Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Trong bối cảnh đó, các đơn vị bán lẻ trong nước và quốc tế đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại (TTTM) được phát triển bài bản để đón đầu dòng khách “khổng lồ”, ổn định.
|
Các thương hiệu nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường
Theo ghi nhận của Tổng Cục Thống kê, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước (năm 2022 tăng 20%), riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước.
Quan sát của Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho thấy, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Tính từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này”.
Cũng theo bà Minh, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra dư địa phát triển lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.
Thị trường đồng thời ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương của hàng mới. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Vincom Retail – nhà phát triển bất động sản bán lẻ số 1 Việt Nam đã tiên phong đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như: Lush, ADLV, Wulao… Trong năm 2024, hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn như Macy's, Sephora, Cartier, Tiffany & Co.,… cũng dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.
|
Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số lượng người thuộc nhóm có thu nhập cao tại Việt Nam đã tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3.500 m2 sàn. Trong khi đó, nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia trong khu vực. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại một số khu vực lên cao.
Để giải quyết khó khăn này, các nhà phát triển bất động sản (BĐS) bán lẻ trong và ngoài nước đang không ngừng nỗ lực nhằm gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thị trường. Theo đó, với 6 TTTM mới sẽ khai trương trong năm 2024, trong đó có hai đại dự án Vincom Mega Mall Grand Park tại TP Hồ Chí Minh và Vincom Mega Mall Ocean Park 2 tại khu vực Hà Nội, Vincom Retail sẽ cung cấp cho thị trường hàng trăm ngàn m2 mặt bằng bán lẻ, giúp giải tỏa “cơn khát” nguồn cung mặt bằng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
|
TTTM trong cuộc đua thu hút nhãn hàng
Nói về TTTM trong cuộc đua thu hút nhãn hàng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các TTTM. Với lợi thế được phát triển bài bản, lưu lượng khách hàng dồi dào, ổn định, các TTTM đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ.
Các TTTM không chỉ hỗ trợ đắc lực cho các thương hiệu bán lẻ trong việc xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích mà còn thu hút khách hàng hiệu quả. Đơn cử với Vincom Retail, đơn vị này đã hợp tác, đồng hành cùng phát triển và cùng hành động với các đối tác trong các dự án lớn nhằm tối ưu hiệu quả cho cả hai bên bằng hình thức khuyến mại cho các chuyến đi tới các TTTM Vincom, hợp tác với các ngân hàng, tài trợ cho khách hàng qua hình thức voucher và tổ chức các sự kiện, chương trình marketing, kích cầu mua sắm độc đáo, sáng tạo để tăng lượng khách định danh mua sắm vào các gian hàng từ đó gia tăng doanh thu cho các nhãn hàng.
|
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng TTTM hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các TTTM mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ. Thị trường Việt Nam với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.
Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định: “Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc TTTM tại Hà Nội trong 3 năm tới.”.
Với những ưu điểm vượt trội, các TTTM đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Nhờ vậy, Việt Nam hứa hẹn sẽ là điểm đến đầy tiềm năng và là "miền đất hứa" cho các "ông lớn" bán lẻ quốc tế trong thời gian tới.
Bộ sưu tập căn hộ “Nghệ thuật tầm nhìn”: Dấu ấn đỉnh cao giữa trái tim Đà Nẵng
Tại trung tâm Đà Nẵng – nơi sông Hàn gặp biển đông xanh thẳm - một bộ sưu tập căn hộ, phiên bản giới hạn vừa được “lộ diện”...
Khởi động Sunshine Bay Retreat Vung Tau: Hơn 100 đại lý cùng “đón sóng” Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam
Ngày 11/12, Sunshine Group đã chính thức khởi động chiến dịch giới thiệu Sunshine Bay Retreat Vung Tau - Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam.
Vinhomes Golden City định hình phong cách sống live - work - play - wellness tại trung tâm mới phía Nam Hải Phòng
Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng) đang từng bước thể hiện “sức sống thật” của một thành phố sinh thái và thương mại quốc tế,...
TP HCM cảnh báo loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán
Sở Xây dựng TPHCM vừa có thông tin về loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai trên địa bàn; đồng thời cho hay...
Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2,000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng...
Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City,...
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới...
Ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh 2 con: Để chính sách nhân văn sớm đi vào đời sống
Quy định đưa phụ nữ sinh con thứ 2 vào nhóm được ưu tiên xét mua nhà ở xã hội nhận được sự ủng hộ của nhiều người...
Lãi suất tăng, thị trường bất động sản có lặp lại kịch bản 2022?
Cuối 2025, lãi suất huy động có xu hướng nhích lên, gây lo ngại về khả năng lặp lại khủng hoảng bất động sản 2022....
Cơ hội sở hữu “hàng hiếm” căn hộ ven biển Imperia Holiday Hạ Long
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ...
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức sắp khởi công dự án chung cư 22 tầng
HAGL vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tầng – thương mại Phù Đổng, mở màn cho cuộc trở lại đầy tham vọng...
Mở rộng đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội: Cơ hội an cư cho nhiều gia đình
Đề xuất bổ sung nhóm hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất vào diện được ưu tiên mua, thuê-mua nhà ở xã hội đang nhận được nhiều sự quan tâm...
Park Residence: Căn hộ ‘2 trong 1’ linh hoạt cho gia đình trẻ
Những căn hộ cao tầng ứng dụng thiết kế thông minh ‘2 trong 1’ mở ra không gian sống linh hoạt, giúp người trẻ kết hợp sinh hoạt, làm việc và giải trí...
Báo Anh “choáng ngợp” với mức độ tăng trưởng của khách quốc tế tới Phú Quốc
The Sun - một trong những tờ báo có nhiều độc giả nhất nước Anh, “choáng ngợp” trước nhu cầu bay tới Phú Quốc ngày càng tăng của khách quốc tế,...
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...
Doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh ra sao khi huy động 935 tỷ đồng từ cổ phiếu?
Luỹ kế 9 tháng 2025, doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh cho thấy suy giảm 443 tỷ đồng, so với năm trước và đạt 2.762 tỷ đồng...
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/12: Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc
Đồng Tháp công bố thông tin về hai dự án nhà ở xã hội gần 1.700 căn; Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam...
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược...
Hạ tầng đồng bộ giúp Nha Trang vươn tầm “nơi đáng đến, đáng sống” châu Á
Với hạ tầng “không – thủy – bộ – sắt” đồng bộ và quy hoạch đô thị mở rộng, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Mạng lưới giao thông...

























.png)