VnFinance
Thứ hai, 04/07/2022, 11:39 AM

Tin ngân hàng ngày 4/7: Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành trong quý IV

Giả thông báo chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để lừa đảo; Sacombank nhận 3 giải thưởng lớn về kinh doanh và chuyển đổi số từ Mastercard...

Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành trong quý IV

Trong báo cáo chiến lược mới phát hành, Chứng khoán VnDirect nhận định lạm phát cao hơn dự kiến của Việt Nam có thể cản trở tăng trưởng kinh tế và khiến chính sách tiền tệ trở nên siết chặt hơn. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có ít dư địa hơn để duy trì chính sách tiền tệ phù hợp nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

ngan-hang-Vnfinance
Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành trong quý IV/Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhóm phân tích cho rằng NHNN sẽ nỗ lực duy trì chính sách tiền tệ "phù hợp", không thắt chặt chính sách ngay lập tức để hỗ trợ phục hồi kinh tế và ổn định thị trường vì: (1) Mặc dù áp lực lạm phát dự kiến sẽ gia tăng trong các tháng tới, chỉ số giá tiêu dùng bình quân nửa đầu năm 2022 được dự báo ở mức 2,5% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mục tiêu 4%. (2) Cầu trong nước vẫn yếu và chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch và (3) NHNN vẫn ưu tiên mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi kinh tế.

''Đối với lãi suất điều hành, nếu có đợt tăng nào trong năm nay thì khả năng cao sẽ diễn ra vào quý IV/2022 và mức tăng (nếu có) sẽ hạn chế, khoảng 0,25-0,5%'', báo cáo VnDirect cho biết.

VnDriect dự báo đà tăng lãi suất huy động sẽ chậm lại trong quý III/2022 vì nhu cầu huy động vốn thấp do nhiều ngân hàng đã tạm hết dư địa để tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, đà tăng của lãi suất huy động có thể tăng tốc trở lại trong quý IV sau khi NHNN nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại (NHTM).

Nhóm phân tích cho rằng rằng lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng thêm 0,3 - 0,5 điểm % trong 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM có thể tăng lên mức khoảng 5,9 - 6,1%/năm (bình quân) vào cuối năm 2022, mức này vẫn thấp hơn so với mặt bằng trước đại dịch là khoảng 7,0%/năm.

Về lãi suất cho vay, VnDirect dự báo gói cấp bù lãi suất có thể giảm lãi suất cho vay trung bình từ 0,2 - 0,4 điểm % vào năm 2022. Tuy nhiên, tác động thực tế của gói bù lãi suất với doanh nghiệp và nền kinh tế có thể giảm bớt nếu các NHTM tăng lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường khác để bù đắp việc tăng lãi suất huy động.

Giả thông báo chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để lừa đảo

Vừa qua, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây xuất hiện tình trạng đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng hoặc người mua hàng online gọi điện cho nạn nhân thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, do lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet banking của khách hàng bị lỗi.

Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP để kiểm tra hoặc dụ dỗ nhấn vào đường link website có địa chỉ tên miền gần giống với tên ngân hàng do chúng gửi qua tin nhắn để thực hiện các bước nhận tiền. Các đối tượng sử dụng thông tin nạn nhân cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của họ.

Để phòng ngừa tội phạm trên, Công an khuyến cáo: Khi thụ hưởng số tiền mà người khác chuyển, chỉ cần cung cấp đúng tên chủ tài khoản, số tài khoản thì người chuyển sẽ chuyển thành công số tiền đã thỏa thuận. Chỉ nên đăng nhập tài khoản của cá nhân vào các ứng dụng ngân hàng mà mình đã sử dụng lâu nay, không nhập vào trang web; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật tài khoản ngân hàng, mạng xã hội; không cho mượn, thuê giấy tờ cá nhân.

Khi bị lừa đảo, nạn nhân hãy nhanh chóng liên hệ và đề nghị ngân hàng nơi mình mở tài khoản để phong tỏa tài khoản và tích cực phối hợp cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Đồng thời, ghi nhớ các trang web chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Đối với các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác đều là giả mạo...

Sacombank nhận 3 giải thưởng lớn về kinh doanh và chuyển đổi số từ Mastercard

Mới đây, tại Hội nghị Khách hàng thường niên - Mastercard’s Customer Forum, Sacombank được Mastercard vinh danh tại 3 hạng mục: Ngân hàng tiên phong công nghệ số - Innovation Breakthrough, Ngân hàng dẫn đầu về doanh số giao dịch - Leadership in Debit Volume và Ngân hàng có số lượng thẻ thanh toán tăng trưởng ấn tượng - Leadership in Debit Growth.

Sacombank được đánh giá cao dựa trên những đổi mới tích cực trong kinh doanh và tinh thần tiên phong, sáng tạo đưa công nghệ số vào phát triển các sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đặc biệt, với hạng mục Ngân hàng tiên phong công nghệ số - đây là giải thưởng Mastercard dành cho ngân hàng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á triển khai dịch vụ QR on Card và Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ bảo hiểm chủ doanh nghiệp đối với thẻ doanh nghiệp.

Cụ thể, Sacombank đã kết hợp với Mastercard phát hành thẻ QR on Card dành cho các cá nhân là hộ kinh doanh cá thể vừa và nhỏ. Với công nghệ in mã QR theo chuẩn EMV trên mặt sau của thẻ thanh toán quốc tế Mastercard, Sacombank đã chuyển đổi thành công công cụ thanh toán trở thành điểm chấp nhận thẻ. Các mã QR này có chứa đầy đủ thông tin của chủ hộ kinh doanh, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Sacombank Pay để quét mã QR thanh toán một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, Sacombank còn là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động - Tap to phone. Công nghệ này cho phép doanh nghiệp nhanh chóng biến chiếc điện thoại di động hệ điều hành Android thành thiết bị chấp nhận thanh toán thay thế cho máy POS truyền thống, giúp giảm chi phí đầu tư và đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp siêu nhỏ như quán ăn, cửa hàng tạp hóa, tiểu thương chợ truyền thống, các shippers giao hàng…

Sacombank cũng là ngân hàng tiên phong cho phép phát hành thẻ phi vật lý trên nền tảng di động. Với công nghệ Tokenization, khách hàng dễ dàng đăng ký mở mới thẻ tín dụng, thẻ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay. Sau khi mở thẻ thành công, khách hàng có thể sử dụng thông tin thẻ để giao dịch trực tuyến ngay bằng thẻ phi vật lý trong ứng dụng Sacombank Pay.

Agribank tăng lãi suất huy động từ tháng 7

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) mới đây đã công bố biểu lãi suất huy động mới dành cho khách hàng cá nhân từ tháng 7/2022. Theo đó, ngân hàng đã tăng lãi suất kỳ hạn 12 tháng - 24 tháng thêm 0,1 điểm % lên 5,6%/năm. Tuy nhiên, Agribank không thay đổi ở các kỳ hạn còn lại: kỳ hạn 6 tháng - 11 tháng vẫn là 4%/năm, kỳ hạn 3 tháng - 5 tháng là 3,4%/năm, kỳ hạn 1 tháng - 2 tháng là 3,1%/năm.

Tin ngân hàng ngày 4/7: Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành trong quý IV
Agribank tăng lãi suất huy động từ tháng 7/Ảnh minh họa

Trước đó, BIDV cũng đã tăng lãi suất huy động cá nhân từ ngày 1/6. Đáng chú ý, đây là lần cập nhật biểu lãi suất đầu tiên của ngân hàng này kể từ tháng 8/2021 và cũng là lần tăng đầu tiên sau giai đoạn giảm liên tục từ tháng 7/2019.

Tương tự như Agribank, BIDV giữ nguyên lãi suất huy động với các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng. Trong khi ngân hàng đã điều chỉnh tăng 0,1 điểm % lãi suất ở tất cả các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên, cố định ở mức 5,6%/năm.

Động thái tăng lãi suất huy động của BIDV, Agribank diễn ra sau khi mặt bằng lãi suất của các ngân hàng tư nhân đã tăng liên tục kể từ cuối năm 2021 đến nay. Những ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank, ACB, VPBank, MB… đều đã tăng đáng kể, có nơi tăng gần 1 điểm % trong nửa năm qua.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), với dự báo áp lực lạm phát tiếp tục hiện hữu trong các tháng tiếp theo đi cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, lãi suất huy động còn có thể tiếp tục tăng. Cụ thể, lãi suất huy động có thể chịu áp lực tăng 1 - 1,5 điểm % trong cả năm 2022.

Việc tăng mạnh lãi suất huy động đã bắt đầu tác động lên chi phí vốn của các ngân hàng, tuy nhiên, chi phí huy động sẽ vẫn duy trì thấp hơn mức trước dịch nhờ tỷ lệ CASA cao. Một số ngân hàng có khả năng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ các TCTD quốc tế cũng sẽ có lợi thế trong việc duy trì chi phí vốn thấp.

Các ngân hàng ghi nhận lượng khách hàng thường xuyên tăng nhanh như Techcombank, MB, MSB, TPBank… sẽ có được nguồn vốn huy động dồi dào hơn và giảm được chi phí vốn trong dài hạn.


Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%
Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%

Techcombank (TCB) sẽ trình ĐHĐCĐ 2024 phương án chi trả cổ tức 15% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Cùng đó, nhà băng này sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225,1 tỷ đồng lên 70.450,2 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024

Sáng ngày 28 3, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Một số nội dung được chú ý là MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024.

Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, NHNN đã hút về tổng cộng gần 156.000 tỷ đồng thanh khoản và vẫn chưa có động thái bơm thêm.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance