Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Việc tái định hình chiến lược, củng cố vị thế và thúc đẩy tăng trưởng bền vững là những kỳ vọng đặt ra trong bối cảnh mới này.
Từ ngày 1/7/2025, ông Mã Tuấn Trọng sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam. Với gần bảy năm kinh nghiệm tại Grab Việt Nam, ông Mã Tuấn Trọng đã chứng tỏ năng lực qua các vai trò lãnh đạo trong bộ phận Marketing, Giao hàng và Thương mại. Lãnh đạo mới của Grab Việt Nam được xem là nhân tố quan trọng đưa GrabFood trở thành dịch vụ giao đồ ăn dẫn đầu thị trường và phát triển các mảng khác như GrabMart và giải pháp thương mại đa kênh. Đặc biệt, thành tựu nổi bật là thúc đẩy sự tương hỗ giữa mảng Di chuyển và Giao hàng, tạo ra các giải pháp bán chéo sáng tạo, tăng cường sự gắn kết giữa người dùng và đối tác.

Về bức tranh tài chính, năm 2024, Grab Việt Nam ghi nhận doanh thu 228 triệu USD, tăng 23% so với 185 triệu USD của năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này đã giảm đáng kể so với mức 70% trong giai đoạn 2022-2023. Tỷ trọng đóng góp của thị trường Việt Nam vào tổng doanh thu khu vực của Grab cũng còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 8,15% trong năm 2024, thấp hơn đáng kể so với các thị trường chủ chốt khác như Malaysia (816 triệu USD), Indonesia (643 triệu USD) hay Singapore (578 triệu USD). Đà tăng trưởng chậm lại này cho thấy Grab tại Việt Nam đang có xu hướng giảm rõ rệt so với các thị trường khác trong khu vực.
Sự chậm lại này một phần phản ánh áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ nội địa. Theo báo cáo của Mordor Intelligence năm 2024, sự cạnh tranh thể hiện rõ trong số liệu thị phần quý IV/2024. Lần đầu tiên, Grab đã mất vị trí dẫn đầu về thị phần taxi công nghệ vào tay Xanh SM. Cụ thể, Xanh SM chiếm 37,41% thị phần, trong khi Grab giảm xuống còn 36,62%. Sự vươn lên của Xanh SM được cho là gắn liền với xu hướng sử dụng phương tiện thân thiện môi trường và phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ.
Be Group, một doanh nghiệp công nghệ Việt khác, cũng đang ghi nhận đà tăng trưởng đáng chú ý. Be cho biết đã tăng trưởng doanh thu gấp 8 lần trong giai đoạn 2022-2024 và hiện chiếm khoảng 5,5% thị phần. So với năm 2021, thị phần của Grab tại Việt Nam đã giảm từ 60% xuống còn 42% trong quý I/2024, trong khi Be đã vươn lên từ 19% lên 32%. Đặc biệt, sự xuất hiện của Xanh SM đã nhanh chóng chiếm 19% thị phần trong năm 2024. Áp lực cho Grab có thể còn gia tăng khi Xanh SM đang cân nhắc mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, vốn đang do GrabFood và ShopeeFood chiếm lĩnh. Tổng giám đốc toàn cầu của GSM, ông Nguyễn Văn Thanh, cho biết doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân sự để đánh giá khả năng tham gia thị trường này.

Nhìn lại lịch sử, từ khi gia nhập thị trường Việt Nam năm 2014, Grab đã liên tục mở rộng quy mô và doanh thu, đặc biệt sau thương vụ sáp nhập Uber tại Đông Nam Á năm 2018. Tuy nhiên, doanh thu tăng không đồng nghĩa với hiệu quả tài chính, khi Grab Việt Nam liên tục báo lỗ từ năm 2014 đến 2019, với mức lỗ lũy kế lên tới khoảng 4.300 tỷ đồng vào cuối năm 2019.
Trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng và sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ nội địa, đà tăng trưởng chậm lại của Grab tại Việt Nam là một chỉ dấu cho thấy doanh nghiệp cần tái định hình chiến lược để duy trì vị thế cạnh tranh lâu dài. Dự báo thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và có thể lên tới 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 19,5%. Đây là cơ hội lớn để Grab, dưới sự dẫn dắt của ông Mã Tuấn Trọng, tái định vị mình như một nhân tố không thể thiếu trong hệ sinh thái công nghệ Việt Nam.
Không chỉ đối mặt với cạnh tranh nội địa, thị trường gọi xe tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể chứng kiến những thay đổi lớn về cấu trúc. Được biết, Grab Holdings và GoTo Group đang đẩy nhanh tiến trình đàm phán sáp nhập, với mục tiêu hoàn tất thỏa thuận ngay trong năm 2025. Nếu thành công, một thực thể khổng lồ sẽ hình thành, có tác động sâu rộng đến toàn bộ thị trường, bao gồm cả Việt Nam. Một liên minh với GoTo có thể giúp Grab củng cố vị thế tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà GoJek có lợi thế.
Thêm vào đó, thị trường Việt Nam có thể sớm đón nhận một nhân tố mới đến từ châu Âu. Đầu tháng 1/2025, nhiều dấu hiệu cho thấy Bolt, nền tảng gọi xe lớn từ Estonia, đang chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam thông qua các thông tin tuyển dụng.
Trong năm 2025, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 3,33 tỷ USD đến 3,4 tỷ USD trên toàn khu vực. Công ty cũng đang mở rộng đội ngũ tài xế và hợp tác với các hãng xe điện như BYD để triển khai xe điện trong khu vực.
Những diễn biến trên cho thấy thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Vai trò của lãnh đạo mới tại Grab Việt Nam sẽ rất quan trọng trong việc điều hướng doanh nghiệp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội trong tương lai.
TIN LIÊN QUAN
-
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 3,2 - 4,6% trong kỳ điều hành ngày 8/5
-
Công ty bảo hiểm và công ty quản lý quỹ mang đến điều gì cho tập đoàn tài chính VPBank
-
Tái hiện biểu tượng quyền uy vương triều Lý - Trần tại Sun Mega City
-
ACV báo lãi kỷ lục trong quý 1/2025, mạnh tay rót hàng chục nghìn tỷ đồng vào đại dự án Sân bay Long Thành
Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng...
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng)...
VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện
VinFast công bố khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống bán lẻ của VinFast tại Ấn Độ...
Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện...
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc
VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch...
VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Ngày 23/7, VinFast giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong 2 ngày cuối tuần...
Vừa cán mốc 40 triệu xe máy, Honda Việt Nam tung dịch vụ cho thuê xe máy điện với giá hơn 1 triệu đồng/tháng
Để thuê xe máy điện, khách hàng cần đặt cọc 2.000.000 đồng/xe và thanh toán phí dịch vụ 1.472.727 đồng mỗi tháng, mức phí này đã bao gồm....
Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
Lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực vành đai 1 Hà Nội không chỉ là biện pháp quản lý giao thông đô thị mà còn được xem là cú hích...
VinFast bắt đầu nhận đặt cọc VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ
Sau màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo đầu năm nay, VinFast hôm nay công bố nhận đặt cọc sớm cho hai mẫu SUV điện cao cấp...
VinFast và BatX Energies ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
Ngày 11/7, VinFast công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin,...
Cập nhật mới nhất về thuế nhập khẩu ưu đãi: Nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp ô tô
Chính phủ ban hành Nghị định số 199/2025/NĐ-CP ngày 08/7/2025 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi...
VinFast ký kết với RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ
VinFast chính thức công bố hợp tác chiến lược với RoadGrid - đơn vị cung cấp giải pháp sạc và hậu mãi ô tô điện hàng đầu tại Ấn Độ.
Tesla bị xóa sổ hàng tỷ USD
Cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh hơn 7%, xóa sổ hàng tỷ USD giá trị thị trường của hãng xe điện.
“Vua dầu mỏ” và hành trình bắt nhịp làn sóng xe điện
Xe điện (EV) đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu - nhưng không phải ở đâu cũng như nhau, đặc biệt tại những quốc gia giàu dầu mỏ như Ả Rập Xê-út.
VinFast nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin cho xe Minio Green
Nhằm tăng hiệu năng vận hành cho xe Minio Green, VinFast sẽ nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km...
VinFast ký kết hợp tác với myTVS nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ...
VietinBank và V-Green ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện Vinfast
Ngày 27/06/2025 - Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác...
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh châu Á năm 2025
Tại lễ trao giải Asia Responsible Enterprise Awards 2025 (AREA) diễn ra tại Bangkok, Xanh SM, nền tảng gọi xe công nghệ thuần điện tiên phong tại Đông Nam Á...
Xem nhiều




