VnFinance
Thứ tư, 08/03/2023, 11:25 AM

Tình trạng báo động trong lĩnh vực xe điện: Có startup chỉ đủ tiền sống tới quý 1 của năm 2024, đau đầu giải bài toán làm sao để sản xuất và bán được xe

Rất nhiều hãng xe điện đang loay hoay tìm chiến lược trước khi cạn kiệt nguồn tiền mặt dự trữ.

Năm ngoái là một năm khó khăn với việc chuỗi cung ứng gián đoạn và các vấn đề về sản xuất, cản trở nỗ lực của nhiều startup xe điện để có 1 khởi đầu nhanh chóng. Năm nay, các công ty xe điện non trẻ như Rivian Automotive và Lucid đang đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn: Họ cần điều chỉnh hoạt động nhà máy trước khi cạn kiệt nguồn tiền mặt dự trữ.

starup coogn nghệ-VNF

Kết quả kinh doanh trong những tuần vừa qua với những nhà sản xuất xe điện này đã minh họa về mức độ cấp bách của những khó khăn hiện tại. Dù những công ty này vẫn đang sản xuất xe nhưng thua lỗ tiếp tục nhiều hơn bởi họ không thể tăng tốc dây chuyền sản xuất và thúc đẩy doanh số bán như kế hoạch, khiến tài chính thâm hụt và tăng nhu cầu huy động tiền.

Rivian – công ty từng có chiếc "ví rất dày" sau khi huy động gần 12 tỷ USD khi IPO vào năm 2021 đã đốt 6,6 tỷ USD tiền mặt vào năm ngoái. Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng họ có thể đốt thêm 6 tỷ USD nữa dựa trên chi phí dự tính trong năm nay.

Mặc cho các biện pháp cắt giảm chi phí và nỗ lực tăng sản lượng đầu ra, các lãnh đạo công ty này vẫn cho rằng họ sẽ tiếp tục trải qua một năm khó khăn. Rivian dự đoán vào tháng 2 rằng họ có thể làm ra 50.000 xe tải điện, xe thể thao và xe van trong năm 2023, không đạt dự đoán của phố Wall và là một con số đáng thất vọng khiến cổ phiếu công ty giảm 18% vào ngày sau đó.

Lucid – nhà sản xuất xe sedan cao cấp cũng báo cáo giảm lượng đặt hàng trong nửa cuối năm ngoái, xuống 28.000 vào cuối tháng 12 từ mức 37.000 chiếc vào tháng 6 và không đạt mục tiêu sản xuất trong năm nay.

“Năm ngoái, tập trung của chúng tôi là giải quyết các vấn đề sản xuất. Hiện tại, doanh số sẽ là trọng tâm mới của chúng tôi”, CEO Lucid là Peter Rawlinson nói.

Fisker – một startup có trụ sở tại Mỹ IPO vào năm 2020 lại có báo cáo tài chính khả quan hơn một chút. Họ nói với các nhà đầu tư rằng công ty lên kế hoạch giao mẫu đầu tiên trong vài tháng tới. Cổ phiếu công ty tăng 30% sau tuyên bố vào tháng 2.

Tuy nhiên, Fisker cũng đối mặt với khoảng thời gian khó khăn để có thể đạt được mục tiêu sản xuất cả năm và không thể để xảy ra sai sót. Công ty này báo cáo họ có 736 triệu USD tiền mặt tính tới cuối năm 2022 và nói rằng đang dự tính chi phí tăng lên 610 triệu USD trong năm nay.

Nhìn chung, tình hình hiện tại cho những startup này đã thay đổi đáng kể từ khi họ IPO vào khoảng năm 2020 – 2021.

Thời điểm đó, các nhà đầu tư vẫn vô cùng sốt sắng với những công ty xe điện hứa hẹn, kỳ vọng sẽ tái định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Trong khi đó, các nhà đầu tư không tiếc tay rót tiền mong tìm được Tesla thứ 2. Kết quả là những nhà sản xuất ô tô này đã kiếm được hàng tỷ USD trước khi họ làm ra được dù chỉ là 1 chiếc xe nào.

Tổng cộng, các nhà đầu tư đã rót 123 tỷ USD vào các startup xe điện thông qua các vụ IPO, thoả thuận sáp nhập và các cơ chế tài trợ khác trong 3 năm qua.

Trong năm vừa qua, sự kiên nhấn của phố Wall đã biến mất khi mà lời hứa của những startup này bắt đầu tan biến.

Một vài startup xe điện như Lordstown Motor, Faraday, Nikola cũng đang gặp phải vấn đề về tiền và buộc họ phải hoãn giao xe và thu hẹp tham vọng.

Lordstow Motors vào thứ 2 nói rằng họ bắt đầu bán thương mại mẫu xe tải điện đầu tiên có tên Endurance – trong quý 4 nhưng chỉ giao được 6 chiếc cho khách hàng tính tới cuối tháng 2 do những vấn đề về chất lượng khiến dây chuyền sản xuất bị tạm ngừng. Cổ phiếu công ty đóng cửa giảm gần 9% vào thứ 2, chỉ ở mức 1,02 USD/1 cổ phiếu sau khi những tin tức này được công bố.

Những công ty khác như Polestar đã công bố doanh số tốt hơn và khoản lỗ ròng ít hơn dự tính. Startup Thuỵ Điển này dự kiến doanh số tăng 60% trong năm nay lên 80.000 chiếc và gần đây đã huy động được 1,6 tỷ USD – con số mà các lãnh đạo nói rằng đủ để công ty hoạt động trong năm nay.

Trong khi đó, nhu cầu tăng cao đẩy giá xe tăng cao trên khắp lĩnh vực trong vài năm nay hiện đã giảm. Một vài nhà sản xuất xe điện đã điều chỉnh giá giảm hoặc cung cấp những khuyến mại khác.

Các chuyên gia phân tích nói rằng nhu cầu tăng vốn có thể tăng khi những startup này vật lộn với chi phí mở rộng doanh nghiệp khi nguồn vốn bị thắt chặt.

Cổ phiếu Rivian đã giảm 78% kể từ lúc IPO sau khi cắt mục tiêu sản lượng xuống 1 nửa vào năm ngoái và vẫn không thực hiện được đủ mục tiêu lượng xe được giao.

Năm nay, Rivian đang lên kế hoạch sẽ tăng thời gian chết tại nhà máy của họ để tái tổ chức lại dây chuyền nhằm tạo ra nhiều xe hơn. Họ đã thực hiện 2 vòng sa thải nhân viên và tạm hoãn những dự án chủ chốt như thế hệ xe tiếp theo để bảo toàn lượng tiền mặt. Các lãnh đạo nói rằng vấn đề chuỗi cung ứng, đặc biệt là chất bán dẫn sẽ tiếp tục kìm hãm sản lượng trong năm nay nhưng họ có đủ tiền để tồn tại cho tới năm 2025.

Lucid gần đây đã huy động được 1,5 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu và có tổng cộng 1,74 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền tính tới cuối tháng 12. Số tiền này đủ để tồn tại cho tới quý đầu tiên của năm 2024. Startup của Mỹ cũng đưa ra những cảnh báo về một năm khó khăn và bày tỏ lo ngại về nhu cầu khách hàng.

Fisker nói rằng họ có đủ tiền để ra mắt mẫu xe đầu tiên nhưng cũng tìm cách huy động thêm vốn từ các đơn vị cho vay.

Ngành công nghiệp xe điện vốn là mảng kinh doanh rất cần vốn vì vậy rất khó cho những công ty non trẻ để gia nhập. Tesla đã báo cáo lỗ trong nhiều năm trong khi họ gặp khó khăn để xây dựng được quy mô sản xuất như bây giờ và phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư để tồn tại.

“Phần khó nhất là sản xuất xe ô tô và toàn bộ chuỗi cung ứng đi cùng với xe”, CEO Tesla là Elon Musk nói. “Đây là thách thức hậu cần vô cùng khó khăn”.

Nhưng với những công ty mới gia nhập thị trường, khó khăn còn chồng chất hơn. Tesla có vài đối thủ khi họ ra mắt mẫu Model S vào 1 thập kỷ trước. Nhưng hiện tại, các hãng xe điện phải đối mặt với quá nhiều đối thủ, kể cả những hãng xe truyền thống, có thâm niên trong nghề. Sự cạnh tranh cũng càng khó khăn hơn trong lĩnh vực xe điện xa xỉ.

“Họ phải đánh bại BMW và Mercedes – các công ty đều đã bắt tay vào sản xuất xe điện”.

Nguồn: WSJ


VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7
VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7

Các phiên bản Tiêu chuẩn - ít tiền nhất của VF 6 và VF 7 vừa được VinFast đổi tên, nhưng khác biệt với những lần trước đây khi các dòng xe này đã được...

BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm
BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm

Không chỉ tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì nhu cầu sụt giảm, BYD còn gặp một số vấn đề về chất lượng, tờ Wall Street Journal còn thống kê hàng loạt...

450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện
450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện,...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024

Toàn bộ các thương hiệu ô tô đều tăng trưởng trong tháng 3 vừa qua với những vị trí dẫn đầu khá quen thuộc nhờ vào thế mạnh là các mẫu xe bán đang được ưa...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt

Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3 vẫn có một số đại diện không phát sinh doanh số nhưng nhiều mẫu đã có mức tăng trưởng mạnh so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam
Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Indonesia tiếp tục tràn vào Việt Nam với số lượng và giá trị cao hơn của tổng cộng cả 2 tháng đầu năm 2024. Nguồn cung có đủ...

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe...

Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR
Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi...

Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025
Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thông minh hơn những thiên tài xuất chúng nhất trong tương lai gần.

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố
Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Toyota Corolla Cross dự kiến sẽ được bán ra thị trường từ tháng 5 tới với giá bán cho phiên bản Hybrid chỉ còn từ 905...

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến...

Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe
Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe

Bộ đôi Tucson và Santa Fe được Hyundai Thành Công ưu đãi mạnh trong tháng 4 với mức giảm giá mạnh và khuyến mại có giá trị cao.

VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình
VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình

Nhà máy sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Omoda Jaecoo của liên doanh giữa tập đoàn Chery và Geleximco sẽ được đặt tại Thái Bình. Nhưng trong năm 2024, các mẫu xe...

Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm
Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm

Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm...

Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9
Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9

Hai mẫu xe điện EV5 và EV9 lần đầu được KIA giới thiệu tại triển lãm BIMS 2024 cùng với đó hãng xe Hàn Quốc cũng công bố chiến lược gia nhập thị trường.,..

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024

Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu...

Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan
Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan

VinFast đã mang toàn bộ dải sản phẩm xe điện đến trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) để chuẩn bị cho quá trình gia nhập thị trường Thái Lan trong...

Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục...

Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật
Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật

(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance