VnFinance
Thứ sáu, 08/09/2023, 11:53 AM

Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước sẽ không giảm tiếp lãi suất điều hành

Trải nghiệm Vietbank Digital được hoàn tiền và nhận hàng ngàn e-voucher; Tháng 8 huy động trái phiếu chính phủ giảm mạnh;LPBank khẳng định việc thoái vốn của VNPost không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Trong tháng 8, lãi suất huy động tiếp tục giảm mạnh, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng vẫn chưa phát triển nhanh. Lãi suất huy động của các ngân hàng quốc doanh đã giảm khoảng 30-50 điểm cơ bản, trong khi ngân hàng tư nhân giảm nhiều hơn, từ 50-100 điểm cơ bản. Tính từ đầu năm, tỷ lệ giảm lãi suất huy động là 150-250 điểm cơ bản, tuỳ thuộc vào kỳ hạn. Điều này đã giảm sâu hơn so với việc NHNN giảm lãi suất điều hành. Đồng thời, tín dụng đã tăng ở mức thấp trong hai tháng đầu của quý 3 sau khi trải qua một giai đoạn giảm trong tháng 7.

sẽ không giảm tiếp lãi suất điều hành

Trong báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam với chủ đề "Sự cải thiện chậm rãi" được công bố vào ngày 07/09/2023, CTCK Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra đánh giá rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không có kế hoạch giảm tiếp lãi suất điều hành.

VDSC dự đoán rằng việc giảm mạnh lãi suất trong tháng 8 sẽ thúc đẩy tiếp đà giảm lãi suất cho vay, góp phần cải thiện tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Hiện nay, hầu hết các kỳ hạn của lãi suất huy động đã giảm về mức tương đương với mặt bằng lãi suất vào tháng 9/2022, trừ lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, vẫn cao hơn 30 điểm cơ bản so với tháng 9/2022. Mặc dù vậy, so với mức lãi suất thấp kỷ lục trong giai đoạn đại dịch COVID-19, lãi suất hiện tại vẫn cao hơn khoảng 30-100 điểm cơ bản.

Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước sẽ không giảm tiếp lãi suất điều hành
Ảnh minh họa
 

Trong khi đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn duy trì ở mức thấp kỷ lục trong suốt tháng 8. Như đã được nhấn mạnh trong báo cáo về Triển vọng Vĩ mô cho nửa cuối năm 2023, tháng 9 là thời điểm có áp lực đáo hạn TPDN cao, đặc biệt là trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản với quy mô đáo hạn khoảng 27 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, VDSC quan sát thấy hoạt động huy động vốn qua trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đã phục hồi đáng kể trong tháng 8, đồng thời các cuộc đàm phán về kỳ hạn trả nợ và lãi suất vay của các tổ chức phát hành vẫn diễn ra tích cực. Do đó, vấn đề đáo hạn TPDN có thể sẽ không gây nhiều áp lực về thanh khoản đối với hệ thống trong tháng 9.

Bên cạnh đó, mặc dù nhu cầu về tín dụng tiếp tục phục hồi vào tháng 9, Thông tư số 06 đã điều chỉnh điều kiện cho vay một cách linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định thanh khoản hệ thống.

Vì vậy, VDSC cho rằng NHNN có lẽ sẽ không tiến hành giảm lãi suất điều hành trong quý 3/2023. Quan điểm này đã thay đổi so với báo cáo gần đây và dự đoán rằng mặt bằng lãi suất điều hành có thể duy trì ổn định cho đến cuối năm nay.

Trải nghiệm Vietbank Digital được hoàn tiền và nhận hàng ngàn e-voucher

Đây là chương trình khuyến mãi “Thanh toán ưu đãi - Trải nghiệm thăng hoa” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) triển khai từ nay đến ngày 31/10/2023. Theo đó, mỗi tháng, Vietbank sẽ dành ưu đãi cho 500 lượt giao dịch đầu tiên cho các khách hàng trải nghiệm ứng dụng Vietbank digital. Trong đó, 200 lượt cho giao dịch thanh toán các loại cước phí sinh hoạt (điện, nước, cước viễn thông, truyền hình cáp, học phí), 200 lượt cho giao dịch thanh toán các giao dịch điện tử (đặt vé máy bay, vé tàu, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, đặt hoa, tặng quà, gọi taxi, giao hàng, mua sắm VnShop) trên ứng dụng Vietbank Digital sẽ được hoàn tiền 10% (tối đa 50,000 đồng/khách hàng) và 100 lượt cho giao dịch nạp thẻ điện thoại trả trước qua ứng dụng Vietbank Digital sẽ được hoàn tiền 20% (tối đa 100.000 đồng/khách hàng). Mỗi khách hàng được áp dụng đồng thời cả 3 ưu đãi nêu trên nếu thỏa điều kiện chương trình.

Sau mỗi lần sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng Vietbank Digital, khách hàng sẽ nhận ngay 01 lượt tham gia vòng quay may mắn với giải thưởng là hàng ngàn e-voucher có giá trị từ 20.000 đồng đến 500.000 đồng. Đặc biệt vào các ngày 02/9, 09/9, 10/10, 20/10, khách hàng sẽ được nhân đôi số lượt quay và có thêm cơ hội trúng thưởng e-voucher may mắn trị giá 1.000.000 đồng. Ưu đãi nhân đôi này chỉ áp dụng đối với lượt thanh toán dịch vụ đầu tiên trong ngày.

Bên cạnh việc triển khai chương trình ưu đãi, Vietbank cũng vừa triển khai hàng loạt tính năng, dịch vụ mới như: thanh toán phí chung cư, thanh toán khoản vay, dịch vụ đặt sân Golf, đặt vé công viên giải trí, vé tham quan du lịch, mua vé bóng đá, đăng ký giải chạy… Việc liên tục cải tiến, nâng cấp dịch vụ trên ứng dụng Vietbank Digital là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Vietbank trên hành trình mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vietbank Digital là ứng dụng quản lý tài chính đa tiện ích, được tích hợp đầy đủ các tính năng, tiện ích ngân hàng hiện đại, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu giao dịch mọi lúc mọi lúc, mọi nơi của khách hàng như: mở tài khoản trực tuyến, đăng ký dịch vụ E-Mobile Banking, chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền/thanh toán bằng mã QR tại các điểm mua sắm bán hàng... Vietbank Digital còn cung cấp dịch vụ tiết kiệm trực tuyến với lãi suất ưu đãi hơn so với thực hiện tại quầy, giúp khách hàng tăng cường khả năng tích lũy và tạo dựng mục tiêu tài chính.

Tháng 8 huy động trái phiếu chính phủ giảm mạnh

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 8 đã tổ chức 20 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ do Kho bạc nhà nước phát hành với tổng khối lượng trúng thầu đạt 21.782 tỷ đồng, giảm 34,56% so với tháng 7/2023, tỷ lệ trúng thầu đạt 92,69%.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, Kho bạc Nhà nước huy động được tổng cộng 230.511 tỷ đồng, đạt 57,63% kế hoạch phát hành của năm 2023, Ngân hàng Chính sách Xã hội huy động được 4.450 tỷ đồng, đạt 18,27% kế hoạch phát hành của năm 2023.

Trong tháng 8, các kỳ hạn 10 năm, 15 năm trúng thầu với tỷ trọng lớn nhất, lần lượt là 39,02% và 43,61%. Đáng chú ý, lãi suất huy động trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm của Kho bạc Nhà nước có xu hướng giảm nhẹ qua các phiên, với mức giảm là 10 điểm cơ bản so với phiên cuối cùng của tháng 7.

Trong khi đó, lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, 15 năm và 30 năm giảm nhẹ ở phiên đầu tiên của tháng và giữ ổn định mức lãi suất đó ở các phiên còn lại. Cụ thể lãi suất trúng thầu những phiên cuối cùng trong tháng 8 của các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm và 30 năm lần lượt là 1,7%; 2,36%; 2,59% và 3,05%.

Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước sẽ không giảm tiếp lãi suất điều hành
Ảnh minh họa
 

Về giao dịch cấp trái phiếu chính phủ, tháng 8, tổng giá trị giao dịch đạt 134,098 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch Hoàn toàn đạt hơn 101,870 tỷ đồng, giao dịch Repos đạt gần 32,228 tỷ đồng. Giá trị giao dịch bình quân phiên đạt hơn 5,830 tỷ đồng/phiên, tăng 11,69% so với tháng 7. Trong tháng 8, giá giao dịch giá trị của nhà tư nước ngoài là gần 3,860 tỷ đồng, sử dụng 2,87% tổng giao dịch có giá trị.

Vào tháng 8 năm 2023, tổng giá trị giao dịch thứ cấp đạt 953,284 tỷ đồng, bình quân đạt 5,777 tỷ đồng/phiên.

LPBank khẳng định việc thoái vốn của VNPost không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng

Ngày 7/9, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đã giải thích về việc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thoái vốn khỏi nhà băng này.

Theo LPBank, ngày 31/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 11 có nội dung sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư 43 về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện, trực thuộc LPBank.

Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước sẽ không giảm tiếp lãi suất điều hành
Ảnh minh họa
 

Đến thời điểm hiện nay, VNPost đang sở hữu 8,13% cổ phần của LPBank. Trước đó, từ năm 2011, VNPost chính thức ký hợp tác với LPBank trong thời gian 50 năm và hình thành nên LPBank. Hơn 10 năm qua, VNPost đã cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng đến mọi người dân, góp phần xoá tín dụng đen, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, miền núi với đồng bằng trong thực hiện đa dạng hoá các hình thức thanh toán, thanh toán không dùng tiền mặt.

LPBank và VNPost đảm bảo tuân thủ tuyệt đối quy định của Thông tư 43, Thông tư 11 của NHNN và pháp luật Việt Nam. Trong mọi trường hợp, quyền lợi của khách hàng luôn được đặt ở vị trí cao nhất và được đảm bảo tuyệt đối.

Ở thời điểm hiện tại, mọi hoạt động tiết kiệm bưu điện, tài chính, tín dụng khác vẫn đang diễn ra bình thường tại các điểm giao dịch của VNPost trên toàn quốc. Việc cung cấp dịch vụ sẽ được chú trọng nâng cao chất lượng hơn nữa theo đúng hướng dẫn của thông tư. Do đó, LPBank khuyến nghị khách hàng yên tâm khi thực hiện các giao dịch gửi tiền, vay hưu trí, chuyển tiền, rút tiền tại các bưu điện.

Cũng theo LPBank, việc thoái vốn của VNPost được thực hiện theo lộ trình và các quy định của Nhà nước về đấu giá trên thị trường chứng khoán. Nếu thành công cũng sẽ không gây ra ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng đang sử dụng các dịch vụ do ngân hàng cung cấp qua mạng lưới bưu điện.


Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance