Thương mại điện tử thúc đẩy bất động sản hậu cần đô thị phát triển
Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến, thúc đẩy làn sóng dịch chuyển lưu trữ hàng hóa từ cửa hàng bán lẻ sang không gian kho hàng. Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, trong đó, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị.
Nhà đầu tư thương mại điện tử mong muốn có bất động sản hậu cần tiếp cận nội thành
Theo đó, bất động sản hậu cần đô thị đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và giới đầu tư. Mặc dù khái niệm khác nhau nhưng lĩnh vực mới này thường bị nhầm lẫn với mô hình đô thị logistics. Trong khi đô thị logistics có thể hiểu là mô hình đô thị gắn liền với việc phát triển dịch vụ logistics, lấy dịch vụ logistics làm ngành kinh tế mũi nhọn. Thông thường, đô thị logistics sẽ gắn liền với một loại hình cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ cho dịch vụ logistics như cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế. Hậu cần đô thị lấy đô thị làm trung tâm, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu tiêu dùng tại các thành phố.
Xu hướng nhân khẩu học cho thấy sự gia tăng của đơn giao hàng chặng cuối ở khu vực đô thị. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, nơi có gần 40 triệu dân số sinh sống ở các thành phố.
Tuy nhiên, chi phí giao hàng trong đô thị cũng ngày càng tăng cao, lên tới 50% hoặc hơn tổng chi phí chuỗi cung ứng. Do đó, các nhà đầu tư thương mại điện tử rất mong muốn có được bất động sản hậu cần có khả năng tiếp cận nội thành trong thời gian 30 phút lái xe. Đây cũng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của những nhà phát triển để gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Đại diện Cushman & Wakefield cho rằng, do chi phí đất đắt đỏ và sự phản đối của các bên liên quan đối với hoạt động hậu cần trong thành phố, các dự án hậu cần đô thị chủ yếu nằm ở vùng cận trung tâm hoặc ngoại ô.
Theo số liệu của Cushman & Wakefield, trong quý IV/2023, vùng kinh tế trọng điểm miền Nam ghi nhận tổng nguồn cung kho vận khoảng 5,5 triệu m2 sàn, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 14% tổng nguồn cung. Vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc ghi nhận nguồn cung kho vận khoảng 2,2 triệu m2 sàn, trong đó Hà Nội chiếm 12% và Hải Phòng chiếm 26% tổng nguồn cung.
Hệ thống hậu cần là nền tảng cho dịch vụ kho vận hay còn gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, gồm 2 phần: Xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay người mua. Thông thường, để phục vụ cho nhu cầu của đô thị, các khu hậu cần được chia thành ba vùng tính từ lõi trung tâm.
Bất động sản hậu cần xây dựng cho bán lẻ thường có hình chữ nhật, diện tích từ 3.000m2 đến 7.000m2, có 5 cửa bến cho xe bán tải; sàn nâng cao ngang xe tải, trần cao 6m, có diện tích đất rộng rãi để đậu xe và chờ xe. Trong khi bất động sản dành cho Công ty 3PL và bưu kiện yêu cầu đất có chiều dài hẹp, diện tích từ 5.000m2 đến 7000m2, có 5 cửa cho xe bán tải; nhiều cửa phụ ở hai bên tòa nhà dành cho xe tải đỗ bên ngoài, cửa ra vào cho xe tải cũng được xếp hàng vào bên trong, chiều cao trần 6m.
Hệ thống hậu cần đô thị là nền móng cho sự phát triển của thành phố
Tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc khan hiếm quỹ đất và cơ sở hậu cần sẵn có khiến các nhà phát triển phải tận dụng nhiều loại bất động sản khác nhau, thường là những tòa nhà cũ hoặc khu đất trống. Mặc dù các tòa nhà cũ có rủi ro cao hơn và kém hiệu quả trong khâu vận hành như việc dỡ hàng từ xe bán tải, xe tải cũng như lưu trữ hàng hóa; tuy nhiên, vị trí kho hậu cần nằm gần các điểm giao hàng nội thành vẫn là ưu tiên hàng đầu của các Công ty 3PL, nhà bán lẻ thương mại điện tử và công ty bưu kiện. Trong một số trường hợp, các tòa nhà cũ được tân trang lại để có chất lượng tương đối tốt hơn. Với vị thế này, các nhà bán lẻ sẽ thu hút được nhiều khách hàng nhờ khả năng giao hàng nhanh chóng.
Trong bối cảnh đất chật người đông, đến năm 2050, vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 28 – 30 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90%. Mật độ đô thị cao hơn đồng nghĩa với những trở ngại lớn hơn đối với việc sử dụng đất hậu cần. Hiện tại đang có một khoảng cách lớn giữa không gian hậu cần đô thị cần thiết và số lượng thực tế. Việc thu hẹp khoảng cách này đòi hỏi đầu tư thời gian và tài chính để giải quyết các rào cản đối với việc sử dụng dịch vụ hậu cần ở các thành phố. Chính quyền địa phương và các nhà đầu tư cần phải lên chiến lược cho “mô hình không gian đô thị”.
Theo dự báo của Cushman & Wakefield, trong những năm tới, một kịch bản tương lai có thể xảy ra là nhà kho được xây dựng dưới lòng đất, xe tải được chuyển đổi sang xe tải điện, điều này sẽ giải quyết được những phản đối của các bên liên quan bởi lẽ xe tải là nguyên nhân gây ra tiếng ồn và ô nhiễm không khí.
Song song với đó, đại diện Cushman & Wakefield cho rằng, hệ thống hậu cần đô thị là nền móng cho sự phát triển của thành phố.
Bên cạnh đó, để duy trì tính cạnh tranh, hấp dẫn và thân thiện với môi trường, các thành phố phải tham gia vào các giải pháp giúp giảm chi phí và khó khăn của hậu cần đô thị. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng vận tải hành khách, hạ tầng logistics, nâng công suất xếp dỡ hàng hóa, công suất các kho chứa cảng biển, đầu tư đón đầu các chuỗi cung ứng nhằm hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực. Đồng thời sẽ từng bước cơ cấu lại thị phần, ưu tiên phát triển thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực vận tải đường bộ.
TIN LIÊN QUAN
-
TP HCM: Chủ đầu tư dự án Aurora quận 8 bị cưỡng chế thuế hơn 6 tỷ đồng
-
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác" sẽ gỡ khó cho hàng trăm dự án
-
Giá vàng tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng nhà đầu tư chưa muốn chốt lời
-
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án khu đô thị, nhà ở
Tại hội nghị đánh giá tình hình quy hoạch, phát triển đô thị, công tác quản lý Nhà nước về dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh,...
Hàng loạt khu đất vi phạm chuyển đổi mục đích sử dụng tại Hà Nội
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Hà Nội giai đoạn 2011-2019 của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa.
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm
Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên xây dựng các khu tái định cư để phục vụ an cư; Đề nghị Bộ Công an điều tra hai dự án tại TP HCM vì sai phạm;...
Đất chưa có giấy tờ cần nắm những quy định này để xem xét cấp sổ đỏ
Theo Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024), nhiều loại đất sẽ được cấp sổ đỏ.
Quy định về bàn giao căn hộ chung cư
Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4, Điều 25 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở quy định về bàn giao nhà ở.
Mới chỉ có 34 địa phương công bố dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn
Theo Bộ Xây dựng, đến nay, mới có 34/63 UBND tỉnh công bố 83 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi trên Cổng thông tin điện tử...
Đất Xanh Miền Bắc ký kết phân phối độc quyền phân khu Safabay - Green Dragon City Cẩm Phả
Ngày 11/10, tại Khu đô thị Green Dragon City (Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đối tác chiến lược dự án Khu đô thị Green Dragon City Cẩm Phả...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/10: Bắc Ninh thu hồi 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Long An xử lý các công trình trái phép trên đất lúa tại Khu sinh thái Không Thời Gian; Thái Bình sắp có khu đô thị gần 400 triệu USD;...
Lương hơn 20 triệu/tháng không tiêu xài cần 18 năm mới có thể mua chung cư giá 4 tỷ đồng tại Hà Nội
Với mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại Hà Nội là khoảng 250 triệu đồng năm (tương đương hơn 20 triệu đồng tháng),...
Hơn 19.000 căn hộ chung cư Hà Nội được mở bán trong 9 tháng đầu năm
Theo báo cáo thị trường của CBRE, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đã đạt mức hơn 19.000 căn...
Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu đô thị mới hơn 9.600 tỷ đồng
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị trao Quyết định chấp thuận nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án phát triển nhà ở Khu đô thị mới Kiến Giang, TP Thái Bình có tổng vốn đầu tư 9.600 tỷ đồng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Phổ biến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023
Sáng 11/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15...
Xác định nguyên nhân vụ cháy tại một chung cư ở Hà Nội
Theo thông báo chính thức từ Ban Quản lý khu đô thị vừa xảy ra vụ cháy, thuộc địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu của vụ cháy...
Thừa Thiên – Huế: Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi bị thu hồi đất
Ngày 10/10, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 70/2024/QĐ-UBND về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Những đối tượng được miễn tiền thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công
Khoản 2 và Khoản 3, Điều 67 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) quy định về miễn,...
Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc
Ngày 10 10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký ban hành 2 Quyết định về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, tỷ lệ 1 2000.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/10: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Phú Yên
Đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án dưới 10.000 tỷ đồng; Đà Nẵng đình chỉ hoạt động khách sạn Sbay vì vi phạm quy định PCCC;...
Thành phố Hồ Chí Minh đang làm thủ tục 27 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 40.000 căn
Thông tin trên được Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Quân báo cáo tại Hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh...
“Khai tử” nhà siêu mỏng, siêu méo
Trong dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội vừa có chủ trương “khai tử” tất cả những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Việc làm này được người dân hết sức hoan nghênh nhưng vẫn còn không ít băn khoăn.