VnFinance
Thứ bảy, 26/08/2023, 07:26 AM

Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản

Cơ quan Hải quan Trung Quốc hôm qua (24/8) tuyên bố cấm ngay lập tức nhập khẩu tất cả thủy sản từ Nhật Bản khi Tokyo bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

 

Trung Quốc là nhà nhập khẩu cá lớn nhất của Nhật Bản, đã mua trị giá 496 triệu USD vào năm 2022. Nước này cũng đã nhập khẩu các loài giáp xác và động vật thân mềm trị giá 370 triệu USD - như cua và sò điệp - vào năm ngoái, dữ liệu do văn phòng thống kê Nhật Bản theo dõi cho thấy.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc còn mua thủy sản từ các nước khác bao gồm Ecuador, Nga và Canada.

Trung Quốc trước đó đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 quận của Nhật Bản xung quanh nhà máy Fukushima, trong khi đầu tuần này Hồng Kông đã công bố lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ các quận đó.

Đầu tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố kế hoạch xả khoảng 1,3 triệu tấn nước thải đã qua xử lý, tương đương với khối lượng của khoảng 500 bể bơi cỡ Olympic, từ Fukushima.

Theo công ty điện lực nhà nước TEPCO, chính quyền Nhật Bản đã lên kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý ra Thái Bình Dương vào lúc 1 giờ chiều theo giờ Tokyo ngày hôm qua, đồng thời cho biết thêm rằng điều kiện thời tiết và biển phù hợp.

Bắc Kinh đã chỉ trích kế hoạch này là “cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm”. Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết việc đình chỉ nhập khẩu nhằm ngăn ngừa rủi ro ô nhiễm phóng xạ.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã trải qua một cuộc khủng hoảng thảm khốc sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter và sóng thần tàn khốc sau đó vào năm 2011. Đây là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ vụ tai nạn Chernobyl năm 1986.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance