VnFinance
Thứ sáu, 19/08/2022, 14:48 PM

Tin ngân hàng ngày 19/8: HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kém

Tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục tăng; Gói hỗ trợ lãi suất 2% mới hỗ trợ được hơn 1 tỷ đồng; Shinhan Finance cung cấp các giải pháp tài chính cho các...

HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kém

Vừa qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là sự tham gia của ngân hàng vào chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng và phát hành trái phiếu tại nước ngoài theo chương trình Euro Medium Term Note (EMTN) với tổng giá trị phát hành dự kiến là 900 triệu USD.

Tin ngân hàng ngày 19/8: HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kém
HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kém/Ảnh minh họa
 

Khác với đề xuất gần đây của Vietcombank và MBB đã trình tại Đại hội cổ đông và không có việc góp vốn vào các ngân hàng yếu kém, HDBank sẽ thực hiện góp vốn điều lệ không quá 9 nghìn tỷ đồng vào ngân hàng mục tiêu tại thời điểm chuyển giao bắt buộc.

HDBank cũng sẽ tiếp tục thực hiện việc góp vốn phù hợp với lộ trình của phương án nhận chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt. Như vậy, HDBank đang cho thấy định hướng khá rõ ràng trong việc tham gia vào chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng của NHNN.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đã đề xuất phát hành EMTN với tổng giá trị 900 triệu USD (kỳ hạn 3 đến 10 năm) trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024. Trái phiếu dự kiến sẽ được phát hành cho các nhà đầu tư quốc tế và niêm yết trên SGX.

Theo chuyên gia SSI Research phân tích, không loại trừ khả năng một phần số tiền thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc góp vốn vào ngân hàng mục tiêu hoặc để chuẩn bị cho việc hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong thời gian tới khi tham gia vào chương trình tái cơ cấu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

"Mặc dù thông tin về ngân hàng mục tiêu vẫn chưa được tiết lộ, nhưng việc HDBank dự kiến góp trước 9 nghìn tỷ đồng và tích cực huy động vốn trên thị trường vốn trong vài năm qua, chúng tôi nhận định rằng HDBank có thể đang đàm phán các điều khoản (lợi ích) tốt hơn của thương vụ này, hoặc ngân hàng mục tiêu, trong trường hợp này, thực sự có tình hình tài chính và/hoặc mạng lưới chi nhánh/tiền gửi khách hàng tốt hơn so với ba ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt còn lại", chuyên gia SSI Research nhận định.

Tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục tăng

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 5, tiền gửi từ tổ chức kinh tế cũng như từ dân cư tiếp tục tăng và cao hơn 430.000 tỷ đồng so với mức cuối năm ngoái.

Cụ thể, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 5, tiền gửi của các tổ chức kinh tế gửi vào hệ thống tổ chức tín dụng đạt 5,806 triệu tỷ đồng, tăng 2,86% (tương ứng với 161.615 tỷ đồng) so với cuối năm ngoái.

Đáng chú ý là tiền gửi từ tổ chức kinh tế tăng trở lại sau khi giảm nhẹ vào tháng 4. So với tháng 4, tiền gửi từ khu vực kinh tế tăng 11.589 tỷ đồng.

Còn tiền gửi từ dân cư trong tháng 5 tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 5,568 triệu tỷ đồng, tăng 5,07%, tương ứng với 268.480 tỷ đồng so với cuối năm 2021. Còn so với tháng 4, tiền gửi từ dân cư tăng thêm 36.889 tỷ đồng.

Các chuyên gia tài chính dự báo từ nay đến đầu năm sau, tiền của dân cư gửi vào tổ chức tín dụng sẽ vẫn giữ xu hướng tăng do lãi suất huy động đang nhích lên.

Bởi các ngân hàng, nhất là các nhà băng có quy mô vừa, phải tăng lãi suất huy động để hút tiền gửi nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của nền kinh tế vào những tháng cuối năm. Thêm nữa, sau đại dịch COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh đang khôi phục mạnh mẽ nên nhu cầu vốn ngày càng cao hơn.

Theo khảo sát, lãi suất huy động của một số ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô vừa và nhỏ tăng đáng kể 0,5 - 1% ở một số kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Như từ 1-8, SCB, SHB, CBBank… có lãi suất huy động kỳ hạn 13 tháng là 7,42 - 7,5%/năm.

Còn VPBank, ACB, Techcombank… lãi suất kỳ hạn 12 tháng quanh mốc 6,2 - 6,6%/năm, tùy theo món tiền gửi.

Đối với các ngân hàng có vốn nhà nước gồm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, lãi suất tiền gửi gần như giữ nguyên từ năm ngoái. Mức cao nhất kỳ hạn 13 tháng trở lên là 5,5 - 5,6%/năm.

Gói hỗ trợ lãi suất 2% mới hỗ trợ được hơn 1 tỷ đồng

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bộ ngành về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (tổng gói hỗ trợ khoảng 40.000 tỷ), NHNN cũng đã ban hành Thông tư số 30/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31.

Để thông tin rộng rãi về chính sách hỗ trợ lãi suất, ngày 27/5/2022, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị toàn ngành để phổ biến và giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách, qua đó thống nhất cách hiểu, đảm bảo chính sách đượng triển khai đồng bộ, đồng thuận trong toàn quốc.

Hiện nay, các ngân hàng thương mại đã đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho cả chương trình và chi tiết từng năm 2022, 2023.

NHNN đã tổng hợp và có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để thực hiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ lãi suất trong năm 2022 (khoảng 16.035 tỷ đồng) và tổng hợp, bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 (khoảng 23.965 tỷ đồng).

Đồng thời NHNN đã có thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 cho từng ngân hàng thương mại để nhanh chóng triển khai chương trình.

Về kết quả triển khai, theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng mới chỉ đạt khoảng 1,02 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt 3.966 tỷ đồng.

Hiện các ngân hàng đã và đang rà soát danh mục khách hàng đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất và đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục hỗ trợ lãi suất.

Theo lãnh đạo NHNN, sau gần 3 tháng triển khai, kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại vẫn còn hạn chế.

Shinhan Finance cung cấp các giải pháp tài chính cho các Nhà bán hàng của TIKI

Mới đây, Shinhan Finance vừa ra mắt sản phẩm vay tiêu dùng dành riêng cho các nhà bán hàng TIKI với thủ tục giải ngân đơn giản. Theo đó, các nhà bán hàng không cần chứng minh thu nhập với Shinhan Finance, dựa trên doanh thu bán hàng từ hệ thống TIKI, Shinhan Finance sẽ cấp hạn mức tín dụng lên đến 100 triệu đồng áp dụng cho các nhà bán hàng có thời gian hoạt động từ 6 tháng trở lên.

Tin ngân hàng ngày 19/8: HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kém
Shinhan Finance cung cấp các giải pháp tài chính cho các Nhà bán hàng của TIKI/Ảnh minh họa
 

Tại buổi ra mắt, đại diện của Shinhan Finance, ông Kim Chul Soo, Giám đốc Khối Phát triển Sản phẩm chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và vươn lên mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế của đất nước. Với tiềm lực tài chính vững mạnh, cùng các sản phẩm dịch vụ ứng dụng trên các nền tảng công nghệ được phát triển dựa trên nhu cầu thực tế của từng nhóm khách hàng riêng biệt, chúng tôi tin tưởng rằng Shinhan Finance cùng với TIKI - một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam sẽ hỗ trợ các nhà bán hàng dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển kinh doanh của khách hàng”.

Chia sẻ về chiến lược hợp tác với Shinhan Finance, đại diện TIKI, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Cấp cao Kỹ sư Phát triển sản phẩm giải pháp tài chính cho biết: “Shinhan Finance là một trong những đơn vị tài chính uy tín nhất tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng Giải pháp Tài chính & Tiki360 - Sản phẩm tài chính mới nhất từ TIKI và Shinhan Finance - sẽ mang đến trải nghiệm giải pháp tài chính tích hợp công nghệ tiện lợi, tối giản và nhanh chóng hơn cho nhà bán hàng TIKI”.

Cùng chung mục tiêu và lý tưởng là tạo nên những trải nghiệm mới, giá trị mới cho khách hàng, Shinhan Finance và TIKI hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giải pháp phát triển tối ưu không chỉ cho những nhà bán hàng tại sàn TIKI mà còn góp phần phát triển và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam với một tương lai được đảm bảo về tài chính. Trong kế hoạch dài hạn, Shinhan Finance và TIKI sẽ tiếp tục triển khai các ý tưởng đổi mới sáng tạo hiệu quả và tăng thêm tính đa dạng cho các sản phẩm, dịch vụ hơn nữa nhằm tận dụng tối đa hiệu quả nguồn lực của cả hai bên, từ đó mang đến nhiều giải pháp tài chính toàn diện hơn cho người dân Việt Nam.

Được biết, Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance), thành viên của Shinhan Card (Hàn Quốc), là Công ty Tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài.


Giá vàng bật tăng trở lại
Giá vàng bật tăng trở lại

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 4 USD/ounce...

Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới
Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới

Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm...

Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?
Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?

Hai công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng là Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam sắp bị Bộ Tài chính thanh tra.

LPBank đang 'miệt mài' rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu
LPBank đang "miệt mài" rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

Nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, LPBank đang nỗ lực xử lý, phát mãi tài sản chủ yếu là bất động sản để thu hồi nợ xấu ứ đọng.

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.

Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất
Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất

Ngày 18/3, thị trường ghi nhận Saigonbank bất ngờ điều chỉnh biểu lãi suất mới, tăng đáng kể tại một số kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn;Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt;Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn...

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 103,45.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN 'hút' về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ; SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm; NHNN yêu cầu...

Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,71%, đạt mức 103,45.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc
Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới hôm nay (16/3) tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,09%,...

Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"
Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam...

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn...

Kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền
Kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế...

Lãi suất bình quân liên ngân hàng tiếp tục giảm
Lãi suất bình quân liên ngân hàng tiếp tục giảm

Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất bình quân liên ngân hàng các kỳ hạn từ 2 tháng trở xuống đều giảm. Trong đó, kỳ hạn 1 tuần giảm mạnh nhất (giảm 1,16%)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance