Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Trong bối cảnh đó, các đơn vị bán lẻ trong nước và quốc tế đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại (TTTM) được phát triển bài bản để đón đầu dòng khách “khổng lồ”, ổn định.
Các thương hiệu nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường
Theo ghi nhận của Tổng Cục Thống kê, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước (năm 2022 tăng 20%), riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước.
Quan sát của Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho thấy, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Tính từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này”.
Cũng theo bà Minh, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra dư địa phát triển lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.
Thị trường đồng thời ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương của hàng mới. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Vincom Retail – nhà phát triển bất động sản bán lẻ số 1 Việt Nam đã tiên phong đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như: Lush, ADLV, Wulao… Trong năm 2024, hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn như Macy's, Sephora, Cartier, Tiffany & Co.,… cũng dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.
Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số lượng người thuộc nhóm có thu nhập cao tại Việt Nam đã tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3.500 m2 sàn. Trong khi đó, nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia trong khu vực. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại một số khu vực lên cao.
Để giải quyết khó khăn này, các nhà phát triển bất động sản (BĐS) bán lẻ trong và ngoài nước đang không ngừng nỗ lực nhằm gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thị trường. Theo đó, với 6 TTTM mới sẽ khai trương trong năm 2024, trong đó có hai đại dự án Vincom Mega Mall Grand Park tại TP Hồ Chí Minh và Vincom Mega Mall Ocean Park 2 tại khu vực Hà Nội, Vincom Retail sẽ cung cấp cho thị trường hàng trăm ngàn m2 mặt bằng bán lẻ, giúp giải tỏa “cơn khát” nguồn cung mặt bằng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
TTTM trong cuộc đua thu hút nhãn hàng
Nói về TTTM trong cuộc đua thu hút nhãn hàng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các TTTM. Với lợi thế được phát triển bài bản, lưu lượng khách hàng dồi dào, ổn định, các TTTM đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ.
Các TTTM không chỉ hỗ trợ đắc lực cho các thương hiệu bán lẻ trong việc xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích mà còn thu hút khách hàng hiệu quả. Đơn cử với Vincom Retail, đơn vị này đã hợp tác, đồng hành cùng phát triển và cùng hành động với các đối tác trong các dự án lớn nhằm tối ưu hiệu quả cho cả hai bên bằng hình thức khuyến mại cho các chuyến đi tới các TTTM Vincom, hợp tác với các ngân hàng, tài trợ cho khách hàng qua hình thức voucher và tổ chức các sự kiện, chương trình marketing, kích cầu mua sắm độc đáo, sáng tạo để tăng lượng khách định danh mua sắm vào các gian hàng từ đó gia tăng doanh thu cho các nhãn hàng.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng TTTM hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các TTTM mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ. Thị trường Việt Nam với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.
Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định: “Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc TTTM tại Hà Nội trong 3 năm tới.”.
Với những ưu điểm vượt trội, các TTTM đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Nhờ vậy, Việt Nam hứa hẹn sẽ là điểm đến đầy tiềm năng và là "miền đất hứa" cho các "ông lớn" bán lẻ quốc tế trong thời gian tới.
Minh bạch chuyển nhượng dự án bất động sản
Việc chuyển nhượng bất động sản đã được quy định rõ ràng tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, nhằm đảm bảo tính minh bạch, ổn định của các dự án.
Chính phủ cho ý kiến về 2 dự án Luật, 2 đề nghị xây dựng luật
Ngày 2/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 174/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024.
Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất...
TP. HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.
Những căn cứ định giá đất cụ thể từ năm 2025
Việc định giá đất cụ thể là cơ sở để tính tiền sử dụng đất. Việc này phải thực hiện theo quy định tại Điều 158 Luật Đất đai 2024...
Bình Phước: Giá khởi điểm đấu giá thấp hơn giá thị trường rất nhiều khi tính theo bảng giá đất 2024
Tại Bình Phước, khi áp dụng giá đất theo Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh này ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/10: TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân
Hà Đông (Hà Nội) sắp đấu giá 27 thửa đất với giá khởi điểm từ 22 triệu đồng/m²; Xử phạt 520 triệu đồng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập;...
Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định hạn mức giao đất cho cá nhân thế nào?
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn Thành phố.
Quy định về mua bán nhà ở đang cho thuê theo luật mới
Việc mua bán nhà ở đang cho thuê là nội dung được đông đảo người dân quan tâm, đặc biệt là người lao động đang thuê nhà tại các thành phố lớn như Hà Nội,...
“Lãi kép" khi mua chung cư, thật hay “ảo"?
Thời gian qua, giá căn hộ chung cư tại nhiều quận, huyện ở TP Hà Nội vẫn tiếp tục tăng. Không ít nhà đầu tư kỳ vọng phân khúc căn hộ cho thuê có thể trở lại thời ăn lãi kép. Điều này có thực tế?
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngày 01/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 445/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/10: Nhiều dự án nhà ở tại Bình Định chưa đủ điều kiện mở bán
Hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng ở TP Hồ Chí Minh đã được xử lý; Công ty CP Him Lam tiếp tục được sử dụng hơn 2.600m2 đất ở quận Long Biên...
Đồng Nai: Dành cả ngàn ha đất bố trí tái định cư cho người dân
Hiện tại, tổng diện tích đất đang xây dựng tái định cư của toàn tỉnh Đồng Nai là gần 700ha, trong khi đó tổng quỹ đất tái định cư trên toàn tỉnh là 1.106ha.
Hà Nội: Giao Công ty Cổ phần Him Lam tiếp tục sử dụng hơn 2.600m2 đất tại phường Thạch Bàn
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5074/QĐ-UBND về việc giao Công ty Cổ phần Him Lam tiếp tục sử dụng...
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng đã được xử lý
Đến hết ngày 29/9, các đơn vị của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết hơn 90% hồ sơ thuế tồn đọng liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai.
TP HCM ban hành quy định giao đất ở cho cá nhân theo 3 hạn mức
UBND TP HCM vừa ban hành quyết định quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân theo 3 mức.
Đề xuất bãi bỏ một số quy định trong lĩnh vực đất đai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 1/10: Sắp công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Hà Nội ban hành quy định mới về xác định diện tích đất ở không có sổ; Liên danh An Phú Gia - Cideco trúng gói thầu xây lắp 147 tỷ đồng tại Bình Thuận;...
Xử lý các trường hợp đất ở không đủ điều kiện tồn tại khi Nhà nước thu hồi đất tại Hà Nội
Ngày 27/9/2024, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 61/2024/QĐ-UBND quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố...