Tổ hợp trang trại tại Lào của Vinamilk đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn 1
Trang trại đầu tiên của tổ hợp với quy mô 8.000 bò sữa dự kiến sẽ cho sữa thương mại vào quý 1/2022, sau khi dự án này chính thức khởi công giữa năm 2019.

Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu, nhận thấy tiềm năng để phát triển nông nghiệp và lợi thế trong phát triển chăn nuôi bò sữa tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào), đến cuối năm 2018, Vinamilk đã đầu tư thực hiện dự án phát triển chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn tại đây. Dự án này nằm trong chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu sữa tươi của Vinamilk.
Tháng 5/2019, Vinamilk khởi công xây dựng Tổ hợp Trang trại bò sữa organic Lao-Jargo. Dự án này đã tận dụng được lợi thế của 3 đối tác từ Nhật Bản, Việt Nam và Lào trong liên doanh. Khí hậu cao nguyên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa, quỹ đất sạch lớn ở Xiêng Khoảng là điều kiện thuận lợi để phát triển trang trại bò sữa organic. Dự án này được ứng dụng các công nghệ của Nhật Bản, kết hợp với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm về chăn nuôi bò sữa đã thành công tại Việt Nam của Vinamilk.
Giai đoạn 01 có tổng diện tích quy hoạch hơn 5.000 ha với tổng đàn là 24.000 con. Tập trung phát triển cho siêu dự án này, Vinamilk dự kiến nâng tổng mức đầu tư cho cho giai đoạn này lên 150 triệu USD. Hiện Vinamilk đang trong quá trình xây dựng cụm trang trại bò sữa đầu tiên với đàn bò 8.000 con (tương đương với quy mô trang trại bò sữa lớn của Vinamilk tại Tây Ninh), trong đó có có 4000 bò sữa hữu cơ. Với quy mô đàn này, trang trại thể cung cấp hơn 120 tấn sữa/ngày tương đương gần 44.000 tấn/năm.
Trang trại hiện đã hoàn thiện chứng nhận Organic cho diện tích hơn 600 ha theo tiêu chuẩn EU/NOP (của châu Âu và Mỹ) và đang chuẩn bị cho việc nhập máy móc, thiết bị ứng dụng các công nghệ tiên tiến, tương tự như tại 13 trang trại bò sữa tại Việt Nam của Vinamilk.


Dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch xây dựng dự án. Tuy nhiên, theo thông tin phía doanh nghiệp, với tiến độ hiện nay, dự kiến vào Quí I/2022, trang trại bò sữa tại Xiêng Khoảng sẽ có thể bắt đầu "cho sữa". Bước đầu, sữa sẽ được vận chuyển về nhà máy sữa Nghệ An của Vinamilk, tăng cường nguồn sữa tươi nguyên liệu organic chuẩn châu Âu của Vinamilk. Tại Việt Nam, Vinamilk đang có 2 trang trại bò sữa organic tại Lâm Đồng.
Đại diện Vinamilk cho biết, Covid-19 cũng khiến cho việc nhập cảnh của các nhân sự vào Lào gặp một số trở ngại nhưng đều đã được sắp xếp. Các chuyên gia, cấp quản lý chủ chốt của Vinamilk thời gian qua đã sống và làm việc tại nước bạn để đảm bảo quản lý dự án.
"Số lao động sẽ được tăng lên theo nhu cầu phát triển theo từng giai đoạn của dự án, và ưu tiên sử dụng lao động tại người địa phương", đại diện Vinamilk cho biết thêm. Việc đưa vật tư – nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ xây dựng vướng quy định giãn cách xã hội ở Lào đã được doanh nghiệp nỗ lực khắc phục để đảm bảo tiến độ đề ra.

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa nội địa, trong bối cảnh thị trường bị tác động bởi đại dịch kéo dài, Vinamilk xác định để gia tăng hiệu quả kinh doanh, tạo thêm giá trị cho cổ đông thì tự chủ vùng nguyên liệu vẫn là chiến lược then chốt.
Vinamilk hiện có 13 trang trại tại Việt Nam, trong đó có 3 trang trại mới được doanh nghiệp này ra mắt thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green Farm gồm Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thống Nhất Thanh Hóa. Ngoài ra, Vinamilk vẫn đang hợp tác cùng 6000 hộ dân chăn nuôi bò sữa. Sau khi đón nhận Mộc Châu Milk, tổng đàn bò do Vinamilk quản lý tăng lên là 150.000 con.

Theo kế hoạch, trong năm nay, Vinamilk sẽ nhập khẩu thêm 5000 bò sữa để tăng đàn, trong đó có một phần phục vụ cho dự án tại Lào. Trong tương lai, Vinamilk dự tính sẽ đầu tư mở rộng giai đoạn 2, nâng quy mô đàn bò dự kiến lên đến 100.000 con cho dự án tại Lào, trên quỹ đất từ 15.000 đến 20.000 ha, với tổng mức đầu tư của toàn dự án dự kiến là 500 triệu USD. Song song đó tiếp tục phát triển các dự án lớn khác trong nước như trang trại tại Mộc Châu, Sơn La…

Bình quân mỗi ngày đàn bò sữa do doanh nghiệp này quản lý cung cấp trên 1.000 tấn sữa tươi nguyên liệu, được dùng sản xuất các sản phẩm chủ lực là sữa tươi (gồm thương hiệu như sữa tươi 100%, sữa tươi Organic, Green Farm…), sữa chua ăn và nhiều sản phẩm dinh dưỡng khác.
Theo nhiều báo cáo phân tích, khả năng tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa ở Việt Nam trong dài hạn từ 3 đến 5 năm tới vẫn được dự báo khả quan, mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sẵn sàng bứt phá, đón đà phục hồi của kinh tế sau đại dịch.
Báo cáo thị trường của Kantar Worldpanel nhận định nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa tại Việt Nam chuyển biến tích cực là do cơ cấu dân số trẻ, thu nhập trung bình tăng; xu hướng sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch; xu hướng tiêu thụ các sản phẩm tiện lợi, có thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tăng. Thêm vào đó, Việt Nam vẫn thuộc nhóm các quốc gia có mức tiêu thụ sữa khá thấp, chỉ với 26-27 kg/người/năm trong khi trung bình tại châu Á đạt 38 kg/người/năm.
TIN LIÊN QUAN
Báo cáo Phát triển bền vững HDBank 2024: “Vươn xa trong Kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.
Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại THAIFEX – Hội chợ hàng đầu Châu Á, không chỉ để kinh doanh
Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện...
Lễ tổng kết năm học 2024 – 2025 của Victoria School: Ngày hội "hạnh phúc" từ 17 cơ sở giáo dục
Với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế đã gặt hái được cùng chuỗi hoạt động trải nghiệm đáng nhớ, học sinh Hệ thống giáo dục Victoria School đã chính thức...
Dự án tâm linh ở Lâm Đồng của ông Lê Phước Vũ được thuê thêm gần 10.000m2 đất
Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) vừa được UBND tỉnh cho phép mở rộng thêm gần 10.000 m²...
Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới
Vượt ra khỏi giá trị của một sản phẩm tài chính, thẻ visa Thống Nhất được coi như một biểu tượng, một tuyên ngôn cá nhân của người sở hữu về tình yêu nước...
Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
Phân khu mới thuộc khu đô thị tích hợp quy mô hơn 43 ha tại quận Cái Răng (Cần Thơ) sắp được Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu ra thị trường.
Ngôi nhà mơ ước năm 2025: Lộ diện Top 10 Hoạ sĩ nhí giành hàng chục nghìn like
Ngày 25/5, cuộc thi Ngôi nhà mơ ước 2025 với chủ đề Đô thị xanh hạnh phúc đã chính thức khép lại vòng bình chọn trực tuyến đầy sôi động trên Diễn đàn Trẻ em Việt Nam.
PVcomBank đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025
Với sứ mệnh chung tay đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia đồng hành cùng cuộc thi Sáng tạo...
Báo lãi tăng vọt, “chốt đơn” gần kín quý III: Cổ phiếu Dệt may Thành Công (TCM) "bốc đầu" kịch trần phiên sáng nay
Thành Công đang có chuỗi khởi đầu đầy hứa hẹn cho năm 2025: doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ, tỷ lệ...
"Ông lớn" ngành dược Trung Quốc rót hơn 5.730 tỷ đồng thâu tóm Imexpharm
Livzon Pharmaceutical Group vừa công bố hoàn tất giao dịch mua lại gần 65% cổ phần của Imexpharm với tổng giá trị hơn 5.730 tỷ đồng, tương đương khoảng 219,1 triệu USD.
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm...
Trẻ em ước mơ cùng xây dựng “Đô thị xanh hạnh phúc”
Hào hứng, sáng tạo và đầy trách nhiệm – đó là tinh thần mà nhiều em học sinh trên khắp cả nước đang thể hiện khi cùng nhau gửi gắm ước mơ, ý tưởng và hành động xây dựng đô thị xanh hạnh phúc, hiện đại, thân thiện với môi trường.
400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm minh bạch, an toàn. Vinamilk chọn chủ động mang các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt vào sản phẩm sữa tươi Green Farm, góp phần thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường trong nước.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp – Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum – giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu...
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số...
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều...
Ngắm lại những khoảnh khắc thiêng liêng ngày Đại lễ qua bộ ảnh lạ
Trong những khoảnh khắc thiêng liêng và hào hùng của cả nước, fanpage “Ở đâu cũng chụp” đã đăng tải bộ ảnh cực chất dưới góc nhìn lạ của người trẻ...
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.