam rót 150 tỷ lập ‘cứ điểm mới’ tại Ninh Bình: Tăng tốc kế hoạch 13 trại, 2 nhà máy trong 2025
Trong năm 2025, BAF Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành triển khai 13 trại/cụm trại mới, cùng 2 dự án nhà máy cám tại Bình Định và nhà máy chế biến thịt...
IDICO-CONAC gây bất ngờ khi hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
IDICO-CONAC đang bứt phá trên cả 3 lĩnh vực chủ lực gồm xây lắp, hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản nhờ loạt dự án tăng tốc.
Ông lớn ngành xi măng VICEM báo lãi 34 tỷ đồng sau hai năm thua lỗ
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị phần xi măng trong nước của VICEM chiếm 27,41%, tăng 0,03% so với năm 2024 và tăng 0,76% so với cùng kỳ năm 2024....
Siêu dự án rộng 675ha hơn 11.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên chính thức về tay Kinh Bắc
Dự án này không chỉ nối dài chuỗi quỹ đất vàng của KBC trong lĩnh vực phát triển KCN mà còn giúp “ông lớn” bất động sản KBC...
Lãi ròng quý 1 vọt 72%: GELEX rót 100 tỷ thành lập công ty đầu tư mới
Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng bài bản, GELEX chính thức thành lập Công ty mới, đóng vai trò sẽ hoạt động chính trong ngành hỗ trợ dịch vụ tài chính...
Vinaship (VNA) xin ý kiến bán tàu 27 tuổi: Cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Không chỉ chủ động cơ cấu đội tàu để tinh gọn vận hành, Vinaship vẫn đảm bảo chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%. Trong bối cảnh lãi ròng quý I/2025 khiêm tốn...
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Xem nhiều




