Thị trường bất định, Second Home vẫn lên ngôi

Dù thị trường bất động sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, dòng bất động sản Second Home (ngôi nhà thứ 2) vẫn được đánh giá trở thành điểm sáng hút đầu tư.

Trào lưu Second Home đã manh nha trên thị trường bất động sản Việt Nam từ sớm.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường cùng tốc độ tăng trưởng du lịch vượt bậc, dòng sản phẩm Second Home đã nhanh chóng hút dòng tiền đầu tư.

Sức hấp dẫn của Second Home được đánh giá đến từ nhu cầu sở hữu một căn hộ để nghỉ dưỡng cũng như kỳ vọng tìm kiếm dòng tiền sinh lời từ khoảng thời gian nhàn rỗi. 

Tại một Hội thảo bất động sản mới đây, TS. Cấn Văn Lực đã cho rằng, Second Home đang là một trong những phân khúc đầu tư được rất nhiều người quan tâm bên cạnh dòng sản phẩm về nhà ở.

Trên cơ sở đó, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, bất động sản du lịch, một trong những kênh tạo ra nguồn cung Second Home là một câu chuyện đầu tư xác định lâu dài.

Chung quan điểm đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Think Big Group, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land cho rằng: “Về đầu tư, tôi cũng đồng ý với TS. Cấn Văn Lực về xu hướng mua ngôi nhà thứ hai đang rất sôi động”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Think Big Group, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land.  
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Think Big Group, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land.  

Ông Hà chia sẻ, quan niệm đầu tư của người dân Thái Lan, đó là những bất động sản ở cách khu đô thị lớn khoảng 2 giờ đi xe đều có thể gọi là ngôi nhà thứ hai. “Với những bất động sản nghỉ dưỡng như của FLC chỉ cách Hà Nội khoảng 2 - 3 giờ đi xe hoàn toàn có thể là ngôi nhà thứ hai với những người ở Hà Nội có thể về nghỉ cuối tuần sau đó quay lại làm việc” – ông Hà chia sẻ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Reatimes, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng từng đánh giá cao tiềm năng và khả năng thu hút của loại hình Second Home.

Vị chuyên gia này nhận định: “Tuy không thực sự lạc quan về thị trường bất động sản du lịch bởi chúng ta chưa thể làm chủ diễn biến dịch bệnh nhưng cũng không nên quá bi quan vì thực tế cho thấy Việt Nam có rất nhiều tiềm năng về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người… cho đến một nền kinh tế đang phát triển ổn định”.

Nguồn khách du lịch đến Việt Nam là cơ hội để dòng sản phẩm Second Home hút khách. Nguồn: Tổng Cục Du Lịch Việt Nam.  
Nguồn khách du lịch đến Việt Nam là cơ hội để dòng sản phẩm Second Home hút khách. Nguồn: Tổng Cục Du Lịch Việt Nam.  

“Giai đoạn phục hồi có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng một khi đã chạm đến điểm phục hồi thì tốc độ để bất động sản du lịch trở lại như thời điểm trước khi có dịch sẽ rất nhanh chóng, nếu không muốn nói rằng đó có thể là ngành có khả năng hồi phục nhanh nhất” – TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Trên cơ sở đó, ông Hiếu nhấn mạnh, mô hình đầu tư ngôi nhà thứ 2 được đánh giá như là một trong những “liều thuốc” quan trọng giúp bất động sản du lịch hồi phục, tận dụng tối đa nền kinh tế mở để thu hút ngoại tệ, phát triển bền vững và đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế của đất nước.

Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc của Savills Việt Nam cũng từng đưa ra đánh giá về thị trường Second Home tại Việt Nam.

Theo đó, vị lãnh đạo Savills nhận định, thị trường second home Việt Nam đang đạt đến độ "chín" sau 10 năm xuất hiện sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đầu tiên, khởi phát tại thành phố Đà Nẵng.

Theo thời gian thị trường phát triển sôi động và mở rộng ra nhiều địa phương, nhất là tại những thành phố biển có hạ tầng phát triển, kết nối thuận tiện bằng đường hàng không.

"Các hộ gia đình mua second home thường là các chuyên gia, có mức sống tốt, hay đi du lịch, mua second home để tận hưởng khoảng thời gian nghỉ dưỡng theo 'gu' riêng hoặc cho thuê sinh lời", ông Neil MacGregor nói.

Một xếp hạng của Telegraph mới đây đã đưa Việt Nam lọt top 20 thị trường Second Home mới nổi. Về mức giá, Việt Nam xếp thứ 3 trong danh sách các thị trường second home hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (khoảng 635.000 USD), sau Kenya và Slovenia. 

Các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, với mức lãi suất cho vay hợp lý, giá bất động sản hạ nhiệt, Second Home nhanh chóng trở thành sản phẩm hút mạnh dòng tiền đầu tư. 

Nguyễn Mai 

Theo Reatimes

Tin Cùng Chuyên Mục