Thương mại điện tử thúc đẩy bất động sản hậu cần đô thị phát triển
Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến, thúc đẩy làn sóng dịch chuyển lưu trữ hàng hóa từ cửa hàng bán lẻ sang không gian kho hàng. Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, trong đó, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị.
![]() |
Nhà đầu tư thương mại điện tử mong muốn có bất động sản hậu cần tiếp cận nội thành
Theo đó, bất động sản hậu cần đô thị đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và giới đầu tư. Mặc dù khái niệm khác nhau nhưng lĩnh vực mới này thường bị nhầm lẫn với mô hình đô thị logistics. Trong khi đô thị logistics có thể hiểu là mô hình đô thị gắn liền với việc phát triển dịch vụ logistics, lấy dịch vụ logistics làm ngành kinh tế mũi nhọn. Thông thường, đô thị logistics sẽ gắn liền với một loại hình cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ cho dịch vụ logistics như cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế. Hậu cần đô thị lấy đô thị làm trung tâm, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu tiêu dùng tại các thành phố.
Xu hướng nhân khẩu học cho thấy sự gia tăng của đơn giao hàng chặng cuối ở khu vực đô thị. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, nơi có gần 40 triệu dân số sinh sống ở các thành phố.
Tuy nhiên, chi phí giao hàng trong đô thị cũng ngày càng tăng cao, lên tới 50% hoặc hơn tổng chi phí chuỗi cung ứng. Do đó, các nhà đầu tư thương mại điện tử rất mong muốn có được bất động sản hậu cần có khả năng tiếp cận nội thành trong thời gian 30 phút lái xe. Đây cũng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của những nhà phát triển để gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Đại diện Cushman & Wakefield cho rằng, do chi phí đất đắt đỏ và sự phản đối của các bên liên quan đối với hoạt động hậu cần trong thành phố, các dự án hậu cần đô thị chủ yếu nằm ở vùng cận trung tâm hoặc ngoại ô.
Theo số liệu của Cushman & Wakefield, trong quý IV/2023, vùng kinh tế trọng điểm miền Nam ghi nhận tổng nguồn cung kho vận khoảng 5,5 triệu m2 sàn, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 14% tổng nguồn cung. Vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc ghi nhận nguồn cung kho vận khoảng 2,2 triệu m2 sàn, trong đó Hà Nội chiếm 12% và Hải Phòng chiếm 26% tổng nguồn cung.
Hệ thống hậu cần là nền tảng cho dịch vụ kho vận hay còn gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, gồm 2 phần: Xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay người mua. Thông thường, để phục vụ cho nhu cầu của đô thị, các khu hậu cần được chia thành ba vùng tính từ lõi trung tâm.
Bất động sản hậu cần xây dựng cho bán lẻ thường có hình chữ nhật, diện tích từ 3.000m2 đến 7.000m2, có 5 cửa bến cho xe bán tải; sàn nâng cao ngang xe tải, trần cao 6m, có diện tích đất rộng rãi để đậu xe và chờ xe. Trong khi bất động sản dành cho Công ty 3PL và bưu kiện yêu cầu đất có chiều dài hẹp, diện tích từ 5.000m2 đến 7000m2, có 5 cửa cho xe bán tải; nhiều cửa phụ ở hai bên tòa nhà dành cho xe tải đỗ bên ngoài, cửa ra vào cho xe tải cũng được xếp hàng vào bên trong, chiều cao trần 6m.
Hệ thống hậu cần đô thị là nền móng cho sự phát triển của thành phố
Tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc khan hiếm quỹ đất và cơ sở hậu cần sẵn có khiến các nhà phát triển phải tận dụng nhiều loại bất động sản khác nhau, thường là những tòa nhà cũ hoặc khu đất trống. Mặc dù các tòa nhà cũ có rủi ro cao hơn và kém hiệu quả trong khâu vận hành như việc dỡ hàng từ xe bán tải, xe tải cũng như lưu trữ hàng hóa; tuy nhiên, vị trí kho hậu cần nằm gần các điểm giao hàng nội thành vẫn là ưu tiên hàng đầu của các Công ty 3PL, nhà bán lẻ thương mại điện tử và công ty bưu kiện. Trong một số trường hợp, các tòa nhà cũ được tân trang lại để có chất lượng tương đối tốt hơn. Với vị thế này, các nhà bán lẻ sẽ thu hút được nhiều khách hàng nhờ khả năng giao hàng nhanh chóng.
Trong bối cảnh đất chật người đông, đến năm 2050, vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 28 – 30 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90%. Mật độ đô thị cao hơn đồng nghĩa với những trở ngại lớn hơn đối với việc sử dụng đất hậu cần. Hiện tại đang có một khoảng cách lớn giữa không gian hậu cần đô thị cần thiết và số lượng thực tế. Việc thu hẹp khoảng cách này đòi hỏi đầu tư thời gian và tài chính để giải quyết các rào cản đối với việc sử dụng dịch vụ hậu cần ở các thành phố. Chính quyền địa phương và các nhà đầu tư cần phải lên chiến lược cho “mô hình không gian đô thị”.
Theo dự báo của Cushman & Wakefield, trong những năm tới, một kịch bản tương lai có thể xảy ra là nhà kho được xây dựng dưới lòng đất, xe tải được chuyển đổi sang xe tải điện, điều này sẽ giải quyết được những phản đối của các bên liên quan bởi lẽ xe tải là nguyên nhân gây ra tiếng ồn và ô nhiễm không khí.
Song song với đó, đại diện Cushman & Wakefield cho rằng, hệ thống hậu cần đô thị là nền móng cho sự phát triển của thành phố.
Bên cạnh đó, để duy trì tính cạnh tranh, hấp dẫn và thân thiện với môi trường, các thành phố phải tham gia vào các giải pháp giúp giảm chi phí và khó khăn của hậu cần đô thị. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng vận tải hành khách, hạ tầng logistics, nâng công suất xếp dỡ hàng hóa, công suất các kho chứa cảng biển, đầu tư đón đầu các chuỗi cung ứng nhằm hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực. Đồng thời sẽ từng bước cơ cấu lại thị phần, ưu tiên phát triển thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực vận tải đường bộ.
TIN LIÊN QUAN
-
TP HCM: Chủ đầu tư dự án Aurora quận 8 bị cưỡng chế thuế hơn 6 tỷ đồng
-
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác" sẽ gỡ khó cho hàng trăm dự án
-
Giá vàng tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng nhà đầu tư chưa muốn chốt lời
-
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Hano-vid ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025
Báo cáo tài chính bán niên 2025 của Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-vid cho thấy doanh nghiệp đang dần củng cố nền tảng tài chính...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 14/9: Xác định lại giá đất tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng
Xác định lại giá đất tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng; TP Hồ Chí Minh hỗ trợ nhà ở xã hội cho người đi làm xa... là những tin tức xây dựng...
Hà Nội khởi động dự án công viên ven sông Tô Lịch
Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội sẽ khởi công nhiều dự án trọng điểm, trong đó đáng chú ý là công viên dọc hai bên sông Tô Lịch...
IDICO lên kế hoạch triển khai KCN gần 2.000 tỷ tại TP.HCM
Sau khi được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – CONAC mở rộng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/9: Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu
Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu; Gia Lai tìm được chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hội Phú hơn 500 tỷ đồng...
Thời điểm vàng để đầu tư căn hộ đa năng Business Suite
Ngay giữa trung tâm Hà Nội, dự án The Ninety Complex tọa lạc tại 90 Đường Láng là lựa chọn đầu tư hàng đầu khi đã hoàn hiện chuẩn bị bàn giao khai thác ngay,...
Giá bất động sản "ảo" khiến giấc mơ an cư xa tầm với
Thị trường nhà đất bị thổi giá, khiến giấc mơ an cư xa tầm với của nhiều người và tiềm ẩn nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản.
Đà Nẵng lập tổ công tác gỡ vướng cho nhiều dự án bất động sản
UBND TP Đà Nẵng vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Vốn ngoại chực chờ đổ vào thị trường địa ốc qua M&A
Vốn ngoại chực chờ đổ vào thị trường địa ốc qua M&A; Đà Nẵng bán hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội giá 16 triệu đồng/m²... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Xem livestream Sunshine Group - Cơ hội “rinh” ngay 100 triệu đồng cùng các ưu đãi đặc quyền từ thẻ KienlongBank Visa Elite
Dự án Sunshine Legend City của Sunshine Group sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo vào 20h ngày 5/9, với tâm điểm là gần 8000 căn hộ cao cấp...
Ông lớn bất động sản Phú Mỹ Hưng báo lãi gần nghìn tỷ nửa đầu năm
Nửa đầu năm 2025, Phú Mỹ Hưng ghi nhận lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng, song mức giảm vẫn tăng mạnh cho thấy áp lực tài chính ngày càng lớn. Trong bối cảnh đó,...
Tỉnh Khánh Hòa có hàng loạt chuyển động về quy hoạch và bất động sản
UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến du thuyền quốc tế Cam Ranh. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang được bổ sung quy hoạch nâng cấp, mở rộng công suất hoạt động.
Sunshine Legend City “bắt tay” hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng BĐS Đông Hà Nội
Sáng ngày 4/9/2025, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt...
Quần thể Sun Group Bãi Cháy: Tọa độ đầu tư sinh lời của BĐS nghỉ dưỡng
Sở hữu vị trí kim cương, tiện ích đồng bộ và nguồn khách du lịch ổn định, Sun Elite City là tâm điểm đầu tư địa ốc an toàn, sinh dòng tiền bền vững...
Đề xuất công nhận "hộ gia đình" là người sử dụng đất
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa kiến nghị bổ sung đối tượng "hộ gia đình" là người sử dụng đất và điều chỉnh quy định thu hồi đất theo nhiều đợt...
Mở rộng không gian ra biển-cú hích đưa Đà Nẵng vươn tầm đô thị biển quốc tế
Sở hữu vị trí chiến lược ven biển cùng định hướng quy hoạch chưa từng có với trung tâm tài chính, khu thương mại tự do đến đảo nhân tạo,...
Nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội: Giấc mơ an cư của người lao động gần hơn
Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức thu nhập tối đa của người được mua nhà ở xã hội lên 20 triệu đồng/tháng cho người độc thân, 40 triệu đồng với hộ gia đình. Điều này được kỳ vọng mở rộng cơ hội an cư cho nhiều gia đình.
Sun Group: Kiến tạo hệ sinh thái du lịch, đồng hành cùng đất nước phát triển bền vững
Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đã chia sẻ những góc nhìn về vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.
Cần nâng mức thuế với bất động sản bỏ hoang, lãng phí, dự án chậm tiến độ
Bộ Xây dựng, Bổ Tài chính đều cùng chung quan điểm sử dụng công cụ thuế để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi, thổi giá và ngăn tình trạng bỏ hoang...