VnFinance
Thứ ba, 06/12/2022, 12:20 PM

Tin ngân hàng ngày 6/12: Nới room tín dụng thêm 1,5-2%

Giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo NHNN; Ngân hàng OCB tăng mạnh lãi suất huy động, kỳ hạn 6 tháng có thể nhận 10,5%/năm; VIB tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên mức tối đa… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Nới room tín dụng thêm 1,5-2% cho các ngân hàng

Tối 5/12, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% (nới room) cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tin ngân hàng ngày 6/12: Nới room tín dụng thêm 1,5-2%
Nới room tín dụng thêm 1,5-2% cho các ngân hàng/Ảnh minh họa.
 

Đây là thông tin khá bất ngờ vì trước đó dù có nhiều đề nghị Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định không nới room quá 14% để kiểm soát lạm phát.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng theo hướng, các ngân hàng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Việc mở rộng tín dụng đi đôi với việc kiểm soát rủi ro kỳ hạn để bảo đảm thanh khoản, an toàn hoạt động, bảo đảm khả năng chi trả cho doanh nghiệp và người dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến tình hình, có giải pháp hỗ trợ thanh khoản kịp thời qua các kênh, trường hợp cần thiết hỗ trợ với kỳ hạn dài hơn, kể cả kéo dài thời hạn qua Tết để các ngân hàng yên tâm hơn khi cấp tín dụng.

Giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo NHNN

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo NHNN Việt Nam theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống rửa tiền.

Theo NHNN, Luật Phòng, chống rửa tiền số 14/2022/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 15/11/2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2022 thay thế cho Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012.

Do đó, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo cần phải được xây dựng và ban hành để có cùng thời điểm hiệu lực với Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) là 01/3/2023.

Việc xây dựng Quyết định nhằm hướng dẫn chi tiết mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 của Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền; phù hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền mà Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện trên cơ sở bảo đảm sự độc lập, tự chủ về kinh tế cũng như bảo đảm an ninh tiền tệ, an toàn tài chính quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền nói riêng và công tác phòng, chống tội phạm nói chung.

Mức giá trị giao dịch phải báo cáo quy định tại dự thảo được giữ nguyên theo Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg là 300.000.000. Theo NHNN, việc giữ nguyên mức giá trị này xuất phát từ những lý do sau:

- Căn cứ vào quá trình triển khai Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg thời gian qua và tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, việc giữ mức giá trị giao dịch bằng tiền mặt hoặc ngoại tệ tiền mặt một hoặc nhiều lần trong một ngày của khách hàng là 300.000.000 là phù hợp.

- Mặt khác, theo khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF) thì ngưỡng giá trị giao dịch phải báo cáo được khuyến nghị là 15.000 USD (tương đương 375.000.000 đồng) cao hơn mức quy định tại dự thảo Quyết định. Tuy nhiên, nếu tăng mức giao dịch phải báo cáo lên 400.000.000 thì sẽ cao hơn ngưỡng của giá trị giao dịch phải báo cáo của FATF.

Do đó, NHNN kiến nghị giữ nguyên mức giá trị như quy định tại Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg để phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam và đáp ứng yêu cầu Khuyến nghị của FATF.

Ngân hàng OCB tăng mạnh lãi suất huy động, kỳ hạn 6 tháng có thể nhận 10,5%/năm

Từ tháng 12, ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới và tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Cụ thể, đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở mức 8,2%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8,9%/năm, kỳ hạn từ 18 tháng là 9%/năm.

OCB cộng thêm 0,3 - 0,8% cho hình thức gửi tiết kiệm online. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên tới 9%/năm, kỳ hạn 12 tháng trở lên là 9,3%/năm.

Đáng chú ý, OCB cho biết, lãi suất áp dụng đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (Tiết kiệm điện tử thông thường, OMNI Flex) tiền gửi có kỳ hạn kênh online (Hợp đồng tiền gửi điện tử) kỳ hạn 6 tháng với số tiền gửi từ 50 tỷ đồng trở lên được cộng thêm 1,5%/năm. Đối với kỳ hạn 12 tháng, tiền gửi từ 50 tỷ đồng trở lên được cộng 1,2%/năm.

Như vậy, lãi suất cao nhất tại OCB sẽ lên tới 10,5%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến, kỳ hạn 6 tháng hoặc 12 tháng với số tiền từ 50 tỷ đồng.

Với mức 10,5%/năm, OCB đã thuộc nhóm những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện nay.

Trước đó, ngoài OCB, một số ngân hàng như Saigonbank, DongABank cũng đã có lãi suất trên 10%/năm.

Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm tại DongABank với số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên và kỳ hạn 13 tháng sẽ có lãi suất 10,95%/năm. Với số tiền nhỏ hơn, lãi suất cao nhất là 10,7%/năm (tiền gửi từ 1 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng). Thậm chí, với kỳ hạn 6 tháng, khách hàng của nhà băng này có thể được áp dụng mức lãi lên tới 10,05-10,2%/năm.

Tại Saigonbank, ngân hàng đã tăng lãi suất cao nhất lên mức 10,5%/năm, áp dụng cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online kỳ hạn 13 tháng. Ngoài ra, khách hàng gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tại nhà băng này sẽ có lãi suất 10%/năm. Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất là 9,6%/năm khi gửi online.

VIB tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên mức tối đa

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên mức tối đa 1%/năm từ ngày 29/11/2022 đồng thời áp dụng nhiều ưu đãi cho khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán.

Tin ngân hàng ngày 6/12: Nới room tín dụng thêm 1,5-2%
VIB tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên mức tối đa/Ảnh minh họa.
 

Theo đó, khách hàng cá nhân có số dư cuối ngày trên tài khoản thanh toán từ 50 đến 500 triệu sẽ được hưởng mức lãi suất 0,25%/năm, số dư cuối ngày trên 500 triệu đến 1 tỷ sẽ được hưởng mức lãi suất 0,5%/năm, số dư cuối ngày trên 1 tỷ sẽ được hưởng mức lãi suất tối đa lên đến 1%/năm.

Tiên phong trong lĩnh vực số hóa, VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên áp dụng quy trình định danh điện tử (eKYC) hoàn toàn trực tuyến, giúp khách hàng sở hữu ngay tài khoản thanh toán trong chưa đầy 1 phút. Khách hàng được tặng tài khoản số chọn theo ngày sinh, số điện thoại hoặc lựa chọn số đẹp bất kỳ theo nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh việc tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, trong thời gian qua VIB đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng sở hữu tài khoản thanh toán tại VIB, có thể kể đén như:

Ưu đãi giao dịch qua MyVIB2.0: Viễn thông: Giảm 3% không giới hạn khi nạp tiền điện thoại trả trước và 10% không giới hạn khi nạp tiền Gói Data 3G/4G. Tiêu dùng: Giảm tới 25% giá trị hóa đơn khi thanh toán bằng mã SmartPay-QR tại Circle K, GS25, 7-Eleven, nhà thuốc Long Châu, An Khang, Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh, TopZone… Học phí: Hoàn tiền 50.000 đồng khi thanh toán học phí thẻ SSC.

Ưu đãi thẻ thanh toán: Hoàn 10% lên đến 100.000 đồng khi mua sắm tại Co.opMart mỗi thứ bảy và chủ nhật hàng tuần; Nhận voucher giảm giá 50.000 đồng mỗi ngày khi mua sắm trên Lazada; Ưu đãi hoàn tiền lên đến 2% cho mọi giao dịch và vô vàn ưu đãi giao dịch mỗi ngày khác

Đặc biệt, với các cá nhân/hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ phần mềm KiotViet, VIB là lựa chọn phù hợp với giải pháp thông báo giao dịch tiền hàng tức thời thông qua tài khoản thanh toán có đăng ký dịch vụ Digi Invoice, và tận hưởng ưu đãi miễn phí sử dụng dịch vụ này trong 01 năm đầu tiên và tặng đến 12 tháng phí sử dụng dịch vụ phần mềm.

 


Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh
Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam; Doanh nghiệp có thể được vay ngân hàng để nộp thuế, bảo hiểm và tiền lương;...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 1,64%, đạt mức 106,01.

Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Mặc dù cho vay với lãi suất cao gấp đôi, gấp ba so với các ngân hàng nhưng nhiều công ty tài chính lại có kết quả kinh doanh bết bát,...

Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng

Ngân hàng thanh lý loạt bất động sản đẹp ở Hà Nội với giá chỉ từ gần 2 tỷ đồng; Eximbank tung chương trình cho vay ưu đãi “SMEs - Khởi động 2024”...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance