VnFinance
Thứ tư, 07/12/2022, 12:00 PM

Tin ngân hàng ngày 7/12: Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài?

TPBank đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; Nới room tín dụng tốt cho cả ngân hàng và doanh nghiệp; HD SaiSon ưu đãi lãi suất vay qua app cho công nhân… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Năm 2023, Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài?

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có kế hoạch bán đấu giá 32,5% cổ phần của ngân hàng cho đối tác nước ngoài và xử lý khoản nợ được đảm bảo bằng Khu công nghiệp Phong Phú để tất toán toàn bộ nợ xấu tại VAMC.

Tin ngân hàng ngày 7/12: Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài?
Năm 2023, Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài/Ảnh minh họa
 

Cụ thể, Sacombank bán đấu giá 32,5% cổ phần đang được VAMC quản lý, ban lãnh đạo ngân hàng cho biết giá bán phải từ 32.000 - 34.000 đồng/cổ phiếu mới có thể xử lý toàn bộ VAMC và đấu giá 18 khoảng nợ được đảm bảo bằng Khu công nghiệp Phong Phú, dư nợ gốc và lãi là khoảng 16.000 tỷ đồng.

Số cổ phần đấu giá nói trên dự kiến sẽ được rao bán cho đối tác nước ngoài trong năm 2023. Giá trị khoản nợ này là khoảng 10.000 tỷ đồng tương ứng mức giá chào bán là khoảng 18.000 - 19.000 đồng/cổ phiếu.

Với 18 khoản nợ được đảm bảo bằng Khu công nghiệp Phong Phú, sau nhiều lần đấu giá không thành công, Sacombank đã phải giảm giá khởi điểm của khoản nợ đấu giá xuống còn khoảng 8.640 tỷ đồng, tương đương 53% tổng dư nợ. Nhóm phân tích KBSV kỳ vọng ngân hàng có thể thu hồi được ít nhất 5.134 tỷ đồng dư nợ gốc vào cuối năm nay.

Trước đó, năm 2015, bảng cân đối của Sacombank xuất hiện một khoản nợ xấu tương đối lớn từ việc sát nhập Ngân hàng Phương Nam. Số dư nợ xấu tăng gấp 7 lần cùng kỳ, đạt 10.778 tỷ đồng, bên cạnh đó còn khoảng 34 nghìn tỷ đồng nợ cần xử lý (được để trong nhóm 1). Ngân hàng đã bán khoảng 43.000 tỷ đồng cho VAMC và giữ lại một phần nợ xấu để xử lý.

Trong 9 tháng 2022, Sacombank đã hoàn thành việc trích lập dự phòng và được loại bỏ toàn bộ nợ xấu theo Đề án ra khỏi bảng cân đối. Các khoản nợ này sẽ tiếp tục được xử lý ngoại bảng và được kỳ vọng có những khoản hoàn nhập dự phòng.

Trong báo cáo cập nhật mới phát hành của KBSV cũng cho biết Sacombank đang rất gần mục tiêu xử lý toàn bộ nợ xấu tại VAMC.

Bên cạnh đó, khoảng 5.000 tỷ đồng dự phòng trái phiếu VAMC cũng đã được trích lập nâng tỷ lệ bao phủ dự phòng VAMC từ 26% cuối 2021 lên mức 50% vào cuối quý 3/2022.

Tuy nhiên, KBSV cũng không loại trừ khả năng bán đấu giá tài sản không khả quan dẫn đến việc Sacombank tiếp tục đẩy mạnh trích lập dự phòng VAMC trong năm 2023 từ nguồn thu từ lãi đã được cải thiện. Khi đó tăng trưởng lợi nhuận sẽ vượt trội hơn cho năm 2024.

TPBank đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam

TPBank là một trong ba ngân hàng đạt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” tại Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp lần thứ hai.

Diễn đàn quốc gia "Văn hóa với doanh nghiệp" nhằm lan tỏa sâu rộng cuộc vận động "Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Là đơn vị được vinh danh tại sự kiện, TPBank đáp ứng nhiều nhóm tiêu chí đánh giá từ ban tổ chức gồm lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh; trách nhiệm xã hội.

Hơn một thập kỷ hoạt động, TPBank không ngừng đề cao tính minh bạch, an toàn, hiệu quả và bền vững, mang lại lợi ích cho các cổ đông. Nhà băng này đặt tầm nhìn dẫn đầu ngành ngân hàng với các sản phẩm dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Hiện, TPBank được Moody’s xếp hạng tín nhiệm mức Ba3, triển vọng ổn định, góp mặt trong top 4 ngân hàng thương mại tư nhân uy tín theo xếp hạng của Vietnam Report, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất thị trường theo Forbes, Top 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất.

"Kể từ khi thành lập, TPBank luôn theo đuổi 5 giá trị cốt lõi liêm chính - sáng tạo - cầu tiến - hợp lực - bền bỉ nhằm xây dựng thương hiệu, xứng đáng với sự tin tưởng của khách hàng, các cổ đông và là điều kiện cần để TPBank đạt được các mục tiêu chiến lược hiện tại và tương lai", đại diện TPBank chia sẻ.

Trước đó, năm 2021, năm đầu tiên tổ chức giải thưởng "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam", TPBank cũng được xướng tên trong danh sách các đơn vị thuộc ngành Ngân hàng hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng văn hóa kinh doanh.

Nới room tín dụng tốt cho cả ngân hàng và doanh nghiệp

Trước tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hơn. Ngày 05/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1.5-2% cho toàn hệ thống các TCTD.

Nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các TCTD theo hướng, các TCTD có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo chuyên gia kinh tế PGS. TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, trước hết, thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn chưa đầy 1 tháng và cũng là thời gian chạy nước rút của các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân, họ cần tiền để thanh toán các khoản mua bán nguyên vật liệu, trả lương nhân công để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong dịp Noel và Tết.

Vì thế, việc NHNN nới room tín dụng đồng loạt 1.5-2% sẽ góp phần tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tăng khả năng cho vay đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế, từ đó tạo cho các doanh nghiệp có cơ hội tích trữ hàng hóa cũng như đáp ứng yêu cầu về vốn trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Trên thực tế, NHNN nới room sẽ giúp các ngân hàng thương mại dễ chịu hơn vì nhiều ngân hàng đã hết room tín dụng từ lâu. Và bây giờ khi nới room tín dụng đồng loạt như thế, có nghĩa là các ngân hàng đều có thể cho vay ra thêm một số nữa so với thời gian trước đây. Việc này tốt cho các ngân hàng và cũng có thể giữ được quan hệ với khách hàng cũng như có vốn để cho vay ra.

Đối với doanh nghiệp, rõ ràng việc có tiền để kinh doanh từ nay đến cuối năm là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn. Tất nhiên, để được vay thì doanh nghiệp cũng phải đáp ứng được các điều kiện mà ngân hàng thương mại quy định từ trước đến nay. “Không có ngân hàng nào dám cho vay vượt ra khỏi điều kiện đó cả”, ông Thịnh khẳng định.

HD SaiSon ưu đãi lãi suất vay qua app cho công nhân

Chương trình nằm trong gói vay 10.000 tỷ đồng HDBank và HD SaiSon. Theo đó, HD SaiSon sẽ hỗ trợ tài chính cho người lao động, công nhân làm việc tại khu công nghiệp, chế xuất thông qua hình thức cho vay qua ứng dụng và mở thẻ tín dụng. Với nhiều tiện ích như vay qua app, giải ngân nhanh, kỳ hạn vay lên tới 24 tháng, lãi suất vay ưu đãi cực thấp... đây là cơ hội cho người lao động thu nhập thấp sở hữu xe máy, đồ dùng gia đình, điện máy, vé máy bay, vay tiền mặt...

Tin ngân hàng ngày 7/12: Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài?
HD SaiSon ưu đãi lãi suất vay qua app cho công nhân/Ảnh minh họa
 

Từ khi triển khai chương trình đến nay đã có hơn 1 triệu công nhân, người lao động tại 9 tỉnh thành gồm Đồng Nai, Nghệ An, Bình Dương, Long An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Ninh Bình được tiếp cận nguồn vốn vay 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất từ HDBank và HD SaiSon.

Triển khai từ tháng 10/2022, theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, HDBank và HD SaiSon đã xúc tiến gói vay 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, ưu tiên cho người lao động và công nhân trong các khu công nghiệp, nhà máy trên cả nước. Chương trình nhằm đẩy lùi tín dụng đen, giúp công nhân, người lao động cải thiện cuộc sống và tiện nghi sinh hoạt, an tâm làm việc. Gói vay sẽ được giải ngân qua các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và thẻ tín dụng.

Nỗ lực mở rộng sản phẩm vay hướng đến đúng nhu cầu của khách hàng, các gói vay được thiết kế linh hoạt của HD SaiSon kỳ vọng trở thành giải pháp tài chính ưu việt, giúp giải quyết nhanh chóng nhu cầu vay của hàng triệu gia đình, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp và trung bình

Sở hữu mạng lưới dịch vụ rộng lớn, HD SaiSon đã đáp ứng nhu cầu tín dụng của hơn 10 triệu khách hàng tại hơn 24.000 điểm giới thiệu dịch vụ là các cửa hàng xe máy, ôtô, điện máy, điện thoại, nội thất, công ty du lịch, trung tâm dạy học, thẩm mỹ, nha khoa, tiệc cưới... trên toàn quốc.

 


PG Bank làm ăn ra sao trước khi tăng vốn điều lệ?
PG Bank làm ăn ra sao trước khi tăng vốn điều lệ?

Dù được sự hậu thuẫn của Petrolimex nhưng hoạt động kinh doanh của PG Bank khó bứt phá, lợi nhuận trồi sụt liên tục, luôn nằm trong top dưới.

Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên
Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên

Viettel và SCIC mua xong 73 triệu cổ phiếu MB; Xây dựng thông tư về bao thanh toán của các ngân hàng; Ngân hàng Mỹ và Ngân hàng Việt Nam...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Giá vàng bật tăng trở lại
Giá vàng bật tăng trở lại

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 4 USD/ounce...

Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới
Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới

Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm...

Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?
Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?

Hai công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng là Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam sắp bị Bộ Tài chính thanh tra.

LPBank đang 'miệt mài' rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu
LPBank đang "miệt mài" rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

Nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, LPBank đang nỗ lực xử lý, phát mãi tài sản chủ yếu là bất động sản để thu hồi nợ xấu ứ đọng.

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.

Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất
Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất

Ngày 18/3, thị trường ghi nhận Saigonbank bất ngờ điều chỉnh biểu lãi suất mới, tăng đáng kể tại một số kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn;Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt;Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn...

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 103,45.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN 'hút' về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ; SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm; NHNN yêu cầu...

Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,71%, đạt mức 103,45.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc
Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới hôm nay (16/3) tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,09%,...

Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"
Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance