VnFinance
Chủ nhật, 07/07/2024, 07:17 AM

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN dự báo về lãi suất huy động và cho vay quý III/2024

Thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; KienLongBank thay chủ tịch HĐQT; Tham gia khoá đào tạo chứng khoán miễn phí bị lừa gần 11 tỷ đồng; Sửa đổi quy định về giới hạn cho vay của quỹ tín dụng nhân dân… là những tin tức tài chính nổi bật tuàn qua.

NHNN dự báo về lãi suất huy động và cho vay quý III/2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã công bố một số kết quả chính của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý III/2024. Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 25/5/2024 đến ngày 11/6/2024. Đối tượng là toàn bộ các TCTD và chi nhánh NHNNg tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 96%.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN dự báo về lãi suất huy động và cho vay quý III/2024
Ảnh minh họa
 

Theo kết quả, nhiều TCTD dự kiến tăng nhẹ lãi suất huy động, nhưng tổng thể cả năm 2024 lãi suất huy động vẫn giảm nhẹ so với cuối năm 2023. Ngược lại, lãi suất cho vay dự kiến tiếp tục giảm để hỗ trợ dân và doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Dự kiến huy động vốn toàn hệ thống sẽ tăng 3,3% trong quý III/2024 và 10,1% trong năm 2024, cao hơn mức dự báo 9,9% trước đó. Dư nợ tín dụng toàn hệ thống được kỳ vọng tăng 3,7% trong quý III và 14,1% trong năm 2024, tăng 0,47% so với dự báo trước đó.

Đầu tháng 7, một số ngân hàng như SeABank, NCB và Eximbank đã tăng lãi suất tiết kiệm. SeABank tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng lên 3,2%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng lên 3,7%/năm, kỳ hạn 6 tháng lên 4,2%/năm, và kỳ hạn 12 tháng lên 4,95%/năm. Eximbank tăng lãi suất huy động tiền gửi 4 tháng lên 4,7%/năm. NCB tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1-13 tháng thêm 0,1%/năm, với lãi suất kỳ hạn 13 tháng lên 5,8%/năm.

Trước đó, trong tháng 6, đã có 23 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động. Hiện, nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng trên 5%/năm và kỳ hạn 12 tháng từ 5%-6%/năm.

Thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tinh giản quy trình, rút ngắn thời gian giao dịch và có thêm kênh tiếp cận vốn, BIDV đã hợp tác cùng Công ty Cổ phần MISA để ra mắt sản phẩm "Vay thấu chi tín chấp trực tuyến" từ BIDV trên nền tảng Misa Lending.

Đây là giải pháp tài chính được xây dựng riêng cho các doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm hóa đơn điện tử của MISA, giúp đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp được được cấp hạn mức vay lên đến 3 tỷ đồng, không cần tài sản bảo đảm và được hưởng mức lãi suất cạnh tranh trên thị trường.

Khách hàng đăng ký vay trực tuyến trên nền tảng MISA Lending tại địa chỉ https://lending.misa.vn/goi-vay-thau-chi-tin-chap-truc-tuyen-ngan-hang-bidv/. BIDV sẽ đánh giá nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp dựa trên những hồ sơ, dữ liệu của doanh nghiệp trên các phần mềm MISA, giúp quá trình thẩm định cho vay được nhanh chóng và thuận tiện hơn so với hình thức cho vay truyền thống. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ được áp dụng mức lãi suất cạnh tranh khi sử dụng các combo sản phẩm dịch vụ đa dạng của BIDV và các ưu đãi hấp dẫn khác trong chương trình "SME Champion 2024".

Sản phẩm vay thấu chi tín chấp trực tuyến thể hiện sự nỗ lực của BIDV và Công ty Cổ phần MISA trong hoạt động chuyển đổi số nhằm cung cấp các giải pháp tài chính số đột phá, gia tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn, hướng đến tối ưu hóa trải nghiệm và mở rộng tiện ích cho khách hàng. Trước đó, hai bên đã hợp tác chặt chẽ để triển khai JETPAY Tuition - giải pháp cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho các trường học trên phạm vi toàn quốc.

KienLongBank thay chủ tịch HĐQT

Ông Trần Ngọc Minh, Phó chủ tịch kiêm CEO KienLongBank được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), thay bà Trần Thị Thu Hằng.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN dự báo về lãi suất huy động và cho vay quý III/2024
Ông Trần Ngọc Minh tân Chủ tịch HĐQT KienlongBank
 

Quyết định thay đổi nhân sự vừa được Hội đồng quản trị Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank, KLB) thông qua, có hiệu lực từ ngày 9/7.

Bà Hằng sẽ tiếp tục công việc tại KienlongBank với vị trí thành viên Hội đồng quản trị. Ông Trần Hồng Minh, Phó tổng giám đốc sẽ giữ vị trí quyền Tổng giám đốc ngân hàng, thay ông Trần Ngọc Minh mới bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Các quyết định thay đổi nhân sự sẽ được trình cổ đông thông qua tại phiên họp bất thường, dự kiến tổ chức tháng 10/2024.

Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị KienLongBank sinh năm 1984, trình độ thạc sĩ kinh tế. Ông có gần 20 năm kinh nghiệm tại các ngân hàng, tập đoàn lớn tại Việt Nam, giữ nhiều vị trí quan trọng như Phó giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng thẩm định, Giám đốc khối nguồn vốn.

Ông Minh gia nhập và đảm nhiệm chức Phó tổng giám đốc KienlongBank từ đầu năm 2021. Ông giữ quyền Tổng giám đốc từ tháng 10 và được bổ nhiệm chính thức từ tháng 12/2021.

Bà Trần Thị Thu Hằng sinh năm 1985, từng giữ vị trí Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine. Trước khi chuyển về Sunshine vào tháng 3/2019, bà có hơn 10 năm làm việc tại MB, LienVietPostBank, MSB.

Theo KienlongBank, trong giai đoạn bà Hằng dẫn dắt, ngân hàng đã có những bước chuyển trong việc định hướng chiến lược, xây dựng nền tảng quản trị.

Tham gia khoá đào tạo chứng khoán miễn phí bị lừa gần 11 tỷ đồng

Theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, liên tục xuất hiện các vụ việc bị lừa đảo sau khi tham gia các ứng dụng đầu tư tài chính online. Đáng chú ý, nhiều quỹ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo liên tục được lập mới với tên gọi khác, mời gọi nhà đầu tư tham gia.

Mới nhất, Chị P (trú tại Đông Anh, Hà Nội) nhận được cuộc gọi giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH quản lý quỹ đầu tư Alliance Berstein mời chào tham gia đào tạo miễn phí về kiến thức chứng khoán, tham gia nhóm học online trên Zalo. Sau 2 tuần tham gia học online, đối tượng hướng dẫn chị P tải ứng dụng quản lý Quỹ đầu tư Alliance Berstein để thực hành đầu tư chứng khoán.

Do thấy lợi nhuận cao, chị P đã đầu tư hơn 6 tỷ đồng vào Quỹ đầu tư Alliance Berstein. Khi rút tiền, chị P được thông báo tài khoản đã bị khóa và phải nộp thêm tiền nếu không sau 24h tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn. Chị P đã 21 lần chuyển khoản cho đối tượng với tổng số tiền là 10,9 tỷ đồng và bị chiếm đoạt hết số tiền trên.

Tương tự chị P, anh H (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và bà D (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng tham gia Quỹ đầu tư Alliance Berstein và bị chiếm đoạt số tiền 1,1 tỷ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia các nhóm đào tạo miễn phí về chứng khoán, đầu tư tài chính, lời mời kết bạn từ các đối tượng lạ trên các mạng xã hội. Không tham gia ứng dụng đầu tư tài chính, Sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Sửa đổi quy định về giới hạn cho vay của quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 13/2024/TT-NHNN nhằm sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2015/TT-NHNN, quy định về giới hạn và tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN dự báo về lãi suất huy động và cho vay quý III/2024
Ảnh minh họa
 

Theo Thông tư mới, Điều 8 về hạn chế và giới hạn cho vay của quỹ tín dụng nhân dân đã được sửa đổi. Cụ thể, quỹ tín dụng nhân dân sẽ căn cứ vào vốn tự có tại thời điểm cuối ngày làm việc gần nhất để xác định:

Hạn chế cho vay đối với tổ chức, cá nhân theo Điều 135 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Giới hạn cho vay đối với một khách hàng và các khách hàng có liên quan theo Điều 136 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị sẽ quyết định các khoản cho vay có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên hoặc giá trị thấp hơn theo quy định nội bộ. Đối với các khoản cho vay vượt quá hạn mức, quỹ tín dụng nhân dân phải báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và công khai trước Đại hội thành viên.

Thông tư cũng bổ sung Điều 8a, quy định về quỹ tín dụng nhân dân có nguy cơ mất khả năng chi trả khi thiếu hụt tài sản "Có" thanh toán ngay ở mức 20% trở lên trong 30 ngày liên tục.

Khi có nguy cơ mất khả năng chi trả, mất khả năng chi trả, quỹ phải báo cáo kịp thời với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và thông báo Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh.

Thông tư 13/2024/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 12/8/2024.


Điểm tin ngân hàng ngày 5/10: LPBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm
Điểm tin ngân hàng ngày 5/10: LPBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm

MSB ra mắt giải pháp cấp tín dụng trung dài hạn dành cho doanh nghiệp; HDBank hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão lũ;...

PVcomBank hướng tới mục tiêu cung ứng giải pháp tài chính toàn diện
PVcomBank hướng tới mục tiêu cung ứng giải pháp tài chính toàn diện

Với tôn chỉ “Khách hàng là trung tâm”, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) xác định mục tiêu cung ứng các giải pháp tài chính toàn diện, phục vụ nhu cầu...

Doanh nghiệp 1 tháng tuổi của một 'cá mập' thành cổ đông lớn VIB
Doanh nghiệp 1 tháng tuổi của một 'cá mập' thành cổ đông lớn VIB

Công ty Cổ phần UNICAP vừa có báo cáo về ngày trở thành nhóm nhà đầu tư nắm giữ từ 5% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Giá vàng hôm nay (4/10): Thị trường thế giới tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (4/10): Thị trường thế giới tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (4/10) tăng mạnh khi các nhà đầu tư cân nhắc về nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng xung đột Trung Đông tiếp tục leo thang.

Ngân hàng ACB hút về gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm
Ngân hàng ACB hút về gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngân hàng ACB đã phát hành tổng cộng 10 lô trái phiếu ra thị trường với tổng giá trị 17.840 tỷ đồng...

Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh
Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh

Phó Tổng giám đốc VIB muốn bán 2 triệu cổ phiếu; ACB phát hành gần 28.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm; Ông Nguyễn Hoàng Hải...

Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng
Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng

Theo Reuters đưa tin, ngày 3 10 đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng so với đồng Yen khi sự vững mạnh của thị trường việc làm Hoa Kỳ củng cố cho đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất.

Giá vàng hôm nay (3/10): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (3/10): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (3/10) giảm nhẹ khi đồng USD hồi phục và thị trường chứng kiến hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư sau phiên tăng mạnh trước đó.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch
Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch

NCB ra mắt tính năng mở tài khoản qua ứng dụng VNeiD và website ưu đãi mới; Tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ tại TP HCM;...

Chủ tịch HĐQT VietBank và người có liên quan sở hữu tỷ lệ lớn nhất 11,89%
Chủ tịch HĐQT VietBank và người có liên quan sở hữu tỷ lệ lớn nhất 11,89%

Ông Dương Nhất Nguyên - Chủ tịch HĐQT VietBank và những người có liên quan trong gia đình nắm giữ số lượng cổ phiếu lớn nhất với tỷ lệ 11,89%.

Giá vàng hôm nay (2/10): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/10): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/10) tăng mạnh khi được thúc đẩy bởi nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư...

Điểm tin ngân hàng ngày 2/10: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 10 tăng nhẹ
Điểm tin ngân hàng ngày 2/10: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 10 tăng nhẹ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục bơm ròng thanh khoản vào cuối quý III/2024; SCB điều chỉnh hạn mức chuyển tiền nhanh Napas 247 cho khách hàng cá nhân;...

Giá vàng hôm nay (1/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (1/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (1/10) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời từ các nhà đầu tư. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt tăng ở cả chiều mua và bán.

Điểm tin ngân hàng ngày 1/10: Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm
Điểm tin ngân hàng ngày 1/10: Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm

Cảnh giác trước lừa đảo liên quan đến xác thực sinh trắc học; Triển khai chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông;...

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai...

Diễn biến trái chiều về dự phòng rủi ro cho vay tại loạt ngân hàng
Diễn biến trái chiều về dự phòng rủi ro cho vay tại loạt ngân hàng

Trong khi nhiều ngân hàng tăng mức dự phòng rủi ro cho vay, có nơi lên đến hơn 20%-30%, một số khác lại giảm dự phòng rủi ro trong 6 tháng đầu năm 2024.

Giá vàng hôm nay (30/9): Thị trường thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (30/9): Thị trường thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (30/9) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng của Kitco News cho thấy các chuyên gia đang cân bằng giữa kỳ vọng tăng...

Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản
Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản

VND đã tăng giá so với USD trong tháng 9; NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng; Đề xuất thắt chặt cấp tín dụng cho nhóm khách khách hàng...

PGBank mua lại trái phiếu 500 tỷ đồng trước hạn
PGBank mua lại trái phiếu 500 tỷ đồng trước hạn

Ngày 25 9, PGBank đã mua lại trước hạn toàn bộ 500 tỷ đồng trái phiếu của mã PGBL2325001, đây cũng là lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành của PGBank.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance