VnFinance
Thứ năm, 19/11/2020, 13:06 PM

Thời kỳ của xe điện: Cái chết của ngành dầu mỏ?

Hỗ trợ ngành xe điện, cấm xe chạy xăng, diesel là mục tiêu trong 10 năm tới của Anh nhằm thực hiện cách mạng xanh, ngăn cản biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây đã công bố một kế hoạch gồm 10 điểm, với mục tiêu đối phó với biến đổi khí hậu và tạo ra một cuộc "cách mạng xanh".

Xe điện sẽ làm tham vọng vàng đen sụp đổ.  

Theo kế hoạch này, bắt đầu từ năm 2030, chính phủ Anh sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Ban đầu lệnh cấm này được lên kế hoạch thi hành vào năm 2040, song đã được đẩy sớm lên 10 năm, nhằm thúc đẩy thị trường xe điện tại Anh, đồng thời hướng đến mục tiêu đưa mức khí thải về 0 vào năm 2050.

Giới phân tích cho rằng, kế hoạch này vẫn chưa có nhiều tính khả thi. Hiện nay, Anh mới chỉ có chưa đến 1% số xe trên đường phố chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi mới có khoảng 6% địa phương đã bố trí các trạm sạc điện ở những khu dân cư.

Việc còn lại là Chính phủ Anh sẽ phải đầu tư thêm rất nhiều vào cơ sở hạ tầng để có thể "khai tử" các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Từ lâu nay, ngành công nghiệp ôtô luôn cho rằng chính phủ Anh sẽ phải đầu tư rất nhiều để khuyến khích người dân chuyển sang dùng xe điện, bởi loại phương tiện này hiện vẫn tốn kém hơn các loại xe chạy xăng dầu thông thường.

Thực tế là xe điện đang dần trở thành xu hướng và trở thành cảnh báo đối với ngành dầu mỏ thế giới. Trong 1 thế kỷ qua, động cơ đốt trong và những chiếc xe hơi chạy xăng đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, xã hội của con người cũng như vươn lên thống trị trong ngành vận tải. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của ắc quy công nghệ mới và xe điện đang khiến sự thống trị này bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo dự đoán của ngân hàng UBS, chi phí để sở hữu và vận hành một chiếc xe điện sẽ tương đương với 1 chiếc ô tô chạy xăng vào năm 2018, qua đó tác động vô cùng lớn đến ngành xe hơi truyền thống. Ngân hàng này cũng dự đoán thị phần xe điện sẽ đạt 14% trên toàn cầu vào năm 2025, cao hơn nhiều so với mức 1% hiện nay.

Rất nhiều công ty và các chuyên gia cũng đã dự đoán về sự chiếm ngôi của xe điện nhưng họ liên tục phải nâng mức dự báo bởi sự phát triển và cải tiến không ngừng trong mảng ắc quy. Với mức giá ngày 1 rẻ hơn và chất lượng được nâng cao, xe điện nhanh chóng trở thanh trào lưu mới cho các ông lớn sản xuất ô tô ngày nay. Năm 2010, bình quân mỗi Kwh tốn khoảng 1.000 USD ắc quy thì hiện nay con số này đã giảm xuống 130-200 USD.

Cùng với đó, vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngày càng nhiều quốc gia. Số liệu của hội đồng bảo vệ tài nguyên chiến lược Mỹ (NRDC) cho thấy một chiếc xe điện thải khí thải nhà kính thấp hơn 54% so với xe chạy xăng và vô cùng thân thiện với môi trường cũng như tốt cho sức khỏe người dân.

Đó là chưa kể đến công nghệ xe điện đang ngày càng hoàn thiện và thân thiện với môi trường hơn. Bởi vậy, chắc chắn chính phủ các nước sẽ thúc đẩy mảng xe điện thay vì tiếp tục sử dụng ô tô chạy xăng và phụ thuộc vào dầu mỏ.

Thậm chí, nhiều quốc gia cũng đang hướng tới một thị trường vận tải không khói. Sau động thái cấm kinh doanh xe chạy xăng vào năm 2040 của Pháp và Anh, đến lượt Trung Quốc xem xét lên thời hạn cấm xe chạy xăng. Hàng loạt các quốc gia khác như Na Uy, Hà Lan, Đức hay cả Ấn Độ cũng đang dự thảo kế hoạch hướng tới một thị trường xe hơi thân thiện với môi trường.

Sự trỗi dậy của phương tiện chạy điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp dầu mỏ. Vàng đen đã trở thành nguyên nhân dẫn tới các cuộc chiến tranh và xung đột nhiều năm qua.

Tại Mỹ, khoảng 2/3 số dầu mỏ được tiêu thụ cho những chiếc ô tô và với sự suy tàn của động cơ đốt trong trên những cung đường, hàng loạt các ngành khai thác, hóa lọc dầu sẽ chịu ảnh hưởng, qua đó tác động ngược lại nền kinh tế.

Mặc dù những công ty khai thác như Royal Dutch dự đoán rằng dầu mỏ vẫn sẽ thống trị ngành vận tải trong 10 năm nữa nhưng rõ ràng không có doanh nghiệp nào muốn bị bỏ lại với những mỏ dầu kém giá trị. Hàng loạt những khoản đầu tư mới sẽ được thực hiện trong khi những mỏ khoan chi phí cao sẽ bị bỏ lại.

Đặc biệt là trong bối cảnh năm 2020, đại dịch toàn cầu đang kéo tụt triển vọng ngành năng lượng toàn cầu. Ở Mỹ, tình hình thê thảm hơn khi hàng loạt doanh nghiệp của Mỹ tuyên bố phá sản, các ông lớn tranh thủ mua lại các giếng dầu còn triển vọng.

Mặc dù những nước này vẫn thu được nhiều lợi nhuận nhờ nguồn tài nguyên khí đốt cũng như tác dụng của dầu mỏ trong việc sản xuất nhiều loại nguyên liệu cho thế giới nhưng chắc chắn nhu cầu thị trường sẽ giảm dần. Hệ quả là hàng loạt các quốc gia phụ thuộc quá nhiều vào dầu cũng sẽ chịu thiệt hại nặng nề.


Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi,...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 25/4/2024, giá xăng dầu bán lẻ...

Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh
Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu (XK)...

Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%
Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%

Theo số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử công bố, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam...

Nhiều đường bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nhiều đường bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Gạo Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Singapore
Gạo Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Singapore

Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.

Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (18/4) giảm sau khi Mỹ cho biết sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela, trong khi Liên minh châu Âu...

Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư...

Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít
Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít

Trong kỳ điều hành ngày mai (17/4), giá xăng được dự báo có thể tăng khoảng 300 đồng/lít – 450 đồng/lít (nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá)....

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng
Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng

Giá heo hơi hôm nay 14/4 tại miền Bắc điều chỉnh tăng trong tuần qua, miền Trung ổn định, miền Nam tăng giảm không đồng nhất.

Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm
Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm

Cập nhật giá phân bón hôm nay 14/4/2024.

Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/4 dao động trong khoảng 89.500 - 90.500 đồng/kg.

Giá cà phê liên tục lập đỉnh, Việt Nam giữ vững ngôi đầu
Giá cà phê liên tục lập đỉnh, Việt Nam giữ vững ngôi đầu

Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao nhất trong 30 tháng trước lo ngại về nguồn cung vụ mới. Giá Robusta thiết lập mức đỉnh mới, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn. Giá cà phê Robusta thiết lập mức đỉnh mới trong 30 năm, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn.

Giá heo hơi hôm nay 13/4: Tăng trở lại ở cả 3 miền
Giá heo hơi hôm nay 13/4: Tăng trở lại ở cả 3 miền

Giá heo hơi hôm nay 13/4 ghi nhận tăng trở lại ở cả 3 miền.

Giá tiêu hôm nay 13/4: Giảm về dưới mốc 90.000 đồng
Giá tiêu hôm nay 13/4: Giảm về dưới mốc 90.000 đồng

Giá tiêu hôm nay 13/4 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm về dưới mốc 90.000 đồng/kg.

Giá phân bón hôm nay 13/4: DAP Đình Vũ ổn định
Giá phân bón hôm nay 13/4: DAP Đình Vũ ổn định

Cập nhật giá phân bón hôm nay 13/4/2024.

Giá cà phê hôm nay 13/4: Tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 109.000 đồng
Giá cà phê hôm nay 13/4: Tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 109.000 đồng

Giá cà phê hôm nay 13/4 tiếp tục tăng chưa có dấu hiệu dừng lại, chạm mốc 109.000 đồng/kg.

Giá phân bón hôm nay 12/4: Kali Uzbekistan ổn định
Giá phân bón hôm nay 12/4: Kali Uzbekistan ổn định

Cập nhật giá phân bón hôm nay 12/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance