VnFinance
Thứ ba, 21/02/2023, 11:56 AM

Tin ngân hàng ngày 21/2: Sacombank giảm mạnh lãi suất huy động

Gửi tiết kiệm tại Vietbank được hoàn tiền và nhận quà; Đẩy mạnh các giải pháp tín dụng cho Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; MSB đạt hiệu quả kinh doanh cao, CASA lọt Top 4 toàn ngành…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Sacombank giảm mạnh lãi suất huy động

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã áp dụng biểu lãi suất mới và đồng loạt giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 21/2: Sacombank giảm mạnh lãi suất huy động
Ảnh minh họa
 

Theo đó, đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất kỳ hạn 36 tháng giảm từ 9%/năm xuống còn 8,65%/năm, tức điều chỉnh 0,35 điểm %. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,5 điểm % xuống 8,4%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở mức 8%/năm, giảm 0,3 điểm % so với trước.

Đáng chú ý, không chỉ các kỳ hạn dài mà lãi suất ở một số kỳ hạn ngắn cũng giảm mạnh, rời xa mức trần 6%/năm. Chẳng hạn như ở kỳ hạn 1 tháng, lãi suất đã giảm tới 0,5 điểm % xuống 5,5%/năm, kỳ hạn 2 tháng giảm 0,4 điểm % xuống 5,6%/năm, kỳ hạn 3 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 5,7%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm online, lãi suất cũng giảm khoảng 0,3-0,5 điểm % so với trước khi thay đổi. Trong đó, tại kỳ hạn 15-36 tháng, lãi suất giảm từ 9,2%/năm xuống còn 8,7-8,85%/năm. Kỳ hạn 12 tháng điều chỉnh 0,5 điểm % xuống 8,6%/năm. Kỳ hạn 6 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 8,2%/năm.

Đối với gói tiết kiệm có tham gia bảo hiểm nhân thọ, lãi suất sẽ cao hơn khá nhiều, cao nhất là 9,4%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng. Tuy nhiên, mức lãi suất này cũng đã giảm khoảng 0,4%/năm so với hồi đầu tháng 2.

Không chỉ Sacombank mà hàng loạt nhà băng khác như LienVietPostBank, NCB, VietABank, BaoVietBank... cũng điều chỉnh lãi suất trong 1 tuần trở lại đây. Nhìn chung các ngân hàng đều điều chỉnh giảm từ 0,3 cho đến 0,8 điểm % so với trước. Ngoại trừ VietABank, ngân hàng này lại tăng lãi suất huy động từ ngày 9/2. Nguyên nhân là do lãi suất trước đó của ngân hàng khá thấp so với mặt bằng chung nên đợt điều chỉnh này nhằm nâng lãi suất lên ngang với thị trường.

Trên thị trường lãi suất liên ngân hàng cũng giảm sâu , theo số liệu được NHNN công bố cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 90 - 95% doanh số giao dịch) trong phiên 15/2 đã giảm về còn 3,64%/năm - mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022. So với trung tuần tháng 1, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm 2,8 điểm %. Trong bối cảnh đó, NHNN đã có động thái hút ròng thanh khoản trong tuần qua (khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng) thông qua kênh tín phiếu và OMO.

Gửi tiết kiệm tại Vietbank được hoàn tiền và nhận quà

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) triển khai chương trình hoàn phí chuyển tiền dành cho các khách hàng cá nhân chuyển khoản tiền đến Vietbank để gửi tiết kiệm. Chương trình áp dụng từ nay đến ngày 31/12/2023.

Theo đó, khi khách hàng thực hiện chuyển khoản tiền vào Vietbank để gửi tiết kiệm với số tiền từ 100 triệu đồng (hoặc đô la Mỹ tương đương) cho kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, khách hàng sẽ được hoàn lại phí chuyển tiền. Mức phí mà khách hàng được hoàn lên đến 0,03% trên tổng số tiền khách hàng gửi tiết kiệm.

Đây là một ưu đãi cộng thêm cho người gửi tiền tại Vietbank. Bên cạnh đó, từ ngày 02/02 đến ngày 01/5/2023, Vietbank cũng đang triển khai chương trình khuyến mãi "16 năm Đồng hành và Tri ân" dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm, mở tài khoản thanh toán, mua bảo hiểm với tổng giải thưởng, quà tặng lên đến 7 tỷ đồng.

Chỉ cần gửi tiết kiệm tại quầy hoặc gửi tiết kiệm online từ 25 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ được nhận ngay các quà tặng tiện ích như nồi chiên không dầu, bếp nướng điện, bộ chén đĩa… hoặc các e-voucher từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng và được tham gia ngay vòng quay may mắn trên ứng dụng Vietbank Digital với hàng ngàn giải thưởng tiền mặt lên đến hơn 2 triệu đồng. Đặc biệt, khách hàng sẽ được nhận mã dự thưởng để tham gia quay số vào cuối chương trình với các giải thưởng giá trị gồm: 01 giải đặc biệt là xe hơi Honda City 1.5RS, 09 giải nhất mỗi giải là xe máy Honda SH Mode, 25 giải nhì mỗi giải là 5 chỉ vàng miếng SJC, 65 giải khuyến khích mỗi giải là một tài khoản số đẹp và 5 triệu đồng.

Với những ưu đãi về phí, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cạnh tranh cùng các giải thưởng giá trị cho người gửi tiền, Vietbank mang đến hệ sinh thái tài chính tiện ích để đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng; đồng thời tri ân sự gắn bó, tín nhiệm mà khách hàng đã dành cho Vietbank trong suốt 16 năm qua.

Đẩy mạnh các giải pháp tín dụng cho Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Theo kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng đối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ nhằm xác định rõ các nội dung công việc, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 của Chính phủ.

Nghị quyết 68 là văn bản của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một trong những nội dung trong kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng là rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, phù hợp với hệ thống pháp luật Việt Nam, với thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Các ngân hàng thương mại cũng phải điều hành tín dụng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời vốn cho sản xuất - kinh doanh; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước cũng tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại mở rộng mạng lưới hoạt động, cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên địa bàn vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

MSB đạt hiệu quả kinh doanh cao, CASA lọt Top 4 toàn ngành

Năm 2022, bức tranh tỷ lệ CASA (tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn) của ngành ngân hàng có phân hóa khá rõ rệt, với chỉ 4 nhà băng ghi nhận tỷ lệ này đạt trên 30% vào cuối năm 2022, toàn ngành có hàng chục nhà băng khác vẫn chưa thể cải thiện qua mốc 10%. Trong đó, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là ngân hàng tầm trung góp mặt vào Top dẫn đầu.

Tin ngân hàng ngày 21/2: Sacombank giảm mạnh lãi suất huy động
Ảnh minh họa.
 

Báo cáo tài chính của MSB cho thấy, số dư tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 (tăng 7,6%), dù xu hướng chung của toàn ngành là đi xuống. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng theo đó đạt 31,16%, nằm trong nhóm cao nhất thị trường.

Chiến lược chuyển đổi số và lấy khách hàng làm trọng tâm được xem là động lực chính tạo nên lợi thế CASA cho MSB. Với sản phẩm dịch vụ đa dạng và tiện ích, đặc biệt là sản phẩm tài khoản và huy động, MSB thu hút thêm gần 1 triệu khách hàng cá nhân trong năm 2022, tương đương tăng 32% và đạt 3,9 triệu khách. Cùng với đó, số lượng khách hàng doanh nghiệp tăng 14%, đạt trên 72 nghìn khách hàng.

Sở hữu lợi thế về chi phí vốn, kết hợp với việc tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh mảng khách hàng cá nhân, MSB là một trong những ngân hàng hiếm hoi cải thiện được biên lãi ròng (NIM), tiếp tục tăng trưởng tốt so với năm trước và đạt 4,5%. Thu nhập lãi thuần ngân hàng đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước và vẫn giữ vị trí là động lực tăng trưởng chính.

Bên cạnh đó, MSB cũng hướng tới đa dạng hóa nguồn thu nhập, nhiều mảng kinh doanh phi tín dụng tiếp tục có tăng trưởng tích cực. Trong đó, lãi thuần từ kinh doanh doanh ngoại hối đạt hơn 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 2,6 lần cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ (nếu loại bỏ khoản thu đột biến từ phí trả trước bancassurance năm 2021) vẫn có tăng trưởng dương trong năm 2022.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance