Twitter của Elon Musk sẽ không sập, bằng chứng là Telegram vẫn sống
Sự giống nhau đến kỳ lạ giữa Twitter và Telegram cho thấy Elon Musk đang đi đúng hướng.

Một mạng xã hội bị sở hữu bởi một tỷ phú ủng hộ tự do ngôn luận, đang phải gánh trên vai khoản nợ cũng như nguồn ngân sách căng thẳng, có nhiều tài khoản của các chính trị gia với hàng triệu người theo dõi và đặc biệt là các tiêu chuẩn nội dung cực kỳ lỏng lẻo.
Đây là những gì hãng tin Bloomberg liệt kê về sự tương đồng giữa Twitter và Telegram.
Thậm chí, Telegram còn là một ứng dụng chat lớn hơn cả Twitter với 700 triệu người dùng, nhiều gấp đôi mạng xã hội của Elon Musk nhưng lại có ít nhân viên hơn.
Chú trọng kỹ thuật, gạt bỏ kiểm duyệt
Hãng tin Bloomberg cho biết với việc Twitter cắt bỏ dần những hạn chế về nội dung dưới thời Elon Musk, mạng xã hội này đang dần chuyển mình giống Telegram và điều đáng ngạc nhiên là chúng có thể sống tốt bất chấp những khó khăn kể trên.

Telegram được sáng lập bởi tỷ phú gốc Nga Pavel Durov , vốn là người nổi tiếng với quan điểm tự do ngôn luận tương tự Elon Musk. Bởi vậy không có gì khó hiểu khi Twitter có đến 16 quy định về đăng tải nội dung thì Telegram lại chỉ có 3.
Năm 2013, hai anh em Nikolai và Pavel Durov cho ra mắt Telegram vào năm 2013. Trước đó, cặp đôi đã thành lập trang mạng xã hội VK của Nga sau đó rời đi khi trang mạng đó được Tập đoàn Mail.ru tiếp quản.
Nikolai Durov đã tạo ra giao thức MTProto làm nền tảng để nhắn tin, trong khi Pavel hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng. Họ khởi nghiệp công ty và ứng dụng này ở Nga sau đó chuyển sang Đức. Ban đầu Telegram tuyên bố rằng mục tiêu cuối cùng của hãng không phải là vì lợi nhuận nhưng cấu trúc hiện tại của công ty này cho thấy họ không giống như một tổ chức phi lợi nhuận.
Theo Bloomberg, tỷ phú Elon Musk đang cố gắng giảm bớt các quy tắc về nội dung xuống như Telegram, bắt đầu bằng một cách tiếp cận mềm dẻo nhằm thay đổi Twitter. Tương tự như Telegram, chính sách này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp từ bỏ quảng cáo trên nền tảng Twitter nhưng bù lại, mạng xã hội này sẽ níu kéo được rất nhiều người nổi tiếng như Telegram đã từng làm, qua đó giúp duy trì hoạt động cũng như danh tiếng và đương nhiên là cả lợi nhuận.
Hãng tin Bloomberg cho biết các nhà lãnh đạo, người nổi tiếng và thậm chí cả những thương hiệu lớn sẽ không ngồi im trước 1 mạng xã hội phát triển mạnh bất chấp họ có phản đối tiêu chuẩn lỏng lẻo của nó.
Trên Telegram, hàng loạt những cái tên gây tranh cãi như GhostEzra (177.000 người theo dõi) hay Jack Posobiec (187.000 người theo dõi) xuất hiện mà không bị khóa tài khoản vì cái mác “tự do”. Thế rồi những nội dung đồi trụy 18+, tiền số cũng tràn lan trên các kênh của Telegram với hàng triệu người theo dõi.
Tất nhiên theo Bloomberg, Telegram cũng khá khôn khéo khi né tránh các vấn đề nhạy cảm chính trị, qua đó tồn tại được cả ở những thị trường như Nga, nơi vốn khá khắt khe về nội dung. Đây là điều mà Youtube, Facebook hay Twitter đều chưa làm được.
Đối với Elon Musk, việc cắt bỏ các quy định về tiêu chuẩn nội dung sẽ giúp tiết kiệm chi phí cũng như tăng sức hút của Twitter. Mạng xã hội này sẽ không cần hàng nghìn người quản lý nội dung cũng như các nhân viên chính sách để kiểm duyệt, xử lý khiếu nại. Trong khi đó sự thoải mái về nội dung sẽ khiến vô số các doanh nghiệp, người nổi tiếng và cả tội phạm xã hội đổ xô vào Twitter như đang làm với Telegram.
Trong khi Facebook ước tính có khoảng 15.000 quản trị viên thì Telegram tính cho đến thời điểm hiện tại chỉ cần vài trăm người. Đây chính là yếu tố thu hút Elon Musk có những cuộc cải cách mềm dẻo nhưng mạnh mẽ khi mới lên nắm quyền. Đặc biệt nhà sáng lập Tesla đã hủy bỏ 80% các nhà thầu hợp đồng chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung của Twitter.
Theo những gì Elon Musk cho biết, vị tỷ phú này muốn biến Twitter thành một hãng công nghệ thuần túy khi các kỹ sư và lập trình viên đóng vai trò chính chứ không phải các nhân viên kiểm duyệt hay những người ngoài nghề. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Elon Musk áp các tiêu chuẩn chặt chẽ của người làm công nghệ lên mạng xã hội Twitter khiến hàng loạt nhân viên ngoài ngành không chịu nổi.

Tồn tại và phát triển
Tương tự như Twitter, nhà sáng lập Durov của Telegram cũng đã từng đứng lên đấu tranh phản đối khoản phí 30% của Apple vào năm 2020 trước khi Elon Musk có động thái này vừa qua. Trong khi Twitter phát hành bản thu phí 8 USD/tháng thì Telegram cũng có bản thu phí 5 USD/tháng.
Sự giống nhau đến kỳ lạ này khiến Bloomberg cho rằng dù nhiều người có dự đoán Twitter sẽ sập đi chăng nữa thì mạng xã hội này vẫn tồn tại và phát triển như những gì Telegram đã làm. Hàng loạt những ngôi sao như Whoopi Goldberg, Jim Carrey và Trent Reznor phản đối Elon Musk, rời bỏ Twitter thì vô số những người khác vẫn sẽ ở lại.
Trên thị trường hiện nay, các mạng xã hội đang dần cố định thị phần của mình và khó lòng mất vị thế trừ phi có sự đột biến lớn về công nghệ hay địa chính trị. Ví dụ như Facebook, dù bị đe dọa bởi Apple và Tiktok, giảm tốc về tăng trưởng cũng như doanh thu nhưng nền tảng này vẫn thu hút khoảng 2 tỷ người dùng mỗi ngày.
Do đó, Bloomberg cho rằng việc cắt giảm mạnh tay của Elon Musk cho thấy một thực tế rằng mạng xã hội không cần một đội ngũ nhân viên khổng lồ để duy trì sức hút. Ngay cả WhatsApp trước khi bán cho Facebook vào năm 2015 có đến 450 triệu người dùng nhưng chỉ với đội ngũ nhân viên 55 người.
Thậm chí nếu doanh thu của Twitter suy giảm mạnh, Elon Musk vẫn có thể duy trì nền tảng này với đội ngũ nhân viên nhỏ gọn, tiếp tục phát triển bản thu phí 8 USD/tháng, dùng nguồn vốn hỗ trợ từ Tesla để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Rõ ràng Telegram đã chứng minh họ có thể sống sót dù đã từng thua lỗ, gây tranh cãi về tiêu chuẩn nội dung và bị hàng loạt nhãn hàng, người nổi tiếng từ bỏ. Bởi vậy không có gì là không thể với Twitter hiện nay.
*Nguồn: Bloomberg
VinFast EC Van sẽ là “dấu chấm hết” cho các dòng xe chở hàng chạy xăng?
Vừa tiện lợi, vừa chở khỏe lại siêu tiết kiệm chi phí, VinFast EC Van hứa hẹn sẽ là lựa chọn chở hàng tối ưu nhất cho các hộ kinh doanh và đơn vị giao hàng.
Cảnh báo: Hơn 50% các tập đoàn dầu khí thế giới bị rò rỉ dữ liệu
Một phân tích mới từ Cybernews cho thấy ngành dầu khí toàn cầu đang đối mặt với rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng. Theo đó, có đến 94% trong số 400 công ty dầu...
VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3
Hôm nay, ngày 22/05/2025 - VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3, cùng hàng loạt ưu đãi đột phá chưa từng...
Không có giải pháp ngăn cháy tại khu sạc xe điện có thể bị phạt đến 50 triệu đồng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với nhiều chế tài đáng...
BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao
Tập đoàn BYD – nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc – đang tích cực mở rộng hiện diện tại Việt Nam thông qua dự án nhà máy điện tử...
Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030
Tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ít rõ rệt hơn dự đoán, theo dự báo mới công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE). Cơ...
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Xem nhiều




