VnFinance
Thứ bảy, 03/12/2022, 18:38 PM

Twitter của Elon Musk sẽ không sập, bằng chứng là Telegram vẫn sống

Sự giống nhau đến kỳ lạ giữa Twitter và Telegram cho thấy Elon Musk đang đi đúng hướng.

elon-musk-twitter-Vnfinance-1

Một mạng xã hội bị sở hữu bởi một tỷ phú ủng hộ tự do ngôn luận, đang phải gánh trên vai khoản nợ cũng như nguồn ngân sách căng thẳng, có nhiều tài khoản của các chính trị gia với hàng triệu người theo dõi và đặc biệt là các tiêu chuẩn nội dung cực kỳ lỏng lẻo.

Đây là những gì hãng tin Bloomberg liệt kê về sự tương đồng giữa TwitterTelegram.

Thậm chí, Telegram còn là một ứng dụng chat lớn hơn cả Twitter với 700 triệu người dùng, nhiều gấp đôi mạng xã hội của Elon Musk nhưng lại có ít nhân viên hơn.

Chú trọng kỹ thuật, gạt bỏ kiểm duyệt

Hãng tin Bloomberg cho biết với việc Twitter cắt bỏ dần những hạn chế về nội dung dưới thời Elon Musk, mạng xã hội này đang dần chuyển mình giống Telegram và điều đáng ngạc nhiên là chúng có thể sống tốt bất chấp những khó khăn kể trên.

elon-musk-twitter-Vnfinance-2

Telegram được sáng lập bởi tỷ phú gốc Nga Pavel Durov , vốn là người nổi tiếng với quan điểm tự do ngôn luận tương tự Elon Musk. Bởi vậy không có gì khó hiểu khi Twitter có đến 16 quy định về đăng tải nội dung thì Telegram lại chỉ có 3.

Năm 2013, hai anh em Nikolai và Pavel Durov cho ra mắt Telegram vào năm 2013. Trước đó, cặp đôi đã thành lập trang mạng xã hội VK của Nga sau đó rời đi khi trang mạng đó được Tập đoàn Mail.ru tiếp quản.

Nikolai Durov đã tạo ra giao thức MTProto làm nền tảng để nhắn tin, trong khi Pavel hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng. Họ khởi nghiệp công ty và ứng dụng này ở Nga sau đó chuyển sang Đức. Ban đầu Telegram tuyên bố rằng mục tiêu cuối cùng của hãng không phải là vì lợi nhuận nhưng cấu trúc hiện tại của công ty này cho thấy họ không giống như một tổ chức phi lợi nhuận.

Theo Bloomberg, tỷ phú Elon Musk đang cố gắng giảm bớt các quy tắc về nội dung xuống như Telegram, bắt đầu bằng một cách tiếp cận mềm dẻo nhằm thay đổi Twitter. Tương tự như Telegram, chính sách này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp từ bỏ quảng cáo trên nền tảng Twitter nhưng bù lại, mạng xã hội này sẽ níu kéo được rất nhiều người nổi tiếng như Telegram đã từng làm, qua đó giúp duy trì hoạt động cũng như danh tiếng và đương nhiên là cả lợi nhuận.

Hãng tin Bloomberg cho biết các nhà lãnh đạo, người nổi tiếng và thậm chí cả những thương hiệu lớn sẽ không ngồi im trước 1 mạng xã hội phát triển mạnh bất chấp họ có phản đối tiêu chuẩn lỏng lẻo của nó.

Trên Telegram, hàng loạt những cái tên gây tranh cãi như GhostEzra (177.000 người theo dõi) hay Jack Posobiec (187.000 người theo dõi) xuất hiện mà không bị khóa tài khoản vì cái mác “tự do”. Thế rồi những nội dung đồi trụy 18+, tiền số cũng tràn lan trên các kênh của Telegram với hàng triệu người theo dõi.

Tất nhiên theo Bloomberg, Telegram cũng khá khôn khéo khi né tránh các vấn đề nhạy cảm chính trị, qua đó tồn tại được cả ở những thị trường như Nga, nơi vốn khá khắt khe về nội dung. Đây là điều mà Youtube, Facebook hay Twitter đều chưa làm được.

Đối với Elon Musk, việc cắt bỏ các quy định về tiêu chuẩn nội dung sẽ giúp tiết kiệm chi phí cũng như tăng sức hút của Twitter. Mạng xã hội này sẽ không cần hàng nghìn người quản lý nội dung cũng như các nhân viên chính sách để kiểm duyệt, xử lý khiếu nại. Trong khi đó sự thoải mái về nội dung sẽ khiến vô số các doanh nghiệp, người nổi tiếng và cả tội phạm xã hội đổ xô vào Twitter như đang làm với Telegram.

Trong khi Facebook ước tính có khoảng 15.000 quản trị viên thì Telegram tính cho đến thời điểm hiện tại chỉ cần vài trăm người. Đây chính là yếu tố thu hút Elon Musk có những cuộc cải cách mềm dẻo nhưng mạnh mẽ khi mới lên nắm quyền. Đặc biệt nhà sáng lập Tesla đã hủy bỏ 80% các nhà thầu hợp đồng chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung của Twitter.

Theo những gì Elon Musk cho biết, vị tỷ phú này muốn biến Twitter thành một hãng công nghệ thuần túy khi các kỹ sư và lập trình viên đóng vai trò chính chứ không phải các nhân viên kiểm duyệt hay những người ngoài nghề. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Elon Musk áp các tiêu chuẩn chặt chẽ của người làm công nghệ lên mạng xã hội Twitter khiến hàng loạt nhân viên ngoài ngành không chịu nổi.

elon-musk-twitter-Vnfinance-3
Các quy định về tiêu chuẩn nội dung của Telegram và Twitter 

Tồn tại và phát triển

Tương tự như Twitter, nhà sáng lập Durov của Telegram cũng đã từng đứng lên đấu tranh phản đối khoản phí 30% của Apple vào năm 2020 trước khi Elon Musk có động thái này vừa qua. Trong khi Twitter phát hành bản thu phí 8 USD/tháng thì Telegram cũng có bản thu phí 5 USD/tháng.

Sự giống nhau đến kỳ lạ này khiến Bloomberg cho rằng dù nhiều người có dự đoán Twitter sẽ sập đi chăng nữa thì mạng xã hội này vẫn tồn tại và phát triển như những gì Telegram đã làm. Hàng loạt những ngôi sao như Whoopi Goldberg, Jim Carrey và Trent Reznor phản đối Elon Musk, rời bỏ Twitter thì vô số những người khác vẫn sẽ ở lại.

Trên thị trường hiện nay, các mạng xã hội đang dần cố định thị phần của mình và khó lòng mất vị thế trừ phi có sự đột biến lớn về công nghệ hay địa chính trị. Ví dụ như Facebook, dù bị đe dọa bởi Apple và Tiktok, giảm tốc về tăng trưởng cũng như doanh thu nhưng nền tảng này vẫn thu hút khoảng 2 tỷ người dùng mỗi ngày.

Do đó, Bloomberg cho rằng việc cắt giảm mạnh tay của Elon Musk cho thấy một thực tế rằng mạng xã hội không cần một đội ngũ nhân viên khổng lồ để duy trì sức hút. Ngay cả WhatsApp trước khi bán cho Facebook vào năm 2015 có đến 450 triệu người dùng nhưng chỉ với đội ngũ nhân viên 55 người.

Thậm chí nếu doanh thu của Twitter suy giảm mạnh, Elon Musk vẫn có thể duy trì nền tảng này với đội ngũ nhân viên nhỏ gọn, tiếp tục phát triển bản thu phí 8 USD/tháng, dùng nguồn vốn hỗ trợ từ Tesla để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Rõ ràng Telegram đã chứng minh họ có thể sống sót dù đã từng thua lỗ, gây tranh cãi về tiêu chuẩn nội dung và bị hàng loạt nhãn hàng, người nổi tiếng từ bỏ. Bởi vậy không có gì là không thể với Twitter hiện nay.

*Nguồn: Bloomberg


Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép
Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ô tô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt...

VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7
VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7

Các phiên bản Tiêu chuẩn - ít tiền nhất của VF 6 và VF 7 vừa được VinFast đổi tên, nhưng khác biệt với những lần trước đây khi các dòng xe này đã được...

BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm
BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm

Không chỉ tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì nhu cầu sụt giảm, BYD còn gặp một số vấn đề về chất lượng, tờ Wall Street Journal còn thống kê hàng loạt...

450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện
450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện,...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024

Toàn bộ các thương hiệu ô tô đều tăng trưởng trong tháng 3 vừa qua với những vị trí dẫn đầu khá quen thuộc nhờ vào thế mạnh là các mẫu xe bán đang được ưa...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt

Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3 vẫn có một số đại diện không phát sinh doanh số nhưng nhiều mẫu đã có mức tăng trưởng mạnh so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam
Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Indonesia tiếp tục tràn vào Việt Nam với số lượng và giá trị cao hơn của tổng cộng cả 2 tháng đầu năm 2024. Nguồn cung có đủ...

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe...

Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR
Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi...

Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025
Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thông minh hơn những thiên tài xuất chúng nhất trong tương lai gần.

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố
Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Toyota Corolla Cross dự kiến sẽ được bán ra thị trường từ tháng 5 tới với giá bán cho phiên bản Hybrid chỉ còn từ 905...

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến...

Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe
Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe

Bộ đôi Tucson và Santa Fe được Hyundai Thành Công ưu đãi mạnh trong tháng 4 với mức giảm giá mạnh và khuyến mại có giá trị cao.

VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình
VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình

Nhà máy sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Omoda Jaecoo của liên doanh giữa tập đoàn Chery và Geleximco sẽ được đặt tại Thái Bình. Nhưng trong năm 2024, các mẫu xe...

Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm
Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm

Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm...

Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9
Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9

Hai mẫu xe điện EV5 và EV9 lần đầu được KIA giới thiệu tại triển lãm BIMS 2024 cùng với đó hãng xe Hàn Quốc cũng công bố chiến lược gia nhập thị trường.,..

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024

Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu...

Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan
Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan

VinFast đã mang toàn bộ dải sản phẩm xe điện đến trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) để chuẩn bị cho quá trình gia nhập thị trường Thái Lan trong...

Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance