VnFinance
Thứ sáu, 22/12/2023, 10:24 AM

Tin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàng

VIB ưu đãi cho chủ shop KiotViet; Các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến; VietinBank đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàng

Tại Tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về các sai sót thường gặp trong lĩnh vực kiểm toán tài chính ngân hàng, ông Vũ Văn Cường - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII - cho biết, những năm qua, KTNN chuyên ngành VII có nhiều kiến nghị mang tính vĩ mô hơn đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, qua đó, giúp Quốc hội, Chính phủ có cơ sở đánh giá công tác này.

Tin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàng
Ảnh minh họa
 

Theo các chia sẻ tại Tọa đàm, nhiều nội dung liên quan đến công tác điều hành chính sách tiền tệ đã được KTNN chuyên ngành VII tập trung đánh giá sâu hơn những năm gần đây. Cụ thể, đoàn kiểm toán đã đánh giá công tác điều hành lãi suất có phù hợp hay không, có đạt mục tiêu mà Quốc hội cũng như Chính phủ đề ra không.

Bên cạnh đó, KTNN cũng đã đánh giá vấn đề được Quốc hội quan tâm như hạn mức tín dụng. Đặc biệt, từ năm 2020 đến năm 2022, báo cáo kiểm toán năm nào cũng đánh giá sâu về việc phân bổ hạn mức tín dụng có phù hợp hay không, có đảm bảo công khai, minh bạch hay không và có tuân thủ quy định không.

Qua đó, KTNN chuyên ngành VII đã chỉ ra một số tổ chức tín dụng vượt trần hạn mức tín dụng nhưng đến nay, NHNN chưa có biện pháp xử lý cứng rắn để chấm dứt tình trạng này.

Ngoài ra, việc cung ứng tiền hay không hay vấn đề dự trữ bắt buộc, điều hành thị trường mở cũng được KTNN đánh giá.

Điều đáng nói, theo ông Nguyễn Xuân Toàn - Trưởng Phòng Ngân hàng 1, KTNN chuyên ngành VII, từ phát hiện và kiến nghị kiểm toán, NHNN đã tiếp thu, chỉnh sửa rất nhiều nội dung liên quan đến việc điều hành chính sách tiền tệ để công tác này đảm bảo tính tuân thủ và phù hợp hơn với thực tế.

Bên cạnh việc kiểm toán báo cáo tài chính tại NHNN, KTNN chuyên ngành VII còn kiểm toán một số ngân hàng thương mại. Theo ông Đinh Thế Anh - Trưởng Phòng Tổng hợp, KTNN chuyên ngành VII, qua kiểm toán, KTNN đã có những phát hiện chủ yếu liên quan đến việc trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, hạch toán các khoản thu nhập, chi phí, đặc biệt là khoản chi phí về dự phòng rủi ro tín dụng và các khoản thu nhập từ hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, KTNN còn phát hiện những sai sót trong việc trình bày, phát hành báo cáo tài chính và công tác quản lý hoạt động của ngân hàng.

KTNN chuyên ngành VII cũng từng bước đánh giá việc xây dựng hệ thống chấm điểm, xếp hạng tín dụng nội bộ của một số ngân hàng thương mại chưa phù hợp, dẫn đến việc phân loại nợ của các tổ chức tín dụng không phù hợp.

VIB ưu đãi cho chủ shop KiotViet

Nhằm đem đến cho chủ shop trải nghiệm bán hàng và thanh toán tiện lợi trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm, VIB triển khai ưu đãi độc quyền dành cho chủ shop KiotViet mở tài khoản tại VIB và sử dụng giải pháp Digi Invoice trong thời gian từ ngày 9/12/2023 đến hết ngày 8/3/2024.

Theo đó, chủ shop sẽ được hoàn 10.000 đồng cho mỗi giao dịch Digi Invoice có giá trị tối thiểu từ 50.000 đồng trở lên, tổng tiền hoàn tối đa tới 1,2 triệu đồng trong thời gian diễn ra chương trình. 10 chủ shop có số lượng giao dịch Digi Invoice cao nhất và 10 chủ shop có tổng giá trị giao dịch Digi Invoive cao nhất sẽ được tặng 3 triệu đồng một chủ shop. Giao dịch hợp lệ theo khuyến mãi này là giao dịch có giá trị tối thiểu từ 50.000 đồng. Tổng giá trị ưu đãi của chương trình lên tới gần 10 tỷ đồng.

Kể từ tháng 10/2022, để đem tới cho các chủ shop trải nghiệm bán hàng và thanh toán tiện lợi, VIB và phần mềm quản lý bán hàng KiotViet hợp tác tích hợp giải pháp thanh toán QR với dịch vụ Digi Invoice đặc quyền dành cho chủ shop của KiotViet.

Digi Invoice là dịch vụ được thiết kế riêng cho giao dịch thanh toán bằng mã QR, giúp chủ shop quản lý tiền hàng và nhận thông báo ngay khi tiền về tài khoản trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. Với dịch vụ này, thu ngân hay chủ shop sẽ không cần nhập số tiền cần thanh toán, phần mềm sẽ tự động hiện mã QR có chứa thông tin số tài khoản, số tiền cần thanh toán theo hóa đơn. Khách hàng chỉ cần thao tác quét mã trên ứng dụng ngân hàng là có thể hoàn tất thanh toán đơn hàng, loại bỏ sai sót không đáng có như nhập sai số tiền, thừa hay thiếu tiền như với hình thức nhập thủ công.

Với mỗi đơn hàng thanh toán thành công, trên màn hình bán hàng sẽ hiển thị popup thông báo, đồng nghĩa với việc tiền hàng đã về tài khoản, nhân viên thu ngân không cần phải kiểm tra và xác nhận với chủ shop. Bên cạnh đó, giải pháp ngân hàng số MyVIB và VIB Checkout từ VIB sẽ giúp chủ shop quản lý nguồn tiền hiệu quả, thực hiện mọi giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi với 0 đồng phí.

Các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến sau:

Đối với khách hàng cá nhân, trước khi thực hiện giao dịch lần đầu bằng ứng dụng Mobile Banking hoặc trước khi thực hiện giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện giao dịch Mobile Banking lần gần nhất thì phải xác thực khách hàng:

Bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng: (i) khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chíp của thẻ căn cước công dân của khách hàng do cơ quan Công an cấp; (ii) hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng trong do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập;

Hoặc bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, kết hợp với phương thức xác thực OTP gửi qua SMS/Voice hoặc Soft OTP/Token OTP.

Cùng với đó, thông báo việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking hoặc việc đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking lần gần nhất qua SMS hoặc các kênh khác do khách hàng đăng ký (email, điện thoại...).

Mặt khác, lưu trữ thông tin về thiết bị thực hiện các giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký (log) xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

VietinBank đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ

VietinBank nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng hành và cam kết cung cấp cho doanh nghiệp những giá trị tốt nhất qua từng năm.

Tin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàng
Ảnh minh họa
 

Đại diện VietinBank cho biết theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2015, doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp 40% GDP, sử dụng tới 51% lao động xã hội và hàng năm tạo việc làm cho nửa triệu lao động mới. Đến năm 2022, số liệu của Tổng cục thống kê chỉ ra số doanh nghiệp thành lập mới đạt 148.500 doanh nghiệp, tăng 27,1% so với năm trước. Bình quân một tháng có 17.400 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Nhận định được sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ năm 2015, VietinBank nắm bắt nhu cầu thị trường cũng như hạn chế trong việc tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp thuộc phân khúc này để triển khai đồng thời nhiều giải pháp phù hợp. Trong đó, ngân hàng đưa ra giải pháp về xây dựng những chính sách như cơ chế cấp và quản lý giới hạn tín dụng phù hợp với đặc thù của phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những năm gần đây, việc tinh gọn quy trình cấp tín dụng để đẩy nhanh tốc độ xử lý giao dịch, giúp khách hàng vừa và nhỏ được VietinBank nhanh chóng phê duyệt ra đời với tên gọi SME Simple. Giải pháp đáp ứng nhu cầu tín dụng của khách hàng, từ vay vốn trung dài hạn tới các khoản vay ngắn hạn, phát hành bảo lãnh, thư tín dụng, chiết khấu bộ chứng từ...

Thời gian duy trì hạn mức tín dụng tối đa áp dụng giải pháp này lên tới 24 tháng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp an tâm về tài chính và chủ động nguồn vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây được đánh giá bước đột phá mới trong giải pháp cấp tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của VietinBank.


Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance