VnFinance
Thứ năm, 28/11/2024, 13:55 PM

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) bảo lãnh vay vốn ngân hàng cho hai công ty con

Ngày 25/11/2024, HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) thông qua việc bảo lãnh cho 2 công ty con vay vốn ngân hàng.

Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đã thông qua quyết định bảo lãnh cho hai công ty con vay vốn ngân hàng. Theo đó, Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ và Công ty TNHH MTV Thời trang CAO sẽ được vay với hạn mức lần lượt là 400 tỷ đồng và 100 tỷ đồng. Mục đích của khoản vay nhằm bổ sung vốn lưu động và phát hành L/C, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các công ty con.

da-quy-phu-nhuan-du-chi-hon-136-ty-dong-tra-co-tuc-VnFinance

Tính đến ngày 30/9/2024, PNJ sở hữu 100% vốn điều lệ tại ba công ty con. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thời trang CAO được thành lập vào năm 2009, là đơn vị lâu đời nhất, trong khi Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ được thành lập gần đây nhất vào năm 2018.

Trong một diễn biến khác, ông Lê Quang Phúc, Thành viên độc lập HĐQT kiêm Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán, đã đăng ký bán 18.400 cổ phiếu PNJ từ ngày 2 đến 31/12/2024 để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Nếu giao dịch thành công, ông Phúc sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 89.800 cổ phiếu (tương đương 0,03%) xuống còn 71.400 cổ phiếu (tương đương 0,02%).

Chiếu theo giá cổ phiếu PNJ đóng cửa ngày 27/11 là 93.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 10% so với đầu năm, ước tính ông Phúc có thể thu về gần 2 tỷ đồng sau giao dịch này.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, PNJ đạt tổng doanh thu thuần 32.371 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%. Doanh số từ kênh bán lẻ trang sức chiếm 56,4% tổng doanh thu, tăng trưởng 16,5% nhờ chiến lược mở rộng mạng lưới cửa hàng, đa dạng hóa chiến dịch marketing và khai thác hiệu quả các phân khúc thị trường. Điều này giúp số lượng khách hàng mới và trung thành gia tăng đáng kể, củng cố vị thế dẫn đầu của PNJ.

Mảng bán sỉ trang sức cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 32,7% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự chuyển dịch nhu cầu từ khách hàng sỉ sang những nhà sản xuất uy tín như PNJ. Đồng thời, doanh thu vàng 24K tăng mạnh 33,9%, đặc biệt trong nửa đầu năm nhờ sự sôi động của thị trường vàng.

Riêng tháng 10/2024, PNJ đạt doanh thu thuần 3.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 218 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận trung bình hơn 7 tỷ đồng mỗi ngày. Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 87,1% kế hoạch doanh thu và 76,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm, đưa mục tiêu 37.148 tỷ đồng doanh thu và 2.089 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vào tầm tay.

Biên lợi nhuận gộp trung bình trong 10 tháng đạt 16,9%, thấp hơn mức 18,5% cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là chi phí nguyên vật liệu tăng và tỷ trọng vàng 24K trong cơ cấu doanh thu cao hơn. Dù vậy, PNJ vẫn duy trì biên lợi nhuận ổn định nhờ tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực sản xuất và quản lý hàng tồn kho hiệu quả.

Từ đầu năm đến cuối tháng 10, PNJ đã mở 32 cửa hàng mới và đóng 11 cửa hàng không hiệu quả, nâng tổng số cửa hàng trên toàn quốc lên 421, bao gồm 412 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Với mùa cưới và Tết Nguyên đán đang đến gần, PNJ kỳ vọng nhu cầu trang sức sẽ tăng mạnh, tạo động lực thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn cuối năm. Công ty cũng đặt kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và khai thác tối đa cơ hội từ sự gia tăng tiêu dùng.


VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance