VnFinance
Thứ ba, 16/01/2024, 16:15 PM

Từ bỏ đồng USD, hàng điện tử ở Nga rẻ hơn

Izvestia hôm qua (15/1) trích dẫn một nguồn tin trong ngành đưa tin, các nhà nhập khẩu thiết bị điện tử của Nga gần như đã từ bỏ hoàn toàn đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro khi thanh toán với các nhà cung cấp và nhà phân phối nước ngoài.

 

Giám đốc của một trong những nhà sản xuất điện tử của Nga đã nói với hãng tin Izvestia rằng gần như tất cả các giao dịch mua vào năm 2023 đều được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rupee của Ấn Độ, cũng như bằng tiền tệ quốc gia của các nước đang phát triển khác.

Một nguồn tin yêu cầu giấu tên tiết lộ với tờ báo Nga rằng việc thay thế đồng đô la Mỹ bằng các loại tiền tệ khác mang lại một số lợi ích.

 “Hiện tại, trong 99% trường hợp chúng tôi sử dụng đồng rúp, nhân dân tệ, dirham, won, dong”, đại diện của ngành hàng điện tử Nga cho hay đồng thời nói thêm rằng các giao dịch như vậy “không gây ra rủi ro về việc truy xuất nguồn gốc các lô hàng, đảm bảo tiền tệ lưu thông nhanh chóng, giúp giảm số lượng các nhà trung gian trong quá trình giao hàng và loại trừ sự tham gia của các ngân hàng đại lý từ các quốc gia không thân thiện.”

Một nguồn tin khác thân cận với ngành cho biết, vào cuối năm 2023, một số tổ chức tài chính ở Nga thậm chí còn đề nghị môi giới thanh toán bằng tiền điện tử trong các giao dịch với các nhà cung cấp nước ngoài.

Theo ông Eldar Murtazin, nhà phân tích hàng đầu của Mobile Research Group, việc tránh sử dụng đô la và euro của những người mua buôn thiết bị là điều hiển nhiên. Ông giải thích rằng các loại tiền tệ phương Tây hiện khó mua với số lượng đủ ở Nga và rất khó chuyển cho bất kỳ ai ở nước ngoài do các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow.

Nhà phân tích lưu ý rằng chi phí mua hàng không tăng khi các nhà nhập khẩu Nga thay đổi loại tiền thanh toán, đồng thời nói thêm rằng nó thậm chí còn tạo ra khoản tiết kiệm khiêm tốn 1% khi các giao dịch được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Hơn nữa, tiền tệ của Trung Quốc có thể dễ dàng được trao đổi, chuyển nhượng hoặc chuyển đổi thành đô la bên ngoài nước Nga, điều này cho phép những người tham gia thị trường tránh được tình trạng thiếu hụt và trục trặc trong hệ thống hậu cần hoặc thanh toán.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance