VnFinance
Thứ hai, 04/10/2021, 07:28 AM

Thị trường bất động sản suy yếu, nguồn cung thấp nhất trong vòng 5 năm qua

Giãn cách xã hội ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước làm thị trường bất động sản ngưng trệ. Nhiều dự án phải ngừng hoạt động, những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai khiến nguồn cung vốn dĩ đã thiếu hụt không có cơ hội để cải thiện. Giao dịch trên thị trường vì vậy suy yếu.

Giao dịch liên tiếp giảm sâu, nguồn cung thấp kỷ lục

Dịch bệnh bùng phát và lan rộng khiến các TP lớn như Hà Nội, TP HCM và các tỉnh giáp ranh “lockdown” gần như trong toàn quý, nhiều dự án bất động sản ngừng hoạt động, những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai, đứt gãy các chuỗi sản xuất cung cấp vật liệu, thiết bị cho các công trình làm ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường.

Đồng thời, do phải giãn cách xã hội ở hầu hết các Tỉnh, thành phố trên cả nước làm thị trường bất động sản ngưng trệ, dừng lặng. Giao dịch trên thị trường vì vậy suy yếu.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tổng nguồn cung bất động sản quý 3 trên cả nước đạt 35.852 sản phẩm, số giao dịch thành công trên thị trường đạt 14.647 sản phẩm, tương đương tỉ lệ hấp thụ 40,9%.

Lượng cung/giao dịch sản phẩm bất động sản trên thị trường cả nước Quý III/2021. Nguồn: VARS

Trong đó, số giao dịch căn hộ chung cư thành công được ghi nhận khoảng 7.120 căn, tương tự nhà thấp tầng có 2.178 giao dịch thành công, đất nền có 5.349 giao dịch thành công trên thị trường.

VARS cho biết dịch bệnh khiến hoạt động giao dịch mua – bán bất động sản trên thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận… với khách hàng, trong khi bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm, pháp lý khi phát sinh giao dịch.

“Dù vậy, bởi lực cầu vẫn duy trì mạnh và sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bán hàng trong tình hình mới của các Sàn giao dịch nên mặc dù thị trường chịu nhiều ảnh hưởng nhưng số lượng giao dịch có thể nói là tương đối tốt” báo cáo của VARS nhận định.

Nguồn cung và giao dịch bất động sản giảm liên tiếp trong ba quý của năm 2021, đặc biệt trong quý 2, quý 3 giảm sâu. Số liệu của VARS chỉ rõ nguồn cung bất động sản quý 3 năm nay giảm 38.081 sản phẩm so với quý 3 năm 2020, tỉ lệ giao dịch thành công trên thị trường giảm 11.652 sản phẩm.

Theo Vars, toàn bộ nguồn cung trên thị trường nhà ở đa phần hàng tồn từ các quý trước trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện, riêng quý 3 đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

So sánh lượng cung/giao dịch sản phẩm bất động sản nhà ở cả nước Quý III/2021 so với các Quý khác. Nguồn: VARS.

Với thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, mặc dù trong thời gian qua, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng gần như tê liệt vì giãn cách xã hội. Nhiều cơ sở du lịch không có doanh thu. Tuy nhiên, các dự án phát triển bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan.

Lượng sản phẩm đang chào bán trên thị trường trong quý 3 đạt 7.206 sản phẩm, giao dịch đạt 2,280 sản phẩm. Tương đương tỉ lệ hấp thụ 31,6 %.

Một số tỉnh/thành phố ghi nhận có sản phẩm chào bán gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Quốc… Trong đó, Quảng Ninh là khu vực có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất.

Với thị trường bất động sản công nghiệp, hiện nay, trên cả nước có khoảng 370 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích 115.200ha.

Mặc dù quý 3/2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid, nhưng hầu hết các khu công nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Ngoài trừ một số tỉnh thành/thành phố có số ca lây nhiễm lớn và phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Hà Nội nỗ lực “phá băng”

Tại thị trường Hà Nội, tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường đạt 5.886 s/p (trong đó chủ yếu là căn hộ với 5,141 sản phẩm). Lượng giao dịch đạt 1.745s/p. Tỉ lệ hấp thụ trung bình đạt 29,6%.

Vars đánh giá, nguồn cung tại Hà Nội tiếp tục nằm ở mức thấp nhất so với cùng kỳ các kỳ trước trong đó chủ yếu là sản phẩm chung cư, chiếm đến 87,3% tổng cung, chủ yếu nằm ở Hoàng Mai, Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy

Sản phẩm căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm tại thị trường Hà Nội Quý 3 chỉ đạt 3,5 % tổng lượng cung và nằm ở xa khu trung tâm.

Đáng chú ý, mặc dù Hà Nội giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính phủ, nhưng vẫn ghi nhận số lượng giao dịch ấn tượng và đưa tỷ lệ hấp thụ đạt gần 30%. Thành tích này có được là nhờ sự nỗ lực của lực lượng môi giới bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội đã có những thay đổi trong cách thức bán hàng, đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến, ứng dụng công nghệ...

Giá bán căn hộ tại Hà Nội đi ngang từ đầu năm đến nay. Nguồn: VARS

Trong quý này, giá bất động sản không thay đổi so với quý trước, nhưng giá đất nền tại một số dự án vẫn ở ngưỡng cao thậm chí có hướng tăng so với quý 2. Nguyên nhân chủ yếu là khan hiếm dòng sản phẩm này tại Hà Nội, trong khi nhu cầu lại rất mạnh.

TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ xuất hiện tình trạng “cắt lỗ, giảm giá cục bộ

Trong khi đó, thị trường bất động sản TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ gần như đóng băng. Nguồn cung trong khu vực ghi nhận thấp kỷ lục, đạt khoảng 4.100 sản phẩm. Đây chủ yếu là những dự án tồn từ trước khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát.

Toàn khu vực này trong quý 3 chỉ ghi nhận 2 dự án đất nền, 13 dự án chung cư và 5 dự án nhà phố biệt thự mở bán. Trong đó, 2 dự án đất nền mở bán tại Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu, cung cấp 118 nền đất cho thị trường khu vực, con số này chỉ đạt 4% so với quý trước và lượng tiêu thụ chỉ đạt 28 nền, bằng 1,5% so với quý trước.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ đất nền TP HCM và các tỉnh giáp ranh giảm mạnh trong quý 3/20121. Nguồn: VARS, DKRA.

Sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp do trong quý 3 các tỉnh phía Nam siết chặt biện pháp cách ly toàn xã hội. Trên thị trường thứ cấp thanh khoản rất thấp và đã có xu hướng cắt lỗ, giảm giá cục bộ ở một số dự án và khu vực.

Đối với phân khúc căn hộ chung cư với 13 dự án mở bán đã cung cấp cho thị trường 3.516 căn hộ, bằng 88% so với quý trước, lượng tiêu thụ đạt 2.724 căn, bằng 84% so với quý trước.

Nguồn cung mới và lượng tiêu thụ đều giảm so với quý trước, thanh khoản trên thị trường thứ cấp giảm mạnh. Phân khúc này cũng xuất hiện tình trạng cắt lỗ, giảm giá bán cục bộ để nhanh chóng thu hồi vốn.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ căn hộ TP HCM và các tỉnh giáp ranh quý 3 và những quý gần đây. Nguồn: VARS, DKRA.

Đối với phân khúc nhà phố, biệt thự, thị trường khu vực có 5 dự án với 469 căn được mở bán, con số này chỉ bằng 13% so với quý trước.  Lượng tiêu thị đạt 237 căn, bằng 17% so với quý trước.

Nguồn cung mới trong quý tập trung chủ yếu ở Đồng Nai với 424 căn, những thị trường còn lại gần như không có nguồn cung mới. Thị trường thứ cấp gần như “ngủ đông”, thanh khoản thị trường thấp khi TP HCM và các tỉnh giáp ranh siết chặt lệnh giãn cách xã hội.


Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ

Khởi công khu đô thị hơn 62ha tại Vĩnh Phúc; Đồng Tháp tìm nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 3.400 tỷ đồng; Phú Xuyên (Hà Nội)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance