VnFinance
Thứ tư, 10/08/2022, 11:57 AM

Tin ngân hàng ngày 10/8: Yêu cầu nghiên cứu tài sản ảo để ngăn chặn rửa tiền

SeABank tăng vốn điều lệ lên gần 19.809 tỷ đồng; Kiều hối chảy về TP HCM giảm 13% trong 6 tháng; Nam A Bank được tăng vốn điều lệ lên hơn 8.400 tỷ đồng…

Yêu cầu nghiên cứu tài sản ảo để ngăn chặn rửa tiền

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 941/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt giai đoạn 2021 - 2025.

Tin ngân hàng ngày 10/8: Yêu cầu nghiên cứu tài sản ảo để ngăn chặn rửa tiền
Chính phủ Yêu cầu nghiên cứu tài sản ảo để ngăn chặn rửa tiền.
 

Theo đó, mục tiêu tổng quát của Kế hoạch là xây dựng một cơ chế phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PCRT/TTKB/TTPBVKHDHL) có hiệu quả ở Việt Nam vì nền hòa bình, ổn định, phát triển và hội nhập, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế; thực hiện trách nhiệm thành viên của Việt Nam trong Nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG).

Kế hoạch đưa ra mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thu hồi tài sản đối với tội rửa tiền/TTKB, đặc biệt đối với các lĩnh vực có rủi ro cao trên cơ sở hợp tác trong và ngoài nước thông qua các cơ chế hợp tác chính thức và phi chính thức. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả quy trình điều tra, truy tố song song tội rửa tiền với tội phạm nguồn của tội rửa tiền; xây dựng, hoàn thiện quy trình/trình tự điều tra tài chính song song, truy tìm, ngăn chặn, tịch thu tài sản đối với các tội phạm nguồn có rủi ro cao.

Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đã đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tiếp tục tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử và tịch thu, thu hồi tài sản, đặc biệt đối với các tội phạm nguồn được xác định có rủi ro cao về rửa tiền…

Theo Kế hoạch, một số bộ liên quan sẽ nghiên cứu, đề xuất xây dựng và hoàn thiện quy định xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Đặc biệt, Kế hoạch yêu cầu nghiên cứu đối với lĩnh vực tài sản ảo để ngăn chặn hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Bộ Công an, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Toàn án nhân dân tối cao tăng cường hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội RT/TTKB đặc biệt với các lĩnh vực được xác định rủi ro cao

SeABank tăng vốn điều lệ lên gần 19.809 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức tăng vốn điều lệ lên gần 19.809 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2022.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1309/QĐ-NHNN ngày 28/07/2022 về việc chấp thuận thay đổi vốn điều lệ trên Giấy phép hoạt động của SeABank từ 16.598 tỷ đồng lên gần 19.809 tỷ đồng sau đợt phát hành 211.400.000 cổ phiếu (tương đương tỷ lệ 12,7%) để trả cổ tức và phát hành thêm 109.700.000 cổ phiếu (tương đương tỷ lệ 6,6%) để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Thông qua 2 đợt phát hành này, vốn điều lệ của SeABank tăng thêm 3.211 tỷ đồng và đạt gần 19.809 tỷ đồng.

Việc tăng vốn điều lệ nằm trong kế hoạch đã được Đại hội đồng Cổ đông SeABank thông qua và là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển, giúp Ngân hàng có đủ tiềm lực, nguồn vốn để nâng cao các chỉ số an toàn vốn, bổ sung quy mô vốn hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược hội tụ số, số hóa toàn diện các quy trình vận hành trong hoạt động tín dụng, thanh toán, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Trong quý III/2022, SeABank sẽ tiếp tục lộ trình tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành 59.400.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho Người lao động (ESOP). Cụ thể, gần 2.500 cán bộ quản lý, cán bộ nhân viên (CBNV) SeABank được lựa chọn tham gia chương trình ESOP sẽ được quyền mua cổ phiếu với mức giá ưu dãi 15.000 đồng/cổ phiếu.

Các chương trình ESOP của SeABank luôn nhận được sự hưởng ứng và đăng ký tham gia tích cực của toàn thể CBNV, đặc biệt là các thành viên Ban Tổng giám đốc và là nguồn động viên vô cùng ý nghĩa, mang lại lợi ích to lớn của Ngân hàng dành cho CBNV.

Hiện tại, các thành viên Ban Tổng giám đốc ngân hàng đều đang sở hữu số lượng lớn cổ phiếu SSB, luôn tiên phong trong việc tham gia các chương trình ESOP đã, đang và sẽ được thực hiện định kỳ của Ngân hàng.

Kiều hối chảy về TP HCM giảm 13% trong 6 tháng

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM, tổng lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh thông qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 3,16 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân lượng kiều hối giảm trong thời gian qua là do cuộc xung đột Nga - Ukraine và tình hình kinh tế ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới gặp khó khăn, qua đó kéo giảm thu nhập người lao động Việt Nam ở nước ngoài và khả năng tích lũy của kiều bào.

Được biết, nguồn ngoại tệ này góp phần quan trọng trong quá trình phục hồi, tăng trưởng kinh tế của TP HCM, đồng thời giúp thân nhân kiều bào ở trong nước có thể mở rộng sản xuất và phát triển các ngành du lịch, dịch vụ và thương mại.

Theo các chuyên gia kinh tế, từ lâu, TP HCM là trung tâm thu hút kiều hối lớn nhất nước do có nhiều người ra nước ngoài định cư. Trong khi đó, dòng kiều hối là nguồn ngoại tệ quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, giúp cải thiện cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối... Tuy nhiên, các thế hệ người Việt sinh sống ở nước ngoài tuổi ngày một cao nên số tiền họ tích luỹ được gửi về nước cũng dần mai một, trong khi những thế hệ trẻ thì không còn nhiều kết nối với thân nhân trong nước.

Vì thế, nhiều chuyên gia đề xuất, để thu hút mạnh hơn dòng kiều hối về Việt Nam, thời gian tới, Nhà nước cần thực thi các chính sách nhằm định hướng hoặc tạo động lực để kiều hối đầu tư vào khu vực sản xuất và các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, như giáo dục và sức khỏe cộng đồng... tạo ra các hiệu ứng phát triển tích cực về dài hạn cho đất nước.

Đặc biệt, cần tiếp tục có chính sách mở rộng hình thức vay vốn, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động nước ngoài và khuyến khích mọi thành phần kinh tế mở rộng thị trường xuất khẩu, địa bàn hoạt động kinh doanh ở cả trong và ngoài nước...

Nam A Bank được tăng vốn điều lệ lên hơn 8.400 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank ) tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.900 tỷ đồng, dự kiến nâng vốn điều lệ từ 6.564 tỷ đồng lên 8.464 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 10/8: Yêu cầu nghiên cứu tài sản ảo để ngăn chặn rửa tiền
Nam A Bank được tăng vốn điều lệ lên hơn 8.400 tỷ đồng/Ảnh minh họa.
 

Theo đó, ngân hàng được tăng vốn điều lệ thêm tối đa gần 1.230 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và hơn 670 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHCĐ năm 2022 thông qua vào ngày 29/4.

Trước đó, ngày 2/3, Nam A Bank đã hoàn thành phát hành 143 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư riêng lẻ, qua đó nâng mức vốn điều lệ từ 5.134 tỷ đồng lên 6.564 tỷ đồng.

Tại kỳ họp ĐHCĐ hồi tháng 4, ngân hàng được cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ 2022 thêm 4.000 tỷ đồng từ mức 6.564 tỷ đồng lên 10.564 tỷ đồng. Phương án tăng vốn theo 4 cấu phần gồm phát hành hơn 122,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, tương ứng với hơn 1.229 tỷ đồng, phát hành 67 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tương ứng với hơn 670 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng còn chào bán 50 triệu cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu tương đương với 500 tỷ đồng và chào bán 160 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương ứng với 160 triệu 1.600 tỷ đồng.

Sau khi được NHNN chấp thuận tăng vốn thêm tối đa 1.900 tỷ đồng, vốn điều lệ Nam A Bank dự kiến tăng tối đa 8.464 tỷ đồng.

Hiện cổ phiếu NAB của Nam A Bank đang được giao dịch trên hệ thống UPCoM (thuộc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội), cổ đông cũng thông qua phương án niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành tại sàn HOSE hoặc HNX.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Nam A Bank lãi trước thuế 1.171 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, thực hiện 52% kế hoạch năm. Tính đến hết 30/6, tổng tài sản ghi nhận 171.124 tỷ đồng, tăng gần 12% so với đầu năm. Tiền gửi khách hàng đạt 124.522 tỷ đồng, tăng 8%. Phát hành giấy tờ có giá ở mức 11.631 tỷ đồng, tăng 12,3%.


Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay

Ngày 19/4, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, SCB là một trong...

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024...

Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/4) tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông...

MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao
Giá vàng lại đảo chiều tăng cao

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó....

Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance