Từ tiền lì xì đến hành động nhân ái: Cha mẹ dạy con lan toả yêu thương
Với nhiều gia đình, tiền lì xì là dịp để gieo vào lòng con trẻ những bài học quý giá về quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý và đặc biệt là tinh thần.
LTS: Mỗi dịp Tết đến, chủ đề cha mẹ có nên giữ tiền lì xì của con luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Một số cha mẹ cho rằng, việc giữ tiền có thể giúp đảm bảo an toàn tài sản, thậm chí được dùng chi tiêu cho các việc của cá nhân hoặc gia đình. Ở chiều ngược lại, cũng có nhiều cha mẹ lại nhấn mạnh tính quan trọng của việc khuyến khích tính tự lập, trách nhiệm tài chính cho trẻ và không giữ tiền lì xì của con.
Với mong muốn có thêm nhiều góc nhìn đa chiều, tìm ra các giải pháp phù hợp cho chủ đề gây nhiều tranh cãi những năm vừa qua, Tạp chí Trẻ em Việt Nam khởi đăng tuyến bài "Cha mẹ có nên giữ tiền lì xì của con?".
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
Chị Vũ Thị Như Biển - Cán bộ Ban Truyền thông Tập đoàn Vingroup: "Tôi dạy con gieo hạt giống yêu thương và nhân ái"
Gia đình tôi quan niệm, tiền lì xì không chỉ là tài sản cá nhân của con mà còn là một cơ hội để gieo vào lòng con những hạt giống yêu thương và nhân ái. Tôi mong khi lớn lên, con sẽ hiểu rằng, số tiền lì xì từ thuở nhỏ không chỉ là của riêng mình, mà đã được dùng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Điều này không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng mà còn dạy con biết sẻ chia và trân trọng những giá trị sống tốt đẹp.

Theo tôi, tiền lì xì là của con, không phải của bố mẹ. Dù vậy, vì con còn nhỏ nên vợ chồng tôi thống nhất cách làm vẫn giữ tiền mừng tuổi thay con, nhưng tuyệt đối không sử dụng cho bất kỳ mục đích cá nhân hay việc mua sắm trong gia đình. Mỗi đồng tiền lì xì đều được tôi ghi chép cẩn thận và dành riêng một khoản để làm từ thiện, dạy con cách chia sẻ, không chỉ với người thân, bạn bè và cộng đồng.
Tôi nghĩ rằng, khi các con đủ lớn, tôi sẽ nói rõ với con về cách mà số tiền lì xì đã được sử dụng và sau đó sẽ giao lại toàn bộ để con tự quyết định. Tôi muốn con hiểu rằng, tiền lì xì không phải là thứ để tiêu xài cho bản thân, mà hãy chia sẻ niềm vui ấy với những người xung quanh. Thật vui khi tôi thấy con hiểu và cảm nhận được ý nghĩa của hành động này. Con không chỉ vui mà còn tự hào khi biết rằng, tiền lì xì mình nhận được đã giúp ích cho nhiều người.

Khicon lớn hơn, tôi hy vọng, con sẽ trực tiếp đến những nơi khó khăn, thăm hỏi và trao quà, từ đó hiểu rõ hơn về cuộc sống của những người kém may mắn.
Hiện tại, con tôi đã dùng số tiền lì xì để mua bò tặng các hộ gia đình khó khăn ở Tây Nguyên, mỗi con bò trị giá khoảng 5 triệu đồng. Tôi đã nhờ các anh bộ đội biên phòng giúp trao tặng và làm bảng ghi rõ: “Bé Thóc gửi tặng”. Đây là cách bố mẹ muốn con hiểu và cảm nhận được ý nghĩa của sự sẻ chia ngay từ khi còn nhỏ.
Chị Lưu Hải Linh Nga - Cán bộ Ban Truyền thông Tập đoàn TH: "Tôi dạy con biết tiết kiệm và sẻ chia"
Mỗi dịp Tết đến, khi các con được nhận lì xì, tôi đều để riêng ra và không sử dụng vào bất cứ việc gì của cá nhân. Khi những khoản tiết kiệm nhỏ của con được một khoản, bố mẹ sẽ bổ sung thêm và mua vài mã cổ phiếu cơ bản, giúp bé có những bài học đầu đời về cách quản lý tài chính.

Hiện tại, con gái tôi mới là học sinh tiểu học nhưng đã có niềm yêu thích đặc biệt với các cuốn sách về kinh tế cơ bản. Dù các kiến thức đó còn rất sơ khai, nhưng tôi cảm nhận được sự hào hứng trong ánh mắt bé. Vì vậy, khi tôi dạy con hiểu về những đồng tiền có được là kết quả từ làm việc chăm chỉ, cần được gửi tiết kiệm, đầu tư một cách hợp lý, chi tiêu thông minh và không hoang phí, con rất đồng tình. Mỗi khi con muốn mua đồ chơi hay quần áo mới, tôi sẽ nhắc nhở con rằng, để có được những điều đó, phải luôn phấn đấu trong học tập và rèn luyện.
Ngoài ra, gia đình tôi còn duy trì một quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ các con cháu, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Con tôi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện của lớp, của trường và gia đình. Đây là cách chúng tôi truyền tải giá trị sẻ chia, để con hiểu, hạnh phúc không chỉ đến từ việc chăm lo cho bản thân mà còn là sự quan tâm, giúp đỡ những người kém may mắn.
Qua đó, chúng tôi hy vọng, sẽ khơi dậy và nuôi dưỡng trong con lòng nhân ái cùng ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng ngay từ khi còn nhỏ.
TIN LIÊN QUAN
-
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
-
Dạy con về tiền lì xì: Bí quyết từ ống tre xưa đến lời khuyên vàng của chuyên gia
-
Hoa hậu Ngọc Hân: “Có nhiều cách lì xì thay vì dạy trẻ đếm tiền trong phong bao đỏ”
-
Cha mẹ có nên giữ tiền lì xì của con?
-
Vincom Retail lãi hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2024
-
Ngân hàng ACB báo lãi kỷ lục hơn 21.000 tỷ đồng trong năm 2024
-
Vì sao Chứng khoán Sen Vàng bị xử phạt hơn 380 triệu đồng?
Lễ tổng kết năm học 2024 – 2025 của Victoria School: Ngày hội "hạnh phúc" từ 17 cơ sở giáo dục
Với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế đã gặt hái được cùng chuỗi hoạt động trải nghiệm đáng nhớ, học sinh Hệ thống giáo dục Victoria School đã chính thức...
Dự án tâm linh ở Lâm Đồng của ông Lê Phước Vũ được thuê thêm gần 10.000m2 đất
Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) vừa được UBND tỉnh cho phép mở rộng thêm gần 10.000 m²...
Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới
Vượt ra khỏi giá trị của một sản phẩm tài chính, thẻ visa Thống Nhất được coi như một biểu tượng, một tuyên ngôn cá nhân của người sở hữu về tình yêu nước...
Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
Phân khu mới thuộc khu đô thị tích hợp quy mô hơn 43 ha tại quận Cái Răng (Cần Thơ) sắp được Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu ra thị trường.
Ngôi nhà mơ ước năm 2025: Lộ diện Top 10 Hoạ sĩ nhí giành hàng chục nghìn like
Ngày 25/5, cuộc thi Ngôi nhà mơ ước 2025 với chủ đề Đô thị xanh hạnh phúc đã chính thức khép lại vòng bình chọn trực tuyến đầy sôi động trên Diễn đàn Trẻ em Việt Nam.
PVcomBank đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025
Với sứ mệnh chung tay đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia đồng hành cùng cuộc thi Sáng tạo...
Báo lãi tăng vọt, “chốt đơn” gần kín quý III: Cổ phiếu Dệt may Thành Công (TCM) "bốc đầu" kịch trần phiên sáng nay
Thành Công đang có chuỗi khởi đầu đầy hứa hẹn cho năm 2025: doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ, tỷ lệ...
"Ông lớn" ngành dược Trung Quốc rót hơn 5.730 tỷ đồng thâu tóm Imexpharm
Livzon Pharmaceutical Group vừa công bố hoàn tất giao dịch mua lại gần 65% cổ phần của Imexpharm với tổng giá trị hơn 5.730 tỷ đồng, tương đương khoảng 219,1 triệu USD.
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm...
Trẻ em ước mơ cùng xây dựng “Đô thị xanh hạnh phúc”
Hào hứng, sáng tạo và đầy trách nhiệm – đó là tinh thần mà nhiều em học sinh trên khắp cả nước đang thể hiện khi cùng nhau gửi gắm ước mơ, ý tưởng và hành động xây dựng đô thị xanh hạnh phúc, hiện đại, thân thiện với môi trường.
400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm minh bạch, an toàn. Vinamilk chọn chủ động mang các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt vào sản phẩm sữa tươi Green Farm, góp phần thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường trong nước.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp – Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum – giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu...
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số...
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều...
Ngắm lại những khoảnh khắc thiêng liêng ngày Đại lễ qua bộ ảnh lạ
Trong những khoảnh khắc thiêng liêng và hào hùng của cả nước, fanpage “Ở đâu cũng chụp” đã đăng tải bộ ảnh cực chất dưới góc nhìn lạ của người trẻ...
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Xây dựng, Công nghiệp mỏ và Giao thông
Sự kiện Contech Vietnam 2025 và EL Vietnam 2025 chính là cầu nối giữa công nghệ hiện đại với thực tiễn ngành xây dựng, giao thông và năng lượng.
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”...
Xem nhiều




