Lợi nhuận chuỗi bán lẻ dược phẩm 6 tháng đầu năm: An Khang hụt hơi, Long Châu thẳng tiến
Hai sắc thái trái ngược của thị trường bán lẻ dược phẩm Việt nửa đầu năm 2023, trong khi An Khang thuộc sở hữu của Thế Giới Di Động chọn cách "dậm chân tại chỗ", làm ăn thua lỗ thì chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc đại gia bán lẻ FPT Retail lại tăng tốc bứt phá.
>>> Thị trường bán lẻ dược phẩm: Sau Thế Giới Di Động, FPT Retail thêm loạt ông lớn gia nhập cuộc chơi 'đốt tiền'
An Khang của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ngày càng "hụt hơi" trên thị trường bán lẻ dược phẩm
Trên thị trường bán lẻ dược phẩm theo chuỗi, CTCP Thế Giới Di Động (mã: MWG) mà đại diện là chuỗi nhà thuốc An Khang đang đuối sức khi so sánh với chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc đại gia bán lẻ FPT Retail (mã: FRT).

Theo số liệu tính đến hết năm 2022, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt 9.596 tỷ đồng thì chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ đạt 1.500 tỷ đồng. Số lượng nhà thuốc Long Châu cũng áp đảo với 937 cửa hàng so với 500 điểm bán của An Khang. Tính trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu hàng ngày đạt doanh thu khoảng 28 triệu đồng trong khi con số này ở An Khang là hơn 9 triệu đồng, tức chỉ bằng 1/3 so với đối thủ.
Cùng xuất phát điểm là nhà thuốc truyền thống song chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện tại lại dẫn đầu quy mô lẫn lợi nhuận.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ năm 2022, nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ. Chuỗi nhà thuốc lãi 52 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với mức 5 tỷ đồng của năm 2021.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 46% vào tổng doanh thu của FPT Retail trong nửa đầu năm nay.
Trái với tình hình kinh doanh khởi sắc của Long Châu, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), phần lỗ thuế của chuỗi nhà thuốc An Khang trong nửa đầu năm 2023 hơn 150,5 tỷ đồng. Trước đó, trong cả năm 2022, lỗ thuế của chuỗi An Khang ở mức 306 tỷ đồng, trong khi hai năm trước đó, phần lỗ thuế của chuỗi nhà thuốc này đều chưa vượt quá 7 tỷ đồng (vào các năm 2019 và 2020, An Khang lỗ lần lượt 5,9 và 6,4 tỷ đồng).
Như vậy, lũy kế từ năm 2019 tới hết tháng 6/2023, chuỗi nhà thuốc An Khang của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đang lỗ hơn 469,16 tỷ đồng.
Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của Thế Giới Di Động, tính đến cuối tháng 6, An Khang có tổng cộng 537 nhà thuốc trên toàn quốc. Trong khi đó, chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu đạt mốc 1.243 nhà thuốc trên toàn quốc.
>>> Ông lớn ngành dược Traphaco lột xác ra sao sau 1 năm tái cấu trúc?

Sau khi về tay Thế Giới Di Động vào khoảng đầu năm 2018, chuỗi nhà thuốc An Khang từng được kỳ vọng sẽ trở thành "mảng ghép" giúp công ty hướng tới trở thành nhà bán lẻ số một, đa ngành nghề và không chỉ hoạt động ở Việt Nam.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động sau đó đã thông báo hoãn kế hoạch kể trên để đánh giá lại rủi ro. Thay vì chi phối hoạt động tại chuỗi nhà thuốc An Khang, Thế Giới Di Động chi ra hơn 62 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần tại Công ty Cổ phần Bán lẻ An Khang.
Sau đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ dược phẩm cho thấy sự khởi sắc và ngày càng trở nên sôi động với quy mô 7-8 tỷ USD. Nhận thấy thời cơ này, từ cuối năm 2021, chuỗi nhà thuốc An Khang đã liên tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc. Đến cuối năm 2021, Thế Giới Di Động mới nắm quyền kiểm soát chuỗi này khi nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 100%.
Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới trên 1 cửa hàng mỗi ngày. Tháng 4/2022, Thế Giới Di Động công bố doanh số lũy kế 4 tháng chuỗi An Khang gấp 3,7 lần cùng kỳ. Sau đó 3 tháng, hệ thống cán mốc 500 cửa hàng trên khắp nước.
Thời điểm đó, doanh thu trung bình hàng tháng của mỗi nhà thuốc An Khang đang dao động 400 - 450 triệu đồng. Thuốc đóng góp 60% trong số này. Phần còn lại đến từ thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Doanh nghiệp còn lên kế hoạch nâng doanh số bình quân mỗi nhà thuốc lên 600 triệu đồng một tháng và tăng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán. Tuy nhiên, cuối năm 2022, nhà thuốc An Khang buộc phải dừng mở rộng chuỗi và kết thúc năm với số lỗ 306 tỷ đồng.
Thế Giới Di Động tham gia vào thị trường bán lẻ dược phẩm từ khá sớm, nhưng không hiểu vì lý do gì lại chậm chân hơn so với đối thủ ở giai đoạn sau này.
Thực tế, An Khang đang vướng phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm. Những chuỗi dược phẩm như Pharmacity, Long Châu hay hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ đã có sẵn trên thị trường hàng chục năm đang cản bước “người đến sau” như An Khang khi mới tham gia khoảng 5 năm trước.
Không chỉ vậy, mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu, nhưng theo đánh giá, vị trí của An Khang không “đắc địa”, giá bán cũng không cạnh tranh bằng chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu.
>>> Nhà thuốc An Khang "hụt hơi" trên thị trường bán lẻ dược phẩm: Lỗ lũy kế hơn 550 tỷ đồng

Chuỗi nhà thuốc An Khang chọn "dậm chân tại chỗ", Long Châu đặt kỳ vọng lớn
Thời gian qua, chiến lược của An Khang đã bị thay đổi chóng mặt. Chiến lược của An Khang trong năm 2023 nhiều khả năng là không mở mới với số lượng lớn. Cụ thể, theo tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thế Giới Di Động, định hướng của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong năm 2023 về chuỗi Khang sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ lại những cửa hàng có lợi nhuận dương.
Sự tập trung trong năm 2023 của Thế Giới Di Động với An Khang sẽ là tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả và giảm lỗ.
Điều này trái ngược với những gì mà ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đồng thời cũng là người phụ trách chuỗi An Khang từng chia sẻ vào tháng 11/2022.
Theo đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói về tham vọng với chuỗi An Khang: "Nếu tốc độ mở rộng như chúng tôi đang tiến hành hiện tại, công ty dự kiến đến năm 2023, An Khang sẽ có 2.000 cửa hàng, tự tin đứng số một thị trường về quy mô lẫn doanh thu".
Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay, qua đó nâng tổng số lượng nhà thuốc tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 đến 1.500 nhà thuốc.
Năm nay, FRT kỳ vọng chuỗi nhà thuốc sẽ đem về 14.000 tỷ đồng. Mục tiêu của Long Châu đặt ra trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu. Để đối phó với điều này, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail cho biết, Long Châu sẽ mở rộng các chuỗi nhà thuốc vào khu dân cư.
Chiến lược này sẽ giúp công ty có thêm khách hàng mới, đồng thời có thể lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác, đồng thời Long Châu sẽ không chỉ dừng lại ở nhà thuốc và bán thuốc. Ban lãnh đạo công ty cho biết hiện 99% cửa hàng Long Châu mở mới đã có lãi sau 6 tháng.
TIN LIÊN QUAN
-
Doanh thu Thế giới Di động giảm 20% về 56.570 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm
-
Doanh thu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 21% so với cùng kỳ năm trước
-
Lợi nhuận của Thế giới Di động sẽ giảm 80% trong năm 2023?
-
FPT Retail đạt doanh thu 7.753 tỷ đồng quý 1/2023, chuỗi Long Châu tăng trưởng 52%
-
Người "anh em" cùng mẹ với FPT Long Châu: Giá trị sổ sách hơn 8 tỷ, được mua lại với giá 123 tỷ
-
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu dấu hiệu hồi phục
-
Phú Thọ: Chi hơn 10.000 tỷ đồng cho vay lĩnh vực bất động sản
-
Người Nga từ bỏ dần đồng đô la Mỹ
Công ty con của Vingroup doanh thu "khủng" năm 2024, chuẩn bị ra mắt siêu dự án Top 10 thế giới tại Hà Nội
CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội)...
Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
Sau năm 2024 thắng lớn với lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, NKG tiếp tục bơm 150 tỷ đồng để khởi động dự án nhà máy ống thép tại Chu Lai...
"Ông lớn" công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
Lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm cho biết, doanh nghiệp muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ AI lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là trung tâm R&D lớn...
THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
Quý I/2025, THACO INDUSTRIES đã ghi dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu gần 40.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc, một thị trường nổi tiếng với yêu cầu chất lượng khắt khe.
CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
Năm 2025, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 108% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024.
PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024, chia cổ tức 32% bằng cổ phiếu, tiếp tục hiện đại hóa đội tàu
Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT) vừa thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 32% bằng cổ phiếu...
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ gần như bằng 0, 'ông lớn' ngành tôm Camimex (CMX) báo lãi lớn
Quý I/2025, CMX tiếp tục ghi nhận các hợp đồng dài hạn với đối tác tại Châu Âu, Nhật Bản và Canada, giúp doanh số xuất khẩu trong quý này đạt 19,66 triệu USD...
Xuân Thiện sắp có ‘đại bản doanh’ thép xanh 100.000 tỷ, cạnh tranh trực tiếp với Hòa Phát và Formosa
Tổ hợp thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định đang tăng tốc giải phóng mặt bằng, hướng tới khởi công trong tháng 5 và kỳ vọng tạo bước ngoặt cho ngành thép Việt.
Doanh nghiệp nhà nước nộp gần 400 nghìn tỷ đồng vào ngân sách năm 2024, đẩy mạnh chuyển đổi số
Các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế với đóng góp ấn tượng gần 400.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trong năm 2024.
Tất tay giữa làn sóng thuế quan, Đông Hải Bến Tre (DHC) chi hơn 2.200 tỷ đồng xây nhà máy mới, công suất 390.000 tấn/năm
Đông Hải Bến Tre dự kiến khởi công Nhà máy giấy Giao Long 3 vào quý IV/2025 với công suất 390.000 tấn/năm, dự kiến vận hành từ quý II/2028....
Văn Phú - Invest mạnh tay thâu tóm chủ đầu tư dự án chung cư 9.000m2 tại quận 7, đặt mục tiêu lãi 350 tỷ...
Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) đã quyết định mở rộng quỹ đất thông qua hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A), thay vì tiếp tục theo đuổi mô hình...
Ông Đỗ Anh Tuấn bất ngờ trở lại lãnh đạo Công ty Xây dựng SCG, đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 4 lần...
Với tham vọng doanh thu 12.000 tỷ đồng, SCG đang kỳ vọng tạo bước đột phá mới nhờ lợi thế hệ sinh thái Sunshine.
Giải pháp nào cho doanh nghiệp đón xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu
TP. Hồ Chí Minh, đầu tháng 4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã cùng EuroCham tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở...
Tranh thủ Mỹ ngưng thuế, Tập đoàn Dệt May Việt Nam quyết tâm về đích các đơn hàng quý 2 trong 90 ngày
Sau cú “tạm dừng” ngắn hạn từ thị trường Mỹ, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (mã CK: VGT) đã có phản ứng nhanh nhạy, đồng loạt triển khai kế hoạch sản xuất...
Từ "ông lớn ngành nhựa", Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holding bị xem xét hủy niêm yết khỏi sàn HOSE
Từng là cái tên vang bóng trong ngành nhựa Việt Nam, CTCP Rạng Đông Holding (RDP) nay đang đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi sàn HOSE.
THACO ‘bơm’ 26.000 tỷ đồng xây KCN cơ khí hơn 780ha tại Bình Dương, dự kiến khởi công ngay trong năm nay
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD), dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2025.
Kinh Bắc hoãn đại hội cổ đông 2025, hàng loạt dự án lớn chuẩn bị được triển khai
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc vừa công bố hoãn tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp gần đây gây chú ý khi tái khẳng định....
Hòa Phát lắp dây chuyền thép công suất 500.000 tấn/năm, sẵn sàng tham gia làm đường sắt cao tốc
Theo kế hoạch, dây chuyền cán sẽ bắt đầu cung cấp sản phẩm từ quý III/2026, trong khi dây chuyền đúc dự kiến được đưa vào vận hành trong quý IV/2026.
Thép Nam Kim lên kế hoạch giảm lợi nhuận năm 2025: Sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Bắc Mỹ
Trong bối cảnh tình hình thương mại quốc tế diễn biến khó lường, Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) đặt mục tiêu doanh thu 2025 đạt 23.000 tỷ đồng...
Xem nhiều




