VnFinance
Thứ ba, 20/02/2024, 11:40 AM

Tin ngân hàng ngày 20/2: Bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt

Khởi tố giám đốc công ty tài chính lừa đảo chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng;NCB bổ nhiệm phó tổng giám đốc mới; Ngừng giao dịch cổ phiếu NAB trên sàn UPCoM từ 29/02…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt

Sáng ngày 19/2, tại cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Các tổ chức tín dụng đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 (18/1/2024), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn cho biết, Luật đã hoàn thiện quy định về nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của tổ chức tín dụng.

Tin ngân hàng ngày 20/2: Bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt
Ảnh minh họa
 

Theo đó, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông là tổ chức, của nhóm cổ đông và người có liên quan; quy định lộ trình 5 năm giảm dần giới hạn cấp tín dụng; sửa đổi, bổ sung quy định về khái niệm người có liên quan.

Luật bổ sung trách nhiệm công bố, công khai thông tin của cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng trở lên, thông tin về người có liên quan của người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng…

Bên cạnh đó, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 cũng bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt, trong đó quy định rõ các biện pháp sẽ áp dụng khi một tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, bao gồm các biện pháp tự thân của ngân hàng và các biện pháp hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền.

Về kiểm soát đặc biệt và các phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng, luật mới quy định phương án phục hồi, phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp, phương án chuyển giao bắt buộc, phương án giải thể, phương án phá sản.

Luật Các tổ chức tín dụng quy định biện pháp sẽ áp dụng khi một tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, gồm biện pháp tự thân của ngân hàng và biện pháp hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo an toàn hệ thống...

Luật Các tổ chức tín dụng gồm 15 chương, 210 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật bổ sung điều khoản chuyển tiếp cho những quy định được sửa đổi, bổ sung tại luật để hạn chế tác động lớn tới thị trường khi luật có hiệu lực.

Quy định chi tiết Luật Các tổ chức tín dụng 2024, dự kiến có có 2 nghị định và 4 thông tư.

Khởi tố giám đốc công ty tài chính lừa đảo chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng

Mới đây, công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT - CAQ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hoàng Nam (SN 1979, quê quán TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra bước đầu, tháng 12/2020, Hoàng Nam thành lập Công ty cổ phần đầu tư tài chính PFS và được cấp Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp địa chỉ trụ sở: số 770 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh; văn phòng đại diện miền Bắc: số 26, Khu Galaxy, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Công ty PFS hoạt động lĩnh vực hỗ trợ tư vấn các khoản vay tài chính - ngân hàng và cho vay các hình thức tín chấp, thế chấp, cầm cố tài sản. Đối với hoạt động cầm cố tài sản, công ty PFS được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Quá trình hoạt động, Nam tổ chức các buổi hội thảo lôi kéo đông người đến nghe và kêu gọi góp vốn đầu tư vào công ty PFS; đồng thời hứa hẹn sử dụng tiền của các nhà đầu tư để cho cá nhân, tổ chức vay, từ đó phát sinh lợi nhuận và chi trả số lợi nhuận này cho các nhà đầu tư theo tỷ lệ từ 2% - 6%/số tiền góp vốn/tháng, thời hạn tuỳ theo hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký với công ty. Khi hết hạn hợp đồng, các nhà đầu tư sẽ được hoàn trả tiền vốn đã góp.

Để tạo niềm tin, Nam còn hứa hẹn ngay sau khi nhà đầu tư nộp 100 triệu thì sẽ được công ty trả tiền thưởng tương đương 0,5 "chỉ" vàng 9999.

Công ty PFS không hợp tác kinh doanh với đơn vị, doanh nghiệp nào, và sử dụng số tài khoản 5899999989999 mở tại ngân hàng MBBank để nhận tiền của các nhà đầu tư.

Sau khi nhận tiền của các nhà đầu tư, Nam đã sử dụng tiền của nhà đầu tư sau để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư trước, trả tiền lương cho nhân viên, trả tiền thuê văn phòng. Số tiền còn lại Nam sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết, hiện không còn khả năng chi trả.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét tại trụ sở Công ty cổ phần đầu tư tài chính PFS, thu giữ nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh do Hoàng Nam ký với các nhà đầu tư.

NCB bổ nhiệm phó tổng giám đốc mới

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) công bố bổ nhiệm bà Võ Thị Thùy Dương giữ chức Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối quản trị nguồn nhân lực.

Theo tìm hiểu, Bà Võ Thị Thùy Dương sinh năm 1977, là thạc sĩ ngành luật kinh tế và quốc tế - Đại học Luật Hà Nội. Bà có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực với nhiều chức vụ quan trọng tại các doanh nghiệp lớn và ngân hàng uy tín. Trong đó, với vai trò Phó tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways, bà đã có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, tập trung nguồn lực vào công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng.

Bà Võ Thị Thùy Dương gia nhập NCB trong bối cảnh ngân hàng đang triển khai những bước chuyển đổi theo chiến lược mới giai đoạn 2024-2028 và tầm nhìn đến năm 2032, hướng tới mục tiêu phát triển lành mạnh, an toàn, minh bạch. Theo đó, công tác phát triển nhân sự, hoàn thiện bộ máy được coi là một trong những yếu tố then chốt. Năm 2023, đơn vị đã bổ sung nguồn lực, củng cố đội ngũ điều hành, nâng cao chất lượng nhân sự, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, mạnh trong giai đoạn mới.

Đến nay, NCB sở hữu đội ngũ nhân sự cao cấp giàu kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn và quản lý trên thị trường tài chính - ngân hàng. Các chính sách nhân sự mới cũng được triển khai hàng loạt, đưa ngân hàng lần đầu tiên trở thành "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023" theo đánh giá của HRAA - một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực nhân sự.

Việc bổ sung nhân sự cao cấp có kiến thức và giàu kinh nghiệm thể hiện sự quyết tâm và bài bản của ngân hàng trong việc tái cơ cấu toàn diện và triển khai chiến lược phát triển mới từ năm 2024.

Đại diện ngân hàng cho biết NCB luôn coi con người là trung tâm của sự phát triển. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào công tác nhân sự, ngân hàng mong muốn tạo nên những thay đổi rõ nét về chất lượng dịch vụ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm về sản phẩm dịch vụ tài chính theo chiến lược đã đề ra.

Ngừng giao dịch cổ phiếu NAB trên sàn UPCoM từ 29/02

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 28/02/2024 là ngày giao dịch cuối cùng trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á.

Tin ngân hàng ngày 20/2: Bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt
Ảnh minh họa
 

Gần 1.06 tỷ cổ phiếu NAB sẽ bị hủy đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 29/02/2024. Lý do là Ngân hàng TMCP Nam Á đã được chấp thuận niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE).

Cổ phiếu NAB dự kiến lên sàn HOSE với ngày giao dịch đầu tiên là 08/03/2024.

Nam A Bank là ngân hàng duy nhất được HOSE chấp thuận đăng ký niêm yết cổ phiếu trong năm 2023.

Trên sàn UPCoM, giá cổ phiếu NAB đã tăng 110% so với đầu năm 2023, hiện đang được giao dịch quanh 16.600 đồng/cp (sáng 19/02/2024). Thanh khoản bình quân gần 500.000 cp/ngày.

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận trước thuế năm 2023 của NAB đạt 3.304 tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản đạt hơn 210.000 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với đầu năm, gia nhập nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống.

Các chỉ tiêu quan trọng khác như huy động vốn đạt gần 165.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với đầu năm; dư nợ cho vay đạt gần 142.000 tỷ đồng, tăng hơn 18%. Điểm tích cực là NIM tiếp tục ổn định ở mức trên 3,3% trong bối cảnh biên lãi suất huy động và cho vay khách hàng thu hẹp, nhờ các giải pháp tối ưu cơ cấu tài sản sinh lãi và cơ cấu huy động.


Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance