Trước thềm ĐHCĐ 2022: Cổ đông quan tâm gì về hướng đi của 'người khổng lồ' ngành sữa?
Ngày 26/4 tới đây, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-mã CK: VNM) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022.
Tại Đại hội lần này, Vinamilk sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch năm 2022 với hơn 64.000 tỷ đồng tổng doanh thu, tiếp tục tăng trưởng 5% so với con số kỷ lục 61.000 tỷ đồng đạt được năm 2021. Trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng và lạm phát dự kiến ở mức cao, không bất ngờ khi Vinamilk đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế thận trọng hơn so với cùng kỳ ở mức 9.770 tỷ đồng.
Chúng tôi tổng hợp 5 nội dung mà các nhà đầu tư, cổ đông đang quan tâm ngay trước thềm Đại hội cổ đông Vinamilk sắp tới.
Các chiến lược của Vinamilk trước giá nguyên vật liệu gia tăng và lạm phát dự kiến sẽ ở mức cao
Năm 2021, Vinamilk ghi nhận đỉnh cao mới về doanh thu với 61.012 tỷ đồng, lần đầu vượt mức 60 nghìn tỷ đồng. Điều đáng nói là trong khi cả năm chỉ tăng trưởng nhẹ nhưng riêng quý 4/2021 đạt tăng trưởng doanh thu xấp xỉ 10%, là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm trở lại đây. Điều này mở ra kỳ vọng cho nhà đầu tư là các biện pháp giãn cách xã hội được gỡ bỏ, học sinh trở lại trường học...giúp công ty tăng trưởng được doanh thu trong thời gian tới. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cho rằng với thành công trong công tác R&D năm 2021 thì những sản phẩm mới sẽ là “chất xúc tác” cho tăng trưởng của Vinamilk khi có thêm tệp khách hàng mới
Trong năm 2021, Vinamilk đã tung ra thị trường 21 sản phẩm mới và 28 sản phẩm cải tiến, trải rộng các nhóm mặt hàng chủ lực từ sữa bột, sữa nước đến các nhóm sữa chua uống. Hoạt động R&D cũng đã hoàn tất công bố hơn 80 sản phẩm, bao gồm sản phẩm mới và sản phẩm cải tiến phục vụ cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu như sữa bột và sữa bột pha sẵn… Ngoài ra, Vinamilk cũng đã phát triển các sản phẩm mới như kem, nước trái cây và bò thịt
Trong năm 2022, Vinamilk đưa ra kế hoạch doanh thu tiếp tục vượt đỉnh, kế hoạch lợi nhuận khá thận trọng, tuy nhiên cổ tức giữ nguyên ở mức cao (38,5%). Dù sự khác biệt trong kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận không phải là điều bất ngờ trong bối cảnh hiện tại, nhiều nhà đầu tư vẫn quan tâm Vinamilk sẽ làm gì để tối thiểu hóa ảnh hưởng của giá nguyên liệu và lạm phát lên biên lợi nhuận năm nay, và xa hơn là các chiến lược để đưa biên lợi nhuận trong những năm tiếp theo quay trở về mức trước đại dịch.
Cứ 10 hộ gia đình tại Việt Nam thì đã có đến 9 hộ sử dụng ít nhất một sản phẩm của Vinamilk. Vinamilk sẽ làm gì để khai thác tập khách hàng khổng lồ này?
Báo cáo Kantar Worldpanel, trong năm 2021 thì tại khu vực thành thị, tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm Vinamilk đạt đến 99% các hộ gia đình, còn tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Có thể hiểu là cứ 10 hộ gia đình thì sẽ có 9 gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất là một sản phẩm của Vinamilk.

Mới đây, theo báo cáo thị trường của Nielsen thì Vinamilk vẫn đang dẫn đầu các ngành hàng lớn như sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc. Có thể thấy tại thời điểm này, nói về “sữa” Vinamilk vẫn đang được xem là thương hiệu quốc dân vì sự phổ biến của mình. Để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, một hướng đi rất khả thi là mở rộng nhu cầu của người tiêu dùng và thông qua đó gia tăng tần suất sử dụng sản phẩm ngay chính từ tập khách hàng hiện hữu. Vấn đề còn lại chỉ là Vinamilk sẽ có chiến lược gì cho điều này, và tận dụng tốt việc nhu cầu tiêu dùng đang dần hồi phục hậu đại dịch?
Thị trường nước ngoài đang cho thấy sự “bứt tốc” 5 năm liền, Vinamilk có những kế hoạch gì để thúc đẩy kinh doanh quốc tế?
Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Vinamilk, doanh thu từ nước ngoài (khách hàng ở các nước khác ngoài Việt Nam) đạt 9.717 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2020. Trong đó, thị trường xuất khẩu năm 2021 của Vinamilk đạt 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 17,3% so với cùng kỳ. Doanh số từ các chi nhánh tại nước ngoài đạt cũng tăng ấn tượng 30% khi Driftwood tăng trưởng 10%; Angkormilk tăng trưởng 40%...
Mảng kinh doanh thu hút sự quan tâm vì không chỉ tăng trưởng 5 năm liền từ 2017-2021, mà đặc biệt còn tăng trưởng tốt trong 2 năm đại dịch. Vì sao thị trường nước ngoài tăng trưởng mạnh mẽ và với các công ty sữa khác thì đà tăng đó như thế nào?
Bên cạnh xuất khẩu, năm 2021, Vinamilk có hướng đi mới khi liên doanh với Del-Monte tại Phillipines để mở ra mảng kinh doanh sữa cho thị trường lớn nhất nhì Đông Nam Á này. Sắp tới, Vinamilk có những kế hoạch gì để phát triển mảng này, và tận dụng được cơ hội từ sự bứt phá sau khi đại dịch được kiểm soát ở nhiều nước?
Triển khai hàng loạt dự án đầu tư mới cả trong và ngoài ngành sữa, đâu là “ngôi sao sáng” được kỳ vọng?
Năm 2021, Vinamilk liên tiếp công bố các cột mốc quan trọng của nhiều dự án đầu tư, mà trước đó doanh nghiệp còn khá “im hơi lặng tiếng”. Bò thịt – mảng ngoài ngành sữa đang được quan tâm nhất hiện nay, với việc hoàn tất việc ký MOU trị giá 500 triệu USD với đối tác Sojitz Nhật Bản. Dự án này được cho là tiềm năng lớn và Vinamilk hoàn toàn có lợi thế, khi cùng với Vilico (Công ty thành viên) triển khai.

Mới nhất là dự án Nhà máy sữa mới tại Hưng Yên, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024. Tiếp tục đầu tư xây dựng Nhà máy khi đã sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước có thể là một sự “đón đầu” của Vinamilk khi đánh giá nhu cầu tiêu dùng sữa cả thị trường nội địa và quốc tế sẽ còn tăng trưởng trong những năm tới. Trong thời gian tới, sẽ còn các dự án liên doanh, M&A hay đầu tư mới nào nữa của ông lớn ngành sữa, đó cũng sẽ là một vấn đề được quan tâm chờ đón khi ĐHCĐ của doanh nghiệp đang đến gần.
Gia tăng tính hấp dẫn cho cổ phiếu, VNM được kỳ vọng ở mức nào?
Thị trường xuất hiện nhiều cổ phiếu “nóng”, nhiều “game” nên thu hút nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nhanh. Xu hướng này diễn ra 2 năm gần đây khi dòng tiền nóng đổ vào thị trường chứng khoán khiến cổ phiếu của những doanh nghiệp như Vinamilk bị ảnh hưởng. Tuy nhiên sau hàng loạt các “biến động lớn” trên thị trường gần đây, cũng có các nhận định xu hướng sẽ có thể đổi chiều. Trước thực tế này, Vinamilk có kế hoạch nào trong giai đoạn tới đây để tăng tính hấp dẫn cho cổ phiếu?
Hiện tại, Vinamilk duy trì chiến lược cổ tức bằng tiền ở mức rất cao 38,5% cho cả năm 2021 và năm 2022 và điều này có thể là yếu tố thúc đẩy dòng tiền đầu tư dài vào VNM, và điều được kỳ vọng là công ty sẽ có các hướng đi mới để tăng giá trị cho cổ đông.
TIN LIÊN QUAN
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển chính thức kích hoạt kho hàng không kéo dài
Ngày 10/10, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Việt Nam – Singapore, “siêu cảng” Việt Nam SuperPortTM do liên doanh T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển...
BSR ấn định ngày chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 61,5%
Ngày 08/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu...
Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long kiến nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên sử dụng hàng nội địa
Với những sản phẩm trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu, lãnh đạo Hoà Phát mong các dự án, chương trình đầu tư...
Bia Hà Nội – Hồng Hà sắp lên sàn UPCoM: Doanh nghiệp “át chủ bài” của Habeco, không nợ vay, lãi đều mỗi năm
Habeco sắp đưa “át chủ bài” của mình – CTCP Bia Hà Nội - Hồng Hà (HHB) – lên sàn UPCoM. Doanh nghiệp nổi tiếng với biên lãi gộp cao, không vay nợ ngân hàng...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” siêu dự án đảo đô thị tại Đồng Nai, đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh...
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần, “Vua tôm” Minh Phú liên tiếp lập công ty con tại Canada và Úc
Không chỉ cho thấy sức bật tài chính rõ rệt sau thời gian khó khăn, Minh Phú còn tích cực đẩy mạnh hiện diện ở nước ngoàicủng cố vị thế “ông lớn” ngành tôm trên...
Chứng khoán VIX lập kỷ lục lợi nhuận quý cao nhất lịch sử, vượt xa kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
VIX ghi nhận quý kinh doanh bứt phá mạnh nhất từ trước đến nay, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Gelex.
Công ty trụ cột trong hệ sinh thái Sun Group lãi 240 tỷ đồng nửa đầu năm, vốn điều lệ tăng gần 12.000 tỷ đồng
Tập đoàn Mặt Trời – “đầu tàu” trong hệ sinh thái Sun Group – ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc nửa đầu năm, với lợi nhuận sau thuế hơn 240 tỷ đồng.
Viglacera (VGC) bứt tốc tái cấu trúc: Mạnh tay rót vốn thành lập công ty con
Đứng trước bối cảnh thị trường nhiều biến động, Viglacera (VGC) triển khai hàng loạt động tái cấu trúc sâu rộng: thành lập công ty con mới,...
Doanh nghiệp BĐS sở hữu hơn 44.000 tỷ đồng cổ phiếu Vingroup vừa có thay đổi lớn
Công ty bất động sản do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vừa có bước thay đổi đáng chú ý khi chính thức đổi tên từ VMI sang Hưng Long.
Tôn Đông Á chính thức thông qua kế hoạch rời UPCoM lên HoSE
Sau nhiều năm giao dịch trên UPCoM, Tôn Đông Á (GDA) đã sẵn sàng bước vào “sân chơi lớn” khi thông qua kế hoạch chuyển niêm yết lên HoSE. Quyết định này được xem là...